vì kiến thức chưa đạt được đến mức hiểu
biết lễ nghĩa,…nên nó đã đẻ ra những kiến trúc trọc phú vô học, nhìn vào
sự vô học lại tưởng là sự đẹp đẽ vì không có kiến thức. Nhất là tâm lý
“thờ Phật thì ăn oản’ nên họ ăn nhiều quá; nhất là những điều đó chưa có
sự quản lý. Nếu tiền công đức được quản lý chặt chẽ cũng giúp cho ngành
văn hoá tránh được những tai hoạ, ung nhọt của những kiến trúc mới gắn
với tín ngưỡng tôn giáo.- những điều trăn trở trên đây là một phần trong
câu chuyên đối thoại xung quanh câu chuyện những ngôi chùa xây mới hiện
nay của GS. TS Trần Lâm Biền với Trần Nga trong văn phòng nhỏ của ông
trên tum tầng 3-Cục di sản văn hoá 51 Ngô Quyền.
GS. Trần Lâm
Biền là một trong những nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam, luôn dành tâm
sức cho công cuộc bảo tồn các di sản văn hoá của dân tộc; Ông có nhiều
công trình nghiên cứu về văn hoá dân gian, tín ngưỡng tôn giáo: Phật
giáo và văn hoá dân tộc; Một con đường tiếp cận lịch sử, Diễn biến kiến
trúc truyền thống của người Việt; Chùa Việt; Đồ thờ trong di tích của
người Việt…
NGƯỜI TA NHẬP VÀO CHÙA NHỮNG THỨ KHÔNG PHẢI PHẬT
- Theo giáo sư Phật giáo và những ngôi chùa có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của Việt?
Đối
với người Việt, đạo Phật rất được tôn trọng. Nhưng điều đáng nói ở đây
là ở chỗ Đạo Phật chính đáng chứ không phải đạo Phật đã bị biến đổi đi.
Trong tôn giáo tín ngưỡng, đối với người Việt chính đạo Mẫu lại là đạo
bắt nguồn từ đời nguyên thuỷ từ mấy nghìn năm trở về trước. Chỉ đến đầu
công nguyên cách đây 2000 năm, đạo Phật mới tới từ phương Nam tới, nó
đáp ứng được yêu cầu của người Việt lúc đó. Bởi vì lúc đó đã có sự xâm
lược, quấy nhiễu của phương Bắc. CHính người phương Bắc đã đưa đạo Nho,
đạo Lão vào để dùng hệ tư tưởng ấy thống trị người Việt. Người Việt đã
dùng đạo Phật như một sự đối trọng. Nên đi bên cạnh đạo thờ mẫu thì đạo
Phật được người Việt quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên mỗi thời đạo Phật
phát triển khác nhau: Đạo Phật dung hoà với đạo Mẫu; Phật phái Thảo
Đường- dung ổn giữa đạo Phật với đạo Nho, Phật Phái Trúc Lâm - một Phật
phái chính trị….
- Và hiện nay thì sao ạ? Người dân ngày càng
chuộng lễ bái và lễ chùa hàng tháng có thể cho rằng đạo Phật đang rất
thịnh ở nước ta không ạ?
Đến bây giờ, đạo Phật và ứng xử với Đạo
Phật của con người không đi vào được bản chất tốt đẹp sâu xa của đạo
nữa. Những điều tốt đẹp như Nhẫn, Nghiệp,…chúng ta thấy khó tìm thấy
trong thế giới tu hành. Suy cho cùng trên bước đường đi đạo Phật ở nước
ta có rất nhiều khủng hoảng, gắn với tiêu cực, vì sự hiểu biết về Hiếu,
Nghĩa của đạo Phật không đến nơi đến chốn.
Chính vì không hiểu đến
nơi đến chốn nên nay người ta nhập vào chùa nhiều thứ không phải Phật,
mà rõ ràng những thứ đó nhiều khi gắn với mê tín dị đoan. Nên người ta
đang sống phần nào nó vội vã, tuỳ tiện xây dựng lại nhiều ngôi chùa
không theo truyền thống. Đạo Phật dạy con người đi tìm sự đơn sơ nhưng
thuộc về bản chất tốt đẹp nhất.
ĐỪNG XOÁ SỔ CHÙA CỦA TỔ TIÊN
-
Gần đây, chùa Bái Đính nằm trong một quần thể du lịch
ở Ninh Bình dù chưa hoàn thành nhưng đã giữ nhiều kỉ lục lớn nhất Đông
Nam á: Tượng Phật bằng đồng; Chuông, 500 bức tượng La Hán,… Ông suy nghĩ
như thế nào về ngôi chùa mới này?
Tôi thấy hiện chùa
Bái Đính ở phía trong mới gọi là Bái Đính, còn chùa mới xây hoàn toàn
không phải là Bái Đính. Nếu gọi là Bái Đính là hoàn toàn xoá sổ chùa của
tổ tiên đấy. Điều thứ hai, trong kiến trúc ba tầng mái, như chúng ta
thấy kiến trúc ba tầng mái của chùa Bút Pháp có tháp Cửu phẩm liên hoa –
là nơi thế giới của người chết; nhưng chùa Bái Đính mới ấy lại co cái
gọi là tam quan – ba tầng mái ở ngoài, khiến người ta đến với cái chết
trước khi đến với Phật. Điều đó không chấp nhận được. Toà nhà ba tầng
mái có nhiều ý nghĩa lắm, thường nó phải nằm ở phía sau như ở chùa Bút
Tháp (Bắc Ninh), chùa Sổ(Thanh Oai). Nhà Ba tầng mái có thể được đặt ở
ngoài nhưng không gắn với chùa mà nó được gắn với tam tài như Hiển Lâm
các trong Huế. Nơi đó gắn với Vua- Trời đât- Dân gian; chứ không gắn với
tam phẩm của nhà Phật. Để như thế thì con người trước khi đến với Phật
đã chết ở Phật tâm rồi. Thì họ chỉ còn đem cái rác rưởi của trần gian
đến với Phật mà thôi. Cái chùa Bái Đính mới ấy là phi Phật và có tính
chất không đi theo truyền thống, muốn xoá bỏ chùa của tổ tiên và mặt nào
đó nó có tính khoe mẽ.
- Giáo sư đánh giá ý nghĩa của ngôi chùa mới to lớn này ra sao?
Những
ngôi chùa được xây to lớn nhiều khi nó có tính áp chế khiến con người
khi bước vào ngôi chùa bị tâm hồn của mình hoà quyện với sự hoành tráng,
bị hình thức nào đó nó làm người ta nhẹ cái tâm đi. Đứng trước ngôi
chùa quá to lớn như Bái Đính mới hay Tây Thiên thì con người cảm thấy
tâm hồn của mình bị teo đi, bé nhỏ trước áp lực tinh thần nào đó. Người
ta không thấy được bản chất hoà vào thiên nhiên, hoà vào vũ trụ, hoà với
thế gian của bản thân họ nữa mà chỉ còn tính quy phục mà thôi. Tính
chất ấy không đúng với tinh thần của người Việt. Xu hướng xây dựng những
ngôi chùa to lớn là khó có thể chấp nhận được trên dòng chảy truyền
thống.
- Nhưng hiện nay không phải chỉ ở Ninh Bình xây chùa
mới Bái Đính mà đã có rất nhiều nơi, nhiều địa phương tổ chức xây chùa
mới, nơi thì trên nền chùa cũ, nơi thì xây bên cạnh,… vậy những người
xây phải chú ý gì đến kiến trúc của những ngôi chùa mới này?
Đi
vào tín ngưỡng chúng ta phải đi theo truyền thống, phải VN chứ đừng để
đến những ngôi chùa kiến trúc mới người ta thấy tây không phải tây, tàu
không tàu nhưng nhất định không phải VN như một số ngôi chùa hiện tại
đang được làm một cách tuỳ ý không thông qua bộ Văn hoá. Theo kiến trúc
truyền thống, một ngôi chùa hay đền, đình phải đạt chuẩn thông tam giới:
với mái tượng trưng cho tầng trời, với đất – thân của nó là nơi thần và
người tiếp cận, cần được thông nhau. Vì thế nền đất để mộc, hoặc có lát
phải để những mạch rộng hoặc dùng gạch bát thấm nước để thông âm dương;
những nơi đặt ban thờ thì gầm ban thờ lộ đất… để âm dương không bị cách
trở. Nhưng nay thì người ta lát hết, thậm chí lát cả gạch men hoa, gạch
tầm thường tưởng là sang trọng nhưng rõ ràng rằng nó đã tạo nên một
hịên tượng ngăn cách âm dương không đi theo dòng truyền thống.
Thậm
chí người ta còn xây tầng cho chùa thì làm sao các vị thần linh cách
biệt khỏi thế gian, khỏi thế giứoi âm mà đầy đủ âm dương hợp đất. Nên
kiến trúc của đạo Phật gắn với kiến trúc truyền thống của người Việt có
đặc điểm là nó phải hoà vào thiên nhiên, hoà vào trời đất đồng thời theo
quan điểm của người Việt không đẩy thần linh lên thượng tầng như thế.
Có thể chúng ta xây những ngôi chùa mới, nhưng những ngôi chùa ấy hãy ở
những vùng đất mới không gắn với kiến trúc cổ truyền. Kiến trúc mới hãy
ra đất mới không ai cấm xây dựng những ngôi chùa mới nhưng đừng đem
những ngôi chùa lớn vào đất của chùa cũ. Bởi chùa cũ là tiếng nói của tổ
tiên. Chúng ta không có quyền thay đổi kiến trúc một phần hoặc xây mới ở
nơi truyền thống cũ ấy. Do sự không hiểu biết phân biệt giữa Phật với
thần linh khác nên trong kiến trúc có sự lẫn lộn. Theo kiến trúc cũ,
Phật điện là nơi cao nhất nhưng nay người ta xây mới nhiề khi nhà Tổ lại
xây cao hơn Phật điện,.. hay Phật tiếp cận với chúng sinh lại biến điện
Phật thành hậu Cung như chùa Láng là không thể chấp nhận được. Phật là
nơi rộng cửa với chúng sinh nên điện Phật không bao giờ có hậu cung….
- Vì sao lại nhất định phải giữ lại những ngôi chùa cũ bé nhỏ và xuống cấp?
Giá
trị của ngôi chùa cổ truyền thực sự không nằm ở vật chất mà ở chỗ khác.
Những dấu tích truyền thống chỉ nói riêng về niên đại của những ngôi
chùa như ở HN, Bắc Ninh,…hay những ngôi chùa có di tích của đời Trần nằm
dọc trên dải đất miền Trung Bộ mang tính chất như những tiền đồn, những
ngôi chùa thời Mạc trên mặt bằng châu thổ, trung du, thế kỷ 17 thấy dấu
tích ở Non Nước,… Rõ ràng bằng những di sản văn hoá chúng ta thấy tộc
người chủ thể đi đến đâu để dấu tích lại tới đó. Điều đó quan trọng như
thế nào! Chính những di sản văn hoá của tổ tiên để lại cho biết bước
phát triển của cộng đồng dân tộc đi dần tới thống nhất như ngày nay một
cách cực kỳ rõ ràng. Thế mà nay cứ phá cái cũ đi để xây những cái mới
lên thì còn gì để chúng ta chứng minh những điều ấy. Cho dù dấu tích cũ
đã mất nhưng vẫn còn dấu tích trong lòng đất thì chúng ta vẫn phải tôn
trọng. Vì có tôn trọng quá khứ thì chúng ta mới biết vào tương lai. Nay
xoá sổ những ngôi chùa mới trên nền đất cũ là không thể chấp nhận được.
Dù nó tàn phai thì vẫn để đấy vì nó vẫn đang nói với chúng ta những thì
thầm của tổ tiên.
CHÙA MỚI KHÔNG THEO KIẾN TRÚC TRUYỀN THỐNG LÀ PHÁ HOẠI BẢN SẮC VĂN HOÁ DÂN TỘC
- Tuy nhiên, trong khi Bái Đính mới chưa hoàn thành nhưng khách tham quan đã đến rất đông trong một hai năm gần đây…
ở
đây chúng ta phải nói rằng, khách tham quan thì cứ tham quan nhưng mà
“bất tri bất trách”, chúng ta không trách được bởi trong thời gian qua
sự hụt hẫng tinh thần qua thời chiến tranh trở nen rất nặng nề. Nay nay
cứ có nơi nào để nó được giải toả tâm hồn là người ta sẽ đến. Người ta
đến Bái Đính mới để ngợi ca sự to lớn về cái gì đó rất đời thường chứ
không phải thờ đạo. Rõ ràng một khi họ đã hiểu biết thì vai trò của chùa
gọi là Bái Đính ấy sẽ tàn phai. Người Việt Nam không chấp nhận sự to
lớn một cách thái quá đâu, bởi sự khoe mẽ ấy, người Việt đi sâu vào cái
tâm. Sự vĩ đại của nó là ở cái tâm thánh thiện chứ không phải hình thức.
Cái hình thức đó làm mờ cái tâm. Khi họ phát triển trí tuệ cao hơn nữa
thì họ sẽ nhận ra đó là sự sai lầm.
- Xu hướng xây chùa mới to
lớn, khang trang đang khá phổ biến hiện nay trong khi chưa có những quy
định về kiến trúc cũng như việc xin cấp phép của bộ Văn hoá, điều này
tiềm ẩn những nguy cơ gì?
Đó là một cảnh báo lớn là hiện tượng
phá hoại truyền thống văn hoá dân tộc; đúng hơn là phá hoại bản sắc làm
méo mó tâm hồn dân tộc. Một dân tộc có thiện tâm vô cùng cao nay lại chỉ
quan tâm đến hình thức. Tôi xin nhắc lại là xây dựng chùa cao to mấy
cũng được nhưng hãy để ra ngoài không gian kiến trúc của tổ tiên đã làm.
- Phải chăng đã đến lúc nhận định việc xây dựng những ngôi chùa mới nằm ngoài sự quản lý của Bộ văn hoá?
Chuyện
này không phải nằm ngoài sự quản lý của nghành văn hoá, mà ngành văn
hoá nhiều khi đã không biết đến điều ấy. Đến khi biết được nó đã thành
sự đã rồi. Như chùa Hoà Xá bên quận Long Biên vừa được xếp hạng thì đã
để mất tượng và bỏ mặc tan nát, sát vách đó là một ngôi chùa mới được
xây dựng lên với sự bề thế đời thường, xây tầng hẳn hoi. Như vậy trước
đây những ngôi chùa mang vẻ đẹp văn hoá phi tôn giáo thì nay những ngôi
chùa to lớn ấy chỉ mang tính chất tôn giáo mà thôi.
Theo SacViet - KTSVN.com