Bà Hà Thị Kim Yến - trưởng khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng
Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết trong các trường hợp đến khám
và tư vấn tại khoa này có không ít trẻ 2-3 tuổi khỏe mạnh, bình thường
nhưng vẫn chậm nói do môi trường nuôi dạy thiếu sự tương tác.
Các giai đoạn phát triển ngôn ngữ
Theo bà Yến, bình thường vào giai đoạn 1-2 tháng tuổi trẻ đã biết
tiếp xúc mắt. Sang 3-4 tháng tuổi bắt đầu phát ra những nguyên âm (ư, a,
e). Trẻ 6-7 tháng tuổi có thể phân biệt được tiếng lạ, tiếng quen
(chẳng hạn gọi tên ở nhà trẻ biết quay lại hướng gọi để tìm). Với trẻ tự
kỷ, kiểm tra thính lực hoàn toàn bình thường nhưng cha mẹ có gọi tên
nhiều cỡ nào trẻ cũng không quay lại nhìn dù đã 2-3 tuổi; hoặc ở trẻ
chậm phát triển, người nhà cũng phải gọi thật lâu trẻ mới có phản ứng.
Vào 7-8 tháng tuổi, trẻ có thể bập bẹ được một số từ như “măm măm”,
“ma ma”, “pa pa”... và nghe - hiểu được trước khi nói. Chẳng hạn người
mẹ nói “vỗ tay đi con”, trẻ sẽ nghe và vỗ tay, hoặc khi được hỏi một số
câu đơn giản như “ai”, “ở đâu”, “cái gì”, trẻ có thể dùng tay chỉ đúng.
Bước sang 1 tuổi, trẻ có khoảng chục vốn từ. Lên 2 tuổi vốn từ ngày càng
tăng, trẻ nói được từ đôi, tuy phát âm chưa rõ nhưng người nhà cũng có
thể hiểu 30-40%.
Bà Yến khuyến cáo: “Nếu phát hiện trẻ không đạt được mốc phát triển
ngôn ngữ bình thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được
can thiệp sớm và điều trị hiệu quả, tốt nhất là ở giai đoạn ba năm đầu
đời của trẻ”.
Chậm nói vì ít được trò chuyện
Bà Yến cho biết cũng gặp nhiều trường hợp trẻ 2-3 tuổi, khỏe mạnh,
không có dấu hiệu tự kỷ hay bệnh lý nào khác nhưng chẳng nói được tiếng
nào. Hỏi ra mới biết cha mẹ các bé này thường bận rộn đi làm, giao con ở
nhà trẻ. Tối về con ngủ, cha mẹ mệt mỏi nên ít thời gian chơi và trò
chuyện cùng con.
Thấy con khỏe mạnh, bình thường, nhiều gia đình không quan tâm hay
băn khoăn đến vấn đề nghe, nói của trẻ. Một số người còn quan niệm “trẻ
đến tuổi, không cần dạy sẽ tự khắc biết nói”, nhưng thực tế không phải
vậy. Nếu trẻ thiếu môi trường tương tác, thiếu nhu cầu giao tiếp sẽ rất
khó phát triển ngôn ngữ tốt.
Sai lầm của cha mẹ còn ở chỗ cưng chiều, phục vụ tận nơi cho trẻ.
Thay vì tập cho trẻ nói lên nhu cầu của mình thì chiều bằng cách muốn
cái gì, đòi cái gì chỉ cần trẻ ngồi một chỗ đưa mắt nhìn hay “ư ư” khóc,
chỉ trỏ là người nhà vội đi lấy hoặc làm theo yêu cầu của trẻ. Lâu dần
sẽ khiến trẻ thụ động, chậm phát triển. Nhiều bậc cha mẹ còn cho trẻ
phòng riêng xem tivi, điều này không đóng góp vào sự phát triển ngôn ngữ
của trẻ. Trong khi đó, những việc đơn giản giúp trẻ học nói tốt như tập
hát, chơi cùng trẻ, đọc truyện hay kể chuyện cho trẻ nghe thì cha mẹ
lại không làm được do thiếu kiên nhẫn.
BS Đặng Ngọc Thạch (khoa tâm lý trẻ em, Bệnh viện Nhi Đồng 2) cho
biết để trẻ xem tivi một mình quá nhiều cũng không có lợi vì tivi chỉ là
phương tiện truyền thông, tác động một chiều, không phải là phương tiện
giao tiếp. Tuy nhiên, hiện đa số trường hợp cha mẹ lạm dụng tivi trong
vấn đề giữ trẻ. Người lớn vừa cho trẻ xem tivi vừa đút trẻ ăn hoặc mở
lên rồi “đóng khung” ở đó để trẻ xem suốt từ sáng đến tối, hoàn toàn
không có sự tương tác. Trong khi trẻ từ giai đoạn 1 tuổi rất cần sự
tương tác để phát triển ngôn ngữ.
Cùng con tập nói
Theo BS Thạch, điều quan trọng nhất giúp trẻ phát triển ngôn ngữ là
cần tạo nhu cầu để trẻ giao tiếp, thường xuyên trò chuyện, chơi cùng trẻ
và khi chơi có kèm lời nói.
Cha mẹ cũng lưu ý dạy trẻ nói bằng mắt chứ không phải bằng tai.
Không nên bắt ép trẻ nói theo mà dạy trẻ bằng những hình ảnh trực quan
sinh động, có biểu tượng kèm theo. Trẻ thấy cái gì, làm gì, cha mẹ hãy
miêu tả hành động đó bằng một, hai từ để trẻ học nói. Sử dụng tất cả
giác quan của trẻ trong vấn đề dạy nói để làm sao trẻ vừa nghe, thấy,
làm, tiếp xúc sẽ học nói nhanh hơn.
Một điều quan trọng không kém là tạo cho trẻ sự chú ý qua các trò
chơi. Khi chú ý trẻ sẽ lắng nghe, bắt chước, lặp lại. Từ đó trẻ chơi với
những từ trẻ học được, dần dần hiểu từ và kết hợp với cử chỉ, điệu bộ,
trẻ sẽ hoàn thành lời nói. Trong thời kỳ nuôi dạy trẻ ở giai đoạn bắt
đầu học nói, phụ huynh cần hạn chế cho trẻ xem tivi hay chơi một mình,
cố gắng có người chơi và tương tác với trẻ càng nhiều càng tốt.
Các biểu hiện bất thường về phát triển ngôn ngữ ở trẻ cần được
khám sớm: * Không đáp ứng với giọng nói hay những âm thanh to khi bé 6-8
tuần tuổi. * Không cười với giọng nói của cha mẹ lúc 2 tháng. * Không
quan tâm đến người và vật xung quanh lúc 3 tháng. * Không quay đầu theo
hướng âm thanh lúc 4 tháng. * Không cười tự phát lúc 6 tháng. * Không
bập bẹ lúc 8 tháng. * Không nói được từ đơn lúc bé 2 tuổi. * Không nói
được một câu đơn giản khi bé 3 tuổi. * Không giao tiếp như người lớn khi
bé 5-6 tuổi.
Theo Tuổi Trẻ