VẤN
ĐỀ NAN GIẢI
Vấn
đề khó khăn mang ý nghĩa trong trường hợp
đặc biệt: " làm thế nào để những
cha mẹ phật tử có thể dạy tốt lời
dạy của Phật giáo cho con em của họ? Các
bậc cha mẹ rất hiếm khi có cơ hội dạy
giáo lý cho những trẻ em khác, huống chi là những
trẻ em không phải gia đình phật tử. Vì tôi không
muốn lý thuyết hóa, tôi chỉ nói kinh nghiệm thực
tế trong khi dạy con cái chúng tôi và cũng như trẻ
em Phương tây nói chung. Điều đáng chú ý hơn
nữa đã được phơi bày ở một tín
đồ đạo Cơ đốc hoặc môi
trường vật chất, và vì vậy một
đứa trẻ phương tây đang ở trong một
nhu cầu củạ sự giáo dục Phật giáo
được quan sát cẩn thận. Trong một quốc
gia Phật giáo, được thấm nhuần truyền
thống Phật giáo qua nhiều thế kỷ, sự giáo
dục của một trẻ em Phật giáo trong một
nước như vầy có nhiều dễ dàng hơn. Trong
một môi trường thích hợp như vậy một
hệ thống giáo dục Phật giáo tốt và có hiệu
quả có thể đã phát triển. Nhưng cho dù nó đã phát
triển, nó sẽ có một sự sai lầm lớn cho
chúng ta, khi những người Phương tây, để
đối phó với phương cách giáo dục trẻ em
mà không có sự quán sát kỹ lưỡng. Chúng ta hòan toàn
sống trong những điều kiện khác nhau và vì
vậy chúng ta không thể sử dụng vấn đề
quan trọng này như sự giáo dục Phật giáo là
lối giáo dục rấ vi tế và nhẹ nhàng. Vị
Thầy vĩ đại của chúng ta, Đức phật
chính ngài đã dạy chúng ta nhìn vào chính chúng ta, kiểm tra
và rút ra những nhận xét tự chính mình, và không tin
một cách mù quáng vào những người khác. Chẳng
hạn như mỗi người phải tự tu tập
để tự giải thóat, cũng vậy chúng ta
phải phát triển một hệ thống giáo dục
Phật giáo thích hợp cho những điều kiện
Phương tây. Đương nhiên bất cứ những
đề nghị hoặc góp ý của những quốc gia
khác có thể đóng góp sẽ được chấp
nhận với lòng biết ơn. Chúng ta hy vọng đón
nhận nhiều lời đề nghị như vầy và
lắng nghe những kinh nghiệm từ những
người khác.
SỰ
NOI GƯƠNG
Chương
trình giáo dục tùy thuộc vào lứa tuổi của
trẻ em. Những cha mẹ gương mẫu là phần
quan trọng nhất của bất kỳ sự giáo
dục nào và nếu cha mẹ sống phù hợp với giáo
pháp thì vấn đề này sẽ là sự hướng
dẫn chuẩn xác nhất cho trẻ em, cho bất cứ
độ tuổi nào. Trẻ em phát triển khả năng
quán sát đến một cấp độ cao và sự
bắt chước làm theo là một yếu tố quan
trọng đối với chúng nó. Chúng ta không nên bỏ qua
yếu tố này. Mọi thứ tùy thuộc vào khả
năng cha mẹ am hiểu giáo pháp và ứng dụng trong đời
sống của họ, trong sự tạo ra một lối
sống theo Phật giáo, và không chỉ theo lối nói ngoài
môi mà không thực hành.
SỰ
HỔ TRƠ BÊN NGOÀI
Cùng
với sự noi gương, những nhân tố bên ngoài
đóng một vai trò rất quan trọng trong thời
thơ ấu của trẻ em. Vì vậy, không có một gia
đình người phật nào mà không có một hình
tượng Đức phật, hoặc tối thiểu
một Bức tranh của Một Bậc Giác ngộ.
Một ý kiến tốt là mỗi trẻ em nên có một
hình tượng Đức phật nho nhỏ, để
trước hình tượng này các em có thể dâng cúng hoa
tươi, hương trầm và ánh sáng theo qui định
(ở Aán độ ánh sáng là những ngọn đèn
bằng dầu dừa nhỏ, đôi khi bằng hình thức
giấy màu, có khi ánh sáng của đèn cầy (đèn sáp).
Nhưng vấn đề cốt yếu là chúng ta phải
biết rằng trẻ em không phải chỉ biết
thờ cúng hình tượng, nhưng để đảnh
lễ tôn kính Đức Phật như một Vị
Thầy vĩ đại nhất của nhân loại. Vì
vậy, mặc dù chúng ta không nên phát triển bất cứ
hệ thống nào của những lễ nghi, chúng ta không
nên quên đi một vấn đề rằng, chẳng
hạn một buổi lễ kỷ niệm đơn
giản sẽ mang đạo phật đến gần
hơn trong tâm thức của trẻ em. Đối với
những nghi lễ cho phật tử trưởng thành
sẽ thêm trói buộc hơn là ích lợi, trong một
chừng mực nào đó những lễ nghi có khuynh
hướng làm cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã thành
tựu điều gì đó duy chỉ bằng sự hành trì
của những lễ nghi. Mặc dù những yếu
tố triết lý của Đạo phật cốt yếu
cho người trưởng thành thì hầu như quá sâu
sắc nên trẻ em không thể lãnh hội được.
Nhưng khi những yếu tố bên ngoài trợ giúp cho
trẻ em chúng ta hướng đến lối sống
Phật giáo chúng ta có thể sử dụng một số
nghi lễ đơn giản. Trẻ em thích cái đẹp
bị nhãn quan kích thích và sự dâng cúng theo định
kỳ về hoa tươi, hương trầm, đèn
sáng, giúp trẻ em phát triển những thói quen tốt
như sự tôn trọng và kính ngưởng.
SỰ
SỬ DỤNG NHỮNG LỄ HỘI
Trẻ
em luôn luôn vui thích những lễ hội, và từ
trước cho đến bây giờ trẻ em ngoại
đạo có rất nhiều lễ hội, trẻ em
Phật giáo có thể được phép tham gia ngày lễ
Uposatha (ngày tăng trưởng sự thanh tịnh, ngày
chư tỳ kheo tụng giới bổn) một lần
hoặc hai lần mỗi tháng. Ngày trưởng tịnh này
nên tạo ra khác hơn với những ngày thường,
khác hơn ngay cả đối với ngày chủ nhật
thông thường. Vì không thể luôn luôn sử dụng ngày
đầu tháng (trăng non) hoặc này trăng tròn trong
những quốc gia phương tây, các bậc cha mẹ có
thể chọn ngày chủ nhật gần với ngày
Uposatha nhất và sử dụng ngày đó như là một
ngày lễ. Vào ngày này phải dừng lại mọi công
việc thường ngày để dành thời giờ cho
ngày lễ Uposatha này, và mỗi người phải nên nghiêm
túc giữ giới. Các bậc cha mẹ nên dạy con em
của họ Giáo lý hoặc sự suy tư nhận
thức của họ về giáo pháp. Ơû đây làm
thế nào để vấn đề này có thể thực
hiện một cách tốt đẹp?
Như
đã chỉ ra trước đây, điều này tùy
thuộc vào lứa tuổi của trẻ em. Trong bài
viết này tôi sẽ nói về những trẻ em ở
độ mười tuổi, như hai đứa con trai
của tôi bây giờ vào độ tuổi này. Các bậc cha
mẹ có con tuổi nhỏ hơn có thể đơn giản
hơn một số vấn đề để dạy con
em mình và các bbậc cha mẹ có con em ở độ
tuổi lớn hơn mười có thể giảng
giải Giáo lý ở cấp độ sâu hơn một tí.
Thông thường tùy thuộc vào khả năng của
trẻ em và những năng khiếu tiếp thu của các
em. (một bản phiên dịch của kinh Pháp cú và những
sưu tập nhỏ như "Những đóa hoa sen "
(the Lotus Blossoms) của Tỳ kheo Silacara sẽ gây nên
những nguồn cảm hứng từ đó tạo ra sự
chú ý cho các em.)
Tuần
tự bố mẹ có thể đọc một trong
những truyện cổ Phật giáo hoặc một câu
chuyện nào đó rút ra từ Jatakas, những câu chuyện
tái sanh của Đức phật. Không có lý nào những câu
chuyện hay như vầy lại bị lãng quên vì tính
chất đạo đức của câu chuyện
được nhấn mạnh và những yếu tố
phi đạo đức được giảng giải
một cách cẩn thận và thích hợp. Từ khi những
trẻ em phải học quá nhiều về thần
thoại Hy lạp ở trường học và những
cuộc chiến thô bạo giữa Các vị Thần Hy
lạp với những vị thần khác, tại sao chúng
ta lại phải tránh không kể cho con em chúng ta những
câu chuyện tiền thân (Jatakas) ? Những câu chuyện này
sẽ giới thiệu cho các em về cách suy tư của
Người Aán độ và những khái niệm của
nghiệp và sự tái sanh sẽ thấy một khung
cảnh thiên nhiên trong tâm thức các em. Và từ đó
một sự hiểu biết về nghiệp và sự tái
sanh đòi hỏi tối thiểu về sự phân tích
bằng tri thức, những quan điểm có thể
được giảng dạy ngay cả cho trẻ em.
Thực tế, tòàn bộ giáo lý Đức phật có
thể dạy cho trẻ em chỉ khi nào chúng ta có thể
trình bày giáo lý trong phương thức thích hợp. Tránh
không giảng dạy cho trẻ em về giáo lý của
Đức phật là một sai lần lớn, và một
điều không thích hợp là một số phật tử
đặt nặng vào vấn đề như sự ăn
chay, trong khi đó lại quên đi không hướng dẫn
cho con em họ một sự giáo dục Phật giáo .
GIÁO
DỤC PHẬT GIÁO, MỘT TRÁCH NHIỆM
Ở
bất cứ tôn giáo khác, giáo dục trẻ em trong đó
niềm tin biểu hiện rõ nhất và chiếm một
vị trí vượt trội. Vì thế, tại sao niềm
tin này ngược lại với Phật gíao? Điều
này có thể trả lời rằng Đạo phật mang
tính triết lý hơn là tính tôn gíao. Nhưng có phải không
Đạo phật cũng là một phương cách
sống? Và chỉ có phương cách sống này mà chúng ta
phải trao ttruyền cho con em chúng ta. Nếu vị trí
của Phật giáo trong thế giới hiện đại
không được ưu thế như nó đã có vào
thời trước đây, điều này xảy ra là vì
chúng ta đã sao lãng vấn đề giáo dục cho con em
chúng ta. Vấn đề tôi đặc biệt nhấn
mạnh trong bài viết này là vấn đề một
sự giáo dục Phật giáo ở các nước
phương tây có thể thực thi, và từ đó nó có
thể được tiến hành và nó phải
được tiến hành. Tôi biết rõ ràng rằng chúng
ta cách xa sự thiết lập củầ một hệ
thống giáo dục Phật giáo, vấn đề này đã
được bàn thảo ở nhiều nước
Phật giáo.
Nhưng
có một lý do khác tại sao chúng ta phải cố gắng
thành lập tính thiết thực của giáo dục Phật
giáo. Ơû các quốc gia phương đông (thuộc châu
á) một Phật tử gia nhập vào tăng đoàn, không
chỉ "tu tập để tự giải thoát cho chính
mình" mà còn phải duy trì truyền trao Chánh pháp". Trong
khi ở hầu hết các quốc gia phương tây, không
có những phái đoàn truyền giáo được thành
lập của Phật giáo từ Phương đông, chúng
ta những người phật tử tại gia ở
phương tây phải thi hành sứ mạng "như lai
sứ giả" trong sự trao truyền chánh pháp ở
đây. Để dạy đạo phật cho con em chúng ta
là một phần của trách nhiệm truyền giáo đó.
Sẽ không công bằng khi cho rằng những quốc gia
phương đông có trách nhiệm không truyền trao cho
chúng ta giáo dục Phật giáo. Điều này có nghĩa
rằng đợi cho đến khi nào những đoàn
truyền giáo như vầy đã được thành
lập không chỉ ở tất cả các quốc gia
phương tây mà còn học tất cả ngôn ngữ
phương tây và thấu hiểu những tính cách riêng
biệt của người Phương tây. Đến lúc
đó chúng ta phải giúp với tận lực, để
có một phương tiện truyền giáo hữu hiệu
nhất mà chúng ta có thể.
LỊCH
SỬ PHẬT GIÁO
THÊM
vào những câu chuyện Jatakas đã đề cập
ở trên, chúng ta nên kể cho con em chúng ta về đời
sống của người dân trong thời của
Đức phật, bối cảnh xã hội thời
đó, nền tảng lịch sử của Phật giáo
nguyên thủy, tổng quán về lịch sử Phật
giáo, và làm thế nào " Bánh xe Chánh pháp" đã chuyển
đến toàn bộ Aán độ và các quốc gia khác.
SỰ
GIẢI THÍCH GIÁO PHÁP
Trong
khi sự phát triển nhận thức về những giáo
lý của Đạo phật, tâm thức của trẻ em
sẽ tuần tự phát triển vào lĩnh vực tinh
thần của giáo pháp. Từ đó các bậc cha mẹ có
thể đọc một số bài kinh dễ hiểu cho
con em, chẳng hạn như những bài kinh liên quan
đến năm giới và những điều mà một
người phật tử tại gia phải làm và không nên
làm, chi tiết hơn những bài kinh trong Tăng chi Bộ
kinh (Anguttara), "phần nói về người tại
gia". Tất cả những điều này trong giới
hạn sự hiểu biết của trẻ em, thêm vào
đó, một số bài kệ dễ hiểu từ kinh Pháp
cú có thể được đọc:
"tất
cả mọi người ai cũng sợ trước
những hình phạt, tất cả ai cũng sợ
chết.
So
sánh những người khác với chúng ta, vì vậy
đừng giết cũng đừng bảo người
giết. (PC. 129)
Tránh xa tất cả
những điều ác, thực hành tất cả những
điều lành,
Thanh lọc tư
tưởng của chúng ta- đây là lời dạy của
chư Phật." (PC. 183)
Đạo
phật không phải quá phức tạp như một
số các bạn thường nghĩ, và hơn nữa chúng
ta có quyền để sát định rằng một
đứa trẻ của gia đình phật tử đã có
những tác nghiệp tạo ra căn cứ vào đó
đứa bé được sanh ra trong một gia đình
tương ứng với nghiệp của chúng đã
tạo ra, và vì thế trong mỗi trường hợp nên
được đưa ra một phương cách giáo
dục Phật giáo.
HỌC
THUỘC LÒNG
Khi
trẻ em học thuộc lòng những bài học một
cách dễ dàng chúng ta có thể cho chúng học năm
giới và qui y tam bảo, có thể ngay cả bằng
tiếng Paali. Đó là ý kiến tốt cho những trẻ
em học thuộc lòng một số bài kệ trong kinh Pháp
cú bằng tiếng mẹ đẻ của chúng, chẳng
hạn như những bài kệ:
"
nó chê tôi, đánh tôi, quản thúc tôi, cướp tôi- ai ôm
ấp những suy tư sân hận như vầy sẽ
không bao giờ giải nguôi" (PC. 3, và hai bài kệ sau
đây)
"đây
là một qui luật từ ngàn xưa- không chỉ là
một qui luật của hôm nay – chúng chê trách ai ngồi im
lặng, chúng chê trách ai nói nhiều, chúng còn chê trách ngay
cả ai ít nói."
"không
có ai trên thế gian này tránh khỏi những lời chê trách.
(PC. 227-cũng PC.228)"
PC. 129 (đã trích) và bốn
bài kệ theo sau.
Một đứa trẻ
càng thuộc nhiều kinh điển Paali thì nó càng tăng
trưởng lợi ích từ nguồn kiến thức này
khi nó có thể hiểu ý nghĩa sâu hơn. Điều này
không có nghĩa rằng một đứa trẻ phải
học những câu mà nó không hề hiểu gì về ý
nnghĩa của chúng, nhưng sự hiểu biết về
những điều đơn giản như đã nói
ở trên sẽ lập thế đứng cho đứa bé
vững vàng khi em trưởng thành.
NGÀY
LỄ BỐ TÁT (UPOSATHA)
Những
ngày Uposatha là những ngày rất quan trọng cho trẻ em
đọc tụng những bài kệ mà chúng đã học,
và cũng là ngày để các bậc cha mẹ giải thích
Những lời dạy của Đức Phật. Nhưng
chúng ta phải cẩn thận đừng để
vượt quá sức nổ lực của các em,
đặc biệt trong những trường hợp này,
để cho khả năng của các em tập trung trong
những khoảng thời gian dài phải được
giới hạn. Ngày Uposatha nên khác với một ngày lễ
hội với ngày này trẻ em háo hức nhìn ra ngoài. Vì
vậy chúng ta nên đưa các em đi bách bộ, hoặc
ngay cả một cuộc du ngọan, và không do dự
chơi trò chơi với chúng. Trong khi đi bộ một
cách an vui qua những cánh đồng và rừng cây chúng ta có
thể dạy chúng quán sát bản chất tự nhiên và nhìn
cuộc sống như thật nó đang hiện hữu.
Khi Thái tử Siddhatha đi ra ngoài cung điện Ngài đã
thấy một người già, một người
bệnh đau, một xác chết và cuối cùng là một
vị tăng. Trong cùng một phương cách như
vậy chúng ta đưa trẻ em ra khỏi sự an toàn và
sự nhỏ hẹp giới hạn trong ngôi nhà chúng
để tiếp xúc với thế giới dao động
bên ngoài.
Các
trẻ em Phật giáo không nên nuôi dưỡng trong một
thế giới giống như cung điện bị
những bứt tường vây quanh- cung điện nơi
đó thái tử Siddhatha Gotama đã sinh trưởng.
Những cuộc du ngoạn như vầy đi vào tự
nhiên sẽ có một cơ hội tốt cho trẻ em chúng
ta nhìn những gì cuộc đời thật sự như
vậy. Chúng sẽ thấy rằng bản chất tự
nhiên là "màu đỏ trong răng và móng vuốt",
mỗi con thú cấu xé nhau và con mạnh ăn thịt con
yếu đuối. Chúng cũng sẽ nhận ra vấn
đề khó khăn là những điều kiện
sống của con người. Trẻ em hầu như
không ý thức điều gì mang ýù nghĩa già, bệnh
hoặc chết. Chúng ta nên cung cấp cho chúng từng ít
một, một sự hiểu biết thích hợp về
những vấn đề này. Đồng thời chúng ta
nên dạy chúng thực hành tâm từ bi hướng
đến những đồng loại đau khổ
của chúng. Những trẻ em nhỏ thường tàn
nhẫn đối với những thú vật vì chúng nó không
hiểu những gì chúng đang làm. Ơû đây mọi
thứ đều tùy thuộc vào các bậc cha mẹ, cảnh
giác những điều này đúng lúc và làm cho trẻ em
hiểu những gì chúng đang làm. Các bậc cha mẹ
phật tử phải rất thận trọng để
tránh những hành động tàn nhẫn của các em
đối với những thú vật. Trẻ em phật
tử luôn luôn nên tôn trọng một con thú như một
mạng sống và không như một nguồn thức
ăn. Vào những cuộc du ngoạn ở miền quê chúng
ta có nhiều cơ hội để chỉ cho các em làm
thế nào để cảm thông và tình thương
hướng đến con người và thú vật, và
điều này, không chỉ bằng lời nói, mà những
gì có ý nghĩa hơn, bằng những việc làm.
Như
một hướng đạo sinh trẻ em chúng ta nên
được dạy cách giúp một cụ già mang một
cái rổ hoặc đẩy một chiếc xe kéo. Bé trai
hoặc gái phải cứu một con kiến khi nó bị
rơi vào một vũng nước, hoặc mang vài con cá
đến chỗ nước sâu khi nó đang chờ
chết trong một ao nhỏ không đủ nước. Có
nhiều cơ hội ở đó ngay cả một
đứa trẻ có thể bày tỏ rằng nó đang
thực hành Phật pháp theo gương của cha mẹ các
em. Có một điều vô cùng quan trọng cho Các phật
tử phải luôn luôn ghi nhớ rằng kiến thức
không phải là yếu tố hòan hảo. Duy Chỉ có trí
tuệ và đạo đức mới có thể chắc
chắn cho chúng ta quả vị Niết bàn.
ĐẠO
PHẬT TÔN GIÁO CỦA TƯ BI
Hơn
thế nữa đạo Phật là tôn giáo của từ
bi, và chúng ta đừng bao giờ quên dạy vấn
đề này cho con em chúng ta. Đức Phật đã
dạy Giáo pháp vì lòng từ bi cho thế gian. Cũng như
tất cả- yếu tố từ bi đã tạo ra lòng
từ một phần trọng tâm của Lời dạy
của Ngài, vì thế chúng ta không nên sao lãng yếu tố này
bằng sự tạo ra sự thảo luận về
phần quan trọng của giáo lý này. Nếu chúng ta chỉ
thành công trong việc dạy con em chúng ta về lòng từ,
tâm bi, hoan hỷ cảm thông chúng ta sẽ thành công trong
việc làm những gì chúng ta có thể làm tốt nhất.
Tâm xả cũng là điều quan trọng nhưng khó
hơn để các em nắm bắt.
ĐỨC
PHẬT NHƯ MỘT NHÀ GƯƠNG MẪU
Chúng
ta không nên phát họa con đường thực tập cho
con em chúng ta quá khó, vì điều này sẽ làm chúng chán
nản. Mọi thứ tùy vào sự nhạy cảm tâm lý
của các bậc cha mẹ. Chính họ phải biết
họ có thể đi bao xa. Đức Phật luôn luôn
biết cách làm thế nào để chỉ dẫn mọi
người- Ngài đã giảng giải cho một
người bình thường khác với một
người có trí tuệ, và chúng ta có thể học
nhiều về gương hạnh của ngài. Ngài là
một nhà tâm lý cũng như triết lý vĩ đại
nhất. Làm sao vấn đề có thể thay khác
được đối với một Bậc toàn Giác ä?
Vì vậy chúng ta muốn dạy Phật pháp trước
hết chúng ta phải học phật pháp bằng chính mình.
Tất nhiên đây là một điều kiện tiên
quyết và cũng là vấn đề hiển nhiên mà tôi
đã gần như quên đi không đề cập
đến nó.
TÌM
HIỂU TÍNH CÁCH CỦA CON EM CHÚNG TA
Đức
phật đã dạy giáo pháp cho các bậc đế
vương và những kẻ ăn mày, cho các gia chủ và
những người tôi tớ, cho những người
chiến sĩ và thương nhân, cho những người
giải thoát và nô lệ, cho những nhà hiền triết và
dâm nữ. Ngài thấu hiểu toàn bộ khung cảnh xã
hội và những vấn đề của quốc gia
của Ngài cũng như tính cách khác nhau của mỗi
loại người. Cùng một phương cách như
vậy chúng ta phải cố gắng tìm hiểu tính cách
của con em chúng ta để chúng ta có thể dạy chúng
giáo pháp trong một phương pháp có hiệu quả
nhất. Được sanh ra trong gia đình chúng ta, nói
một cách ẩn dụ chúng tùy thuộc vào sự chăm
sóc của chúng ta. Mặc dù chúng là những sinh mạng
độc lập riêng biệt chúng ta có trách nhiệm
với chúng nó. Chúng không được cho đi
dưới sự ủy thác của chúng ta bởi một
vài quyền lực thiên thần mà phải đặt chính
chúng dưới sự chăm sóc của chúng ta. Chúng
được sanh trong gia đình chúng ta vì có những
mối quan hệ gần gũi của chúng ta với chúng.
Điều này tạo nên dễ dàng hơn cho chúng ta tìm
hiểu những tính cách của chúng, một yếu tố
cần thiết nhất trong giáo lý của Đạo
phật. Vì vậy nó không quá khó khăn cho các bậc cha
mẹ hướng dẫn con em của họ làm quen
với Lời dạy của Đức phật và yếu
tố này nên khuyến khích các bậc cha mẹ Phật giáo.
Nếu cha mẹ không thể dạy phật pháp cho con em
của ho,ï ngoài họ ra ai có thể làm được công
việc vô cùng quan trọng này? Như đã nói trước
đây, không có món quà nào có giá trị hơn chúng ta có thể
cho con em chúng ta bằng món quà của Giáo pháp. Như
Đức phật đã nói: "Sabbadaanam Dhammadaanam
jinaati", "Quà tặng của Giáo pháp có giá trị siêu
việt hơn tất cả những món quà khác." (PC.
354).
SỰ
PHÒNG HỘ CHỐNG KY TÔ GIÁO VÀ CHỦ NGHĨA VẬT
CHẤT
Để
giữ tâm thức của trẻ em chúng ta khai mở
trước nguồn sáng của Giáo pháp chúng ta phải
cẩn trọng chú ý rằng chúng nó không được
rơi vào những mạng lưới của chủ
nghĩa vật chất hoặc rơi vào niềm tin ở
một vị Thượng đế tòan năng. Từ khi
các trẻ em phật tử châu âu đang lớn lên trong
một môi trường của hai cực đoan, chủ
nghĩa vật chất và niềm tin Ky tô giáo, chúng ta
phải giải thích cho chúng nó sự khác nhau giữa
Đạo phật và Ky tô giáo một cách chi tiết,
cũng như Đạo phật và bất cứ các
loại triết lý khác một cách tổng quát. Chúng ta
phải chỉ ra sự phi thường đặc
biệt về Lời dạy của Đức Phật
như con đường trung đạo giữa hai cực
đoan, và vì thế làm cho con em chúng ta không bị tiêm
nhiễm những ảnh hưởng bên ngoài. Vì Ky tô giáo và
Chủ nghĩa vật chất là hai nguồn ảnh
hưởng lớn ở Xã hội Phương tây chúng ta
phải chỉ ra những sai lầm của chủ
nghĩa vật chất và cho trẻ em làm quen với giáo lý
căn bản của Ky tô. Vấn đề này có thể
bao gồm một kiến thức về các nhà thờ Ky tô,
các lễ nghi Ky tô và các buổi lễ kỷ niệm, hát
thánh ca vân vân. Mặc khác, khi trẻ em trưởng thành, và
đặc biệt suốt giai đoạn tâm lý tình cảm
của tuổi dậy thì, những yếu tố này có
thể tạo ra một ấn tượng lớn hơn
và nguy hiểm hơn cho chúng. Vì vậy, tốt hơn chúng
nó nên được quen biết với những yếu
tố như vầy hơn là để chúng tự khám phá
bằng trực giác của chúng. Những trẻ em có
năng khiếu về ca nhạc nên được
giới thiệu rất sớm về những bài hát nhân
gian để chúng nó có thể không bị lôi cuốn
nhiều sau này chúng nghe những bài thánh ca và ca nhạc
ở nhà thờ. Trong cách này và nhiều cách khác chúng ta
phải quán sát môi trường tâm lý của những
trẻ em đã đi học. Một ví dụ ở
nước Đức, Ngày giáng sinh đóng một phần
rất quan trọng trong đời sống gia đình, ngay
cả ở những gia đình không phải tín đồ
Ky tô. Trẻ em Phật giáo hiển nhiên sẽ hỏi:
"Tại sao chúng ta không có một lễ hội
đẹp đẽ như vầy?" Thực tế ngày
Giáng sinh có ít nhất một lễ hội thuộc gia
đình (Mùa giáng sinh cổ xưa của dân tộc
Đức), sự cử hành lễ vào ngày ngắn nhất
của một năm vàsự bắt đầu của uy
lực của mặc trời. Về nguồn gốc
lễ hội của mùa giáng sinh không có gì mang ý nghĩa ích
lợi cho Ky tô giáo, và chính trong lối này nó vẫn
được người Đức cử hành lễ, và
vì vậy nó phải được giải thích cho trẻ
em Phật giáo.
TRÁCH
NHIỆM BẢN THÂN
Trách
nhiệm bản thân là một điểm trọng tâm
của Đạo phật và chúng ta phải nhấn
mạnh tầm quan trọng của nó nhiều lần,
đối với một tâm thức hồn nhiên của
trẻ em sẽ hiểu vấn đề đó. Mỗi
buổi tối khi những trẻ em ngoại giáo đang
cầu nguyện "Thượng đế", trẻ
em Phật giáo phải trải qua một khoảng thời
gian thực hành thiền và trong sự phản chiếu lên
tất cả những gì mà chúng đã làm trong một ngày.
Nếu các em thấy rằng các em đã không suy tư, nói
năng và hành động trong sự xác định với
lời dạy Giáo lý chúng sẽ thấy làm thế nào
để tránh khỏi sự sai lầm này trong lần khác.
Nếu các em thấy rằng các em không từ bỏ một
số tư tưởng hoặc hành động xấu,
khi đó cha mẹ các em nên giúp đỡ các em để các
em có thể đi ngủ với sự giải quyết
để làm tốt hơn vào ngày mai. Vào buổi sáng các em
có thể bắt đầu một ngày mới bằng
sự phản chiếu trở lại tình huống của
các em. Bằng cách này các em sẽ có thể phát triển
những năng lực trong tâm thức của các em, làm
trong sạch các em bằng sự luyện tập những ý
nghĩ tốt, có ích, lời nói và việc làm. Cũng
vậy, ngay ở độ tuổi còn nhỏ, các em sẽ
phát triển vượt qua giáo điều Ky tô về
sự tịnh hóa bằng ân huệ của một sự
tha thứ của thượng đế hoặc qua
một trong những vị cha xứ của thượng
đế. Qui luật về nghiệp sẽ chỉ cho các
em rõ rằng hơn bất cứ điều gì không ngoài
mỗi tư tưởng, lời nói và hành động mang
lại từ chính nó cả hai nhân và quả và duy chỉ có
một điều chúng ta có thể làm để chỉnh
đốn những sai lầm hoặc hành vi bất
thiện là để làm tốt hơn trong tương lai
trong khi cố gắng tránh xa những gì chúng đã làm sai
lầm ở quá khứ. Hòan toàn tự trách nhiệm bản
thân là đặc điểm của tâm thức
trưởng thành, và khi nào trẻ em của chúng ta phát
triển phẩm chất này ở chúng no,ù nó sẽ
chứng minh sự hướng dẫn chắc chắn và
an toàn nhất qua cuộc sống và sẽ chứng minh
một bức tường thành tự nhiên ngăn cản
những tôn giáo niềm tin về phương diện này và
triết học thô thiển của chủ nghĩa vật
chất về phương diện khác.
Có
nhiều vấn đề nữa phải được
quán sát bởi cha mẹ phật tử trong mối quan
hệ với con cái của họ. Trong những bữa
ăn, ví dụ, khi đó trẻ em Ky tô giáo cảm ơn
thượng đế cho chúng nó thức ăn, trẻ em
Phật giáo có thể suy tư về đặc tính
rằng có nhiều người không có những thức
ăn như các em đang có. Các em không bao giờ
được phép khen chê thức ăn của các em:
"khẩu vị " của các em không nên đề
cập để rồi những định kiến không
bị kích thích. Người tại gia nên ăn những
thức ăn ở trên bàn trong cùng một cách như các
Vị tỷ kheo ăn những gì đã đặt trong bát
của họ, duy chỉ nuôi dưỡng thân thể.
Nhưng khi trẻ em trưởng thành các em không
được ăn bất cứ những giới
hạn kiêng cử trong thực phẩm chính.
Trong
bài viết này tôi chỉ có thể đưa ra một phát
họa nhỏ của Giáo dục Phật giáo. Thực
tế mỗi phần tiêu đề cần có một bài
tham khảo cho chính nó. Tôi hy vọng tôi đã làm đúng trong
việc chỉ ra cho cha mẹ phật tử những nguy
hiểm về sự thờ ơ không giáo dục cho con em
của họ. Nếu như vậy tôi sẽ không nghe
lại một ý kiến không thể bào chữa của
một số phu huynh phật tử: " Con chúng tôi có
thể chọn tôn giáo của nó sau này, chẳng hạn
như chúng ta đã làm: chúng ta không có quyền ảnh hưởng
đến nó." "sau này" ư !? Sau khi sự
ảnh hưởng của Ky tô và Chủ nghĩa vật
chất đã tác động lên đứa trẻ không
được đề kháng, nó có thể, khi nào nó
trưởng thành, không còn có sự lựa chọn tự do
trí thức! Làm thế nào chúng ta có thể hy vọng
đứa bé tìm con đường cho chính nó? Chư
phật giác ngộ Giáo pháp không có sự trợ giúp bên ngoài;
nhưng tất cả những người khác cần
sự hướng dẫn và dạy dỗ. Đây là
vấn đề tại sao Đức phật đã nói
với chư vị Đệ tử của Ngài: "Hãy ra
đi này Chư vị Tỷ khưu, và hãy du hành vì sự
thành tựu của nhiều người, vì sự an
lạc của nhiều người, lòng từ vì thế
gian, vì sự tốt đẹp, vì sự thành tựu, vì
sự lợi lạc cho chư thiên và loài người. Hãy
tuyên bố, này chư vị Tỷ khưu, giáo Pháp tỏa
rạng, hãy tuyên thuyết này các tỷ khưu một đời
sống thánh hạnh hoàn hảo và thanh tịnh." (Vinaya
Mahaavagga). Chúng ta biết rằng người tại gia
không phải như Chư vị Tỷ khưu nhưng
từ khi có quá ít các vị Tỷ Khưu ở phương
tây, người tại gia có thể giữ vai trò của
họ trong sự truyền bá Chánh pháp. Các bậc Cha mẹ
phật tử không chỉ có quyền ảnh hưởng
đến con em của họ trong lỗi suy tư con
đường Phật pháp, mà còn chính trách nhiệm của
họ phải làm như vậy, và đó toàn bộ và suy
tư đầy đủ. Món quà có giá trị nhất cho
thế giới là món quà Giáo pháp. Điều gì mà các bậc
cha mẹ phật tử sẽ có quyền hạn lấy
đi con em của họ món qùa tinh thần này?