KHÔNG ĐUỔI THEO THAM MUỐN là thực hành Pháp;
theo đuổi tham muốn là không thực hành Pháp. Sự việc chỉ đơn giản như thế. Toàn
bộ ý nghĩa thiết yếu của Mở rộng Cánh Cửa Thánh Pháp, những giáo huấn này xuất
phát từ kim khẩu của các geshe Kadampa - những điều các ngài đã thực hành và
chứng nghiệm – là cắt đứt tám pháp thế gian, thoát khỏi tham muốn bám luyến vào
cuộc đời này. Dù bạn có thực hành Pháp hay không, tư tưởng xấu xa của tám pháp
thế gian chính là nguồn mạch của mọi chướng ngại và vấn đề. Mọi điều khơng mong
muốn xuất phát từ tư tưởng về tám pháp thế gian này.
Khi bạn được
bảo phải từ bỏ tham muốn, bạn cảm thấy như thể được bảo là phải hy sinh hạnh
phúc của bạn. Bạn từ bỏ tham muốn, và rồi bạn không hạnh phúc và chẳng còn gì.
Chỉ là chính bạn. Sự tham muốn của bạn bị sung công; bạn bị đánh cắp hạnh phúc;
và bạn thấy trống rỗng, giống như một trái banh bị xì hơi. Bạn cảm thấy như thể
trái tim không còn ở trong thân bạn nữa, như thể bạn đã mất cuộc đời của bạn.
Đó là bởi bạn không
hiểu rõ những lỗi lầm của sự tham muốn. Bạn không nhận ra rằng bản tánh của
tham muốn là đau khổ. Tham muốn tự nó là một tâm thức đau khổ, bệnh hoạn. Do bởi
tham muốn, tâm phát sinh ra ảo tưởng, và bạn không thể nhận ra rằng có một hạnh
phúc khác, một hạnh phúc đích thực.
Chẳng hạn như
khi tham muốn một đối tượng và thụ hưởng nó, bạn gán cho kinh nghiệm này là
“hạnh phúc.” Nó xuất hiện với bạn như hạnh phúc, nhưng trong thực tế thì chỉ là
đau khổ. Khi bạn cứ làm các hành động, chẳng hạn như ăn uống, hạnh phúc của bạn
không tăng lên mà chỉ suy giảm. Khi bao tử của bạn đầy ắp, khi ấy hạnh phúc của
bạn trở thành khổ khổ. Trước khi ta nhận ra bản tánh đau khổ của hành động thì
nó có vẻ là hạnh phúc; nhưng khi nhận ra nó, nó trở thành khổ khổ. Khi đau khổ
không được nhận ra, cảm xúc được gán cho là “lạc thú” và xuất hiện như lạc thú,
nhưng khi bạn tiếp tục hành động, cảm xúc dần dần trở thành đau khổ.
Sự an bình mà
bạn kinh nghiệm bằng cách từ bỏ tham muốn dẫn bạn tới Niết Bàn, trạng thái
không phiền não. Sự an bình này, là sự vắng mặt tham muốn, cho phép bạn hoàn
toàn phát triển để thành tựu Giác ngộ. Bạn có thể kinh nghiệm vĩnh viễn sự an
bình này. Ngay từ lần đầu tiên bạn tự giải thoát mình khỏi tư tưởng về các pháp
thế gian, khỏi sự tham muốn, bạn bắt đầu phát triển an bình này trong sự tương
tục của tâm bạn, và cuối cùng bạn kinh nghiệm nó vĩnh viễn.
Nếu bạn cảm
thấy rằng bởi hy sinh tham muốn bạn đang hy sinh hạnh phúc của bạn và bạn không
còn lại gì, hãy nhớ rằng mọi vấn đề của bạn được đặt nền trên sự tham muốn và
tư tưởng về các pháp thế gian. Không biết rằng bản tánh của tham muốn là đau
khổ, bạn không thể nhận ra rằng có một hạnh phúc tốt đẹp hơn. Bạn không thể
nhận ra rằng nhờ hy sinh tư tưởng về các pháp thế gian, nhờ giải thoát tâm bạn
khỏi sự tham muốn, bạn có sự an bình đích thực, hạnh phúc chân thật. Hạnh phúc
này không phụ thuộc vào bất kỳ đối tượng giác quan bên ngoài nào; nó được phát
triển trong tâm của chính bạn. Với tâm bạn, bạn có thể phát triển sự an bình
này.
Chẳng hạn như
bạn có một bệnh ngoài da khiến cho bạn bị ngứa. Để làm dịu cơn ngứa, bạn gãi
nhiều tới nỗi bạn bị đau đớn. Hơn là gán nhãn hiệu lạc thú cho việc làm giảm bớt
cơn ngứa mà hành động gãi mang lại cho bạn, không có bệnh tật gì thì chẳng tốt
hơn sao? Từ bỏ bệnh tật không tốt hơn sao? Có tham muốn thì giống như có bệnh
ngoài da này.
Nếu không có
tham muốn thì sẽ không có nguyên nhân để mọi vấn đề phát khởi từ sự tham muốn.
Sẽ không có sự tiến triển. Nếu ta không có thân này, không có sinh tử luân hồi
này, được tạo nên bởi sự mê lầm và nghiệp và bị hạt giống của mê lầm làm ô
nhiễm thì ta sẽ không phải kinh nghiệm sự nóng lạnh, đói khát, và mọi vấn đề
khác. Ta sẽ không phải lo âu về sự tồn tại của ta, hay tiêu phí quá nhiều thì
giờ và tiền bạc để chăm sóc thân thể ta. Chúng ta bận rộn chỉ để duy trì
thân xác này cho có vẻ tốt đẹp. Từ đầu tóc xuống tới ngón chân ta, ta cố gắng
rất nhiều để tô điểm cho thân xác này. Ta quá phung phí đời người quý báu của
ta trong việc đó. Tuy nhiên, khi bạn mắc bệnh, ngay cả việc dùng thuốc không
phải lúc nào cũng có thể chữa lành cho bạn. Vì thế, không có thân thể này,
không có sự sinh tử này thì chẳng tốt hơn sao? Khi ấy bạn sẽ không phải kinh
nghiệm tất cả những vấn đề này.
Không có tham
muốn thì bạn sẽ có rất nhiều an bình trong tâm – một sự an bình có thể được
phát triển và hoàn thành. Công việc này có sự chấm dứt. Tìm kiếm lạc thú sinh
tử trong việc tin cậy vào những đối tượng bên ngoài của sự tham muốn là công
việc không có lúc chấm dứt. Cho dù bạn làm bao nhiêu công việc nhắm tới mục đích
đó thì nó cũng không có lúc chấm dứt. Giống như những con sóng trong đại dương
xuất hiện đợt này sau đợt kia, công việc đó không bao giờ ngừng dứt.
Trước tiên,
hạnh phúc nhất thời, là cái gì lệ thuộc vào những đối tượng giác quan bên
ngoài, có bản tánh là đau khổ; và kế đó, cho dù bạn làm gì, chẳng có cách nào
để kết thúc công việc nhằm đạt được hạnh phúc nhất thời.