Đó là chuyến đi Tây Tạng của tôi và nhà thơ Văn Cầm
Hải từ ngày 17/9 đến 25/9. Có nhiều cách đến Tây Tạng. Chúng tôi chọn
con đường từ Hà Nội đi Nam Ninh, từ Nam Ninh bay sang Thành Đô, rồi từ
Thành Đô bay lên Lhasa.
Lhasa là thủ phủ của Tây Tạng, là “thành
phố của chư thiên”, ở độ cao 3.700m so với mặt nước biển, nghĩa là cao
hơn nhiều so với ngọn Phanxipang của chúng ta. Các nhà địa chất quả
quyết rằng, 40 triệu năm trước, Tây Tạng nằm sâu dưới đáy biển - Bán đảo
Ấn Độ di chuyển đụng phải lục địa châu Á rồi dội lên thành cao nguyên
Tây Tạng, trong đó có dãy Himalaya với ngọn Everest cao 8.848,2m, cao
nhất thế giới, và hàng trăm ngọn núi khác cao trên 7.000m. Ngày nay trên
cao nguyên Tây Tạng vẫn còn nhiều hồ nước mặn với đủ các loài hải sản. Ở
chợ Barkhor, nơi các quầy mỹ nghệ, người ta bày bán nhiều vỏ ốc biển
làm quà kỷ niệm. Không biết chúng là hậu duệ thứ bao nhiêu đời của cụ ốc
tổ 40 triệu năm trước. Lên núi cao tìm cái chỉ có dưới biển sâu, đó là
điều lạ lùng trong vô số những điều lạ lùng của vùng đất được mệnh danh
là “Nóc nhà thế giới” này.
Đừng chờ đợi điều gì bạn từng gặp, Tây
Tạng thuộc về một cảnh giới khác. Là vùng đất lạ lùng và huyền bí. Là
nơi trời và đất gặp nhau. Mặt trời, mặt trăng cùng muôn ngàn tinh tú là
bè bạn. Tây Tạng là cội nguồn của những con sông thiêng: Hằng Hà, Ấn Hà,
Brahmaputre, Mekong, Hoàng Hà, Dương Tử... Đỉnh Ngân Sơn là trung tâm
thế giới, là núi Tu di của cõi hồng trần.
Tây Tạng rộng gấp bốn
lần diện tích Việt Nam. Đất trời mênh mông và tĩnh lặng đến nao lòng.
Không gian Tây Tạng trong vắt và sâu thẳm, khiến mọi vật ta nhìn tưởng
như rất gần mặc dù nó ở rất xa. Thiên nhiên Tây Tạng rực rỡ một thứ sắc
màu thuần tuý và thanh tịnh trong suốt, nó đánh thức năng lực trực giác
nơi mỗi con người. Tây Tạng, mây chỉ một màu trắng tinh khôi để cho mặt
trời mặc sức tô điểm. Nước không bao giờ sôi tới 100 độ. Còn nắng thì
vàng hươm và say đắm lạ lùng.
Tây Tạng có nhiều hồ lớn, thiêng
liêng và đẹp vào hàng đệ nhất thiên hạ. Như hồ Namtso, ở độ cao 4.718m.
Sự tĩnh lặng tuyệt đối và vẻ diệu kỳ của nó không thể nói nên lời. Sông
Tsangpo bắt nguồn từ Ngân Sơn, chảy từ tây sang đông dọc theo Himalaya,
rồi đổ ra vịnh Bengale trước khi hào phóng trích một phần sinh khí cho
ba con sông lớn Hoàng Hà, Dương Tử, Cửu Long.
Ai từng đi qua đoạn
đường khoảng 500km từ Lhasa đến Shigatse (thành phố lớn thứ 2 của Tây
Tạng) hẳn thấy rằng đó là con đường hùng vĩ và hiểm nguy nhất trong đời.
Có lẽ vì vậy mà người ta chỉ đi một lần. Lần trở lại Lhasa chúng tôi đi
dọc theo sông Yarlung Tsangpo. Từ cội nguồn, sông không màu mè, làm
dáng làm duyên. Sông, đục màu đất đen, chảy xiết như để kịp mang sinh
khí tài bồi cho một nơi nào đó. Hoá ra cũng như con người, để có dòng
nước mát lành hoà thân vào biển cả, sông cũng phải tự mình rèn giũa,
chắt lọc, gạn đục khơi trong. Bên phải chúng tôi, sông Tsangpo khi gần,
khi xa, khi ẩn sâu dưới tầng tầng vực thẳm chỉ còn như một dải lụa đào.
Tây
Tạng có một nền văn hóa độc đáo và thâm hậu, trong đó Phật giáo đóng
vai trò chủ đạo. Nhưng Phật giáo Tây Tạng không còn là Phật giáo Ấn Độ,
cũng chẳng phải Phật giáo Trung quốc, mà là thứ Phật giáo đặc trưng của
Tây Tạng, vừa đầy tính lý luận khúc chiết vừa đầy tính mật tông ảo diệu.
Tây Tạng có đến 16.000 tu viện lớn nhỏ. Jokhang là tu viện thiêng liêng
và nổi tiếng nhất, nằm ở trung tâm Lhasa. Ở đây có bức tượng Jowo
Rinpoche - tượng Phật Thích ca Mâu ni thời trai trẻ. Đó là bức tượng
tuyệt vời nhất mà khả năng con người có thể làm nên. Các Lạt ma khi đăng
quang đều được tổ chức ở ngôi đền này. Hàng ngày, hàng chục nghìn người
dân Tây Tạng từ khắp nơi trên đất nước mênh mông đổ về đây chiêm bái.
Họ lạy: chắp tay khỏi đầu, trán, cằm, ngực rồi nằm dài xuống đất, thành
kính và khiêm nhẫn. Không biết họ cầu nguyện điều gì? Cho họ, cho người
thân, hay cho đất nước họ? Cách không xa Jokhang về hướng tây là điện
Potala. Đây là điện thờ vĩ đại nhất Tây Tạng, cao 120m, ngang 360m, tổng
diện tích 360.000m2, 13 tầng, 999 phòng, mái mạ vàng. Là nơi đặt bảo
tháp chứa di cốt các vị Lạt ma. Là trung tâm lãnh đạo tôn giáo và chính
trị trong suốt 400 năm. Potala là kho tàng nghệ thuật tôn giáo, và là
nơi cất giữ không kể xiết những tranh tượng, kinh sách vô giá của Phật
giáo Tây Tạng.
Dân Tây Tạng rất sùng đạo. Đối với họ sống là để
phục vụ đạo pháp, đời sống vật chất là phương tiện để vươn tới đỉnh cao
tâm linh. Còn cái chết chỉ là đánh dấu một giai đoạn trong vòng sinh tử
miên viễn. Tây Tạng là quê hương của những bậc thánh nhân, những vị bồ
tát, những đạo sĩ sống cô tịch và độc cư nơi rừng sâu núi thẳm để tu tập
thiền định. Trong những người ta gặp trên đường phố: anh phu xe, chị
quét rác, lão ăn xin... rất có thể một vị bồ tát nào đó đã hoá thân sống
cuộc đời bình thường giữa thế gian mà ta không hay. Ý nghĩ ấy làm trái
tim ta bừng sáng và dậy lên một niềm hạnh phúc không ngờ.
Nhưng,
ấn tượng nhớ đời về chuyến đi lại thuộc về một khía cạnh khác: tổ chức.
Mãi khi đến Thành Đô, chúng tôi mới được thông báo: lên Tây Tạng, áp
suất thấp, không khí loãng, dưỡng khí thiếu, lượng oxy trong não thiếu,
bởi vậy cấm vận động tay chân không cần thiết, cấm ăn no, tuyệt đối cấm
tắm và gội đầu; cấm những người mắc bệnh phổi, tim, gan, áp huyết, các
bệnh đường hô hấp... người thông dịch còn nói nhỏ với tôi, và “không
trên tuổi 40”. Vậy là tôi vướng cả hai, vừa áp huyết cao vừa thừa đến 24
tuổi.
Đoàn chúng tôi gồm 24 người, kể cả hướng dẫn viên và
người thông dịch. Tất cả đều người Trung Quốc, trừ hai chúng tôi. Anh
chàng thông dịch khỏe mạnh, vui vẻ, sốt sắng, nhưng chỉ trọ trẹ một ít
tiếng Việt và không biết gì về Tây Tạng. (Sau mới hay, trong công ty
những người nói sõi tiếng Việt và hiểu biết về Tây Tạng không ai đủ sức
khỏe chịu đựng khí hậu khắc nghiệt trên cao nguyên này). Thế là suốt một
tuần ở Tây Tạng, chúng tôi sinh hoạt, ăn, ở theo chế độ của người Trung
Quốc. Điều này dẫn đến một trở ngại khác: Trong tình trạng nhức đầu,
khó thở, mất ngủ, buồn nôn, do ảnh hưởng của “độ cao”, chúng tôi không
sao nuốt nổi đống thức ăn thấm đẫm mỡ, chất sốt lầy nhầy, và “mùi Tàu”
kinh dị. Thường mỗi ngày, chúng tôi chỉ ăn được chén cháo trắng là một
trong những món có trên bàn ăn sáng của họ.
Chúng tôi đã trải qua
những ngày ở Tây Tạng mà nay mỗi lần nhớ lại vừa vui vui, vừa tự hào,
vừa thấy như vẫn còn run. Tôi có một bài học từ chuyến đi đầy ấn tượng
ấy: Phải có đủ sức khỏe, chỉ đi với tour tổ chức cho đoàn Việt Nam
(hướng dẫn tiếng Việt, ăn ở theo chế độ người Việt), và với tâm thức của
một kẻ hành hương chứ không là một khách du lịch quen tìm sự hưởng thụ
dễ dãi.
Nguyễn Văn Dũng
Huế, 10/2003
Source: thuvienhoasen