  | 
        
        
            | Một tiết đoạn từ họa phẩm Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ | 
        
    
Một cuộc đấu giá xôn xao dư luận
Trên Khắc Lạp Mã Y nhật báo (nhật báo của  
thành phố Karamay, Tân Cương) số ra ngày 18-7-2012 có bài “Tiên  
phẩm thưởng - Tái thu tàng” phỏng vấn ông Lý Bách Lâm, phó  
viện trưởng Viện Nghiên cứu thư - họa Trung Quốc. Trong bài, ông 
 Lý nói đến việc đại chúng hóa, xã hội hóa công tác sưu tầm  
tác phẩm nghệ thuật, thực chất là đấu giá để có thể mua  
bán, trao đổi trong công chúng. Ông đề cập đến “hiện tượng phi  
lý tính”, đấu được giá rất cao ngoài dự liệu đối với một số
  tác phẩm, cụ thể là: “Tháng 4 năm nay, ở hội đấu giá tinh  
phẩm thư họa, Công ty đấu giá Bảo Lợi, Bắc Kinh đưa ra đấu giá 
 bức Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ của họa gia đời Nguyên Trần  
Giám Như. Trong lịch sử hội họa Trung Quốc không có ghi chép gì
  về Trần Giám Như. Họa phẩm này đấu giá với mức giá khởi  
điểm là 1.000 nhân dân tệ (khoảng 160 USD), không ngờ qua nhiều  
vòng tranh giá, một khách mua đã kết thúc cuộc đấu giá với  
mức 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu USD), cộng thêm tiền môi 
 giới, giá cuối cùng giao nhận tranh là 11,5 triệu nhân dân tệ  
(khoảng 1,8 triệu USD)”.
Cuộc đấu giá nói trên mang tên “Trung Quốc thư  
họa” do Công ty đấu giá quốc tế Poly (Bảo Lợi, Bắc Kinh) tổ  
chức ngày 23-4. Tác phẩm Trúc Lâm đại sĩ đã được Trung Quốc  
xếp hạng quốc bảo bậc nhất lẽ nào lại được đưa ra phát mãi  
như thế? Được biết năm 2006, một công ty ở Bắc Kinh phối hợp  
với Bảo tàng Liêu Ninh dùng kỹ thuật cao phục chế những kiệt  
tác mỹ thuật từng lưu giữ trong Thanh cung, đưa ra triển lãm.  
Trúc Lâm đại sĩ là một trong số đó, và cuộn tranh được đấu  
giá trong tháng 4 vừa qua chỉ là bản phục chế cao cấp đã được
  triển lãm năm 2006. Thông tin về người mua không được công bố nhưng 
 khi một bản phục chế đã được mua với giá cao bất thường như  
vậy, bản gốc “quốc bảo” đang được lưu giữ ở Bảo tàng Liêu Ninh
  hẳn nhiên là vô giá.
Số phận chìm nổi
Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ được họa sư Trần  
Giám Như hoàn thành năm 1363, sau lại được các danh sĩ đời Minh 
 viết nối thêm lời bình dẫn, tôn vinh Trúc Lâm đại sĩ. Thư pháp
  đặc sắc của họ hợp cùng họa phẩm tạo nên một chỉnh thể 
nghệ  thuật thư - họa, có tổng chiều dài lên đến 3m. Bài dẫn 
của Dư  Đỉnh viết năm 1420 cho biết: “Nay bức họa miêu tả lúc ông 
(Trần Nhân  Tông) từ động Vũ Lâm xuất du. Đại sĩ ngồi trên cáng, còn các
 tùy tùng  đều khoác áo tăng. Voi trắng chở kinh đi ở sau cùng. Phía 
trước voi có  người đội mũ vàng, cưỡi trâu, ấy hẳn là đạo sĩ Lâm Thời 
Vũ. Cung nghênh  trên đường chính là con của đại sĩ, người nối ngôi, 
thay cha trị nước”.  Sự hiện diện của đạo sĩ Trung Hoa Lâm Thời 
Vũ trong tranh là  dấu tích giao lưu văn hóa Việt - Trung, và 
cũng là chứng tích  hòa đồng Tam giáo thời Trần. Đến đời 
Thanh, bức thư - họa này  được sưu tập, bảo tồn trong hoàng 
cung.
Năm 1922, hoàng đế cuối cùng nhà Thanh là Phổ  
Nghi tuy đã thoái vị nhưng vẫn ở trong Tử cấm thành, nhân đó  
bí mật “tuồn” ra ngoài hơn 1.300 bảo vật, trong đó có cả bức  
thư họa nói trên. Lưu lạc trong chiến cuộc, đến năm 1949, số báu
  vật này mới được đưa vào Bảo tàng Đông Bắc (nay là Bảo tàng
  Liêu Ninh) lưu giữ, công chúng không mấy dịp được chiêm ngưỡng. 
 Bức Trúc Lâm đại sĩ cũng vì thế mà biệt tích.
Năm 1998, người viết có nhờ liên lạc với Bảo  
tàng Liêu Ninh xin sao chụp tác phẩm trân quý này nhưng rất tiếc
  không được đáp ứng. Khi ấy, những gì thu thập được vẫn thuần
  là văn bản, bức họa chỉ dựa vào tài liệu ghi chép mà hiển 
 thị trong tưởng tượng. Vì vậy, trong bài “Diện mạo Trần Nhân  
Tông qua Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ” (Tạp chí Hán Nôm, 2-1999) 
 đành ngậm ngùi hi vọng một ngày nào đó sẽ tìm lại được Trúc
  Lâm đại sĩ (dù chỉ là phiên bản). Năm 2004, Bảo tàng Liêu Ninh  
triển lãm và công bố các báu vật bị thất tán thời Phổ Nghi, 
 nhưng phải đợi đến cuộc đấu giá ấn tượng tháng 4-2012, công  
chúng mới được thấy hình ảnh của Trúc Lâm đại sĩ đăng tải  
rộng rãi trên Internet.
    
        
              | 
        
        
            | Di ảnh Trần Nhân Tông lưu giữ đến nay chỉ còn đôi 
ba bức họa  và tôn tượng. Với Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ, lần đầu tiên 
người xem  được diện kiến ảnh tượng Phật Hoàng (ngồi cáng) an nhiên mà sinh động xuống núi khởi sự giáo hóa chúng sinh | 
        
    
Trúc Lâm đại sĩ và tâm thức Việt
Hoàn cảnh và nguyên nhân sáng tác của bức thư - 
 họa là những vấn đề cần nghiên cứu: Họa sư Trần Giám Như  
nguyên tịch ở đâu? Vì sao lại lấy Trúc Lâm đại sĩ làm chủ đề 
 cho tác phẩm của mình? Bức thư - họa này còn có khả năng liên
  quan đến một cộng đồng người Việt họ Trần lưu lạc sang Trung 
 nguyên thời ấy. Nhân truy tìm bóng hình của Phật Hoàng mà  
người viết nhận ra sức sống bền lâu của sự kiện “Trúc Lâm đại
  sĩ xuất sơn”: nghệ nhân trứ danh thời Minh Trình Quân Phòng 
còn  lưu lại một nghiên mực chạm khắc công phu sáu mặt dựa theo 
cảnh  tượng trong Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ; nghệ nhân đời 
Thanh  tiếp tục mô phỏng tuyệt tác của họ Trình để làm nghiên 
mực  gốm sứ. Câu hỏi vì sao lại có hiện tượng này cũng đang 
chờ  lời giải đáp.
Sự việc bức thư - họa Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn 
 đồ cho thấy nhiều tư liệu phản ánh lịch sử, giao lưu văn hóa  
của dân tộc vẫn còn lưu tán ngoài nước. Nhận biết và sưu tầm 
 kịp thời các mảnh vỡ này, góp phần phục dựng bức tranh quá 
 khứ của đất nước là trách nhiệm của những người hôm nay. May 
 mắn có được phiên bản trọn vẹn của tác phẩm trân quý này,  
chúng tôi hi vọng sẽ sớm có dịp chia sẻ với công chúng cùng  
với một nghiên cứu mới và bản dịch toàn bộ tư liệu văn chương 
 phụ đính trong cuộn thư - họa. 
    
        
            | 
               
            
                
                    
                          | 
                     
                    
                        | 
                         Toàn bộ cuộn thư - họa Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ 
                         | 
                     
                
             
            Bức Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ (竹 林 大
 士 出 山 圖)  do họa sư đời Nguyên Trần Giám Như (陳鑑如) sáng tác vào năm 
1363. Nhân vật  trung tâm trong bức vẽ là đại sĩ Trúc Lâm, tức vua Trần 
Nhân Tông  (1258-1309), người đã hai lần chặn đứng vó ngựa Nguyên Mông 
vào năm 1285  và 1288, nhường ngôi cho con vào năm 1293, hoàn toàn dứt 
bỏ cả gia tư  lẫn triều chính để tu Phật từ
  năm 1299, đại giác và trở thành đệ nhất tổ của thiền phái Trúc Lâm ở  
Việt Nam. Họa phẩm của Trần Giám Như thật đáng chú ý vì lẽ nó là tác  
phẩm của một danh họa sống dưới một vương triều từng bị đánh bại đôi lần
  bởi vị hoàng đế trong tranh, và chủ nhân của bức thư họa, Trần Quang  
Chỉ (陳 光 祇), có thể là một hậu duệ nhà Trần, chưa rõ vì lẽ gì đã lưu lạc
  đến Hoa Hạ và định cư tại đây. Bức tranh không chỉ khắc họa một sự 
kiện  lịch sử - đại sĩ Trúc Lâm xuống núi sau khi giác ngộ, mà còn hé lộ
 chân  dung của Thượng hoàng Trần Nhân Tông và cả con của ngài, Hoàng đế
 Trần  Anh Tông (1267-1320), những chân dung vốn rất hiếm hoi trong di 
sản nghệ  thuật còn bảo tồn được ở Việt Nam. 
            Bức họa được hoàn thành vào đầu thập niên 
60 của thế kỷ  14, một thập niên đánh dấu sự suy sụp của nhà Nguyên và 
sự khởi đầu của  Minh triều. Dù rằng các bài bình dẫn trong cuộn thư họa
 không hề nhắc  đến những chiến tích hào hùng của Trần Nhân Tông, ngay 
trong lớp áo tăng  già, hình ảnh của vị hoàng đế nước Nam này vẫn gợi 
lên những năm tháng  hào hùng, bất khuất, không thể nào phai trong tâm 
não người dân Việt.  Các lời bình tán trong cuộn tranh hầu hết được viết
 trong khoảng  1420-1423, những năm đầu thập niên 20 của thế kỷ 15 khi 
nhà Minh đã xác  lập xong ách thống trị ở Việt Nam, nhưng cũng chính là 
lúc nghĩa quân  Lam Sơn gian khổ, kiên cường chống quân xâm lược. 
             | 
        
    
(TTO)