Có
cách nào “giải thoát” không? Có đó. Đi tu! Đi tu để giải thoát luân hồi
sanh tử. Nghe nói vậy. Làm như tu thì không còn sanh tử nữa, không còn
luân hồi nữa, tu thì sống đời đời kiếp kiếp vậy! Nhưng… không còn sanh
tử, không còn luân hồi nữa, sống đời đời kiếp kiếp thì… chán chết! Không
luân hồi sanh tử nữa thì mọi thứ khựng lại. Trái đất chẳng buồn quay.
Chẳng còn xuân hạ thu đông. Chẳng sáng trưa chiều tối. Chẳng vô thường.
Chẳng đổi thay. Chán chết! Cho nên luân cứ phải hồi, sanh cứ phải tử. Và
bởi vì sanh cứ phải tử nên tử cứ phải sanh. Phải luẩn quẩn loanh quanh
vậy mới công bằng, mới phải điệu. Ba cõi sáu đường phải thênh thang rộng
mở cho chúng sanh lũ lượt vào ra!
Nhưng,
chỉ có ba cõi sáu đường thôi ư? Chỉ có “Thiên, nhân, atula, ngạ quỷ,
súc sanh, địa ngục”… thôi ư? Chắc còn nhiều thứ “cao tốc” nữa. Vô số vô
lượng vô biên nẽo đường cho phù hợp với vô số vô lượng vô biên chúng
sanh chứ? Nhưng chỉ tượng trưng vậy là đủ cho các thứ bệnh “tham, sân,
si, nghi, kiến, mạn”… của cõi người!
Được
làm người thật khó! Một con rùa mù lờ quờ bơi giữa biển khơi, mỗi trăm
năm trồi đầu lên một lần giữa mênh mông sóng nước, vậy mà làm thế nào
lại đội trúng chóc ngay khúc gỗ mục, giữa bộng cây, đang trôi giạt bềnh
bồng trên biển. Đâu có dễ phải không? Đó là một hình ảnh đầy biểu tượng
sinh học, mang tính nghệ thuật vẫn được điêu khắc trên các đền đá từ
ngàn xưa của linga với yoni ! Cho nên cha mẹ mà không bồng bềnh gặp nhau
thì ta là ai? Ông bà mà không bồng bềnh gặp nhau thì ta là ai? Phải có
cái nhân, cái duyên, cái nghiệp, cái báo gì đó chứ?
Muôn
sự tại tham. Không tham thì đã không sinh sự. Mà tham thì không đáy. Y
như cái bao tử, vốn là một cái túi không đáy vậy! Tham thì lúc nào cũng
thấy thiếu, cũng đói, cũng khát. Khát đủ thứ, đói đủ thứ. Không chỉ cõi
người đâu. Cá lớn nuốt cá bé. Bọ hung hùng hục đánh nhau giành giựt cục
phân. Thiêu thân tranh nhau lao vào lửa. Dã tràng miệt mài se cát biển
đông... Tham quá thì thành… ngạ quỹ. Đói khát triền miên. Sân
(giận) thực ra chỉ là một sản phẩm của tham. Tham mà không được mới sân,
mới bị thiêu đốt đủ kiểu ở chín tầng địa ngục. Sân sinh địa ngục.
Địa
ngục chẳng đâu xa. Nó ở ngay trong ta và luôn háo hức chờ đợi. Nhưng
cái gốc của tham, sân là từ “ngu muội” (Si) mà ra! “Súc sanh” quá đi
chớ. Còn cãi gì nữa! Lâu lâu nhìn lại mình mà coi: “Đồ súc sanh! Đáng
đời! Đáng kiếp!”…
Vậy
còn thiên, nhân, atula thì từ đâu ra? Thì từ các “bệnh” nghi, kiến,
mạn! Nghi thì sanh sự, tâm không lúc nào an. Nghi thì không thể Từ bi!
Cho nên nghi sinh… Atula, thần không ra thần, người không ra người,
thông minh quỷ quyệt, đấu đá tranh giành, đằng đằng sát khí... Còn nhân
(người)? Chắc là do “kiến” sinh ra rồi. Chỉ người mới có nhiều thứ kiến,
khi tà khi chánh, khi thường khi đoạn, điên đảo mộng tưởng. Cứ quay
mòng như chong chóng. Đáng mừng là người thì có cơ hội để đổi thay, để
chuyển hóa. Cho nên mới bảo làm người, khó, nhưng được làm người đã là
may mắn. Còn “mạn”? Coi trời bằng vung! Kiêu căng phách lối, vỗ ngực
xưng tên, nghĩ mình phước báo, ăn chơi xả láng… Thế nhưng dù là Trời vẫn
có lúc rơi xuống địa ngục như chơi!
Tóm
lại, sáu nẻo đường… thênh thang thì tà nhiều hơn chánh. Tà có vẻ… hấp
dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Cho nên ta mới có khuynh hướng trôi nổi, lăn lộn,
mãi miết trong sáu nẻo đường… tà, không muốn thoát ra là vậy!
Luân
hồi sanh tử là cần thiết, là phải vậy. Nước xuôi ra biển lại tuôn về
nguồn! Bỉ cực rồi thái lai! Nếu không thì chán quá. Nếu không thì bất
công quá! Xuân hạ thu đông… rồi lại Xuân. Sắc thọ tưởng hành thức rồi
lại… Sắc? Vô minh, hành, thức… rồi sanh, lão tử hay ngược lại, Lão tử
rồi sanh, hữu, thủ, ái… vô minh, để từ đó mà sinh sự cho sự sinh? “Vô
sinh” là hết chuyện, diệt thọ tưởng, dứt ái thủ... là hết chuyện chăng?
Còn lâu! Bởi “Vô vô minh diệc vô vô minh tận…”, không hề có vô minh mà cũng chẳng bao giờ hết vô minh!
Luân
hồi sanh tử, nghiệp báo oan gia các thứ… ở đâu mà ra? Thì ở đâu nữa. Ở
ngay trong ta thôi. Trong tứ đại ngũ uẩn. Trong các hợp chất carbon,
hydro, oxy, nitrogen (C,H,O,N) và mấy chục nguyên tố đồng chì sắt kẽm,
mangan, manhê, vôi vữa… các thứ đó thôi. Ôi, cát bụi tuyệt vời! Khi vẽ
được bản đồ hệ gene người, các nhà khoa học bật ngữa thấy tinh tinh,
chuột bọ, cải ngồng, cổ thụ… đều có những gene y như vậy với một tỷ lệ
khác nhau nhiều ít. Tinh tinh có đến 99% cấu trúc gen giống hệt bộ gen
người, chuột bọ thì có đến 98% gen người... Ai dám bảo hôm nào đó chẳng
“luân” chẳng “hồi” một phen, cho tinh tinh thành cải ngồng, cải ngồng
thành chuột bọ…?
Có
cái nhìn xuyên suốt ngàn năm chắc thấy biết, còn ta mắt trần (nhục
nhãn) chưa thấy được đâu, đành lớ ngớ, loay hoay. Bản hoài của chư Phật
muôn đời chẳng phải là muốn khai thị cho ta ngộ nhập vào cái “Thấy Biết” của Phật đó sao?
Thực
ra luân hồi sanh tử không chỉ vậy! Luân hồi sanh tử còn là tiến trình
tâm trong mỗi sát-na. Từ sáng đến chiều, từ trưa đến tối ta đã… lang
thang sáu nẻo biết bao lần. Hết thiên, nhân lại đến atula rồi ngạ quỷ
súc sanh địa ngục xà quần không ngưng nghỉ. Sáng bảnh mắt ra, người sảng
khoái, lâng lâng, quần là áo lượt có thua gì… tiên nhân đâu, vậy mà
trưa nghe một cú điện thoại từ đâu đó bỗng đùng đùng nổi giận, đỏ mặt
tía tai, bầm gan tím ruột, lọt tõm vào địa ngục… Chỉ một thoáng thôi, đã
từ thiên đàng rơi xuống địa ngục, từ thiên nhân thành Atula, ngạ quỹ…
Một thoáng thôi, tiến trình tâm đã trải qua muôn ngàn kiếp rồi vậy!
Biết rõ “cơ chế” bệnh
sinh thì điều trị không khó. Có khi chỉ cần chữa triệu chứng. Có khi
phải điều trị căn nguyên để không còn tái phát. Cái gì làm ta xà quần
trôi nổi trong cõi luân hồi sanh tử? Cái gì có vẻ như mãi cợt đùa không
mệt mỏi với ta đó vậy? Chính cái “Ta” đó. Nó đó. Cho nên chỉ có “ta” mới
cứu được “ta” thôi, “duy ngã độc tôn” mà! Cho nên phải quay lại với
mình, phải phản quan tự kỷ, phải nương tựa chính mình thôi, còn tìm kiếm
đâu xa nữa? Gia trung hữu bảo hưu tầm mích (Trần Nhân Tông). Khi nhận
ra “không phải của ta/ không phải là ta/ không phải là tự ngã của ta”
thì có lẽ đã có một nụ cười thanh thản, tự tại, an nhiên.
Bậc
y vương đã bày biện sẵn thuốc men cả đó thôi. Nói đi nói lại mấy ngàn
năm rồi. Lẽ nào ta chẳng nghe ra ? Nào Tứ diệu đế, nào Bát chánh đạo,
nào Lục độ, Bát Nhã, Pháp Hoa... các thứ. Sắc cho khéo để hoà nhập vào
nhau, tương tác lẫn nhau ba chén sáu phân thành một thứ « dược vương »
trị bệnh cho kiếp người.
Nói
năng, đi đứng, cái ăn, cái ở... cách nào đây cho nó thôi đừng sanh sự,
đừng tạo nghiệp? Thì đã có Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng. Còn
Chánh niệm, Chánh định lại là những thứ thuốc đặc trị để có được Chánh
kiến, Chánh tư duy. Cho nên, Giới Định Tuệ là đủ để chấm dứt những nẻo
đi về địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Giải thoát và Giải thoát tri kiến là
đủ để… chấm dứt những lang thang trôi nổi quẩn quanh còn lại ? Rõ ràng
để «giải thoát luân hồi sanh tử» chỉ có mỗi một cách là phải «tu». Nghĩa
là phải «sửa» mình.Phải dứt đi cái nghiệp cái duyên, cái sinh cái sự.
Một khi « sự sự vô ngại » rồi thì thong dong ba cõi sáu đường không còn
dính mắc, nơi nào cũng trở nên an lành mát mẻ, bởi đã cùng chung dưới
một mái nhà. Mái nhà Như Lai.
Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc
(Phật Đản 2556/ 2012)