cho nên họ chẳng muốn chia sẻ hết những ý tưởng sâu kín
và quan trọng đối với bạn. Và như thế, vô tình bạn tự hạn chế sự cảm thông,
lòng thương yêu của mình đối với mọi người chung quanh. Do đó, việc bạn chú tâm
lắng nghe một cách trọn vẹn là yếu tố cần thiết để tạo ra sự thấu hiểu, tin cậy
cho cả hai phía. Và đây chính là chất liệu để bạn phát huy sự hiểu biết và tình
thương yêu rộng lớn.
Trong giáo điển Phật giáo Đại thừa, có
nhiều bộ kinh đề cập đến Bồ-tát Quán Thế Âm, như kinh Pháp hoa, kinh Thủ
lăng nghiêm, v.v… Quán Thế Âm là một vị Bồ-tát có tâm từ bi lớn và có khả
năng lắng nghe tất cả những tiếng kêu của chúng sinh để cứu khổ và ban vui. Bất
cứ người nào muốn được bình an, nghiệp chướng tiêu trừ thì thường xuyên nhất
tâm xưng danh hiệu của Ngài sẽ được vượt thoát mọi tai ách khổ nạn. Ngài có khả
năng hóa hiện ra nhiều hình tướng khác nhau, từ thân Phật cho đến thân trời,
người, A-tu-la, v.v… để tùy duyên thuyết pháp. Vì hạnh nguyện của chư vị Bồ-tát
là lợi tha, cho nên ở nơi nào có chúng sinh đau khổ thì các Ngài sẽ ứng thân để
cứu độ.
Bồ-tát Quán Thế Âm biểu trưng cho đức
tính từ bi và hạnh lắng nghe viên mãn vốn có trong mỗi con người. Nếu bạn biết
lắng nghe với tâm từ bi mà không phán xét, không phản ứng và có thể thấu hiểu
được tâm trạng của người đang nói, thì đó chính là hành động của một vị Bồ-tát.
Và điều đó, bạn có thể thực hiện được ngay trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn
biết lắng nghe cho sâu sắc.
Khi bạn quan sát, lắng nghe mọi âm thanh
đang diễn ra từ trong tâm thức của mình cho đến hoàn cảnh bên ngoài với thái độ
trầm tĩnh và sáng suốt; không vướng mắc hay loại trừ bất cứ điều gì, thì đó
chính là nội dung thâm sâu của danh hiệu Quán Thế Âm. Thông thường khi nghe một
ai đó nói với giọng điệu khô khan, cộc lốc, thiếu nhã nhặn thì ta phản ứng bằng
sự bực bội và không muốn nghe. Nhưng, nếu gặp người nói lời nhẹ nhàng, ngọt
ngào và chân thật ta liền ưa thích và quý mến. Với cái nghe chọn lựa, hời hợt
như thế bạn sẽ không thấu hiểu được tâm trạng của người đang nói. Và sau mỗi
lần giao tiếp như vậy, rất dễ tạo ra sự nghi ngờ, hiểu lầm nhau và dẫn đến tình
cảm bị đổ vỡ, chia lìa.
Trong sách Nhật tụng thiền môn năm
2000, Thiền sư Nhất Hạnh có chỉ dẫn quán nguyện theo hạnh lắng nghe của
Bồ-tát Quán Thế Âm rất sâu sắc và thiết thực: “Lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm,
chúng con xin học theo hạnh Ngài, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ. Ngài
là trái tim biết nghe và biết hiểu. Chúng con xin tập ngồi nghe với tất cả sự
chú tâm và thành khẩn của chúng con. Chúng con xin tập ngồi nghe với tâm không
thành kiến. Chúng con xin tập ngồi nghe mà không phán xét, không phản ứng.
Chúng con nguyện tập ngồi nghe để hiểu. Chúng con xin nguyện ngồi nghe chăm chú
để có thể hiểu được những điều đang nghe và cả những điều không nói. Chúng con
biết chỉ cần lắng nghe thôi, chúng con cũng đã làm vơi bớt rất nhiều khổ đau
của kẻ khác rồi”.
Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại chùa Prayatigaram, tỉnh
Ayudhaya, Thái Lan
Nội dung của lời quán nguyện thật là cụ
thể và rõ ràng. Nếu bạn để hết tâm ý vào cuộc đàm thoại lắng nghe sâu sắc những
gì người kia đang nói, thì bạn sẽ thấu hiểu được cả những điều mà người ấy chưa
nói. Để từ đó, bạn dễ dàng an ủi động viên và chỉ dẫn cho họ có một hướng đi
sáng đẹp, với cái nhìn tích cực trong cuộc sống. Do đó, chỉ cần thực tập lắng
nghe cho sâu sắc, là bạn có thể phát huy khả năng hiểu biết và thương yêu như
Đức Bồ-tát Quán Thế Âm.
Thực tế cho thấy, mỗi khi tiếp chuyện với
người thân trong gia đình hay bạn bè, nhiều lúc ta vẫn chưa thực sự để tâm lắng
nghe một cách trọn vẹn. Ta hờ hững và xem thường khi đoán biết người kia muốn
nói điều gì. Họ nói ra chưa hết câu thì ta đã cắt lời và lên giọng oán trách,
bắt lỗi hoặc tùy tiện bỏ đi. Có lẽ chính vì lòng tự ái, vì danh dự cho nên ta
đã dùng quyền lực ngăn chặn lại không cho người kia nói hết sự thật. Lối hành
xử như thế tạo ra sự ức chế trong lòng họ và chính bản thân của ta cũng bị cắn
rứt lương tâm không kém. Thói quen này được lặp đi lặp lại nhiều lần và ít khi
ta chịu nhìn lại để được lắng nghe, để thấu hiểu và thương tưởng đến những
người chung quanh đang còn gặp nhiều khó khăn, đau khổ.
Có một bản thiền ca với ca từ mộc mạc,
giản dị có thể giúp cho người nghe vừa
thư giãn thân tâm lại vừa có khả năng chuyển hóa những phiền muộn lo âu trong
cuộc sống.
“Ai
nói gì thì mình cứ nghe
Nghe
sâu, hiểu thấu, thương nhiều
Buồn
chi mà ba bốn bữa
Cho
tâm tư héo sầu
Ta
cười ta thở thật sâu
Nỗi
buồn tan biến thật mau
Tang tình, tang tính, tình tang”.
Dù chỉ vỏn vẹn mấy câu thôi nhưng hàm
chứa được nhiều ý nghĩa thâm sâu, mỗi khi hát lên sẽ giúp cho người nghe dễ
dàng buông bỏ những mối lo toan, sầu khổ. “Ai nói gì thì mình cứ nghe”, cái
nghe này không phải là nghe qua loa, nghe cho xong chuyện hoặc gượng gạo lắng
nghe để khỏi mất lòng người đang nói, mà chính là nghe như vậy (như
thị). Nghĩa là, người ta nói như thế nào thì bạn tiếp nhận y như thế đó, chứ
không chọn lựa ưa thích hoặc ghét bỏ loại trừ. Cái nghe này hoàn toàn vắng mặt
các ý niệm khen chê, đúng sai, hay dở, phán xét… Khi bạn buông bỏ được thói
quen phản ứng này thì tuệ giác và lòng từ bi tức thời hiện hữu. Thật rõ ràng,
lắng nghe sâu mới có thể hiểu thấu nguồn cơn, và khi hiểu được bản tính của
người ấy rồi thì ta sẽ dễ dàng cảm thông và thương được họ.
Tuy nhiên, để có khả năng lắng nghe được
như vậy đòi hỏi bạn cần phải biết trở về với chính mình và nhận diện rõ từng
hoạt dụng của tâm ý. Khi tâm hồn rỗng lặng và sáng suốt thực sự, thì bóng tối
của phiền não khổ đau không thể xâm chiếm được bạn. Cùng với ý nghĩa này, Đức
Thế Tôn dạy rằng:
“Giả
sử kẻ muốn hại
Xô
vào hầm lửa lớn
Do
sức niệm Quán Âm
Hầm
lửa biến thành ao.
Hoặc
trôi dạt biển lớn
Các
nạn quỷ, cá, rồng
Do
sức niệm Quán Âm
Sóng
mòi chẳng chìm được.
Hoặc
ở chóp Tu-di
Bị
người xô rớt xuống
Do
sức niệm Quán Âm
Như
mặt nhật treo không”.
(Kinh Pháp hoa, phẩm Phổ Môn,
HT.Thích Trí Tịnh dịch)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh
giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân
tâm và hoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại. Khi các tâm hành sân hận (hầm
lửa), tham ái (sóng mòi), cống cao ngã mạn (chóp Tu-di) khởi lên thì bạn chỉ
cần quan sát sự sinh diệt, đến đi của chúng, tức thời các tâm niệm ấy sẽ tự
động tan biến. Đoạn kinh trên đã khẳng định rằng, mỗi khi bạn có chánh niệm
tỉnh giác (do sức niệm Quán Âm) thì các ý niệm tham sân si, ngã mạn… không thể
ràng buộc và sai khiến bạn. Cho dù hàng ngày bạn phải tiếp cận với những sự
việc bất như ý xảy ra, nhưng tâm hồn bạn vẫn an nhiên và tự tại.
Để được học theo hạnh lắng nghe và thương yêu rộng lớn
như Bồ-tát Quán Thế Âm, bạn cần phải thường xuyên nhìn lại chính mình. Mỗi khi
bạn biết trở về để quán sát thân tâm và hoàn cảnh đương tại, bạn sẽ thấy rõ sự
sinh khởi và hoại diệt của các pháp. Để từ đó, bạn có cái nhìn sâu rộng hơn và
thái độ ứng xử với mọi người chung quanh cũng trở nên nhẹ nhàng thân thiện, đem
lại niềm an vui hạnh phúc cho tự thân và cho cuộc đời này.