A. Mở Ðề
Xưa
nay, những bậc có công ơn lớn đối với Quốc gia, xã hội đều được tôn
sùng, nhưỡng mộ. Sự tôn sùng ngưỡng mộ này do nhiều nguyên nhân, nhưng
nguyên nhân chính là lòng tri ân và sự mong muốn được noi theo gương
sáng. Tục ngữ có câu: "Ăn trái phải nhớ kẻ trồng cây, uống nước phải nhớ
người đào giếng". Lòng tri ân là một đức tính quí báu, mà những người
có chút công bằng không thể thiếu được. Một xã hội gồm những phần tử phi
ân bội nghĩa,ăn cháo đá bát, không có thể tồn tại được lâu dài, vì nó
làm chán nản những kẻ có lòng, và làm khô cạn nguồn hy sinh. Vả lại, nếu
con người thấy điều tốt, người hiền mà chẳng hâm mộ, thấy điều xấu,
người ác mà không tránh xa, thì con người ấy là người thiếu căn bản đạo
đức, thiếu mầm thiện, khó có thể tiến bộ. Vì những lý do trên, ta thấy
trên thế giới, bất luận ở phương trời nào, dân tộc nào, thời đại nào, hễ
kẻ có công với làng xóm, thì được làng xóm tôn thờ, kẻ có công với quốc
gia, dân tộc, thì được quốc gia, dân tộc tôn thờ, kẻ có công đức với
nhân loại, thì được nhân loại sùng thượng.
Sự
thờ cúng trong các tôn giáo cũng không ra ngoài những lý do đã kể trên.
Nhưng ở các tôn giáo, sự thờ cúng có tính cách thường trực và thiết tha
hơn, vì các vị Giáo chủ là những bậc có công ơn lớn đối với nhân loại
và là những gương sáng mà tín đồ cần đặt luôn luôn ở trước mắt để soi
sáng đời mình. Trong các vị Giáo chủ, thì Ðức Phật là Vị được nhiều tín
đồ sùng mộ nhất. Sự sùng mộ ở đây biểu hiện trong sự thờ, lạy và cúng
Phật.
B. Chánh Ðề
I.- Thờ Phật
1)
Phật là bậc đáng tôn thờ. Phật là những bậc đã dày công tu luyện phước
đức và trí tuệ, cho nên đã được hoàn toàn sáng suốt và có đầy đủ đức
hạnh cao quý. Các Ngài đã dùng đức và trí ấy để dẫn dắt chúng sanh ra
ngoài biển khổ luân hồi, và đua đến địa vị sáng suốt an vui. Trong công
việc độ sanh ấy, các Ngài lại không bao giờ thối chuyển ngã lòng mặc dù
gặp trở lực khó khăn. Các Ngái đã nguyện độ cho toàn thể chúng sanh, cho
đến khi nào không còn một chúng sanh nào để độ nữa mới thôi. thật là
đúng với câu: "Tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn". Một bậc có đủ ba
đức tính quý báu là Bi, Trí, Dũng, ba đức tính căn bản mà một con người
muốn được toàn thiện, toàn mỹ, toàn chân, không thể thiếu được. Một bậc
siêu phàm xuất chúng, có những lời dạy quý báu, những cử chỉ cao thượng,
những hành động sáng suốt, một đời sống gương mẫu như Phật, mà chúng ta
không tôn thờ, thì còn tôn thờ ai nữa?
2)
Nhưng chúng ta phải thờ Phật như thế nào mới đúng ý nghĩa. Như trên đã
nói, chúng ta thờ Phật là để tỏ lòng tri ân của chúng ta đối với một Vị
đã có ân đức lớn với nhân loại. Chúng ta thờ Phật là để có luôn luôn ở
trước mặt một gương mẫu sáng suốt trọn lành để khuôn rập tư tưởng, lời
nói và hành động của chúng ta được chân, thiện, mỹ như Phật vậy. Người
ta thường nói: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Chúng ta thờ Phật là
muốn luôn luôn được có bên mình ngọn đèn trí tuệ của Ngài, cái hương từ
bi của Ngài, để được sáng lây, thơm lây, chứ không phải chúng ta có mục
đích cầu cạnh Ngài để Ngài ban phước, trừ họa, để Ngài che chở cho
chúng ta mua may bán đắt một cách bất lương, hay để chúng ta dựa vào thế
lực của Ngài, tha hồ làm những điều bất chính. Nếu chúng ta thờ Ngài
với mục đích sai lạc như vừa nói ở trên, thì không những chúng ta đã phỉ
bán Ðức Phật, mà chúng ta còn tự tạo tư tưởng không tốt cho chúng ta
nữa.
3)
Phải thờ Ðức Phật nào? Ðức Phật nào cũng có nghĩa vô lượng quang, vô
lượng thọ bao la cùng khắp và công đức tu hành phước trí vô lượng vô
biên cả; nên hễ thờ một Ðức Phật là thờ tất cả các Ðức Phật. Nhưng chúng
ta cũng nên tuỳ theo thời kỳ giáo hóa của mỗi Ðức Phật và pháp môn tu
hành mà thờ cho xứng lý, hợp cơ. Thí dụ như hiện nay, chúng ta ở vào
thời kỳ giáo hóa của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, thì lẽ cố nhiên, chúng ta
phải thờ Ngài trước hết. Nếu tín đồ nào tu về "Tịnh Ðộ Tông", chuyên về
pháp môn "Trì danh niệm Phật" để cầu vãng sanh, thì tín đồ ấy phải thờ
Ðức Phật A-Di-Ðà. Hoặc giả, nếu Phật tử muốn thờ tất cả Phật trong ba
đời, thì nên thờ Ðức Phật Thích Ca, Ðức A-Di-Ðà, và Ðức Di-Lặc, gọi là
thờ "Tam Thế Phật".
4)
Cách thức thờ Phật. Như vậy trong nhà tín đồ, nếu muốn thờ tượng Phật,
thì nhiều nhất là ba Vị. Và nên nhớ rằng, trong khi thờ Tam Thế Phật,
phải sắp đặc chung một bàn. Nếu tượng lồng kiếng thì nên treo ngay
thẳng, không được cái cao, cái thấp, cũng không được cái to, cái bé; còn
như tượng gỗ, tượng đồng tượng sành, thì để ngang hàng đồng bực, không
nên để tùng trên, cấp dưới. Bàn thờ Phật phải đặt chính giữa nhà, bàn
thờ ông bà ở phía dưới hoặc sau đúng câu: "Tiền Phật hậu Linh, hay
Thượng Phật hạ Linh". Nếu nhà lầu thì thờ Phật ở tầng trên. Tại bàn thờ
Phật không nên để tạp vật nào khác, ngoài bình bông, lư hương,, chân đèn
và dĩa quả. Những vật này mỗi ngày đều chăm sóc lau quét sạch sẽ luôn.
Lần đầu tiên thỉnh Tượng Phật, tín đồ phải làm lễ thượng tượng, cũng gọi
là lễ an vị Phật. Lễ này không bắt buộc phải tổ chức linh đình, chỉ nên
làm một cách đơn giản, nhưng không kém vẻ trang nghiêm và tinh khiết.
Muốn được hai đặc diểm ấy, chủ nhà phải dọn mình sạch sẽ: ăn chay, giữ
giới và mời thêm thiện hữu trí thức đến hộ niệm một thời kinh. Và bắt
đầu từ ngày làm lễ an vị Phật trở đi, tất cả mọi người trong nhà, mỗi
ngày ra vô trông thấy tượng Phật, nên nghĩ nhớ đến đức hạnh cao cả của
Ngài mà chỉnh đốn lại thân tâm mình. Mỗi ngày đều lo cải thiện lại sự cư
xử với nhau, đối nội cũng như đối ngoại, phải luôn luôn thấm nhuần tinh
thần từ bi, bác ái và bình đẳng. Như thế mới xứng đánh với danh nghĩa
của một gia đình có thờ Phật. Thờ phụng lâu năm, tượng Phật bi hư rách,
không thể sơn phết hay sửa chữa lại được, thì nên thay đổi tượng mới.
Khi có tượng mới rồi thì tượng cũ phải dâng vào chùa chờ dịp nhập tháp,
chớ không nên bạ đâu bỏ đó, mà mang tội.
II.- Lạy Phật
1)
Ý nghĩa lạy Phật.- Ngày xưa, khi Ðức Phật còn tại thế, các đệ tử từ vua
quan , đến dân chúng, mỗi lần được may mắn gặp Ðức Phật Thích Ca, đều
cuối xuống ôm chân Phật và đặt trán mình klên chân Ngài để tỏ lòng
ngưỡng mộ, tôn thờ một bậc tối thượng: Bi, trí siêu phàm. Cử chỉ ấy là
một cử chỉ vô cùng khiêm tốn, nhu thuận và hoàn toàn tin cậy đối với Ðức
Phật. Sau khi Phật nhập diệt, toàn thể tín đồ vẫn xem Ngài như còn tại
thế, và cái cử chỉ cuối xuống ôm chân Phật vẫn còn tiếp nối tồn tại cho
đến ngày nay và muôn ngàn năm sau. Cái cử chỉ ấy chỉ có cái công dụng
làm cho tínn đồ bao giờ cũng hình dung như Ðức Phật còn ngồi trước mặt
mình để chứng giám cho tấm lòng thành kính thiết tha của mình.
2)
Phải lạy Phật như thế nào mới đúng ý nghĩa.- Ðể cho đúng với ý nghĩa
trên, khi lạy Phật phải quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra như đang nâng hai
chân Phật và cuối lưng xuống đặt trán mình trên hai lòng bàn tay. Trước
khi lạy Phật, phải dọn mình cho sạch sẽ: rửa mặt, súc miệng, lau tay
chân, thay y phục và mặc áo tràng. Xong xuôi, mới đốt hương ra trước bàn
Phật, đứng ngay thẳng, tay chắp để trước ngực, mắt nhìn tượng Phật, tâm
tưởng đến các tướng tốt và những đức hạnh cao cả của Ngài, và tỏ bày
nguyện vọng chân chánh của mình, xá rồi cắm hương vào lư, đánh tiêng
chuông và lạy Phật ba lạy. Lễ Phật như thế mới đúng pháp; trong kinh gọi
là "thân tâm cung kính lễ" , nghĩa là thân tâm hăng hái tề chỉng,
nghiêm trang, tâm thì hớn hở vui mừng và hết lòng thành kính như gặp
được Phật còn tại thế. Trái lại, chúng ta lễ Phật với lòng ngã mạng (ngã
mạng lễ), hay với tâm cầu danh (cầu danh lễ), thì đã không có kết qủa
gì, mà còn mang thêm tội.
Ngã
mạng lễ, là khi lạy Phật mà trong tâm còn ngạo nghễ, kiêu căng, năm vóc
(đầu, hai tay, hai chân) không sát đất, đứng lên cuối xuống một cách
cẩu thả, qua loa cho có chuyện. Cầu danh lễ, là khi thấy có đông người
thì miệng liền to tiếng dài hơi xưng danh hiệu Phật, thân lại siêng năng
lạy không ngừng nghỉ, có ý để cho mọi người khen ngợi. Trái lại khi
không có người thì thân lại biếng nhác, tâm lại giải đãi, không muốn lễ
bái gì cả. Hai cách lễ ái trên đây rất giả dối, vậy những ai muốn tiến
trên đường Ðạo, thì phải nên tránh ngay.
3) Bốn phép lạy (thuộc về lý).- Về phương diện lý thì có bốn phép lễ.
a)
Phát trí thanh tịnh lễ.- Trong phép này, người hành lễ phải thấu suốt
rằng cảnh giới của Chư Phật đều tùy tâm hiện bày, nên lạy một Ðức Phật,
tức là lạy tất cả Chư Phật, lạy một lạy, tức là lạy tất cả Pháp giới, vì
Pháp thân của Phật dung thông.
b)
Biến nhập pháp giới lễ.- Trong pháp này, người hành lễ phải tự quán
thân, tâm cùng tất cả các pháp, từ hồi nào đến giờ đều không rời pháp
giới.
c)
Chánh quán lễ.- Trong pháp này, người hành lễ lạy Ðức Phật ngay nơi tự
tâm của mình, chứ không duyên với Ðức Phật nào khác, vì tất cả chúng
sanh từ xưa đến nay, đều sẵn có Phật tánh viên mãn, bình đẳng và chân
giác.
d)
Thật tướng bình đẳng lễ.- Trong pháp lễ này, người hành lễ không thấy
có tự, có tha; người và mình là một, phàm và Thánh nhứt như, thế và dụng
không hai. Do đó, Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồtát có nói: "Năng lễ, sở lễ
tánh không tịch", nghĩa là người lạy, và đấng mình lạy, thể tánh đều vẳng lặng. Như thế mới thấu đáo và hợp lý Bát Nhã.
Bốn phép lễ này, lý cao khó nghĩ bàn, nếu chẳng phải bực thượng căn, thượng trí, thì không thấu nổi và khó làm theo được.
III.- Cúng Phật : Là nói tắt, nói cho đủ nghĩa là cúng dường Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng. Cúng dường có nghjĩa là cung cầp và nuôi dưỡng.
1.-
Ý nghĩa về cúng Phật.- Có người sẽ hỏi: Tại sao Ðức Phật đã là bất
sanh, bất diệt mà lại còn phải cúng dường? Thật ra, Ðức Phật đã thoát ra
ngoài vòng sanh tử, thì đâu còn hạn cuộc trong sự ăn uống. Nhưng đây
chỉ là một hình thức để ngụ ý rằng, mặc dầu Phật đã nhập diệt lâu rồi,
nhưng đối với chúng ta, bao giờ cũng xem như Ngài còn tại thế. Xưa, các
đệ tử, các đàn na thí chủ đã cúng dường Ngài như thế nào, nay chúng ta
vẫn tiếp tục cái cử chỉ ấy. Sự cúng dường này làm cho chúng ta gần với
Phật, có cảm tưởng như bao giờ cũng ở bên cạnh Phật. Cũng nhơn sự thờ
phụng, lễ bái cúng dường này mà chúng ta được kết duyên lành với Phật,
hình dung rõ rệt cuộc đời của Ngài để quyết noi theo bước chân của Ngài.
2.-
Phải cúng Phật với những gì? (Về sự) .- Vẫn biếât rằng chúng ta nên
cúng dường Phật để hình dung như Ngài còn tại thế, nhưng nếu chúng ta,
mỗi khi cúng Phật, lại bày biện đủ thức ăn uống, nào yến tiệc cỗ bàn
linh đình thì thật là phí của, phí công mà lại còn làm sai lạc ý nghĩa
sâu xa của sự cúng Phật. Vậy muốn cúng Phật đúng ý nghĩa thì chỉ nên
dùng hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, trái tốt, nước trong và đôi khi
thêm cơm trắng là đủ.
3.-
Năm món diệu hương để cúng Phật. Ðoạn trên là nói về Sự, về hình tướng
bên ngoài để cúng Phật. Còn về phương diện Lý, thì phải dùng năm món
diệu hương để cúng Phật như sau:
a)
Giới hương.- Pháp thân của Phật rất thanh tịnh, nếu về mặt Sự, chúng ta
đã dùng hương trầm đốt cúng, thì về mặt Lý, chúng ta cũng phải trì giới
cho trang nghiêm thanh tịnh, để cúng dường được đủ cả về Sự và Lý.
b)
Ðịnh hương.- Thân tâm chúng ta bị mê nhiễm và thường loạn động trong
mọi hoàn cảnh. Nếu để buông trôi mãi trong tình trạng ấy, thì chúng ta
chẳng tu hành gì được. Vậy hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây,
hằng sát na chúng ta phải cố gắng tập định tĩnh tâm hồn, đừng để cho
những ý nghĩ, hành động xấu xa xâm chiếm tâm hồn và làm cho chúng ta
phải loạn động. Làm cho tâm tư lắng xuống, như thế là dùng Ðịnh hương
cúng Phật.
c)
Huệ hương.- Huệ hương cúng Phật là lúc nào cũng phải lưu tâm vào ba món
sáng tỏ: Văn huệ, Tư huệ, và Tu huệ. Văn huệ là lắng nghe lời giáo hóa
quý báu của Chư Phật và Thánh Hiền Tăng, Tư huệ là đem những lời quý báu
nói trên ra suy xét, nghiền ngẫm, biết thế nào là phải, thế nào là
quấy, cái nào là chân thật, cái nào là luống dối để khỏi lầm lạc vào
đường tà; Tu huệ là quyết tâm thực hành những điều mình cho là phải, trừ
bỏ những điều mình cho là trái, thực hiên đ1ung đắng giáo lý sáng suốt
của Ðức Phật.
d)
Giải thoát hương.- Giải thoát hương cúng Phật là quyết tâm phá trừ ngã
chấp, nguồn gốc của bao sự đau khổ luân hồi. Chúng ta phải luôn luôn
quán vô ngã, không nhận chiếc thân tứ đại này là mình, cũng không nhìn
cái nghiệp thức phân biệt là mình, để được thoát ly ra ngoài vòng sanh
tử luân hồi.
e)
Giải thoát tri kiến hương.- Chúng ta đã biết quán vô ngã, để phá trừ
ngã chấp thì được giải thoát, song vẫn còn "Pháp chấp" ràng buộc, nên
chưa đến được cảnh giới tự tại, vô ngại như Phật. Còn Pháp chấp nghĩa là
còn thấy các pháp như : đất, nước, gió, lửa là có thật; còn thấy vui
buồn sướng khổ là có thật. Khi nào chúng ta thể nhận được rằng tứ đại sở
dĩ in tuồng có thật là vì chúng ta còn ở trong nghiệp người, chớ đối
với các loài khác, như cá chẳng hạn, thì nước đâu phải là nước như chúng
ta quan niệm, mà chính là lâu đài, nhà cửa; đối với loài mọt, thì gỗ
đâu phải như chúng ta quan niệm, mà là những thức ăn và nhà ở. Cho đến
vui, buồn, sướng, khổ đều là đối đãi với nhau mà sanh ra. Vậy thì Pháp
cũng như Ngã, đều là giả dối, không có thật, mà chỉ là những danh từ
suông mà thôi. Luôn luôn, quán như thế, để được giải thoát ra khỏi sự
chấp Pháp, như thế gọi là "Giải thoát tri kiến hương" cúng Phật.
4.-
Cúng dường Pháp bảo: Pháp bảo là các Pháp của Phật đã giảng dạy, để cho
chúng sanh y theo đó mà tu hành. Muốn cúng dường Pháp bảo, trước hết
chúng ta phải học Kinh, Luật, Luận va nghiên cứu giáo lý để nhận định
thế nào là Pháp bảo, là chánh giáo. Nếu chúng ta có học thực rộng thì
phải nghĩ đến việc phiên dịch các Kinh điển Ngoại ngữ ra Việt ngữ để
hoàn thành một bộ Tam Tạng Việt Nam, chúng ta có thể giúp vào việc hoằng
pháp lợi sanh bằng sự diễn giảng hay sáng tác những vấn đề có liên quan
đến Phật pháp. Nếu chúng ta có tài chánh thì nên xuất tiền ra ấn tống
hay xuất bản Kinh điển để phổ thông Pháp bảo. Những việc làm như trên
đều là cúng đường Pháp bảo cả.
5.- Cúng dường Tăng bảo: Nếu chúng ta đã thành tâm thờ cúng Phật, thì tất nhiên chúng ta phải kính trọng Tăng. Chư
Tăng đã thay Phật mà truyền giáo lý của Ngài lại cho chúng ta, lẽ nào
chúng ta lại làm ngơ không biết đến? Chúng ta không nên phân biệt Tăng ở
xứ nào, chùa nào hay phái nào. Vị Tăng nào có đủ giới đức chúng ta cũng
sẵn sàng cung phụng cả, như thế gọi là cúng dường Tăng bảo.
C.- Kết Luận:
1.-
Lợi ích của sự thơ lạy và cúng Phật. Như các đoạn trên đã nói, chúng ta
thờ lạy và cúng Phật là do lòng tri ân sâu xa của chúng ta đối với bậc
đã hy sinh tất cả hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng sanh; Lý do thứ hai của
sự thờ lạy và cúng, ấy là để cho chúng ta luôn luôn có trước mắt, trên
đầu chúng ta, một cái gương mẫu hoàn toàn chân, thiện, mỹ để noi theo.
Sự thờ lạy và cúng Phật, nếu thực hành một cách thành tâm, thiện chí và
đúng ý nghĩa, thì sẽ đem lại cho người rất nhiều lợi ích trong hiện tại
và vị lai:
a)
Trong hiện tại: mỗi chúng ta và gia đình chúng ta, bao giờ cũng như
sống trong bầu không khí xán lạn, trong ảnh hưởng tốt lành, đạo vị của
Chư Phật. Chúng ta luôn luôn sống trong nghiêm chỉnh, trong lễ nghi,
trên thuẫn dưới hòa, vì mỗi ý nghĩ, mỗi cử chỉ, mỗi lời nói của chúng ta
đều được đôi mắt sáng suốt của Ðức Phật soi xuống. Chúng ta không dám
sống bừa bãi, làm xằng, nghĩ quấy khi Ðức Phật đang ngự trị trong gia
đình và trong lòng mỗi chúng ta. Chỉ những tâm hồn trống rổng, không tin
tưởng, không tôn thờ một vị thiêng liêng cao cả nào, mới dễ sa ngã,
trụy lạc. Cho nên trong gia đình, nếu muốn có hạnh phúc trong hiện tại,
muốn sống một đời sống có ý nghĩa, muốn con em đừng bê tha, trụy lạc,
thì người gia chủ nên thiết bàn Phật, để ngày ngày lễ bái và cúng dường
Ngài và tập cho con em sống một đời sống hiền lương và có đạo vị.
b)
Khi lâm chung: Nghiệp lành mà chúng ta đã huân tập trong hằng ngày sẽ
cảm ứng đến lòng từ bi vô hạn của Chư Phật và Bồ tát. Do "Luật đồng
thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", Chư Phật và Bồtát s sẽ phóng quang
đến tiếp dẫn giác linh chúng ta về cõi Tịnh độ an vui, tự tại.
2.-
Khuyên phát tâm chánh tín trong sự thờ, lạy và cúng Phật, Pháp, Tăng.
Muốn có được kết qủa tốt đẹp như trên, chúng ta phải phát tâm chánh tín.
Nếu thờ, lạy và cúng dường Ram bảo một cách sai lạc thì không những
không ích lợi gì cho ta mà lại còn mang thêm tội, và trôi lăn mãi trong
cảnh sanh tử luân hồi. Chúng ta phải tin tưởng một cách mạnh mẽ rằng:
a)
Ðức Phật là bậc hoàn toàn gíac ngộ, siêu sanh, thoát tử, có năng lực độ
thoát chúng sanh khỏi nẻo luân hồi, và xứng đáng làm thầy chúng sanh
trong ba cõi. Vì thế nên chúng ta thờ Ngài.
b)
Phật pháp là phương thuốc thần diệu, trừ được tất cả nguyên nhân đau
khổ của chúng sanh; vì thế cho nên chúng ta thờ Phật pháp.
c)
Chư Tăng, nếu có đủ giới hạnh thanh tịnh, là những Thầy sáng, bạn lành
của chúng ta. Vì thế, chúng ta kính thờ, thân cận các Ngài để học hỏi
đường lối tu hành.
d) Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh sáng suốt, nếu chí tâm tu tập theo Phật pháp, thì chắc chắn sẽ thành Phật.
e)
Lý nhân qủa không hề sai chạy, nếu tâo nhân lành thì hưởng qủa tốt.
Trong các nhân lành, không có nhân lành nào thù thắng hơn là nhân "Thờ
Phật, lạy Phật, và cúng dường Tam Bảo", đủ cả sự và lý. Vẫn biết thờ,
lạy và cúng phật đủ cả hai phương diện sự và lý là khó, nhưng chung
quanh chúng ta, ở trong thế giới này sẵn có vô lượng vô biên kim cương
Bồtát và Hộ pháp thần vương, đồng phát tâm giúp đỡ, hộ niệm cho tất cả
những người phát tâm chánh tínm thờ cúng Phật, thì lo gì công của chúng
ta không tròn, qủa của chúng ta không mãn?
HT.Thiện Hoa (Phật học phổ thông. Khóa thứ I Nhân thừa Phật giáo)