Với vốn ngoại
ngữ không lấy gì làm phong phú, tôi đã chọn tạng kinh Nikaya qua bản dịch tiếng
Việt của Hòa thượng Thích Minh Châu, dành cho lần đầu tiếp cận kho tàng thánh
điển đồ sộ của Đức Phật trong mùa an cư năm nay. Không tìm mua được Đại tạng
kinh trên giấy, tôi phải tìm đọc Đại tạng kinh qua những trang mạng Phật học uy
tín, với phương tiện máy tính cá nhân để dễ dàng ghi chép khi phải di chuyển.
Đọc kinh trong tâm thế không có sự hỗ trợ của không gian, nghi lễ và các điều
kiện thuận lợi khác, nên kết quả thu được của tôi sẽ bị giới hạn ở một chừng
mực nhất định. Đó là điều cần phải nói, trước khi chia sẻ cùng bạn đọc những
cảm nhận của riêng mình khi đọc Đại tạng kinh.
Sự hỗ
trợ của các tài liệu hướng dẫn
Kinh điển
thường được ví như rừng, đó cũng là điều được Đức Phật xác chứng trong nhiều
kinh điển. Muốn khỏi lạc đường khi đi trong rừng và đạt được nhiều mục đích,
phải có sự hướng dẫn, chỉ bày. Nói cách khác, phải có phương pháp khi đọc đại
tạng kinh. Kết quả của việc đọc đại tạng kinh phụ thuộc rất nhiều vào phương
pháp tiếp cận, phương thức nghiên cứu của mỗi người.
Với hệ thống Nikaya, có nhiều tài liệu hướng dẫn.
Chúng tôi chọn bản Hướng dẫn đọc Tam tạng kinh điển do giáo sư người
Miến Điện U Ko Lay qua bản dịch
của Thích nữ Huyền Châu. Thực sự đây là bản hướng dẫn khá tổng quát về Kinh,
Luật và Thắng pháp trong hệ thống Tam tạng kinh điển Nikaya. Do vì khá tổng
quát nên sẽ bỏ quên những chi tiết, dù rất mực quan trọng. Cũng chính vì điều
này nên chúng tôi cần sử dụng thêm các bản hướng dẫn khác như: Tìm hiểu
Trung Bộ kinh của Hòa thượng Thích Chơn Thiện hoặc Toát yếu kinh Trung Bộ do Thích
nữ Trí Hải tóm tắt và chú giải… cùng những bản chú giải về các bộ kinh tương
ứng như Trường Bộ, Tăng Chi, Tương Ưng,… của các nhà luận giải Phật học.
Việc đọc các bản chú giải này trước khi đọc trực tiếp vào văn kinh, giúp chúng
tôi khám phá tính hệ thống cũng như dễ dàng định hình các mối liên hệ các vấn
đề Phật học, các nhóm vấn đề… vốn dĩ được chuyển tải rời rạc trong kinh tạng
Nikaya.
Vượt qua cảm thức nhàm chán
Mỗi giai đoạn lịch sử có những cách lưu giữ tri
thức khác nhau. Trong điều kiện giới hạn về phương thức lưu giữ tri thức, nhân loại
đã vận dụng năng lực lưu giữ riêng có của con người, đó chính là khả năng ghi
nhớ. Một trong những đặc thù của tri thức ghi nhớ là sự lặp lại liên tục.
Phương thức này ngày nay có thể bắt gặp ở một số khu vực miền quê tại nhiều nơi
trên thế giới và thậm chí ngay cả Việt Nam. Trong một chuyến điền dã tại
miền Trung Việt Nam,
chúng tôi khám phá ra rằng, có thể người ta không biết chữ, nhưng vẫn thuộc rất
nhiều câu hò và còn đọc rành rọt từng câu Kiều, thậm chí đọc toàn văn Lục Vân
Tiên!
Ở đây, nhằm mục tiêu ghi nhớ và giữ gìn những lời
dạy của Đức Phật một cách nguyên vẹn nhất, các thế hệ tiền nhân đã vận dụng
cách thức ghi nhớ này đối với kinh điển mà Đức Phật đã chỉ dạy trong suốt cuộc
đời hoằng hóa của mình. Đến khi kinh điển được lưu lại bằng văn bản, để đảm bảo
tính chân thực của kinh văn, các nhà kiết tập thời ấy quyết định ghi vào văn
bản đầy đủ những gì truyền miệng, dù có những đoạn bị lặp lại đến nhiều lần.
Nói cách khác, kết cấu và thể loại của Tam tạng kinh điển Nikaya mang nặng dấu
ấn của tri thức ghi nhớ. Do bởi dấu ấn đó, nên khi tiếp cận kinh điển, theo cảm
quan người viết, chúng ta có thể lướt nhanh những đoạn lặp lại để đỡ tốn thời
gian và phải biết dừng lại, đọc thật kỹ và thật chậm khi có những thông tin
mới. Đồng thời, lúc đọc kinh, phải giữ tâm hồ hởi khi phát hiện điểm mới và
biết dừng lại để chiêm nghiệm sâu thêm sự phát hiện này. Niềm vui mừng khi phát
hiện điểm mới được xem như sự tưởng thưởng, giúp người đọc tăng thêm nhiệt
huyết để tiếp tục đọc sâu vào kinh văn. Vận dụng kỹ thuật đọc nhanh, đọc
chậm và chiêm nghiệm sâu đúng lúc, sẽ giúp chúng ta vượt qua cảm
thức nhàm chán khi lần đầu tiếp cận với tạng kinh Nikaya.
Tích cực ghi chép và phân loại tư liệu
Đức Phật thuyết giảng rất phù hợp với mọi căn cơ
và trình độ của đối tượng. Tính đối cơ, tùy thời dường như là một đặc tính
không thể thiếu trong các bài thuyết giảng của Đức Phật. Tuy nhiên, sự sắp xếp
các bài thuyết giảng ấy trong kinh tạng Nikaya quả thực chưa hợp lý và chưa
khoa học lắm. Từ thực tế cho thấy, lượng tri thức Phật học chứa đựng trong kinh
điển phân bố không đồng đều và dàn trải ở nhiều mức độ khác nhau. Đó là điều
làm cho người đọc lần đầu dễ bị lúng túng trong việc nối kết các vấn đề, các dữ
kiện, thậm chí dễ bị lẫn lộn các niên biểu lịch sử quan trọng trong cuộc đời
Đức Phật. Đôi khi, có những lý thuyết, những quan điểm mang tính then chốt, nền
tảng trong giáo lý của Đức Phật, nhưng lại được sắp xếp ở một đoạn kinh rất
ngắn, làm cho người đọc dễ bị bỏ qua. Dẫu biết rằng, Phật thuyết pháp là
thuận thứ, nghĩa là từ thấp lên cao, tuy nhiên, do bị chi phối bởi cách thức
sắp xếp kinh điển theo dung lượng dài, ngắn cũng như căn cứ vào mô típ, hình
thức để phân loại kinh điển, chính vì vậy đã tạo nên một trật tự sắp xếp kinh
điển nhằm mục đích chính là thuận lợi cho việc ghi nhớ, bảo lưu hơn là nhằm đáp
ứng các yêu cầu khác.
Đọc và tích
cực ghi chép khi phát hiện những vấn đề liên hệ, đó là việc cần làm khi bắt đầu
đọc kinh tạng Nikaya. Càng đọc, tư liệu chép càng nhiều. Sau khi tích lũy tư
liệu đến một lượng nhất định, cần phải chuyển sang phân loại tài liệu theo chủ
kiến hoặc dự định của mình, nhằm sử dụng vào những mục đích tương ứng.
Các
hình thức đọc kinh
Kinh điển là
sự thể hiện của chân lý. Đã là chân lý thì luôn đúng trong mọi khoảng không
gian và thời gian. Biết vận dụng kinh điển soi sáng những vấn đề tự thân của
Phật giáo hoặc những vấn đề xã hội, đó cũng là trải nghiệm chân lý trong thực
tại đời thường. Có thể bắt gặp trong kinh những vấn đề hết sức nóng bỏng trong
xã hội hiện tại cũng như các cách lý giải rất mực thỏa đáng về các tồn nghi
giới luật, các lý thuyết căn bản của Phật giáo… khi chúng ta đọc sâu vào kinh
văn.
Từ lịch sử phát triển của Phật giáo cho thấy, có
nhiều phương thức tiếp cận kinh điển. Tập trung đọc tụng một vài bộ kinh điển
theo những thời khóa định kỳ cũng là một cách thức. Thậm chí ở một số truyền
thống Phật giáo ngày nay, việc học thuộc lòng Tam tạng Thánh điển và trùng
tuyên lại trong những dịp đại lễ, cũng là một trong những cách thức đọc kinh và
giữ gìn Pháp bảo. Truyền thống này, tại một số tu viện ở Miến Điện ngày nay vẫn
còn thực hiện. Được biết, ở Miến Điện hiện tại, có khá nhiều vị Tăng sĩ làu
thông Tam tạng Kinh điển Pali. Cách thức đọc kinh đặc thù này có giá trị và ý
nghĩa rất lớn trong công cuộc bảo tồn Chánh pháp. Tuy nhiên, cách thức đọc Tam
tạng kinh điển vừa nêu không phải ai cũng thực hiện được, vì người đọc phải có
một tâm lực phi phàm và phải có một sự chuẩn bị lâu dài về thời gian. Trong
những năm gần đây, tại Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ, trong mùa lễ hội Đức Phật Thành
đạo, đã có một số tổ chức Phật giáo đứng ra đã tổ chức trì tụng Đại tạng kinh
qua một số kinh văn được chọn lọc. Pháp hội tụng Đại tạng kinh tại đây quả là
một điểm nhấn sáng ngời trong không gian thiêng liêng nơi Đức Phật đã chứng ngộ
Thánh quả. Người viết chợt nghĩ, không biết đến bao giờ ở Việt Nam có được một
pháp hội tụng Đại tạng kinh tiếng Việt?
Trên một phương diện khác, đã có một số nhà nghiên
cứu phương Đông và cả phương Tây đã táo bạo trong phương thức tiếp cận kinh
điển. Chẳng hạn, cách thức tiếp cận kinh tạng Nikaya của Stephen Batchelor(1) hoặc của Hajime Nakamura(2) cũng như các nhà nghiên cứu phương Tây khác, mặc
dù tạo nên một hiệu ứng khó chịu trong suy nghĩ truyền thống, nhưng ở một chừng
mực nào đó đã gợi mở những cách suy nghĩ tích cực, phóng khoáng về Đức Phật
cũng như giáo pháp của Ngài. Thiển nghĩ, cách thức tiếp cận giáo pháp của Đức
Phật theo phương thức này có cảm giác như được đặt mình vào không gian sinh
hoạt thời Đức Phật, cũng như dễ dàng thấu đạt sự rõ ràng, đơn nghĩa được thể
hiện trong kinh. Đọc kinh tạng trong tâm thế vừa liên hệ thực tại và thậm chí
đưa ra những nghi ngờ cần thiết, để cuối cùng hóa giải tồn nghi và từng bước
nhận chân chân lý, là tiền đề dẫn đến cảm thức pháp hỷ sung mãn riêng có khi
đọc kinh tạng.
Khám
phá kho tàng thực sự
Tuy chỉ lần đầu tiếp cận, nhưng với những tư liệu
góp nhặt bước đầu đã cho thấy có một kho tàng phong phú về chủng loại được chứa
đựng trong kinh tạng. Trên phương diện tri thức nói chung, nếu như phân chia
theo quy chuẩn hiện tại, người đọc dễ dàng bắt gặp nhiều lãnh vực tri thức được
đề cập trong tạng kinh, với cách biểu đạt
hơi cổ xưa. Đơn cử như các lãnh vực y tế, trị bệnh, kỹ thuật nông lâm nghiệp,
thương mại, dịch vụ… cũng đều có mặt sống động trên những trang kinh. Thậm chí
ngay cả những lãnh vực hiếm hoi của khoa học tự nhiên như ngành phân kim, luyện
kim… cũng rải rác có mặt trong một vài ngữ cảnh.
Đành rằng, như nhiều lần Đức Phật đã dạy: Ngài
chỉ nói đến khổ và vấn đề diệt khổ. Tuy nhiên, do sự da dạng nghiệp cảm của
chúng sanh nên Đức Phật cũng tùy duyên chuyển hóa. Sự vận dụng đến mức thuần
thục tri thức về các ngành nghề chỉ là một minh chứng nhỏ về sự thông tuệ vô
tận của Đức Thế Tôn. Đôi khi, ta dễ dàng ngập ngừng dừng lại giữa những trang
kinh, vì tưởng rằng Đức Phật là một nhà kinh doanh, một bác sĩ giỏi, một
bậc thầy trong nghệ thuật, khi Ngài viện dẫn một cách khéo léo những kiến thức
của các lãnh vực vừa nêu, nhằm làm sáng tỏ chân lý.
Đặc biệt,
không những chỉ bảo lưu giáo pháp, phương cách diệt khổ, chứng ngộ Niết bàn;
kinh tạng còn là nơi lưu giữ những dấu ấn kinh văn của các tôn giáo khác, thể
hiện qua những cuộc tranh luận, trao đổi giữa Đức Phật hoặc các đệ tử của Ngài và các vị lãnh đạo của các tôn
giáo ở Ấn Độ cổ xưa. Nghiên cứu các tôn giáo, tư tưởng triết học Ấn Độ cổ đại
thông qua hệ thống kinh tạng Phật giáo, phát hiện này đã được một số nhà nghiên
cứu phương Tây tuyên bố gần đây.
Dù là hành giả đi theo con đường của Đức Phật, có
rất nhiều người xuất gia thời nay vẫn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một pháp
hành tương ứng trong điều kiện xã hội hiện tại. Khát vọng chính đáng này sẽ
được thỏa mãn nếu như khảo sát thật kỹ các pháp hành đã được Đức Phật tùy nghi
chỉ bày trong kinh văn. Thỉnh thoảng đây đó, các giáo lý về Tịnh độ, về Thiền
tập về Mật giáo… cũng được thể hiện một phần hoặc đầy đủ trong kho tàng kinh
điển mang tính nguyên thủy này. Ở đây, ngoài việc nương tựa vào một pháp hành
tu tập đã được định hình trong hiện tại, việc khảo sát các pháp hành đó thông
qua kinh tạng, sẽ làm cho phương pháp tu tập vừa có hơi thở của thời đại vừa
nối kết được truyền thống giải thoát. Nếu như đủ sức và đủ duyên, hành giả vẫn
có thể tự mình xây dựng một pháp hành tu tập tương ứng, bằng cách tham chiếu
điều kiện nghiệp lực của tự thân và những pháp hành đã được Đức Phật chỉ bày rất
rõ ràng trong kinh tạng.
Vài đề nghị bước đầu về tạng
kinh tiếng Việt
Kinh tạng
tiếng Việt là kho tàng văn hóa của người Việt nói chung và của Phật giáo Việt Nam nói riêng.
Làm sao để mọi người tiếp cận kho tàng văn hóa đó là trách vụ không riêng gì
của những nhà lãnh đạo Phật giáo. Được biết, hiện tại, ngoài hệ thống Tam tạng kinh điển Nikaya đã được phiên dịch gần như
đầy đủ, các hệ thống kinh điển Bắc truyền cũng đã được các tổ chức và cá nhân,
chính thức hoặc không chính thức của Phật giáo, tổ chức phiên dịch và ấn hành.
Cách đây vài
năm, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam đã lần lượt tổ chức ấn hành
kinh tạng Nikaya gần như đầy đủ. Tuy nhiên, do số lượng ấn hành có hạn nên
không đủ sức đáp ứng nhu cầu học và đọc của số đông Phật tử và không phải Phật tử.
Trong công cuộc hoằng pháp nói chung và ấn hành Đại tạng kinh nói riêng, nếu
như cho rằng việc phiên dịch Đại tạng kinh là trọng trách đầy khó khăn, và ở
đây, nhiệm vụ khó khăn đó đã vượt qua, thì không lý nào việc xuất bản, phát
hành lại khó hơn cả việc dịch kinh mà tiền nhân đã dày công thực hiện.
Kinh nghiệm phát triển văn hóa, cụ thể là văn hóa
Đại tạng kinh ở một số nước trong khu vực cho thấy, các tổ chức nhà nước và cá
nhân sẵn sàng chung tay hỗ trợ vào dự án phát triển Đại tạng kinh, nếu như có một
kế hoạch đầy đủ, hợp lý và chi tiết. Thiển nghĩ, nếu như được sự chung tay của
các tổ chức và cá nhân trong và ngoài Phật giáo, nếu như tất cả đồng lòng vì
tương lai của Phật giáo Việt Nam, vì tương lai của văn hóa Việt Nam nói
chung, và khi thực tế là giá thành của một bộ Đại tạng kinh không là vấn đề
quan ngại, khi số lượng ấn hành không hạn chế, thì khả năng trang bị cho mỗi
ngôi chùa, mỗi thư viện trên đất nước Việt Nam một bộ Đại tạng kinh tiếng Việt
là vấn đề nằm trong tầm tay.
Đọc kinh để thấy Phật và thấy mình. Đôi khi do
nghiệp dĩ nặng nề, thấy đó rồi quên đó, cho nên cần phải đọc đi đọc lại nhiều
lần một bản kinh. Kinh Phật như lá trong rừng, mỗi lần đọc ta chỉ nắm được vài
lá trong tay của Đức Thế Tôn. Xin hẹn mùa Hạ sang năm, con sẽ tiếp tục đọc lại
tạng kinh để làm mới những gì đã cũ.
(1) Nhà văn, nhà nghiên cứu đương đại, tu theo
truyền thống Kim Cương thừa, người Scotland, tác giả của nhiều cuốn sách
best seller viết về Phật giáo. Xem thêm: Sự kết tập kinh điển quên lãng
niên đại lịch sử. Thư Viện Hoa Sen đăng tải tháng 8 năm 2011 tại địa
chỉ:
http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-83_4-13557_5-50_6-1_17-66_14-1_15-1/
(2)
Giáo sư người Nhật Bản, Viện trưởng Viện nghiên cứu Đông phương. Xem
thêm: Đức Phật Gotama - một tiểu sử căn cứ vào những bản kinh uy tín
nhất. Bản dịch của Trần Phương Lan, NXB. Phương Đông, 2011.