Chương VII
TĂNG CHI BỘ KINH
(ANGUTTARA NIKĀYA)
Bộ sưu tập những bài kinh nầy, Tăng Chi Bộ
Kinh chứa 9557 bài kinh ngắn được chia thành mười một chương được gọi
(Nipāta). Mỗi chương được chia lại thành nhiều nhóm được gọi là phẩm
(vagga) thường có mười bài kinḥ Những bài kinh được sắp theo pháp
số thứ tự lớn dần, mỗi chương gồm nhiều bài kinh có Pháp số, bắt đầu với
pháp số một lên đến pháp số mười một trong mỗi kinh của chương cuối cùng.
Từ đó tên là Tăng Chi nghĩa là 'tăng lên từng pháp số'. Chương đầu tiên
cho trong mỗi bài kinh mỗi pháp gọi là pháp số một; chương thứ hai trong
mỗi bài kinh chứa hai pháp gọi là pháp số hai và chương cuối được gom từ
những bài kinh có mười một pháp trong mỗi bài kinh gọi là pháp số mười
một.
Tăng Chi Bộ Kinh thành cuốn sách có xuất xứ quan trọng về đạo đức và
tâm lý Phật Giáo, cung cấp một bản tóm tắt có liệt kê của tất cả các đặc
trưng tinh yếu liên quan đến lý thuyết và thực hành pháp.Một phẩm độc nhất
vô nhị có tựa đề là Phẩm Etadagga của chương Pháp số một liệt kê danh tánh
chư vị đệ tử xuất sắc nhất giữa hàng chư tỳ khưu , tỳ khưu ni, thiện nam
và tín nữ, những người đã thành đạt lỗi lạc nhất trong lãnh vực thành tựu
hay làm việc thiện, chẳng hạn đại đức Sāriputta trong Trí Tuệ ; Đại
Đức Mahā Mogallāna trong Thần Thông; Tỳ Kheo Ni Khemā trong
lãnh vực Trí Tuệ, Tỳ Kheo Ni Uppalavaṇṇa trong Thần Thông; Thiện
nam Cấp Cô Độc và Tín nữ Visākhā trong lãnh vực bố thí; và v.v...
*
(1) CHƯƠNG MỘT PHÁP
(Ekaka Nipāta Pāḷi)
Phẩm nầy chứa một pháp thành chủ đề của các bài kinh được Đức Phật
thuyết tại Sāvatthi cho nhiều tỳ khưu cư ngụ ở đó. Nhưng vài bài
Kinh được Đại Đức Sāriputta hay Đại Đức Ānanda thuyết.
- Không có sắc, thanh, hương, vị và xúc nào khác hơn sắc, thanh, hương,
vị và xúc của người đàn bà có thể giam cầm và làm xao lãng tâm trí của
người đàn ông; ngược lại không có sắc, thanh, hương, vị và xúc nào khác
hơn sắc, thanh, hương, vị và xúc của người đàn ông có thể giam cầm và làm
xao tâm trí của người đàn bà (đoạn 1-10).
- Không có gì đem tai hại và bất hạnh quá nhiều như tâm không rèn luyện
và phát triển. Tâm được rèn luyện và phát triển đem lại lợi ích và hạnh
phúc (đoạn 28-31).
- Không có gì thay đổi nhanh hơn tâm. Bản chất tâm là trong và sáng; nó
bị ô nhiễm bởi tham, sân và si (đoạn 48, 49).
- Nếu tỳ khưu thực hành thiền tâm từ, và phát triển nó ngay cả trong
thời gian ngắn bằng búng ngón tay, người ấy được xem như hành theo lời
khuyên của Đức Phật, làm theo lời ngài chỉ dẫn. Tỳ khưu như thế xứng đáng
độ thực phẩm được dân chúng dâng cúng (đoạn 53, 54).
- Chỉ có một người duy nhất xuất hiện trong đời đem lại lợi ích và hạnh
phúc cho nhiều người ,đem lại lợi ích cho chư thiên và nhân loại. Đơ chính
là Như Lai, bậc Toàn Giác.Thật không thể có hai bậc Toàn Giác xuất hiện
đồng thời trên cùng một hệ thống thế giới (đoạn 170-174).
- Đối với người có chánh kiến, nghĩa là Bậc Nhập Lưu, thật không thể
xem các pháp hữu vi là thường, lạc và ta (nicca, sukha, atta).
- Nếu một pháp được phát triển và thường xuyên thực hành, thân được an
tịnh và tâm cũng an tịnh, không còn suy nghĩ lý luận, hết vô minh, trí tuệ
phát sanh, ảo tưởng về ngã được diệt trừ, những khuynh xấu cũng được trừ
diệt, các xiềng xích được loại bỏ. Pháp duy nhất đó là Niệm Thân (đoạn
571-576).
*
(2) CHƯƠNG HAI PHÁP
(Duka Nipāta Pāḷi)
- Có hai điều ghi nhớ trong tâm là: không bằng lòng với những gì đã đạt
được trong tiến trình phát triển tâm, nghĩa là ngay cả đắc các tầng thiền
hay coa ánh sáng bên trong (chỉ cho biết ở giai đoạn nào đó của thiền
tuệ), và kiên quyết đấu tranh không mệt mỏi và nỗ lực cho đến khi chứng
ngộ mục đích tối thượng, giải thoát. (đoạn 5)
- Có hai tiềm lực trong con người, làm điều thiện hay làm điều ác. Thật
có thể từ bỏ điều ác; từ bỏ điều ác đem lại lợi ích và hạnh phúc. Cũng có
thể huân tập điều thiện. Huân tập điều thiện cũng mang lại lợi ích và hạnh
phúc.(đoạn 19)
- Hai pháp đưa đến giải thoát trong hai cách: Thiền Định và Thiền Tuệ.
Nếu định phát triển, tâm cũng phát triển và tham ái không còn đưa đến kết
quả tâm giải thoát. Nếu tuệ quán phát triển, trí tuệ phát triển và vô minh
tan biến đưa đến kết quả tuệ giải thoát
- Có hai ân nhân mà người ta không bao giờ trả được: mẹ và cha. Ngay cả
nếu người đó có thể sống một trăm năm để phụng dưỡng cha mẹ chăm sóc tận
tình, thương yêu và phụ giúp mọi điều, người đó cũng không bao giờ trả
hiếu được cho cha mẹ được vì họ đã bảo dưỡng và dìu dắt người đó trong
suốt cuộc đời.Nhưng nếu người đó khiến cha mẹ những người không có đức tin
thành người có đức tin và quy y Phật, Pháp và Tăng; nếu người ấy làm cho
cha mẹ không giữ giới trở nên người thọ trì giới; nếu người ấy khiến cha
mẹ có tính keo kiệt trở nên rộng lượng hầu họ có thể san sẻ của cải họ cho
người nghèo và người cần; nếu người ấy khiến cha mẹ không biết gì về giáo
pháp trở thành người hiểu biết Tứ Diệu Đế, lúc đó người như thế mới có thể
trả hiếu cho cha mẹ và trả nhiều hơn những gì họ đã cho người ấy. (đoạn
33, 34)
- Có hai loại hạnh phúc: Hạnh phúc trong đời sống gia đình và hạnh phúc
trong đời sống vô gia dình.Hạnh phúc trong đời sống vô gia đình thù thắng
hơn.Hạnh phúc của các dục và hạnh phúc xả ly; hạnh phúc xả ly thù thắng
hơn. Hạnh phúc có cấu uế và hạnh phúc không ô uế;...Hạnh phúc nhục dục và
hạnh phúc không nhục dục... và hạnh phúc thấp hèn và hạnh phúc cao
thượng;.... Hạnh phúc thể xác và hạnh phúc tinh thần; hạnh phúc tinh thần
là thú thắng hơn.(đoạn 65-71).
*
(3) CHƯƠNG BA PHÁP
(Tika Nipāta Pāḷi)
* Kẻ ngu có thể được nhận biết qua ba điều, bằng cách cư xử của nó
trong hành động, lời nói và tư tưởng; cũng vậy người trí cũng được biết
qua ba điều, qua cách ứng xử của người đó trong hành động, lời nói và tư
tưởng. (đoạn 3)
* Có ba nơi một vị vua đang trị ví không nên quên:nơi sinh, nơi đăng
quang và nơi chiến thắng quân thù. Có ba nơi một vị tỳ khưu không nên
quên: nơi xuất gia, nơi thành tựu trí tuệ trong Tứ Thánh Đế và nơi đắc quả
vị A La Hán. (đoạn 12)
* Ai làm việc tích cực hết mình vào buổi sáng, trong ngày và vào chiều
tối, sẽ phát đạt, và trở nên giàu có; vị tỳ khưu cống hiến hết mình vào
việc phát triển định vào buổi sáng, trong ngàu và buổi chiều sẽ tiến bộ và
thăng tiến trong sự nghiệp phát triển tinh thần của vị ấy. (đoạn 13)
* Trên đời nầy có ba hạng người được tìm thấy: Một hạng có tâm như vết
thương há miệng; một có tâm như đền nháy; một hạng có tâm như kim cương.
Ai là người rất dễ nổi giận và dễ bị kích động, hiện ra sự tức giận,
căm thù và hờn dỗi; người như thế được cho là người có tâm như vết thương
há miệng.
Ai là người hiểu đúng Tứ Diệu Đế được cho là người có tâm như đèn nháy.
Ai là người đã huỷ diệt mọi ô nhiễm trong tâm và chứng ngộ sự giải thoát
tâm và giải thoát tuệ được cho là người có tâm như kim cương (đoạn 25)
* Trên đời nầy có ba loại người: người nói lời có mùi hôi thối khó
chịu; người nói lời có hương thơm, và người nói lời ngọt như mật. (đoạn
28)
* Có ba nhân căn để của sự phát sanh mọi hành động (nghiệp): Tham, sân
và si. Một hành động được làm bằng tâm tham, sân và si sẽ chín muồi bất cứ
ở cảnh giới nào người ấy tái sanh vào; và bất cứ ở đâu hành động đó chín
muồi, ở đó người ấy gặt quả (vipāka) của hành động đó,ở với nó
trong đời nầy, trong đời sau và trong nhũng vị lai. (đoạn 38)
* Người nào ngăn cản người khác bố thí, tức là ngăn cản và gây chướng
ngại cho ba người. Người ấy gây chướng ngại đến những việc thiện của thí
chủ; người ấy ngăn cản người nhận nhận tặng vật; người ấy phá ngầm và làm
hại tính cách của riêng mình. (đoạn 58)
* Ba nguy hiểm mà người mẹ không thể che chở cho con trai và con trai
không thể che chở cho mẹ: Già, bệnh và chết. (đoạn 63)
* Kinh Kesamutti cũng được biết như là Kinh Kālāma,
xuất hiện như bài kinh thứ năm trong Đại Phẩm của chương có Pháp Ba Số.
Tại Kesamutta, một thành phố nhỏ trong vương quốc của xứ Kosala,
Đức Phật đã khuyên nhủ dân Kālāma ở trong thành phố nầy: "Chớ có
tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì truyền thuyết, chớ có tin vì theo
truyền thống. Chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng, chớ có tin vì lý
luận suy diễn,, chớ có tin vì diễn giải tương tự, chớ có tin vì đánh giá
hời hợt những dữ kiện, chớ có tin vì phù hợp với định kiến, chớ có tin vì
phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì sa môn là bậc đạo sư của mình.
Nầy Kālāma, khi nào tự mình biết như sau: "Các pháp nầy là sai, bất
thiện, thì từ bỏ chúng;Các pháp nầy là pháp thiện, các pháp nào đó là
đúng, thiện, tốt, thì chấp nhận chúng, và hành theo chúng." (đoạn 66)
* Một vị tỳ khưu tận tuỵ với đời sống phạm hạnh nên chú tâm quân bình
vào ba yếu tố thay phiên nhau, đó là, định, tinh tấn và xả, và không chú
tâm quá vào duy nhất một pháp nào. Nếu vị ấy thường xuyên chú tâm vào mỗi
pháp nào trong chúng, tâm vị ấy sẽ trở nên mềm dẻo, dễ uốn, trong sáng và
tập trung tốt, sẵn sàng hướng tâm tới bất cứ trạng thái tâm nào đều có thể
nhận thức được nhờ trí tuệ siêu nhiên. (đoạn 103)
* Có ba người hiếm quý nhất trên đời: Như Lai là Bậc Toàn Giác là hiếm
có trên đời; người có thể tuyên thuyết Giáo Pháp và Giới Luật như đã được
Đức Phật giảng dạy là hiếm có trên đời nầy; và người biết ơn và đền ơn là
người hiếm có trên đời nầy.
* Cho dù Như Lai xuất hiện trên đời nầy hay không, sự kiện nầy vẫn giữ
duyên tồn tại một cách vững chắc , không thể thay đổi được rằng tất cả sự
hình thành các pháp hữu vi là vô thường, rằng tất cả sự hình thành các
pháp hữu vi là khổ, rằng tất cả các pháp đều vô ngã. (đoạn 137).
*
(4) CHƯƠNG BỐN PHÁP
(Catuka Nipāta Pāḷi)
* Bốn người nầy được tìm thấy trong đời: người đi thuận dòng; người thì
đi ngược dòng; người đứng vững vàng, người đã vượt qua bờ kia và đứng trên
đất khô ráo.
Người nào đắm say dục lạc và phạm ác nghiệp là người là người đi thuận
dòng. Người không đắm say dục lạc hay không phạm ác nghiệp, mà sống đời
trong sạch trinh tiết, phấn đấu rất vất vả và khó khăn để làm được vậy, là
người đi ngược dòng. Người đứng vững vàng là người đã tận diệt năm hạ phần
kiết sử sẽ được hoá sanh vào cõi Phạm thiên, từ đó vị ấy chứng ngộ Niết
Bàn mà không từng trở lại dục giới. Người đã đến bờ kia đứng trên đất khô
là người đã tận diệt mọi lậu hoặc trong tâm, và, ai đã tự thân chứng ngộ,
ngay trong kiếp sống nầy, tâm giải thoát và tuệ giải thoát. (đoạn 5)
* Có bốn Chánh Tinh Tấn: (i)Tinh tấn nỗ lực tránh tâm ác và bất thiện
phát sanh; (ii) tinh tấn nỗ loại bỏ tâm ác, bất thiện đã phát sanh rồi;
(iii) tinh tấn nỗ lực khới sanh tâm tốt, thiện chưa sanh; (iv) tinh tấn nỗ
lực phát triển và thực hiện hoàn hảo tâm tốt, thiện đã sanh rồi. (đoạn 13)
* Như Lai nói như thế nào thì Như Lai làm như vậy; Như Lai làm như thế
nào thì Như Lai nói như vậy. Do đó được gọi là Như Lai (đoạn 23)
* Có bốn loại đức tin cao nhất: Như Lai, Bậc Toàn Giác và Tối Thượng,
là cao nhất trong tất cả chúng sanh. Trong tất cả các pháp hữu vi, Bát
Chánh Đạo là pháp cao nhất. Trong tất cả các pháp hữu vi và vô vi, Niết
Bàn là pháp cao thượng nhất. Trong tất cả các đoàn thể, Tăng Đoàn của Như
Lai, Tăng Đoàn gồm các bậc cao thượng bốn đôi, tám Bậc Thánh, là cao
nhất.Đối với những ai có đức tin trong những pháp cao nhất, đó là, Đức
Phật, Con Đường, Niết Bàn và Chư Thánh sẽ gặt hái được quả của nghiệp cao
nhất cho họ. (đoạn 34)
* Có bốn cách ứng xử với các câu hỏi (i) Vài câu nên được trả lời trực
tiếp, (ii) Những câu khác nên được trả lời bằng cách phân tích chúng,
(iii) vài câu nên được trả lời bằng cách hỏi ngược lại, (iv) Cuối cùng,
vài câu hỏi nên chỉ đơn giản dẹp qua một bên. (đoạn 42)
* Có bốn loại xuyên tạc (vipallāsa) trong nhận thức, tư tưởng và
quan niệm. Nghĩ rằng có thường trong vô thường; cho rằng có hạnh phúc
trong khổ;; nghĩ rằng có ngã trong vô ngã; cho rằng có tịnh trong bất tịnh
(đoạn 49)
* Khi Nakulapitā và Nakulamātā bày tỏ mong ước của họ đối
với Đức Phật là có tham vọng khác bao lâu đời sống hiện tại còn kéo dài và
đời sống vị lai cũng vậy, Đức Phật khuyên chúng cố gắng có cùng một đức
tin, cùng một giới hạnh, cùng bố thí và cùng trí tuệ; rồi họ sẽ đạt được
như nguyện (đoạn 55-56)
* Người bố thí vật thực cho bốn pháp đến người nhận vật thực đó. Người
ấy cho họ trường thọ, sắc đẹp, hạnh phúc và sức mạnh. Chính thí chủ cũng
sẽ được trường thọ, sắc đẹp, an vui và sức mạnh bất cứ nơi nào người ấy
được sinh vào cõi người hay cõi trời (đoạn 57)
* Có bốn chủ đề không thích hợp với tư tưởng suy đoán (Acinteyyāni).
Chúng là: những phẩm tính đặc biệt của Đức Phật (Buddhavisayo);
việc đắc thiền của một người; quả của nghiệp và bản chất của thế giới tâm
(lokacintā). Những điều không thể nghĩ bfn nầy là không được nghĩ
về; nếu nghĩ về chúng sẽ dẫn người đó bị tâm thần và mất trí. (đoạn 77)
* Có bốn pháp liên quan mà không ai cho dù sa môn, bà la môn, chư
thiên, ma vương hay ai khác trong thế gian nầy có thể bảo đảm được:
- Đó là những gì phải chịu hoại diệt không nên hoại diệt.
- Đó là những gì phải bệnh không nên ngã bệnh
- Đó là những gì phải chịu chết không nên chết; và
- Đó là không có quả nào đến trước do những ác nghiệp trước kia đã
làm. (đoạn 182)
* Có bốn cách qua đó tính cách của một người có thể phán đoán:
Phẩm hạnh của người đó được người thông minh và có trí tuệ biết bằng
cách quan tâm kề cận sau khi sống chung với người đó một thời gian rất
dài. Phẩm chất trung thực của người đó có thể được người thông mnh và có
trí tuệ biết bằng cách giao dịch với người đó. Tính can đảm chịu đựng có
thể được người thông minh có trí tuệ biết bằng cách quan sát với sự chú
tâm cận kề trong thời kỳ khốn khổ. Trí tuệ của người đó có thể được người
thông minh và có trí tuệ biết khi nói chuyện với người đó về những đề tài
khác nhau trong một thời gian dài. (đoạn 192)
* Có bốn pháp đưa đến sự phát triển trí tuệ: thân cận với người tốt;
nghe Pháp hay; duy trì thái độ đúng của tâm và sống hành theo pháp. (đoạn
248).
*
(5) CHƯƠNG NĂM PHÁP
(Pañcaka Nipāta Pāḷi)
* Có năm sức mạnh con người có được trong khi rèn luyện đạt được thượng
trí: tín, tàm quí, tinh tấn và trí tuệ. Vị ấy tin tưởng vào sự giác ngộ
của Đức Phật; vị ấy cảm thấy xấu hổ vì tà hạnh trong việc làm, lời nói và
tư tưởng; vị ấy sợ bất cứ điều xấu và bất thiện; vị ấy sanh khởi năng
lượng để diệt trừ mọi thứ bất thiện và đạt được mọi điều thiện ; vị ấy
nhận thức các hiện tượng thường xuyên sanh và diệt và như thế được tuệ
quán trang bị, cuối cùng sẽ dẫn đến Niết Bàn, chấm dứt khổ. (đoạn 2)
* Cũng có năm pháp khác, đó là tín, tấn, niệm, định và tuệ. Sức mạnh
của tín được thấy trong bốn phẩm chất đặc biệt của bậc Thánh Nhập Lưu; sưc
mạnh của tấn được thấy trong Chánh Tinh Tấn; sức mạnh của niệm được thấy
trong Tứ Niệm Xứ và sức mạnh của định được thấy trong bốn tầng thiền; sức
mạnh của tuệ được thấy trong sự nhận thức các hiện tượng thường sanh rồi
diệt, tuệ mà cuối cùng dẫn đến Niết Bàn. (đoạn 14)
* Các chất ô nhiễm làm hỏng vàng là sắc, thiếc, chì, bạc, và các kim
loại khác. Các chất ô nhiễm làm tâm ô nhiễm là tham dục, sân, hôn trầm
thuỵ miên, trạo cử hối quá và nghi. (đoạn 23)
* Người bố thí vật thực thù thắng hơn người không bố thí vật thực về
năm phương diện, về tuổi thọ, sắc đẹp, an vui, danh tiếng và quyền lực, dù
cả hai đều được tái sanh vào cõi trời hay cõi người. Sự khác nhau về năm
phương diện nầy sẽ tiếp tục mãi cho đến khi giải thoát được đạt. Lúc đó
không có sự phân biệt giữa giải thoát của một người hay người khác hay
giữa một a la hán với một a la hán khác. (đoạn 31)
* Có năm điều quán tưởng mà mọi người, tỳ khưu hay cư sĩ, đàn ông hay
đàn bà phải thực hiện:
(i) 'Tôi chắc chắn phải già. Tôi không thể tránh tuổi già.
(ii) 'Tôi chắc chắn sẽ ốm yếu và bệnh hoạn. Tôi không thể tránh khỏi
bệnh tật.
(iii) 'Tôi chắc chắn phải chết. Tôi không thể tránh cái chết'
(iv) 'Tất cả những thứ yêu và thương sẽ không kéo dài lâu. Chúng sẽ
phải chịu sự thay đổi và phân ly.
(v) 'Nghiệp của tôi (hành động ở quá khứ và hiện tại) là tài sản của
tôi, nghiệp là người thừa kế của tôi, nghiệp là nhân duyên duy nhất của
tôi là, nghiệp là quyến thuộc của tôi, hộ trì duy nhất cho tôi. Bất cứ
những hành động nào tôi làm, tốt hay xấu, tôi sẽ trở thành người thừa kế
của chúng. (đoạn 57)
* Năm tiêu chuẩn được thiết lập cho việc giảng dạy Pháp: Pháp nên được
dạy từ chưa biết đến biết, từ thấp đến cao, từ dễ đến khó; Pháp được dạy
nên được dạy như những bài kinh có lý luận giỏi; Pháp nên được dạy vì lòng
bi mẫn và cảm thông; pháp không nên được dạy vì danh và lợi thế gian; Pháp
nên được dạy mà không ám chỉ chính mình hay ám chỉ người. (đoạn 159)
* Có năm cách để thoát khỏi sự uất: Nếu phẫn uất phát sanh đối với bất
cứ người nào, thì vị ấy nên tu tâm từ, bi hay xả đối với người đó. Hay vị
ấy không nên chú ý đến người đó và chớ nghĩ gì về người đó cả. Hay vị ấy
có thể dụng đến ý nghĩ rằng: Hành động của người đó là tài sản duy nhất
của người đó; bất cứ điều gì người đó làm, tốt hay xấu, người đó sẽ là
người thừa kế những hậu quả của hành động đó. Trong cách nầy, mọi phẩn
phát sanh lên đều có thể tiêu tan. (đoạn 161)
* Cư sĩ không nên sống theo các tà mạng sau đây: Buôn bán súng ống và
các loại vũ khí giết hại; buôn bán chúng sanh sống (nô lệ); buôn bán thịt;
buôn bán rượu và các chất say; buôn bán chất độc. (đoạn 177)
*
(6) CHƯƠNG SÁU PHÁP
(Chakka Nipāta Pāḷi)
* Có sáu pháp không thể vượt trội: những pháp cao thượng nhất được
thấy, những pháp cao thượng nhất được nghe; đạt được pháp cao thượng nhất,
học pháp cao thương nhất, phục vụ pháp cao thượng nhất, và quán tưởng pháp
cao thượng nhất. Hình ănh Như Lai và chư vị đệ tử ngài là pháp cao thượng
nhất được thấy. Nghe Pháp từ kim khẩu của Như Lai hay chư vị đệ tử ngài là
pháp cao thượng nhất được nghe. Có đức tin trong sạch vào Như Lai và chư
vị đệ tử ngài là đạt cao thượng nhất. Học giới thù thắng (adhisīla),
phát triển tâm siêu việt (adhicitta) và trí tuệ siêu việt
(adhipaññā) là học cao thượng nhất. Phục vụ Như Lai và chư vị đệ tử
ngài là phục vụ cao thượng nhất. Quán tưởng giới hạnh của Như Lai và chư
vị đệ tử ngài là quán tưởng cao thượng nhất. (đoạn 30)
* Có sáu loại khổ trên đời đối với người đắm say dục lạc: nghèo khổ,
mang ơn, nợ nần, nợ buộc phải trả, bị cưỡng bức bởi luật vua phép nước, tù
tội.
Tương tự trong giáo pháp của chư vị Thánh, người bị coi là nghèo khổ và
cơ cực là người thiếu đức tin vào những điều thiện, không có tàm quí,
không có tinh tấn và không hiểu pháp nào là tốt, và người cư xử tồi với
chính mình trong hành động, lời nói và tư tưởng. (đoạn 45)
* Có sáu bước để được giải thoát: thu thúc lục căn cung cấp nền tảng cơ
bản cho giới. Giới cung cấp nền tảng cho Chánh Định. Chánh Định cung cấp
nền tảng cho hiểu thực tướng của các hiện tượng tâm vật lý. Nhờ hiểu biết
bản chất thực của các hiện tượng tâm vật lý đưa đến sự từ bỏ và xả ly. Ở
đâu có từ bỏ và xả ly ở đó phát sanh trí tuệ và tri kiến giải thoát. (đoạn
50)
* Có sáu pháp được biết: Tham dục, thọ, tưởng, lậu hoặc (āsava),
nghiệp và khổ nên được biết, nhân duyên sanh khởi của chúng nên biết, sự
thay đổi đa dạng của chúng nên biết, hậu quả của chúng nên biết sự diệt
của chúng và con đường dẫn đến sự diệt của chúng nên được biết.
Con đường dẫn đến sự diệt của tất cả các pháp nầy là Bát Chánh Đạo.
(đoạn 63)
* Có sáu pháp xuất hiện rất hiếm trên đời: Hiếm thay có bậc Toàn Giác
xuất hiện trên đời; Hiếm thay có người giảng dạy Giáo Pháp và Giới Luật
như Đức Phật đã tuyên thuyết. Hiếm thay được tái sinh trong vùng đất của
chư vị Thánh; hiếm thay có lục căn hoàn hảo; hiếm thay không bị câm ngọng
và ngu dốt; hiếm thay có tâm ham thích làm việc phước thiện. (đoạn 96)
* Có sáu lợi ích khi chứng ngộ quả Nhập Lưu: (i) Tín tâm bất động trong
Pháp; (ii) không thể rơi trở lại; (iii) giới hạn khổ trong vòng luân hồi
(chỉ còn bảy kiếp nữa); (iv) có được trí tuệ siêu nhiên mà không thể chia
xẻ với người đời bình thường; (v) và (vi) hiểu biết rõ ràng nhân duyên và
các hiện tượng sanh khởi từ đó (đoạn 97)
*
(7) CHƯƠNG BẢY PHÁP
(Sattaka Nipāta Pāḷi)
* Có bảy yếu tố dành được sự tôn trọng và cung kính của chư huynh đệ
đồng đạo: không tham lợi; không muốn được người cung kính nhưng bàng quang
với chú ý; hổ thẹn làm điều xấu ác (tàm); sợ hãi điều xấu ác; và ít muốn;
và có chánh kiến. (đoạn 1)
* Vị tỳ khưu trở nên ruộng phước mấu mỡ, khi vị ấy biết văn bản của
Giáo Pháp, biết nghĩa của Giáo Pháp, cũng biết chính mình, biết giới hạn
để nhận vật cúng dường, biết đúng cho nhũng hoạt khác nhau, biết tâm lý
của thính giả, và biết khuynh tâm linh của mỗi người. (đoạn 68)
* Nếu vị tỳ khưu phát triển tâm trong Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Thần
Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, Bảy Yếu Tố Giác Ngộ, Bát Chánh Đạo, vị ấy sẽ thoát
khởi lậu hoặc, không còn dính mắc gì cả, cho dù vị ấy muốn giải thoát hay
không. (đoạn 71)
* Đời người ngắn ngủi như giọt sương rơi trên đầu ngọn cỏ; như bong
bóng nước khi mưa rơi; như một đường được cái que vạch trên nước; như thác
nước trên núi, như cục nước miếng trên đầu lưỡi; như miếng mỡ được ném vào
trong chảo sắt cực nóng; và như con bò cái bị dẫn đi làm thịt, mỗi khi cất
một bước chân đi, sẽ càng gần đến người đồ tể, càng gần cái chết hơn. đoạn
74)
* Những pháp nào dẫn đến từ bỏ, hoàn toàn lánh xa thế tục, xả ly, diệt
và an tịnh, chánh trí, giác ngộ và Niết bàn -những pháp như thế có thể
được xem là Chân Pháp và giới Luật, như Giáo Pháp của Đức Phật (đoạn 83)
*
CHƯƠNG TÁM PHÁP
(Aṭṭhaka Nipāta Pāḷi)
* Có tám lợi ích tích lũy từ pháp hành về tâm từ: Hễ ai hành thiền tâm
từ đều được ngủ ngon, thức dậy tươi, khoẻ, khoong bị ác mộng quấy rối,
được người và phi nhân cung kisng tôn trọng, được chư thiên theo hộ trì,
không bị lửa, thuốc độc và khí giới làm hại và khi chết nhất định được tái
sanh vào cõi trời Phạm Thiên. (đoạn 1)
* Có tám ngọn gió đời, sự thăng trầm vần xoay của cuộc đời: được-mất,
thành -bại, khen-chê, vui- khổ. (đoạn 546)
* Có tám lực: lực của đứa bé nằm trong tiếng khóc; của đàn bà trong cơn
giận; của kẻ cướp trong vũ khí của nó; của ông vua trong vương quyền của
nhà vua, của kẻ thiếu trí trong chỉ trích và chửi rủa; của bậc trí trong
sự suy xét cân nhắc cẩn thận về tiến hay thoái;của người có tri thức trong
sự cẩn trọng; và sức mạnh của vị tỳ khưu nằm trong sự can đảm và nhẫn nhục
của vị ấy. (đoạn 27)
* Tám đại quán tưởng của Đại Đức Anurudha về pháp: Pháp nầy dành
cho người ít muốn (thiểu dục) không phải dành cho người nhiều ham muốn (đa
dục). Pháp nầy dành cho người biết đủ, không phải dành cho người không
biết đủ.. Pháp nầy dành cho người thích độc cư, không phải cho người thích
bầu bạn. Pháp nầy dành cho người có chánh niệm tỉnh giác, không phải cho
người bất cẩn. Pháp nầy dành cho người có tâm tập trung, không phải cho
tâm tán loạn. Pháp nầy dành cho người trí, không phải cho người không có
trí thông minh. Pháp nầy cho người vui thich Niết Bàn, không phải cho
người vui thích chuyện đời (ngã mạn, tham ái và tà kiến) (đoạn 30)
* Bậc Thánh có tám cách nói: Không thấy, vị ấy nói không
thấy; không nghe vị ấy nói không nghe; không cảm giác, vị ấy nói không cảm
giác; không biết vị ấy nói không biết. Đã từng thấy, vị ấy nói đã từng
thấy; đã từng nghe, vị ấy nói đã từng nghe; đã từng cảm giác, vị ấy nói đã
từng cảm giác và đã từng biết vị ấy nói đã từng biết. (đoạn 68).
*
(9) CHƯƠNG CHÍN PHÁP
(Navaka Nipāta Pāḷi)
* Bậc A la hán không tham đắm trong chín pháp: Bậc A La Hán không có ý
định sát hại một chúng sanh nào; không lấy với ý định ăn cắp của không
cho; không hành dâm; không nói những gì không thật biết rằng nó không
thật; không hưởng lạc thú; không thành kiến vì ưa thích, vì sân hận, vì si
mê hay vì sợ. (đoạn 7).
* Nơi cư ngụ của người đời có chín đặc điểm mà vị tỳ khưu không nên
viếng thăm hay ở lại: Nơi vị tỳ khưu không được chào đón hay được tỏ ra
hoan hỷ hay được mời ngồi; nơi vật thực được cất giấu; nơi ít thì cho đi
mặc dầu nhiều cũng cung cấp được; nơi thực phẩm kém được dâng cúng mặc dầu
có sẵn thực phẩm tốt hơn; nơi vật dâng cúng được làm một cách không tôn
kính; nơi người đời không đến gần tỳ khưu để nghe pháp, và nơi khi giảng
pháp cho thấy ít quan tâm. (đoạn 17)
* Có chín cách trong đó hình thành sự phẫn uất: Nó đã hại ta, nó đang
hại ta, nó sẽ hại ta; nó đã hại người ta thương yêu, nó đang hại người ta
thương yêu, nó sẽ ahij người ta thương yêu; nó đã làm điều tốt cho người
ta không thích, nó đang làm điều tốt cho người ta không thích; nó sẽ làm
điều tốt cho người ta không thích. (đoạn 62)
* Có chín pháp nên được diệt trừ để hoàn thành việc chứng ngộ A La Hán
Quả: Tính dục, ác ý, sân hận, phẫn uất, vô ơn, đố kỵ, ghen tị, keo
kiệt.(đoạn 62)
*
(10) CHƯƠNG MƯỜI PHÁP
(Dasaka Nipāta Pāḷi)
* An trú trong giới có mười lợi ích: Người an trú trong giới cảm thấy
hài lòng; hài lòng nên cảm thấy vui; vui nên toại nguyện; toại nên cảm
thấy an tịnh, khi an tịnh thì cảm thấy an lạc; khi cảm thấy an lạc thì tâm
vị ấy tập trung; nhờ tâm tập trung, vị ấy thấy pháp như chúng đang là;
thấy pháp như chúng đang là, vị ấy trở nên vỡ mộng và bình thản đối với
tất cả các pháp; khi không còn đam mê hay dính mắc, vị ấy đạt được tâm
giải thoát và tuệ giải thoát. (đoạn 1)
* Có mười kiết sử: Thân kiến, (Sakkāyadiṭṭhi), hoài nghi, thực
hành lầm lạc chỉ thuần nghi thức và tế lễ như là Con Đường chân chánh
(giới cấm thủ), tham dục, sân hận, Sắc Ái và Vô Sắc Ái, ngã mạn, trạo cử
(đoạn 112)
* Chỉ như người đàn ông hay đàn bà nhìn vào trong gương để tìm ra liệu
có vết bẩn nào trên mặt không, cũng vậy vị tỳ khưu cần thiết thỉnh thoảng
tham gia vào cuộc tự - khảo sát để thấy liệu có tham, sân, hôn trầm thuỵ
miên sanh trong tâm vị ấy không; liệu có lo lắng và hồi hộp, và nghi ngờ
còn tồn tại không; liệu vị ấy thoát khỏi sân và tâm vị ấy bị ô nhiễm bởi
những tư tưởng bất thiện hay không; liệu thân vị ấy có dễ chịu không bị
trạo cử; liệu vị ấy bị lười biếng hay không; và liệu vị ấy có tâm định với
sự ý thức rõ ràng hay không. (đoạn 51)
* Có mười pháp có được bởi người đã hoàn thành, bậc A La Hán: Chánh
Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm,
Chánh Định, Chánh Tuệ và Chánh Giải Thoát. (đoạn112)
*
(11) CHƯƠNG MƯỜI MỘT PHÁP
(Ekādasaka Nipāta Pāḷi)
* Có mười một loại huỷ hoại, bất cứ loại nào trong số nầy đều có khả
năng làm xảy vị tỳ khưu người chửi rủa chư tỳ khưu đồng đạo: vị ấy tinh
tấn nhưng thiếu tiến bộ; suy thoái từ giai đoạn đã thành tựu; vị ấy hiểu
pháp nhưng bị ô nhiễm và cấu uế; bị tính tự kiêu ngã mạn của mình khống
chế; không an lạc trong đời sống phạm hạnh; có khả năng phạm những tội lỗi
trái với giới luật; có khả năng trở lại đời sốnng tại gia, có khả năng bị
khổ sở vì bệnh bất trị; có khả năng bị rối loạn tâm thần; tâm lú lẫn hỗn
loạn khi chết và có khả năng bị đoạ địa ngục. (đoạn 6)
* Có mười một điều lợi ích rút ra từ việc huân tập và phát triển tâm
từ, khi thực hành thường xuyên và an trú vững vàng: vị ấy ngủ ngon và thức
giấc an lành không có ác mộng; vị ấy được người đời tôn kính, được phi
nhân kính trọng, được chư thiên hộ trì; không bị lửa, thuốc độc và khí
giới làm hại; tâm vị ấy dễ tập trung; nét mặt vị ấy trong sáng; vị ấy khi
chết,t tâm sáng suốt, không lú lẫn; nếu vị ấy không đắc quả vị A La Hán,
vị ấy sẽ tái sanh vào cõi Phạm Thiên. (đoạn 15)