Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất
cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với
từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt
chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại
phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn
thịt ăn lại.
Tư tưởng từ bi của Phật giáo còn thấm nhiễm sâu nặng trong đời sống
của người Việt. Ở nhiều nơi, khi giết thịt một con gà hay con chó chẳng
hạn, người ta bèn nói "hóa kiếp này mày sang kiếp khác". Câu nói đó thể
hiện sự áy náy của người ta rằng: ta không muốn giết thịt mày đâu, ta
chỉ mở một cung đường mới cho mày đi trên vòng luân hồi, hoặc giúp mày
hóa kiếp mà thôi.
Rất nhiều khách đến Ấn Độ, ngạc nhiên rằng, người ta chìa tay xin
khách từng đồng xu lẻ, được rồi, lại cầm tiền mua ngay một miếng bánh
mỳ, đem sang bãi cỏ vườn hoa cho con bò ăn.
Ở đời, khi gặp bệnh người ta mới chữa, đó là phương pháp trị liệu.
Nhưng có rất nhiều căn bệnh quái ác như ung thư chẳng hạn, nhiều khi
bắt bệnh và chữa quá muộn thì không tránh khỏi hậu quả xấu.
Trong hòa giải cũng vậy, có những cặp vợ chồng khi hòa giải thì
chồng bát đã vỡ. Còn trên chiến trường thì, một cuộc chiến dừng lại quá
muộn, đã khiến cho kẻ thua thì vong thân, kẻ thắng thì tổn thất nặng nề
"sống cũng như chết". Lão Tử nói: "Mọi người đều biết đề phòng hậu họa, nhưng không biết làm cho hậu họa đừng sinh ra".
Có thể nói, Phật giáo là những người muốn đề phòng hậu họa ngay từ
chân móng của duyên khởi, hơn thế còn tìm cách không để cái duyên phải
đi hòa giải nảy sinh. Phật giáo có phương ngôn: xa rời tham - sân - si.
-Tham (tham lam): Ở đời mọi tranh giành, đấu đá, giết chóc
đều khởi lên từ tham lam. Người Trung Quốc có câu: "Cùng nỗi lo thì
người ta dựa cậy nhau, nhưng cùng mối lợi, người ta cắn xé nhau".
Người Việt đã lột tả dục vọng này qua cụm từ "chó tranh xương".
Những con vật đang chơi vui vẻ, bỗng ai đó ném cho khúc xương, thế là
chúng cắn xé tranh giành nhau.
Tham quyền, khiến người ta giành giật, hất cẳng, thậm chí dùng thủ
đoạn xảo quyệt triệt tiêu nhau. Tham tiền, khiến người ta giả dối, làm
hàng giả, cân điêu, gian dối, mua rẻ bán đắt, rồi kéo hội kéo bè thanh
toán nhau. Tham sắc dục, khiến người ta có thể dùng dao, a xít, súng
đạn tranh giành, đâm chém lẫn nhau vì ghen tuông, đến mức văn hào
Shakespeare đã phải la lên "phần lớn bi kịch của nhân loại diễn ra trên
giường ngủ".
-Sân (nóng giận): Người Việt nói "no mất ngon, giận mất
khôn". Một khi đã mất khôn, con người cư xử như mang bản năng bạo lực
của muông thú, một câu, một chữ cũng chẳng nhường, họ lăn vào tranh
giành đấu đá lẫn nhau.
Người Trung Quốc có câu "quân tử đấu khẩu, tiểu nhân đấu nhau chân
tay". Người có học hay danh dự, một khi đã đánh mất sự kiểm soat của
bản thân, liền cư xử như kẻ võ biền. Còn người chỉ sống bằng cơ bắp lại
càng thể hiện bản năng bạo lực mạnh hơn. Dầu đổ thêm vào lửa, càng đẩy
người ta vào thảm kịch. Nóng giận là cây cầu bắc vào tất cả các cuộc
cãi cọ hay tranh chiến của thế giới này.
-Si (si mê): Người phương Tây có câu "Hãy yêu như điên nhưng
đừng yêu như một thằng điên". Điên tức là đã đánh mất lý trí. Điên vì
say mê cờ bạc, cay cú sát phạt , rồi đâm chém nhau. Điên vì ma túy thì
vong thân, mất danh dự, điên vì rượu thì say sỉn, đòi đánh nhau. Điên
vì tình thì thế giới đã từng chứng kiến biết bao bi kịch.
Nào Trụ Vương say nàng Tô Đắc Kỷ đã đẩy cả nước Trung Quốc thời xa
xưa vào các cuộc binh đao khói lửa, rồi chính mình phải bước lên giàn
thiêu. Hay như Paris cuỗm đi nàng Hê-len của Hy Lạp, mà đẩy cả thành
Tơ-roa và cuộc chiến thảm khốc chín năm dòng. Rút cục thành bị san
phẳng. Còn những người Hy Lạp chiến thắng trở về thì bị vong thân.
Đạo Phật rất đề cao nguyên lý Nhân -Quả. Vì thế, Đức Phật cho rằng,
muốn sống hòa bình với nhau, người ta phải tiêu diệt ngay từ trong
trứng dục vọng tham - sân - si, là gốc khởi lên tranh giành mâu thuẫn.
Đức Phật còn dạy về nhân ngắn - quả ngắn, nhân dài - quả dài, nghĩa là
dù bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, khi người ta làm gì thì đều gieo nguyên
nhân, hay khởi duyên nào đấy để chính nó sau này sẽ lớn lên thành kết
quả, dành cho người đã gieo. Vì thế dù làm gì người ta không nên gieo
nhân xấu để gặp quả xấu, mà nên gieo nhân tôt để hái quả tôt lành.
Người ta nên gieo nhân lành hái quả thiện. Bởi vì thiện giả thiện
lai. Chớ nên gieo nhân xấu hái quả ác, vì ác giả ác báo. Người Trung
Quốc có phương ngôn mô tả nguyên lý nhân quả như: "Giúp người nấu cơm
thì được ăn, giúp người đánh nhau thì chảy máu". Vậy đó người ta nên
giúp người tốt làm việc thiện để gặp sự tôt đẹp , chớ nên giúp kẻ xấu
làm việc ác mà mang họa vào thân.
Cao hơn thế Ngài chỉ dẫn sống theo Tứ diệu đế.
1-Khổ đế: Nhận thức được nỗi khổ luân hồi của kiếp người.
2-Tập đế: Luyện tập việc tiêu trừ các dục vọng tham sân si
3-Diệt đế: Tiêu trừ triệt để hơn những dục vọng đó
4-Đạo đế: Duy trì khổ luyện để biến con đường tu trì thành chân lý
của đạo, diệt khổ, cứu khổ, cứu nạn cho mình và mọi chúng sinh.
Đạo Phật có hai nhánh chính: Tiểu thừa và Đại Thừa. Tiểu thừa nhắm
đến Tự Giác ngộ. Đại thừa nhắm đến Giác Tha. Nghĩa là sau khi đã tự
giác ngộ mình, người ta phải tiến đến giác ngộ cho người khác.
Ngay từ điểm khởi đầu, Đạo Phật đã tiến hành hòa giải với bản thân
mình. Đức Phật kêu gọi không sát sinh hãy ăn chay, điều đó không chỉ là
cách hòa giải với vạn vật, mà khởi từ mình đi, con người không ăn những
đồ có nhiều chất đạm để có thể đốt lên ngọn lửa mạnh mẽ của dục vọng,
con người ăn rau có, giống những con vật ăn rau cỏ thường hiền lành hơn
những con vật ăn thịt.
Sau khi tự hòa giải với mình, nghĩa làm dịu lắng, bình an dục vọng
của mình, con người mới có thể tiến hành hòa giải với người khác. Đó,
theo tôi có lẽ là một trong những thông điệp vĩ đại của Phật giáo.
Có một phương ngôn triết học nổi tiếng là "Sống là sống với".
Quả vậy, không ai sống được một mình, mà người ta phải sống với, sống
lẫn, sống trong với người khác và vạn vật. Vậy thì Phật giáo với phương
châm hòa giải từ mình, tiến đến hòa giải với người khác, rồi hòa giải
với vũ trụ hẳn là cách tạo ra một môi trường hòa giải rộng lớn bao la
để con người và vạn vật có thể sống cùng nhau một cách tốt lành.