Gia đình
đóng vai trò là tế bào của xã hội, nhưng bản thân nó lại giống như
một xã hội thu nhỏ. Do vậy, quan hệ đạo đức trong gia đình là cái
khởi đầu cho quan hệ đạo đức trong xã hội. Trong kinh Thi Ca La Việt
(Sìgalovàda sùttra), Phật dạy bổn phận làm chồng có 5 điều đối với
vợ và làm vợ cũng có 5 điều đối với chồng; bổn phận làm cha mẹ
có 5 điều với con cái và con cái cũng có 5 điều với cha mẹ. Chẳng
hạn:
“Vợ thờ
chồng có năm việc:
Một
là chồng đi đâu về phải đứng dậy nghênh tiếp; Hai là khi chồng đi khỏi phải lo
mọi việc nấu nướng, quét dọn chờ chồng về; Ba là không được có lòng dâm dục với
người khác, chồng có trách mắng cũng không được có thái độ trách mắng lại; Bốn
là hãy làm theo lời chồng răn dạy, có nhặt được vật gì cũng không được che
giấu; Năm là khi chồng ngủ nghỉ, phải lo sắp xếp xong rồi mới ngủ.
Chồng đối với vợ cũng có năm điều:
Một
là đi đâu phải cho vợ biết; Hai là việc ăn uống đúng giờ, cung cấp áo quần cho
vợ;Ba là phải cung cấp vàng bạc châu báu; Bốn là những vật ở trong nhà nhiều ít
đều phải giao phó cho vợ; Năm là không được ngoại tình, bằng cách nuôi dưỡng,
hầu hạ, chuyển tài sản”.
Đây là mối
quan hệ hai chiều sòng phẳng, nó khác hẳn với tư tưởng quan hệ một
phía: Quân, Thần, Phụ, Tử và coi khinh phụ nữ (không có Mẫu) của Nho
giáo. Ngẫm ra, người ta chỉ cần thực hiện đúng những lời dạy của
Phật, thì thiết nghĩ gia đình trong thiên hạ hạnh phúc hơn rất
nhiều.
Trong gia
đình, quan hệ vợ chồng là điểm xuất phát, làm cơ sở cho các mối
quan hệ khác, vì thế nó rất quan trọng. Thực tế không ít trường hợp
gia đình hạnh phúc, hoặc bất hạnh và điều đó để lại di chứng cho
thế hệ sau cũng xuất phát từ mối quan hệ này. Nhân tiện cần nói
thêm, ngay những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình bất hạnh thì những
thiệt thòi của chúng đã ghi vào tâm khảm - những thiệt thòi ấy,
những mặc cảm ấy thường có khi cả đời chúng cũng không thể xóa
được và cũng không có gì để bù đắp được! Tác giả đã từng đi tìm
hiểu về số phận của những con người hư hỏng... thì thấy rằng, phần
lớn đều xuất phát từ những gia đình bất hạnh. Mọi người cũng biết
rằng, tình yêu là mơ mộng, nhưng hôn nhân là trách nhiệm và đây thực
sự là việc chiến lược của một đời người… Với tầm quan trọng như
vậy, nên Phật có dạy về 4 loại sống chung:
“Đê tiện
nam sống chung với đê tiện nữ. Đê tiện nam sống chung với Thiên nữ.
Thiên nam sống chung với đê tiện nữ. Thiên nam sống chung với Thiên nữ”
(Kinh Tăng chi I)
Khi đưa ra 4
loại sống chung, Phật giảng cả một đoạn dài về vấn đề này, chủ
yếu Ngài lấy Ngũ giới để làm tiêu chí cho chúng. Cuối cùng
Ngài khẳng định một cuộc sống lý tưởng (Thiên nam sống chung với
Thiên nữ) là cả hai người đều phải có đạo đức tốt và sống lương
thiện.
Một điều
đặt ra là, không phải ngay từ đầu người ta đã có phẩm chất của một
Thiên nam hay Thiên nữ, mà cái này phải tu luyện, nhiều khi phải tu
luyện gian khổ để trở thành lối sống và nếp sống. Như vậy, ngay
trong một gia đình, tất cả mọi người chí ít cũng phải lấy Ngũ
giới là tiêu chí để giữ mình. Chỉ đơn cử, không ít những trường
hợp vì say rượu sinh ra những hậu quả không lường trước được như cha
giết con, chồng hại vợ..., anh em chia lìa, kiện cáo lẫn nhau để rồi
gia đình tan nát.
Phổ quát
hơn, con người nói riêng (không phải là chúng sinh nói chung), phải
biết chế ngự và đi đến từ bỏ tập khí sinh tử. Đó là tham, sân,
si, nó bắt nguồn từ ái dục, cho nên ái dục là nguồn
gốc của mọi đau khổ. Khái quát thì tất cả những hiện tượng gây rắc
rối cho xã hội hiện nay, suy cho cùng nó từ cái tâm hữu ngã
mà ra.
Từ quan hệ
vợ chồng, chúng ta có thể mở rộng đến quan hệ ông bà và cháu chắt,
đồng thời nếu giữ được các giới đó thì rõ ràng, ít ra cũng có
thể gọi là một gia đình hạnh phúc. Tuy chưa có điều kiện thống kê,
nhưng cũng phải thừa nhận rằng, những gia đình có đạo (bất kể là
đạo nào), thường có nếp sống đạo đức, văn hóa tốt hơn, đồng thời
những vụ ly hôn, đổ vỡ... (nếu có) cũng ít hơn gấp nhiều lần so với
những gia đình không có đạo. Đây là một điều cũng đáng để chúng ta
suy ngẫm, phải chăng Trần Tế Xương đã hơn một lần nhận xét: “nhà kia
lỗi đạo...”.
Một điều thực tế cho thấy, hiện nay các gia
đình Phật tử, ít nhiều người ta đã thực hiện có hiệu quả và thiết
thực những điều Phật dạy về hạnh phúc gia đình.