---o0o---
II - CÁCH
TRANG THIẾT : Để
tỏ lòng tôn kính bậc Đại Giác Ngộ, đáng cho chúng ta tôn thờ, bàn Phật
trước nhất chúng ta phải đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà, nếu nhà
chúng ta không có một phòng đặc biệt dành riêng để thờ cúng, Bàn Phật
chúng ta nên đặt ở giữa phòng khách.
Ngay giữa bàn Phật chúng ta tôn vị tượng Phật hay ảnh Đức Bổn Sư Thích
Ca, người vẫn còn hộ trì cho thế giới chúng ta ngày nay. Ai tu theo
Pháp môn tịnh độ, nơi mà Đức Phật A-Di-Đà là giáo chủ thì chúng ta thờ
Đức A-Di-Đà. Chúng ta cũng có thể thờ vị Phật quá khứ : Đức Phật
A-Di-Đà, vị Phật hiện tại : Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và Phật vị lai :
Đức Phật Di-Lặc, thờ cả 3 vị như vậy, gọi là Tam Thế Phật. Trong trường
hợp này, tượng Phật nên thỉnh lớn hay nhỏ cho đều nhau, nếu ảnh thì cũng
vậy, khuôn kiếng lớn nhỏ và treo cao thấp phải bằng ngang nhau. Chúng
ta cũng có thể chỉ thờ Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, nếu ai nghĩ rằng cần đến
sự gia hộ của Ngài như trong Kinh Phổ Môn, Đức Phật đã dạy Ngài hiện ra
khắp nơi để cứu giúp mọi người.
Trên bàn Phật, thông thường có lư hương, đèn, bình hoa, đĩa trái cây,
chuông mõ và nước cúng Phật. Lư hương luôn luôn để ngay chính giữa phía
trước, sau đó là 3 ly nước, nếu có một đôi đèn, đôi đèn để ngang hàng
cùng lư hương. Về bình hoa và đĩa quả, người ta thường hay nói câu thiệu
:" Đông bình, Tây quả", hướng nào là Đông, hướng nào là Tây ? Theo câu
thiệu này, mặt trước của nhà xây về bất cứ hướng nào, người ta cũng xem
như là hướng Nam, vậy hướng Đông là bên tay trái của tượng Phật, đặt
bình hoa, hướng Tây là bên tay phải của tượng Phật đặt đĩa trái cây.
Chuông cũng đặt cùng phía với bình hoa và mõ đặt cùng phía với đĩa trái
cây.
Cố tránh đặt thêm những gì không phải là vật thờ cúng lên trên bàn
Phật. Hàng ngày phải thay nước cúng Phật, trái cây phải thay mới luôn,
phải lau chùi và giữ gìn cho Bàn Phật luôn luôn được sạch sẽ. Lư hương
nên chăm sóc lấy bỏ bớt chân nhang, đừng để quá nhiều. Nên tránh dùng
hoa giả.
Phật là đấng cao cả, trong phòng thờ Phật, có thể lập bàn thờ Cữu huyền
thất tổ, ông bà, cha mẹ nhưng bàn thờ này phải đặt ở một bên, nhỏ hơn và
thấp hơn bàn Phật. Trong phòng nầy chớ nên treo ảnh nào cao hơn tượng
Phật, không nên treo ảnh càng tốt.
Ai đả từng đến thiền viện Vạn-Hạnh, nơi Hòa Thượng Minh-Châu là Viện
Chủ, ở chánh điện thờ phượng hết sức đơn giản, chỉ tôn vị Đức Bổn Sư
Thích Ca đang ngồi thiền định trên một cái bệ cao chừng 3 tấc, trước
tượng chỉ có một bình hoa, không có nhang đèn gì cả, đứng nơi đây chúng
ta mới cảm thấy là nơi thờ phượng trang nghiêm vô cùng. Tôi có một người
bạn đạo ở Saigon, nhà anh ta có dành một phòng riêng để tu tập, hàng
ngày vợ chồng anh ta ngồi thiền, thỉnh thoảng người vợ hoặc người chồng
hay bạn hữu đến đó để nhập thất. Ngay giữa phòng này, anh ta đặt một
cái bàn kê sát tường ngang 5 tấc, dài 1 thước, chân chỉ cao 2 tấc, một
ảnh Phật lộng kiếng ngang độ 8 tấc, cao chừng 1 thước 2 tấc, treo vào
tường, ngay giữa bàn chỉ có một bát nhang, trên bát nhang mỡi lần chỉ
cắm 3 cây nhang. Bàn Phật này cũng hết sức giản đơn, khi ngồi thiền,
tượng Phật hơi cao hơn người ngồi một chút, cũng là một bàn Phật trang
nghiêm.
Ảnh hay tượng Phật, kinh điển và tăng ni được gọi là Tam Bả, là ba ngôi
cao quý nhất của người Phật tử, để noi theo đó chúng ta tu học hầu giải
thoát khỏi những kiếp trầm luân nầy. Do vậy mà khi chúng ta đốt hương,
chúng ta đốt 3 cây hương, nước ba ly (hay 3 chung), đó là nghỉa chúng ta
cúngdâng lên Phật, Pháp, Tăng.
Vào chùa, Kinh phải cầm trang trọng bằng hai tay, không nên kẹp vào
nách, không nên để kinh vào hai tay rồi chấp lại xá quý Tăng Ni hay bạn
đạo. Người Phật tử tuyệt đối không bao giờ sờ, chạm đến pháp thể tăng
ni. Dù trước kia thân thiết đến đâu, nay gặp lại chỉ chấp tay cúi đầu
xá, miệng chào "A Di Đà Phật" là đúng phép.
Đức Phật Thích Ca đã nhập diệt cách nay 2541 năm, hàng ngây chúng ta
cúng nước, trái cây để tưởng nhớ đến Ngài, như Ngài còn tại thế. Nhớ
ơn Ngài đã dây cho chúng ta biét vô minh là nguồn gốc của khổ đau và tu
để đi đến giải thoát, đạt đến sự an-lạc vĩnh cửu, đó là chân lý, sự tôn
kính ấy giúp cho chúng ta củng cố niềm tin, nhắc nhở chúng ta hàng ngày
phải tu tập từng giờ từng phút để đạt đến kết quả cuối cùng.
III - LỄ PHẬT
: Để tỏ sự tôn
kính Đức Phật, hàng ngày chúng ta phải lễ Phật, hay cúng lạy Phật. Lạy
Phật khác với lạy ông bà, cha mẹ. Lạy Phật tức là chúng ta lạy ngôi Tam
bảo, cách thức như sau:
Trước khi lạy Phật, thân tâm ta phải trong sạch, nghĩa là chúng ta phải
tắm rửa cho sạch sẽ, nếu sáng sớm dậy, chúng ta phải đánh răng, rửa mặt,
tay, chân, tóc chải gọn gàng, ăn mặc sạch sẽ, nếu có áo tràng phải mặc
vào rồi mới lễ Phật.
Khi lạy Phật, đứng ngay ngắn chỉnh tề trước bàn Phật, hai tay chấp ngay
trước ngực, xá 3 xá rồi mới lạy. Còn nếu ta nguyện hương, đốt 3 cây
hương rồi thỉnh 3 tiếng chuông, quỳ xuống lấy hương, hai tay cầm 3 cây
hương đưa ngang trán để khấn nguyện, mỗi nguyện một xá, nguyện xong xá 3
xá rồi cắm hương vào lư hương.
Trước khi lạy, chúng ta đứng thẳng người, hai tay chấp ngang ngực, xá 3
xá rồi quỵ hai gối xuống đồng một lượt, sau đó để hai bàn tay xuống, lật
hai lòng bàn tay ngửa lên, kéo rời ra một chút cho có khoảng trống, rồi
cúi đầu xuống, trán chạm xuống nền nhà chỗ khoảng trống giữa hai bàn
tay, gọi là "ngũ thể đầu địa" tức là 2 tay, 2 chân và đầu chạm đất. Hai
bàn tay lật ngửa ra cũng như ngày xưa Phật còn tại thế, người ta lễ Phật
là cúi người xuống, hai bàn tay nâng bàn chân Phật rồi hôn lên đó. Khi
đứng lên, ngẩng đầu và nâng thân mình lên rồi lật úp hai bàn tay lại,
dùng hai bàn tay chống xuống sàn nhà để nâng cả thân mình lên cùng lúc,
khi đã đứng ngay thẳng rồi thì xá 1 xá, lạy thứ ba xong xá ba xá. Lạy
hay xá đều phải làm từ tốn, chậm rãi để tỏ lòng cung kính. Trong khi
lạy, tâm chúng ta thành kính tưởng nhớ Đức Phật , đừng nghĩ tưởng chuyện
gì khác, đó là tâm ta trong sạch, trong ý nghĩa thân tâm ta trong sạch.
Trong khi lạy Phật có chuông, khi nghe tiéng chuông đánh, chúng ta lạy
xuống, khi nghe tiếng chuông dập (dùi chuông đánh vào và giữ lại ở miệng
chuông), chúng ta mới cất đầu và đứng lên, nhất là Lễ Phật khi tụng
Kinh, chúng ta phải lạy xuống, đứng lên nhịp nhàng theo tiếng chuông,
làm như vậy mới được trang nghiêm.
Lễ Phật còn có ý nghĩa chúng ta tôn kính, phục tùng Đức Phật, dẹp bỏ
tánh ngã mạn, kiêu căng trong lòng chúng ta, có như vậy chúng ta mới tu
học tinh tấn được.
IV- KẾT LUẬN
: Hiểu biết được
cách trang thiết bàn Phật, Lễ Phật và chúng ta làm theo được như vậy mới
chứng tõ mình là một Phật tử thuần thành, chẳng những thế mà hàng ngày
chúng ta còn phải tụng kinh hoặc ngồi bán gìa hay kíét gỉa trước bàn
Phật để Niệm danh hiệu Phật, hoặc ngồi thiền hay trì chú chừng 15 phút
trở lên. Việc thắp nhang, lạy Phật chỉ tỏ lòng tôn kính mà thôi, còn
tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, trì chú công phu hàng ngày ấy mới là
tu tập, cốt để sửa tâm tánh chúng ta ngày càng tinh tấn theo lời Phật
dạy.
Trình bày: Nhị Tường