Chuỗi tràng hạt có trong Phật giáo từ thời Đức Phật còn tại thế.
Trong "Kinh Pháp Hoa" có nói về việc Ngài Vô Tận Ý cởi chuỗi Anh Lạc giá
trị trăm nghìn lượng vàng dâng lên cúng dường Đức Phật Thích Ca và
Phật Đa Bảo.
Đức Phật dạy dùng hạt một loại cây gọi là “Vô Hoạn Tử” hay còn gọi
là “Bồ Đề Tử” xâu thành chuỗi để niệm danh hiệu Phật thì sẽ tiêu trừ mọi
phiền não.
|
Sự mầu nhiệm, nét đẹp khi cầm chuỗi tràng hạt và niệm Phật |
|
Chuỗi hạt trong hành trì Kim Cang Thừa |
Trong Kinh Phật dạy: “Nếu như muốn tiêu trừ các
phiền não chướng nên xâu chuổi 108, luôn đem theo bên mình hoặc đi đứng
nằm ngồi, lần chuỗi niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, lần chuỗi trì
niệm danh hiệu Phật càng nhiều càng tốt...”
|
Trong Phật giáo, tràng hạt là một phương tiệntrong muôn ngàn phương tiện khác. |
Chuỗi tràng hạt có bao nhiêu hạt được quy định rõ ràng và số lượng của hạt chuỗi đều mang một hàm ý nhất định.
|
Lần chuỗi hạt và niệm Phật |
Có nhiều loại chuỗi tràng hạt như chuỗi có 54 hạt,
27 hạt, 21 hạt... nhưng phổ biến nhất là vẫn là chuỗi 108 hạt. Sở dĩ có
con số 108, là vì người ta đem 6 căn, 6 trần và 6 thức cộng lại, thành
ra thập bát giới (18) rồi nhân cho 6 món căn bản phiền não (Tham, sân,
si, mạn, nghi, ác kiến) thành ra có con số là 108 (18 x 6 = 108).
|
Tràng có 108 hạt - số liệu tượng trưng cho sự niệm tụng để dứt trừ 108 loại phiền não |
Chuỗi được dùng rất nhiều chất liệu để làm, thường
thấy nhất như chuỗi kết bằng hạt Bồ Đề, hạt Kim Cang, ngoài chuỗi hạt
còn được dùng chất liệu là thất bảo để làm như vàng, ngọc, lưu ly, san
hô, hổ phách...
|
Tràng hạt làm từ các vật liệu khác nhau được sử dụng với các loại thần chú khác nhau. |
Chuỗi tràng hạt còn là tín vật cho việc truyền
thừa, kỷ vật. Vì vậy chuỗi tràng trong Phật giáo ngoài công năng là
pháp khí tu hành ra còn là bảo vật của Tam Bảo, tín vật của sự truyền
Pháp và là Pháp vật chứa đựng công đức cũng như thần lực rất cao vì
tích tụ sự tu trì, công đức của các bậc tu hành.
Theo Bùi Hiền - KTO