21/09/2011 08:17 (GMT+7)
Số lượt xem: 1013107
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

ảnh minh họa
Chuyện năm ngoái.  


 Mẹ dắt con trai 10 tuổi về chùa xin Sư quy y. Buổi lễ quy y Sư để ý cậu con trai có gương mặt phúc hậu yên lặng tham dự buổi lễ từ đầu đến cuối.

 Người mẹ 35 tuổi tín tâm hướng về Phật dâng trọn tấm lòng thành.

 Mẹ Vũ thị H Sư cho Pháp danh: Thường Giới

Con Đặng Vũ Q được Sư cho Pháp danh: Thường Trọng. Sau lễ quy y hai mẹ con ra ngồi dưới hàng cau chùa, mẹ dặn con: “ Q ạ ! Bố con đã mất, hôm nay con với mẹ về chùa xin Sư phụ quy y, mẹ con mình đã chính thức là đệ tử Đức Phật, là đệ tử của Sư Phụ, mẹ con mình nương tựa vào Sư Phụ mà học đạo tu tập. Kể từ hôm nay mẹ phát nguyện ăn chay trường, để cầu nguyện cho con thành danh thành nhân trong cuộc đời, biết yêu thương mọi người, biết nghĩ đến vận mệnh của Tổ quốc, không gây khổ và phá phách một ai, mẹ sẽ nấu cơm mặn cho con ăn, con đừng có gắp cá gắp thịt bỏ vào chén cơm của mẹ như mọi khi nữa”.Với đứa con 10 tuôi những lời nhắn nhủ căn dặn của chị là hơi quá tầm hiểu của biết của cháu, nhưng mà cháu vẫn hiểu, hiểu theo cách của cháu cảm nhận, cháu gật đầu và hứa với mẹ.

 

Chuyện năm nay .

 

Chiều ngày 25 tháng giêng mẹ con đến chùa mang biếu Sư một chút quà với lời lẽ chân chất: “ Hôm mồng một tết con có đi chùa lễ Phật, nhưng hôm đó Phật tử đông quá ! Con chưa mừng tuổi Sư Phụ được. Hôm nay mẹ con con đến chùa lễ Phật thăm Sư Phụ, cầu chúc người có nhiều sức khoẻ để dìu dắt hướng dẫn chúng con trên bước đường tu tập. Nếu không gặp được Sư Phụ thì con làm sao hiểu được Phật pháp, làm sao buông bỏ những chuyện phù phiếm mà tu hành. Chồng chết con tưởng chừng như mất tất cả, tưởng chừng như không đứng vững ở cõi đời, nhưng duyên lành con gặp Phật gặp Sư Phụ, câu kinh tiếng kệ lời lẽ động viên của Sư Phụ và bạn đạo, con đã vượt qua đựơc khổ đau mà sống nuôi con. Hằng đêm con mở băng đĩa giảng của các Thầy các Sư Cô mà nghe, nghe xong giảng giải lại cho con trai nghe, con giảng từ từ chậm chậm cháu cũng hiểu được mỗi khi một ít, cháu thương Phật thích đi chùa và cũng rất thích ăn chay với mẹ. Con không thể nào ở mãi bên cạnh con con, con sẽ chết trước cháu và con muốn trang bị cho con con một chút vốn luyến phật pháp, một chút từ bi yêu thương , một chút trách nhiệm với cộng đồng để cháu sống. Con quý các Thầy, con quý Tăng, nếu không có Tăng ai làm đạo, ai hoá đạo, ai xây chùa, ai nuôi chúng điệu để truyền đăng Phật pháp. Con có người bạn tham gia ban hộ niệm, mỗi khi có gia đình người hấp hối thì bạn con cùng với những người trong ban hộ niệm đến liên hệ với gia đình và hộ niệm cho người sắp lâm chung. Chỉ niệm bốn chữ thôi A Di Đà Phật không phải Nam Mô A Di Đà Phật, bạn con kể lại mỗi khi ban hộ niệm của nhóm bạn con đi tới đâu, và niệm tụng cầu nguyện cho ai thì người đó được vãng sanh. Con rất nghi ngờ về chuyện dễ dàng vãng sanh như vậy. Bạn con và nhóm bạn của bạn ( Ban Hộ Niệm) nói: “ gia đình nào mà mời họ thì sẽ không được mời các Thầy ( Tăng, Ny) chỉ có họ lo đám từ đầu đến cuối, sau đám tang: Tuần sơ thất, tuần tam thất, chung thất chỉ có đạo tràng BHN đến với gia đình. Con rất lo Sư Phụ ạ ! Con lo nếu tình trạng này kéo dài, nếu BHN kiểu này mà nhân rộng thì nguy cơ Tăng Bảo không còn. Con mới biết đạo, nhưng con luôn lo lắng cho đạo pháp, bởi vì tối nào con cũng vô các trang mạng Phật giáo để đọc tin đọc bài tìm hiểu giáo lý. Niềm ưu tư của con có được là cũng từ nơi những bài viết chấn hưng Phật giáo của các Thầy các Cư Sĩ, con đã bắt đầu lao vô lãnh vực này để tìm hiểu. Con vô google tìm hiểu con có biết năm xưa ( trước 1975) Cư Sĩ Đoàn Trung Còn một nhà Phật học lỗi lạc, vì bất mãn một số các Thầy ( Tăng ) ông đã bằng uy tín và tài giỏi của mình lập nên Tịnh Độ Cư Sĩ Việt Nam (không có Tăng hiện diện trong tổ chức này). Cư Sĩ Chánh Trí  Mai thọ Truyền, cũng là một nhà Phật học lỗi lạc, cũng bất mãn một số các vị Tăng cũng đã từng phát ngôn: “ Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo. Ông đã lập nên chùa Xá Lợi, thành lập Hội Phật Học Nam Việt do ông quản lý, ông cũng không cần Tăng Bảo. Nhưng rồi thương ghét cũng cứ luân hồi lòng vòng, Chùa Xá Lợi do ông sáng lập, không còn cư sĩ quản lý nữa mà đã giao lại cho Chư Tăng quản lý điều hành.

Bạch Sư Phụ ! Con có người bạn ở Đắc Lắc, tu học tại chùa Khải Đoan cũng có kể cho con nghe về Ban Hộ Niệm tương tợ như ở Gia Lai, cũng đi niệm Phật hộ niệm cho người chết, cũng tuyên bố ai được họ hộ niệm thì đều được vãng sanh, và quan trọng nhất vẫn là loại Tăng ra, không cần Tăng. Trong số các vị trong BHN hầu hết đều có quy y, có pháp danh, nhưng khi tham gia BHN niệm Phật bốn chữ (A Di Đà Phật) thì không còn gắn bó với chùa nữa thậm chí đối lập.

Chuyện đáng lo là ở chỗ đó, bên ngoài nhìn vô thì thấy họ vẫn mặc áo tràng lam, vẫn chuông vẫn mõ, vẫn niệm Phật A Di Đà ( tuy có bốn chữ). Nhưng bên trong, đường lối là đối lập hẳn với Tăng Bảo, tìm cách loại Tăng giống như Cư Sĩ Đoàn Trung Còn và Cư Sĩ Mai Thọ Truyền năm xưa. Trong nhận thức của một số người chưa biết rõ nội tình thì thấy mời BHN tiện lợi và không tốn kém, dễ mời. Bởi mời Sư Tăng thì phải công đức phải tạ ( không công đức không tạ lấy đâu tu sửa chùa chiền, nuôi chúng điệu ăn học, tiếp nối phật pháp tương lai)còn mời họ không phải thù lao,tạ tiền, miễn sao để cho họ trọn quyền quyết định đám tang, có trường hợp biểu gia đình ký sẵn vào giấy cam kết, hoặc là tờ di chúc của cha hoặc mẹ để lại căn dặn con cháu phải mời ban hộ niệm  (BHN).

Thời gian gần đây trên các trang mạng Phật giáo, rộ lên những tin tức về chuyện cải đạo, đó là một nỗi lo lớn. Bên trong đạo tràng niệm Phật tự phát là BHN, ban trị sự Phật giáo của mỗi tỉnh không quản lý được, nở rộ khắp nơi. Nhìn bên ngoài thì thấy có đạo tràng niệm Phật đi hộ niệm khắp nơi, nhiệt tình, không nhận tiền, không ăn cơm nhà tang chủ nữa, nói tóm lại chỉ có giúp và giúp không đòi hỏi gì hơn, miễn sao tang chủ, trai chủ không đến chùa, không mời Sư Tăng, không liên hệ đến Sư Tăng,  Cách này còn đáng lo đáng sợ hơn nhiều so với chuyện cải đạo tín đồ Phật giáo công khai mà các tôn giáo khác đang thực hiện khắp mọi miền đất nước mà mọi người đều nhìn thấy.

Bạch Sư Phụ !  BHN kiểu này nở rộ khắp nơi, nhiều tỉnh thành HỌ đã và đang sinh hoạt với mục đích là loại Tăng Bảo, không hiểu các Hoà Thượng, Thượng Toạ lãnh đạo GHPGVN đã rõ chưa ? Các Hoà Thượng, Thượng Toạ lãnh đạo các Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh thành đã rõ chưa? Các Ngài có kêu gọi các BHN tự phát đó về răn nhắc họ nên tham gia vào đạo tràng niệm Phật của từng chùa cùng tu cùng học, dưới sự lãnh đạo của Ban Trị Sự thì lợi ích hơn nhiều, hơn là tự phát theo kiểu đó dẫn đến nội bộ phân hoá tan rã, và nguy nhất là Tam Bảo chỉ còn nhị bảo, vì Tăng Bảo đã loại trừ.

Đầu năm, thưa Sư Phụ chuyện không vui như vậy con cũng áy náy, nhưng là một Phật tử mang ơn Phật mang ơn Tăng rất nhiều con không thể làm thinh. Chuyện con vừa kể Sư Phụ có rõ chưa ạ !

Sư mỉm cười gượng, vầng trán hằn thêm nếp ưu tư trả lời:

“Sư Phụ có hiểu có rõ nhưng chưa nói ra được, vì BHN tự phát đang đi hộ niệm cho người chết, mặc áo tràng lam, có chuông, có mõ, có Phật A Di Đà, lại không lấy tiền thù lao, không đòi hỏi gì hết. Chỉ có loại Tăng ra khỏi Tam Bảo thôi, mà không có gì làm bằng chứng thì làm sao nói họ được”. Sáu chữ A Di Đà Phật với bốn chữ A Di Đà Phật vậy mà trùng trùng cách biệt. Xưa nay lục tự Di Đà thì Phật giáo bình yên, còn tứ tự Di Đà thì gây xáo trộn trọng nội bộ Phật giáo. Nam Mô là cung kính, mất Nam Mô, Tăng Bảo loại  trừ. Phật giáo Việt Nam hết nạn nọ đến tai kia. Hiểm nạn từ bên ngoài, hiểm hoạ từ bên trong.

Quý Phật tử niệm bốn tiếng Di Đà, quý vị đang là đệ tử Phật, có pháp danh nữa, đã từng quy y, ai quy y cho các vị nếu không phải Tăng, các vị ngồi quy y trong chánh điện trong chùa, mà chùa xây cất được là từ những đồng tiền hỷ cúng của phật tử khi mời chư tăng đến nhà hộ niệm, hiếu sự, các vị làm thay việc của quý chư tăng hết, phật pháp sẽ không còn tồn tại ở thế gian. Các vị vãng sinh về nước cực lạc hết, nhìn xuống trần gian này chỉ còn tín đồ các đạo khác, không còn Phật tử nữa các vị có vui không? Các vị có yên lòng sáng đi hái hoa  trên con đường dát vàng dâng cúng Phật, rồi thanh thản ngồi nghe Phật thuyết pháp, tiếp tục tu hành. Còn thế hệ con cháu chúng tôi Tăng Bảo không còn, các Cao Tăng Tòng Lâm Thạch Trụ không còn, không còn Tăng để cất chùa, nuôi chúng điệu, không còn Tăng để giảng giải, dịch kinh viết sách, tổ chức khoá tu, truyền giới dạy dỗ tu hành, chúng tôi biết nương tựa vào đâu? Các vị thì đã vãng sanh hết rồi, con cháu các vị có khi lại rẽ sang tín ngưỡng khác. Hạt giống Phật pháp truyền thừa từ xưa đến nay đều  từ Tăng qua Tăng, chứ Cư Sĩ như các vị không thể thay thể  vai trò đó được, cha mẹ trong BHN khi chết rồi thì có truyền lại BHN cho con cho cháu tiếp nối? Các vị là con Phật các vị nỡ lòng nào để cho Phật pháp lụi tàn bằng cách làm Phật sự vì tự ái, vì sự không cân nhắc lợi hại của mình.

 

Trong kinh Pháp Hoa Đức Phật có dạy: “ Tam giới bất an do như hoả trạch -  Cõi Dục giới , Sắc giới, vô sắc giới không yên ổn chút nào giống như đang ở trong lò lửa” Không cần nói đến Tam giới, chỉ cần nói đến cõi này thôi, cõi người ta này thôi thì đã thấy như đang ở trong nhà lửa. Lửa cháy bùng lên ai cũng thấy ngọn lửa, thì chữa cháy rất dễ, còn lửa cháy mà không thấy ngọn lửa, âm ỉ cháy, âm thầm cháy, cháy khéo léo để mọi người không nhận ra là lửa đang cháy thì nguy hại khôn cùng. Vì không thấy lửa bùng lên thì hơi đâu mà chữa. Nhưng kết cục cháy nào cũng là cháy, hệ quả là đống tro tàn. Cá nhân tôi nếu các vị trong BHN mà cùng ngồi xuống cho chúng tôi giáp mặt, chúng tôi lạy các vị vạn lạy, như năm xưa khi thọ giới lớn về tôi lạy bộ kinh Vạn Phật để trả ơn Tam Bảo, trả ơn giới sư đã truyền giới cho tôi tu hành. Tôi lạy các vị và kêu lên thống thiết rằng: “ Các vị đừng bỏ công ăn việc làm, đừng bỏ công việc gia đình, đừng tránh né đưa đón con đi học, đừng xao lãng trách nhiệm làm vợ, làm cha để dành hết thời giờ cho BHN tự phát, để cầu cho người chết được vãng sanh (mà có thật vãng sanh không?)mà đạo pháp thì  lụi tàn, Tăng Bảo không còn ở thế gian. Ngoại đạo tung hoành truyền đạo giữa chốn không người.Kết thúc bài này bằng cách bắt chước cách niệm Phật của các cụ bà, cụ ông miền bắc cả ngàn năm nay: “ Con niệm Nam Mô A Di Đà Phật”.

 

Thích Giác Tâm

-----------------

Ý KIẾN PHẢN HỒI (từ Phật Tử Việt Nam)

vào lúc 21/09/2011 09:33
avatar
Nhất tâm kính lạy Phật Pháp Tăng vô thượng Tam Bảo trong mười phương ba đời.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
vo danh vào lúc 21/09/2011 10:39
avatar
Bây giờ Thầy Ngộ Thông học bên Đài Loan con bày ra niệm "A MI ĐÀ PHẬT" cho nguoi viet chung ta nua, sửa chữ "DI" thành "MI".
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
MINH NHAT vào lúc 21/09/2011 10:58
avatar
Nam Mô A Di Đà Phật.
kính bạch thầy Giác Tâm,lời lẽ của thầy rất đỗi thống thiết, con cũng thấy ái ngại cho Tam Bảo.Tuy nhiên mỗi khi con đường đi trắc trở, chúng ta lại phải nương nhờ Tam Bảo.Đức Bổn Sư đã dạy, Tam bảo là thường Trụ,thường trụ là không bao giờ dứt mất,là luôn luôn tồn tại,Tăng bảo trường tồn,không phải sợ hãi.nơi nào đó, có việc nọ kia,nhưng chúng ta có hàng ngũ Thánh tăng đông vô số kể,hàng bồ tát ở Tây Phương Cực Lạc đông không thể tính đếm, các ban hộ niệm có mặt tốt là trồng niềm tin được vãng sanh về thế giới Cực lạc của Đức Phật A Di Đà, hơn nữa không có người,ta,chúng sanh, thọ giả,có nghĩa là không có kẻ làm người chịu,Thầy yên chí là các pháp đều không sanh,không diệt,như ánh điện lóe lên rồi tắt, không có chúng sanh nào loại được Tăng Bảo cả,Tăng Bảo là thường trụ.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Dương Thiên Ân vào lúc 21/09/2011 11:01
avatar
Nam mô A Di Đà Phật
Theo tôi được biết, khi niệm phải đủ "lục tự Di Đà" như truyền thống của Phật giáo Việt Nam, vậy ý nghĩa là gì:
-Nam Mô: Có 6 nghĩa: kính lễ, quy y, phụng thờ, cứu ngã, độ ngã, quy mạng.
-A: Có nghĩa là Vô, Không
-Di Đà: Nghĩa là lượng
-Phật: Người giác ngộ.
Theo đó, các BHN niệm chỉ "Tứ tự" không theo truyền thống của Việt Nam rồi.
Tôi đồng quan điểm với tác giả bài viết: áo lam xuất phát từ đâu các vị trong BHN mặc, các vị quy y ai, ai công nhận quy vị quy y, ai đặt pháp danh cho quý vị, kinh quý vị đọc do ai dịch, ai viết. Truy nguyên đến cuối cùng là các vị trong BHN cố chấp tiêu cực, không thừa nhận sự tồn tại đầy ý nghĩa của Tăng bảo nhưng lại sử dụng sản phẩm trí tuệ của Tăng bảo. 
Tôi có ý kiến là bởi vì tôi còn sân si, nhưng xã hội còn sân si thì mới phát triển được, Phật giáo mới trường tồn. Kính mong được hỉ xả.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Việt Phương vào lúc 21/09/2011 11:07
avatar
Chuyện cư sĩ ly Tăng cũng có lý do của nó.

- Thử hỏi trong ban Trị sự các cấp giáo hội, bao nhiêu % là cư sĩ, trong đó bao nhiêu % có đóng góp thực sự?

- Giáo hội cấp Trung ương đã có biện pháp gì để phát huy vai trò của cư sĩ trong phát triển toàn diện giáo hội, hay bây giờ Giáo hội chỉ cần Nhà nước và Đại gia?

- Tại các chùa, việc tổ chức sinh hoạt đạo tràng thế nào, có làm cho Phật tử, cư sĩ gắn bó với chùa hay không?
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Dieu Hưu vào lúc 21/09/2011 11:30
avatar
Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu ni.
Con xin cầu mong cho 3 ngôi Tam Bảo thường còn ở thế gian, để chúng con có chỗ nương tựa tu hành.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
nguoi mien Bac vào lúc 21/09/2011 11:57
avatar
Đọc xong bài viết này tôi thấy giật mình, ở Tỉnh của tôi (tôi ở 1 tỉnh gần HN)gần đây có một số tín đồ kg đến chùa nữa, họ bảo là chúng con tham gia vào BHN nên kg còn thời gian đến với Chùa, và họ cũng chỉ niệm 4 chữ A Mi Đà Phật.

Được biết tháng trước Thầy Ngộ Thông người việt, hiện đang cư trú tại Úc Châu sang VN, rất nhiều phật tử bỏ việc nhà đi theo thầy Ngộ Thông để được niệm :"A Mi Đà Phật",...

kg chỉ thế, còn rất nhiều tin nhắn lạc danh gửi cho Phật tử nói rằng, Thầy Ngộ Thông là đệ tử của HT Tịnh Không Đài Loan, hiện thay mặt Pháp sư Tịnh Không sang VN truyền đạo, vào ngày bao nhiêu ấy VN sẽ có sóng thần, động đất...nếu kg niệm đủ 108 câu A Mi ĐÀ Phật thì sẽ bị làm sao (?)

thật là mê tín dị đoan, vậy mà kg ít các vị Sư Ni ở miền Bắc đi theo, và lập đạo tràng BHN, kêu gọi phật tử đến tụ tập niệm 4 chữ A MI Đà Phật. ôi, thật đau lòng cho đạo pháp.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Phúc Đức vào lúc 21/09/2011 12:04
avatar
Nam mô bản sư Thích ca mâu ni phật.
Kính lạy phật pháp tăng tam bảo thường trụ khắp cả mười phương; con thành tâm cung kính kính lễ ba ngôi báu.
Tăng bảo là một trong ba ngôi báu để chúng sinh nương tựa, phật pháp truyền thừa.
Cư sỹ phật tử không thể thay thế chư tăng ni được. 
Nam mô Bản sư Thích ca mâu ni phật.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Minh Giới vào lúc 21/09/2011 13:18
avatar
Con đang ở daklak, con nghĩ rằng trò mượn Phật giáo để phá Phật giáo bắt nguồn từ bên ngoài đạo Phật và cả những người trong đạo Phật mà không đủ chánh kiến. Và cũng xin đề nghị quý Phật tử nên tìm về với những giáo lý cơ bản nhất của Phật Thích Ca Mâu Ni ở Ấn Độ ạ, vì người đã hiểu sâu thì biết ngàn vị Phật chính là một Phật. Nhưng còn đa số quần chúng, chính kiến này hình như vẫn chưa được hiểu và biết đến. Thành ra mới đầu thì Nam Mô A Di Đà Phật, sau thì A Di Đà Phật và sau một tí thì A Mi Đà Phật rồi sau nữa thì sẽ biến tướng ra điều gì nữa đây ạ? Trong khi toàn thế giới và cũng chính Liên Hiệp Quốc họ cũng CHỈ công nhận Đức Phật duy nhất là ngài Thích Ca Mâu Ni ở Ấn Độ, "nhân vật" có thật trong lịch sử Địa Cầu mà thôi ạ!
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Nam Trân vào lúc 21/09/2011 14:10
avatar
Phật pháp có lúc thịnh lúc suy, nhưng lúc nào cũng có vị chân tu thật học. Cũng như thời tiết thì có 4 mùa nhưng mùa nào cũng có hoa.
Là người học Phật phải có trách nhiệm hộ trì Tam bảo. Tu tập mà muốn loại Tăng bảo thì tự mình tìm địa ngục mà xuống thôi.
Hộ trì Tam bảo, đối với Tăng bảo, vị nào chân tu thì mình nên cung phụng tứ sự, vị nào chưa được tốt thì nên "can gián" để họ trở nên tốt hơn. "Mê nhất kiếp ngộ nhất thời". Có người mê mờ cả một kiếp, nhưng đến lúc đủ nhân duyên thì họ ngộ đạo. Cho nên tu hành thì đừng quá cực đoan khi thấy một vị thầy nào đó chưa được tốt. Mà nên mở tấm lòng ra để khuyến tấn các vị đó để các vị đó được tốt hơn
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Phật tử cao nguyên vào lúc 21/09/2011 14:51
avatar
Chúng ta luôn vọng ngoại, sính ngoại. Cái gì từ nước ngoài đem đến đều giá tri, cả vật chất lẫn tinh thần, tâm linh tu tập. Hòa thượng Tịnh Không là một cao tăng người Trung Quốc, cư trú ở Úc Châu. Các Ban Hộ Niệm ở Việt Nam hầu hết được sự yểm trợ của Tịnh Tông học hội, Úc Châu về vật chất lẫn tinh thần. Một ngày nào đó phong trào hộ niệm ly khai Tăng Bảo mạnh lên, Chư Tôn Đức trong GHPGVN nói sẽ không nghe nữa, hiện giờ đã không nghe rồi. Lúc đó vị lãnh đạo tinh thần ở nước ngoài nói nghe thôi, rồi không biết sự tình sẽ ra sao, Phật giáo Việt Nam sẽ ra sao ?
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
NGỘ THÀNH-PHAN TIẾN ĐẠT vào lúc 21/09/2011 15:11
avatar
Thật buồn thay cho quí vị BHN tự phân hóa Phật giáo Việt Nam. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn thì chúng xuất gia là những người kế thừa sự nghiệp truyền bá Phật giáo, vì vậy chúng ta mới có 3 ngôi Báu (PHẬT BẢO, PHÁP BẢO VÀ TĂNG BẢO), trong đó Tăng bảo đóng vai trò lớn trong việc giữ gìn và truyền bá mạch nguồn Phật pháp. Sở dĩ hàng Tăng bảo đóng vai trò quan trọng là vì các vị Tăng xuất gia giữ gìn các điều khoản giới luật trong khi đức Phật còn tại thế đã đặt ra. Trước khi đức Phật nhập Niết Bàn, các đệ tử của Ngài hỏi: "Sau khi Thầy nhập Niết Bàn thì chúng con biết nương tựa vào Ai để làm Thầy", Đức Phật trả lời: " Sau khi Ta nhập Niết Bàn thì các Con phải lấy Giới Luật làm Thầy". Các vị Tăng Ni xuất gia phải giữ gìn từ 10-200(250) điều khoản luật mà đức Phật đã định chế. Hàng Cư sĩ chúng ta có làm được điều đó chăng? Chúng ta có dám từ bỏ vợ đẹp con thơ của mình để sống một đời sống Phạm hạnh chăng? Chúng ta có từ bỏ được sự yêu ghét giữa cái của mình và của người chăng? Chúng ta có dám khẳng định mình không bị mê hoặc bởi cái thơm ngon và vẻ đẹp lộng lẫy của xã hội chăng?...Hàng Cư sĩ chúng ta phải nên hiểu mình đóng vai trò vỏ bọc để cho một thân cây phát triển. Khi một thân cây không có vỏ cây thì thân cây ấy sẽ khô héo và chết dần theo năm tháng và ngược lại. Hàng Cư sĩ Chúng ta phải hỗ trợ cho chư Tăng Ni xuất gia truyền bá giáo lý Phật giáo rộng khắp, tạo nên một sự gắn kết như một khối Kim Cương mà không sợ bị các yếu tố bên ngoài phá vỡ. Tránh sự phân hóa và chia rẽ cục bộ. Phật giáo chúng ta vốn dĩ thiếu sự gắn kết, thì chúng ta đừng nên tạo thêm hố sâu phân hóa. Hơn nữa kiến thức Phật học chỉ là phương tiện để đi đến bến bờ hạnh phúc. Nếu quí Cư sĩ có một trình độ Phật học uyên thâm mà xem thường quí Tăng Ni thì đó quả là một cái nhìn cực hữu. Nếu có trí thức mà không có quá trình thực hành tâm linh thì tri thức Phật học đó cũng không có ý nghĩa trên bước đường hành trình tâm linh. Nhìn lại quá trình lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo Việt Nam, thì vai trò giữ và phát triển Phật giáo của quí chư Tăng là rất lớn. Từ xã hội Phong kiến có các bậc danh Tăng như:ngài Khương Tăng Hội, Khuông Việt Thiền sư, Vạn Hạnh Thiền sư, Trần Nhân Tông, Tông Diễn Thiền sư...,từ thế kỷ 19 đến 20 có Hòa Thượng Tố Liên, HT. Trí Thủ, HT. Trí Quang, Bồ Tát Quãng Đức, đến nay có HT. Thanh Từ có công hạnh rất lớn trong sự nghiệp phục hưng Thiền Phái Trúc Lâm, Thiền sư Nhất Hạnh truyền bá Phật giáo Việt Nam đến các quốc gia Âu-Mỹ, Thượng tọa Thích Nhật Từ mở rộng quan hê ngoại giao Phật giáo quốc tế, GS. Lê Mạnh Thát...quí Cư sĩ nên nhìn vào hình ảnh tích cực để cùng củng cố và phát triển Phật giáo Việt Nam trong kỷ nguyên mới. 
Kính chúc quí Phật tử an lành,
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Tu Viện Vạn Hạnh - Úc Châu vào lúc 21/09/2011 16:42
avatar
Cam on thay GT da quan tam bao dong viec nay - o hai ngoai da bat dau co hien tuong keo Phat tu VN thuan thanh di ra ngoai, thue cho , niem Phat voi nhau, bo chua,
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Lý Minh Đông vào lúc 21/09/2011 16:44
avatar
Ối trời, sao lại nêu ra chuyện này nhỉ? Nhiều Tăng Ni trẻ học xong không chịu dân thân về các vùng miền xa xôi hẻo lánh để hoằng đạo, một số người còn không chịu trau dồi đạo đức, lối sống, ưa cúng bái để lấy tiền. Những người nghèo ở những vùng quê, Ban Trị sự tỉnh không mấy quan tâm việc mở rộng tự viện, tuyển mộ tăng tài về làm việc cho tỉnh nhà, Phật tử nhiều nơi phải tự lập lên Niệm Phật đường cùng với Ban Hộ niệm để truyền bá đạo Phật, đó là xu hướng cần thiết. Nếu họ làm sai phương pháp thì quý tăng ni từ bi tiếp cận và thể hiện uy tín của mình để Ban Hộ niệm này đi đúng đường hướng, chứ sao lại tạo thêm ra những mâu thuẫn.
Cứ nhìn vào Tin lành mà xem, họ đi đến vùng quê nào là đào tạo người tại chỗ, để một thời gian sau những thành viên cốt cán ở địa phương trở thành mục sư, nắm dân ở vùng đó và họ lại rút đi nơi khác. Coi như đã xác lập xong căn cứ. Cứ như vậy mà nhân lên. Trong khi chúng lại bỏ quên việc làm truyền thống này của đạo Phật, sư đến làng nào là làng ấy có chùa, cư sĩ đến đâu là ở đó có đạo tràng niệm Phật, hộ niệm...
Nhân gian Phật giáo là làm cho Phật giáo phong phú và trở thành tôn giáo của nhân dân.
Mong các Phật tử nào có ý miệt thị Tam bảo, không vì sự nghiệp chung thì lưu ý điều chỉnh mình, nhưng cũng mong những vị Tăng Ni có tâm huyết nên động viên vật chất và tinh thần nhiều hơn nữa để người cư sĩ dấn thân hành đạo. Có như vậy Phật giáo Việt Nam mới vững cái gốc, bền cái rễ.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
QN. vào lúc 21/09/2011 16:46
avatar
Kính thưa Quý Thầy và Quý Đạo Hữu!

Theo Phật Pháp ta biết rằng “Phật bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo” là mãi trường tồn. Không có gì có thể loại một trong ba ngôi Báu đó ra khỏi Chánh Pháp, cho nên có gì đâu mà quý vị quá lo lắng đến vậy!

Sự việc trên đây, tôi nghĩ có sự hiểu lầm đâu đó! Chứ không đến nỗi vậy đâu.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
tam nhu thanh huyen vào lúc 21/09/2011 17:05
avatar
kinh bach chu tang ni cung toan the quy dao huu phat tu doc xong bai viet nay neu da la de tu phat khong khoi xot xa roi le neu tren doi khong bo ba ngoi bau thi cung nhu mat troi bi may mu che nap khong bao gio thay duoc anh sang tri tue vao thoi duc phat con tai the ngai co quy y cho cu si phat tu nhung luc bay gio chua co tang bao duc phat lien dan khi nao co du tang bao thi phai quy y lai thi luc do moi dac gioi duoc du quy vi co tu gioi den dau ma khong kinh trong tam bao thi cung chi la de tu ma ma thoi mong quy vi hay sam hoi va suy nghi lai 
nam mo adidaphat
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
quangchi vào lúc 21/09/2011 17:48
avatar
Tùy ở mỗi nơi thôi. Thiết nghĩ Chư Tôn Đức cần phải đi hộ niệm thì mới có tài vật sao ? Quý Thầy nơi tôi ở đa phần không làm việc ấy mà có thiếu thốn tịnh tài, tịnh vật đâu ?
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Nhìn nhận nhau vào lúc 21/09/2011 18:18
avatar
Tôi đọc bài viết của Thầy Giác Tâm, chợt nhớ đến câu tục ngữ Việt Nam: “Tại anh tại ả, tại cả đôi bên” hình ảnh Tăng Ny, lợi dưỡng, mũ ni che tai, không muốn nghe tiếng đau thương của cuộc đời mà tìm đến cứu giúp. Chỉ biết sống cho riêng mình, không chịu hoằng pháp, không dấn thân phụng sự chúng sanh đau khổ, nên mới xảy ra cớ sự như vậy. Cớ sự đây là LY TĂNG. Hai giới xuất gia và tại gia hãy cùng nhìn lại mà chung tay lo cho Đạo Pháp, để cho Đức Thế Tôn nở được nụ cười hàm tiếu.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
La Ngọc Vinh vào lúc 21/09/2011 19:28
avatar
Kính bạch thầy Giác Tâm!
Bài viết của Thầy con đọc mà trong lòng cảm thấy buồn thay cho Phật Giáo Việt Nam. Không hiểu Giáo hội Trung ương và Ban trị sự Tỉnh hội về vấn nạn nầy có suy nghĩ nầy hay lại xuôi tay cho rằng là pháp nạn thời mạt pháp, nếu là vậy thì tội nghiệp cho hàng Phật tử chúng con sẽ bơ vơ lạc lỏng. Còn số Ban hộ niệm tự phát kia chắc họ quên đi kinh Lăng Nghiêm rồi mà không ngờ vô tình đi theo Thiên ma Ba tuần để tạo nghiệp tội hủy phá Tam Bảo.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Thằng Bờm vào lúc 21/09/2011 20:17
avatar
ai dịch kinh cho quý vị ? ai thuyết pháp cho quý vị ? ai hy sinh cả tuổi thơ và dành trọn cuộc đời cho quý vị cho Đạo pháp. Nếu quý vị cư sĩ đảm đương được thì giao hết cho quý vị. Đến khi quý vị nắm Phật sự trong tay quý vị có hết lòng làm không ? Hay là bận công việc này kia nên tạm gác lại, tiền bạc lo cho gia đình nên không đủ khả năng lo thêm Phật sự. Nếu quý vị thật sự có tâm, kinh tế giàu mạnh để lo cho Tam bảo thì có khoảng bao nhiêu người như quý vị ? Chán ! Nếu không còn Tăng chắc 1 năm không quá 20 quyển sách Phật được dịch hay xuất bản. Nếu không có Tăng thì Phật giáo sẽ lụi tàn ngay sau 30 năm.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Giới Minh vào lúc 21/09/2011 21:11
avatar
Con xin đỉnh lễ Thầy Giác Tâm
Những gì Thầy nói con đã nhìn thấy và đang nhìn thấy, con đã rút khỏi các BHN và cùng 1 số bạn bè kiên định với đường lối niệm Phật của Tổ Thầy xưa nay: Nam Mô A Di Đà Phật.
Thầy ạ, họ không nhận cái gì nhưng người Việt mình chẳng "ăn không" của ai cái gì, gia đình nào cũng tìm cách gì đó để trả ơn họ đến cốc coong. 
Và còn nhiều chuyện xảy ra gây chia rẽ, mất tình anh em, huynh đệ nữa chứ.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Nguyên Quang vào lúc 21/09/2011 22:34
avatar
lễ nhạc phật giáo Việt nam có gì không hay , miền bắc trung nam đều có những nét đặc trưng, đều có những bậc Tòng Lâm Thạch Trụ vậy mà bây giờ đi đâu làm gì 10 người thì 8 người cũng nghe niệm A MI ĐÀ PHẬT chưa hết một số đạo tràng tụng "TAM THỜI HỆ NIỆM" tụng "rặc" tiếng tàu...thật Nguyên Quang Con chịu không nổi. tình trạng này được cha ông ta gọi là " bụt nhà không thiêng" cứ phải sính ngoại chạy theo cái này, hội này, hội kia

xin hỏi những oai nghi tế hạnh cử chỉ chốn thiền môn chẳng lẽ Việt Nam không có hay sao lại chạy theo học theo cách của nước này, pháp sư này pháp sư kia, tất nhiên lời nói của Nguyên Quang con sẽ làm cho một số vị không vui nhưng chuyện thì cũng đã rồi, xin thứ tội con trẻ dại dột phát biểu linh tinh
tất nhiên cái lợi cũng có, nhưng cái hại cũng đầy rẫy đồng ý rằng hòa nhập nhưng không phải hòa tan, đừng đánh mất "Giá Trị" văn hóa của người Việt chúng ta... bao nhiêu năm nay cái tryền thừa Phật giáo rộng lớn mấy ngàn năm văn hóa phật giáo từ bắc chí nam vậy mà đùng một cái từ khi truyền thông phát triển lại "A MI ĐÀ PHẬT" ( giật mình) ... 

Tây đua nhau học theo văn hóa việt nghiên cứu cách tụng niệm việt , thậm chí thu âm lại cách tán tụng của Việt Nam mà phát hành thành băng dĩa ... trong khi ta " Năm mô Lin chì hai hội phật bố tát" không hiểu...không hiểu...người Việt tụng kinh theo âm ngoại, mặc áo Hải Thanh...chịu thua...con không làm được...tăng việt cho ở chùa tụng kinh vì đọc theo tiếng việt chắc không thiêng ... các vị học theo ngoại thì nâng niu chắc là có pháp lực hơn và "xịn" hơn vì tụng tiếng "ngoại"...con thắc mắc Tăng việt thì cũng được học hành dạy ứng phú oai nghi lễ nghi mà...
giải quyết không phải trên giấy tờ hội nghị mà phải làm sao cho mọi người chịu mở mắt ra cho người Việt thấy văn hóa việt không thua kém nước nào hay quốc gia nào.
Nam Mô A Di Đà Phật
Kim cang kỳ - Minh91dalat@yahoo.com
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
dieuhanh vào lúc 21/09/2011 22:34
avatar
Vấn đề độ tử cũng quan trọng không kém việc độ sinh, vì nếu độ tử khéo thì cả gia đình người quá cố sẽ đến với phật pháp. Hàng xóm của tôi có một bà cụ mới mất. Lúc nhập liệm có mời thầy đến làm lễ. Đến giờ cúng cơm chiều, gia đình lên chùa mời thầy, phải mời năm lần bảy lượt thầy mới đến. Lúc đi đưa đến huyệt, thầy bảo hạ huyệt ngay không cần làm lễ, rồi cho hạ huyệt ngay. Thầy tụng kinh vội vàng chóng vánh rồi về, không một lời phân ưu cùng gia đình, không khuyên bảo họ cúng chay…Không phải bôi bác gì, nếu các thầy không chấn chỉnh thì bi loại trừ là tất nhiên, mời BHN đến họ lo còn chu đáo, kỹ lưỡng hơn.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Lê Quang Tú vào lúc 21/09/2011 22:36
avatar
Trong cuốn "Niệm Phật thập yếu" của hòa thượng Thích Thiền Tâm, trang 134, mục 4/ Trì danh Niệm Phật: 
Là phương pháp niệm ra tiếng hay niệm thầm bốn chữ hoặc sáu chữ hồng danh "Nam mô A-DI-ĐÀ-PHẬT". Trì bốn chữ "A-DI-ĐÀ-PHẬT" được điểm lợi đễ nhiếp tâm... Phương pháp này trong kinh Phật thuyến A=DI=ĐÀ, đức Thích-Tôn đã đề xướng, hiện đang được thông dụng nhất.
Đồng thời ĐĐ Thích Phước Tiến trong đĩa CD bài giảng "Niệm Phật những điều cần biết" tại chùa Hoằng pháp, cũng nhấn mạnh niệm bốn chữ A=DI=ĐÀ=PHẬT. Vì vậy, theo tôi không nên bàn đến điều này nữa vì rất không hợp lí... 
Công bằng mà nói, các ban hộ niệm (BHN) thật sự đã tạo công đức vô cùng to lớn giúp bao người được vãng sanh về với Đức Phật A-DI=ĐÀ, về với Tây Phương Cực Lạc bằng sự hộ niệm tối quan trọng cho người sắp lâm chung (không gì quí bằng được hộ niệm trước khi nhắm mắt). Điều này thật vô cùng khó với các quí thày. Tôi đã chứng kiến khá nhiều người trước khi mất được sự trợ giúp hiệu quả của BHN - đã được vãng sanh cực lạc (để biết được điều này không khó trong tu Tịnh Độ). Đồng thời cũng xem nhiều đĩa CD các cụ được vãng sanh hoàn toàn nhờ vào các BHN, chưa thấy nhà nào được các quí thày trực tiếp niệm Phật để được vãng sanh trước lúc lâm chung (mặc dù nếu được thì quí hoá quá còn gì bằng). 
Vì vậy, tư tưởng của Phật là bình đẳng - chúng sinh là Phật sẽ thành. Với những người con Phật ai có công đức chúng ta nên hoan hỉ, ủng hộ nhiệt thành, không nên tham, sân, si, nghi, mạn, chấp... tạo nghiệp xấu cho mình và cho mọi người. Ai cũng còn nhiều nghiệp xấu mới cần phải tu, tu để sửa mình không có gì lạ, không có gì đáng lo, lo là lo sao tâm mình sao còn đục thế ? còn thị phi thế ? . Nếu tâm ta trong sạch thì hãy cởi bỏ mọi trói buộc, xả bỏ mọi cặn bã trong lòng = khó đấy nhưng còn hơn không.
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Nguyên Quang vào lúc 21/09/2011 22:56
avatar
một bộ phận nhỏ bé là phật tử và thầy Giác Tâm nói lên thì chắc gì mọi người đã nghe có chăng chỉ là những người đang RẤT LO LẮNG VÀ HOẢNG HỐT đọc và cho ý kiến...

việc làm bây giờ là thực hành, thực hành ... quý vị xin hiểu cho con ... độ chúng sanh không phải chỉ qua lễ lạt to lớn hoành tráng, chùa to tượng lớn, giới đàn lớn ... vì cái đó chỉ làm cho một phần đơn lẻ thấy an lạc... hoằng pháp độ sanh cần ở những việc nhỏ nhặt thiết thực ví như tụng kinh làm đám hay đơn giản chỉ tiếp chuyện cho phật tử thường ngày...quý Thầy Cô đi giáo hóa chúng sanh độ cho chúng sanh như tứ hoằng thệ nguyện thường tụng chứ không phải chỉ giải quyết vấn đề tu học cho mình

còn Ban hộ niệm và nghi lễ chúng ta nên nhớ không có thầy tổ thì không có chúng ta, ai dạy cho quý vị tụng bài kinh đơn giản nhất ... xin nhìn lại thiếu tăng thì quy y tăng bằng cách nào không lẽ đặt hình chư tổ quá cố rồi lạy ... Phật lập tăng đoàn cận sự nam và nữ mục đích để bốn chúng dựa trên nhau mà tu tập, một phần mà tách rời thì đạo pháp suy vi

xin nhớ
xin lưu tâm

Nguyên Quang
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Hồng Quang vào lúc 21/09/2011 23:02
avatar
Thua Thay: Truoc day thi hien tuong Thanh Hai Vo Thuong Su, nay thi cac doan Ban Ho Niem. Nhieu chuyen qua nhi?
Do cung la mot trong nhung ly do ma chung toi, trong do co Thay, keu goi can Chan hung, can huan luyen chu TN tru tri cac chua va hang tram, hang trieu "Cư sĩ phụ giảng" de cung ung cac vung sau vung xa va nhung chua chua co tru tri, bang khong thi tin do mat dan mat mon het.
Chuc Thay an lac.
Kinh.
hồng quang
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
minh ngọc vào lúc 21/09/2011 23:42
avatar
Kính bạch Thầy Giác Tâm.
Trước hết, con xin chia sẻ và cảm thông với ưu tư của Thầy. Bài viết của Thầy đã phản ánh đúng thực trạng phân hóa trong Phật giáo hiện nay, không riêng gì nơi Thầy ở mà phổ biến khắp nơi. Sự việc này ngày càng nghiêm trọng phổ biến, chứ không dừng lại ở mức “có sự hiểu lầm đâu đó! Chứ không đến nỗi vậy đâu.”
Nguyên nhân cũng có nhiều, tại anh tại ả, tại cả đôi bên. Tăng Ni ly cư sĩ, không chịu dấn thân hoằng pháp, ngại khó, ngại khổ, không quan tâm đến Phật tử của mình xem họ nghĩ gì, cần gì, làm gì… Mong rằng qua sự việc này, các Thầy hãy dấn thân phụng sự nhiều hơn nữa, hãy lắng nghe tiếng nói của Phật tử, giữ gìn oai nghi giới luật của người tu để hình ảnh Tăng bảo luôn đứng vững trong lòng Phật tử trước những cơn gió độc cải đạo hiện nay.
Chuyện niệm tứ tự “A MI ĐÀ PHẬT” là cho bắt chước Trung Quốc, không chỉ có BHN niệm như thế, ngay cả trong chùa, nhiều Thầy Cô cũng niệm như vậy, khiến nhiều người thắc mắc, còn cho là… hai vị Phật khác nhau??? Chúng ta vô tình làm rối ren Phật giáo một cách không đáng.
Tôi không phủ bác những hữu ích của BHN. Vì ở những vùng vắng bóng Tăng Ni hành đạo thì BHN đến nhà Phật tử hộ niệm xem ra còn đỡ hơn là mời các Cha xứ, giáo dân đến. Nếu BHN phụ giúp với chư Tăng trong việc hộ niệm, thì không có gì đáng nói. Nhưng đằng này, họ lại ra yêu cầu không được mời chư Tăng đến. Loại bỏ Tăng bảo như thế mới là điều đáng nói và là điều nguy hại. “Tứ chúng đồng tu” chứ không phải chỉ có “một chúng đồng tu”, những người con Phật nên biết điều này.
Hầu hết các chùa đều có lập Ban hộ niệm để hỗ trợ nhau trong việc tang tế, và khi đi hộ niệm thì Tăng Ni và Phật tử cùng đi, ấm áp trong tình đạo vị. Mong rằng các chùa, các Tăng Ni Phật tử, sau khi đọc những dòng ưu tư của Thầy Giác Tâm, cùng nhau suy ngẫm, và tự điều chỉnh trước khi quá muộn, Đừng làm rối ren, phân hóa Phật giáo thêm nữa. Các chùa cần xem lại việc độ tử của chùa mình, của ban hộ niệm chùa mình hoạt động như thế nào.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
chia se vào lúc 22/09/2011 00:59
avatar
mình có một vài ý kiến xin góp ý!
nếu nói về niệm phật thì chúng ta niệm 6 chữ hay 4 chữ đều đều được cả chỉ cần nhất tâm bất loạn là được, còn nếu chúng ta niệm A Di Đà Phật hay A Mi Đà Phật đều được cả, từ A Di Đà Phật thì đã từ xưa tới giờ còn từ A Mi Đà Phật là sau này và đẫ có người đính chính câu đó là đúng do chính hòa thượng chủ tịch Giáo Hội PGVN Thích Trí Tịnh đã nói và hành trì nếu bạn nào ko tin thì có thể lên chùa vạn đức thực chứng. Sư ông là người chuyên dịch kinh và từ bắc chí nam đều tụng kinh do sư ông dịch như kinh pháp hoa, địa tạng, đại bát niết bàn..v..v..Và hiện nay nhiều người lên nghe sư giải thích vì sao đổi lại chữ Mi thì mọi người đều tin nhận và hành trì.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Góp ý vào lúc 22/09/2011 02:03
avatar
Tôi nghĩ không có ban hộ niệm nào muốn loại Tăng ra khỏi Tam Bảo cả. BHN chỉ muốn loại những vị "Tăng" mà không hành sử như những vị Tăng mà thôi. Bài viết này có ý muốn thổi phồng sự việc và chia rẽ giữa Phật tử và Tăng, Ni.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
vào lúc 22/09/2011 07:27
avatar
Ở Sài Gòn, một số thầy đi cúng trả giá cao thấp. Thấy nhà nghèo không thèm đến cúng.
Nếu có được nhiều Ban Hộ Niệm ở Sài Gòn, thì thật may mắn cho chúng sanh.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
thiện nhân vào lúc 22/09/2011 08:06
avatar
nam mô A DI ĐÀ PHẬT
Chư Phật thường dạy thời mạt pháp ,tà ma ngoại đạo sẽ đảo lộn chánh pháp và chánh pháp cũng từ đó mà biến mất khỏi thế gian này.chúng ta không nên chấp nhất vào văn tự nữa mà hãy xả hết .như chư tổ cũng thường nói :"trước Phật Oai Âm Vuơng còn không có tên chúng sanh đó là đạo " .chữ A MI ĐA PHẬT hay A DI ĐÀ PHẬT HAY AMITABHA cũng đều nói đến đức phật A DI ĐÀ .còn nói đến việc ban hộ niệm không cần tăng bảo nũa thì tôi tự nghĩ không lẽ đây là điềm mộng thứ 3 của ngài A NAN :"Bạch thế tôn con thấy các tỳ kheo không theo lời phật dạy mà cũng đắp cà sa ,chúng xuất gia rớt dưới hầm ,còn hàng tại gia thì đi trên cầu" và Phật đã giải thích rằng"A NAN điều ấy ám chỉ tỳ kheo mở đại hội giảng kinh chỉ nói ngoài miệng ,không phụng hành ,họ lại tật đố hại nhau,không sợ nhân quả ,rốt cuộc bị đọa lac.Hàng cư sĩ thừa cơ lên tòa cao ,khinh chê Tăng bảo .Họ xâm chiếm chùa chiền ,phỉ báng tỳ kheo ,hủy hoại tháp miếu". tôi cũng mong rằng các vị là đệ tử của Phật thì các vị hãy cùng nhau trùng tuyên chánh pháp và cũng cùng với chư Tăng giáo hóa chúng sanh ấy là đền ơn Phật.nếu con có điều gì sai thì mong chư tôn hòa thượng chư thượng tọa chư đại đức tăng ni dũ lòng lân mẫn cho con xin sám hối
NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT
NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Go May vào lúc 22/09/2011 10:07
avatar
Tôi cùng quan điểm với bạn Lê Quang Tú. Tôi xin chia sẻ thêm là khi em gái tôi mất, gia đình có mời BHN ở Làng A Di Đà đến hộ niệm. Chúng tôi rất cảm kích công đức mà BHN đã làm cho chúng tôi. Hoàn toàn không có chuyện BHN yêu cầu'không được thỉnh Tăng Ni'. Đây là lần đầu tiên tôi nghe đề cập vấn đề này.
Theo tôi, niệm Nam Mô A Di Đà Phật hoặc A Mi Đà Phật đều đúng.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Bhikkhu Buddha Dhatu vào lúc 22/09/2011 10:25
avatar
Chư Tăng Ni và Phật tử 4 phương!
Đừng đem tâm thế gian làm Đạo, Đạo của sáu đường chớ không phải Đạo Phật “Giải Thoát”.
Lời chư Tổ dạy: Lấy tâm Chánh mà làm việc, thì chuyển Tà thành Chánh - Còn lấy tâm Tà mà làm thì việc Chánh cũng thành Tà.
Hơn mươi năm gần đây có nghe tới nhiều Ban Hộ Niệm và Pháp Môn Niệm Phật hay Tu Phật Thất, điều nầy rất tốt, thế nhưng đem cái tốt hóa thành cái xấu cái họa làm tai hại cho bản thân và Đạo Pháp. Do vì cả hai giới xuất gia và tại gia lợi dụng Pháp Môn Vãng Sanh như một CÁI VÉ RẺ TIỀN với lời hứa hẹn ẢO TƯỞNG “Empty Promise” không khác các Tổ Chức Chuyển Đạo”.
Hiểu sai ý Kinh, nên các nhóm đã Y và Ly làm cho TAM THẾ PHẬT OAN và tức đồng MA THUYẾT…
Tu MÙ thì chỉ có: Kiếp sau chẳng được làm người - Bởi vì Cạo Tóc làm trò cười thế gian.
Mù đây không phải mù Chữ mà MÙ NGHĨA, do vậy mà không hiểu LỤC TỰ: Nam Mô A Di Đà Phật là: Đóng then cài chốt Lục Căn - Lục Thức - Lục Trần, không cho tiếp nhiễm với 6 trần, hướng vào tự tánh thanh tịnh – Pháp Giới Tịnh tức Tịnh Độ hiển hiện trong sang bên trong, khi CHÁN THỞ mới một sát ra sanh qua Tây Phương Tịnh Thổ nếu chưa chứng Tứ Thánh Quả A La Hán.
Còn ngược lại thì ngay cả Tây Ninh hay Tây Phi còn chưa tới được bởi tội Phá Pháp, vì đem thuốc hay mà cho lầm bịnh, do vậy xin chia sẻ 2 phần “Kinh Đại Bảo Tích phẩm Tam Tụ Tịnh Giới và Thánh Kinh” để cả hai nhóm CẢI ĐẠO và BAN HỘ NIỆM nên coi xét lại, khi mà Phật tử và người dân lành đã biết rõ nghĩa TỨ Y.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Lê Oanh vào lúc 22/09/2011 10:39
avatar
Nam mô Bản sư Thích ca Mâu Ni Phật 
Nam mo A Di Đà Phật 
Con nghĩ trăm sông đều đỏ về biển cả 
Giáo pháp của Phật là giải thoát .
Hãy quán chiếu tâm mình , đưa thân và tâm về với nhau , hành bồ tát đạo tu tập lục độ thì mỗi chúng sinh sẽ là một đóa sen Tịnh độ ở ngay cõi Ta bà trong mỗi phút giây hiện tại
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
vo danh vào lúc 22/09/2011 10:51
avatar
Theo tôi, niệm Nam Mô A Di Đà Phật hoặc A Mi Đà Phật nếu tụng 1 mình đều được "ngôn dĩ tải đạo", nhưng trong một đạo tràng người niệm Di nguoi niem Mi,nghe khong duoc đồng âm lắm (chung ta cần "Dị khẩu đồng âm"). Muốn phát sinh từ mới thì Hộp hội đồng Trị sự để mà thay đổi, Một người A hay B nào đó, có ăn học một tí rồi tự ý thay đổi, ai cung lam vậy thì một thời gian, nghe nó loạn hết "A Di Đà Bụt" "A Lô Đà Bụt". Con xin sam hối. Nam Mô A Di Đà Phật.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
người nhà quê vào lúc 22/09/2011 11:38
avatar
Kính thưa Quý Thầy và Quý Đạo Hữu!

Dù nói như thế nào thì tôi vẫn tin vào “Phật bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo” là mãi trường tồn. 

Mong mọi người hãy bình tâm.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Ngọc Hướng vào lúc 22/09/2011 12:03
avatar
Hiện tượng các đạo tràng Hộ niệm loại trừ Tăng ở TPHCM cũng rất phổ biến.
Kính mong lãnh đạo GHPGVN lưu ý việc này.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Hồng Quân vào lúc 22/09/2011 12:06
avatar
Tăng bảo là gường cột Phật giáo.
Hộ niệm mà đặt như vậy sao gọi là tu Phật được?
Đằng sau sự việc này là chuyện gì?
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Hồng Quang vào lúc 22/09/2011 12:36
avatar
Theo bài viết của Thầy Thích Giác Tâm liên quan đến "Ban Hộ Niệm" và chủ trương Nhị Bảo. Chúng ta, ai cũng thấy chủ trương Nhị Bảo là hoàn toàn sai. 
Muốn biết (một điều gì) đúng hay sai, chúng ta nên đặt câu hỏi Trong Ba tạng kinh điển có chỗ nào Phật dạy Nhị bảo không?
Tuy nhiên về phía "Chúng ta" cũng nên xét, tại sao "Ma đạo" mà có thể cải đạo được phật tử?
Tại sao Thanh Hải có thể làm mưa làm gió một thời gian khá dài từ trong ra ngoài nước? Và đã đi lấy chồng rồi.
Nay lại có thêm BHN mới ra đời.
Và nguyên do để hai cư sĩ trí thức Mai Thọ Truyền và Đoàn Trung Còn chủ trương nhị bảo?
Chúng ta đặt câu hỏi để xét mình xét người. Mà nói đúng ra là xã hội nào, thời nào, tổ chức, đòan thể nào cũng không thể có sự hoàn hảo 100%. Đem cá thể mà gán cho tập thể như hai cư sĩ trí thức ấy là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Hầu hết chư TN và PT đều băn khoăn vấn nạn cải đạo Phật tử, việc làm của BHN cũng là một hình thức hướng Phật tử đi sai đường. Do đó, thay vì chỉ than thở, tốt nhất là Giáo hội nên huấn luyện hằng trăm ngàn, ngay cả hằng triệu cư sĩ (đã có trình độ thế học và Phật học cao) để "Phụ giảng" nhằm hướng dẫn quần chúng trong các vùng sâu, vùng xa, nhất là các chùa chưa có vị Trú Trì. Giáo hội có một "gia tài" nhân sự đồ sộ như thế mà chưa sử dụng nên ma đạo cứ lấn sân. 
Đệ tử Phật gồm có BỐN chúng, nhưng tổ chức GH phần lớn là chư Tăng,một số chư Ni, còn cư sĩ (nam nữ)hầu như chưa sử dụng đến. Giống như cái ghế thiếu hơn 2 chân, làm sao đứng vững với dông tố? 
Thêm vào đó, chúng ta Thiếu viễn kiến, thiếu chương trình, thiếu ứng dụng, và có nhiều vị nhận chức nhưng chưa thấy làm gì. Phải chăng trước hết nên trách tất cả chúng ta? 
Hồng Quang

ehatho vào lúc 22/09/2011 15:48
avatar
May là vị thầy này mới bày ra A MI ĐÀ PHẬT chứ chưa sửa thành A MEN ĐÀ PHẬT, càng ngày càng có nhiều vị muốn làm tổ nên đặt ra đủ kiểu, chẳng hạn như trong các phản hồi trên có một câu Phật hiệu được ghi là Nam Mô Phật Bản sư Thích Ca Mâu Ni, thật là Hán Việt đề huề, hết biết luôn
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Vân D Tử vào lúc 22/09/2011 16:24
avatar
có thuyền mà không có ông lão chèo đò thì không thể qua sông được.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
Thanh Tinh Tam @yahoo.com vào lúc 22/09/2011 20:24
avatar
Nam Mo Di Da Phat
Theo một số phản hồi trên Tôi Thấy dù niệm Phật 4 chữ hay 6 chữ đều được vì chúng ta niệm Phật nhiều hay ít và tu hành, hành đạo được nhiều hay ít là đều giúp đỡ hướng dần cho biết niệm Phật khi họ đang cần đến BHN. BHN không được phép nghe theo bên ngoài để làm cho Đạo Phật Việt Nam giảm đi. BHN phải theo và làm giúp cho Chư Tăng việc đó vì Chư Tăng có vị còn rât bận nhiều công phật sự. việc giáo hội, việc o chùa, việc hương dẫn Phật để thay Chư Tăng hoằng Pháp theo sự hiểu biết riêng của mỗi người. BHN muốn làm gì thì làm vẫn tu sửa tâm mình CHUYỂN HÓA NỘI TÂM, TIẾN VỀ VÔ NGÃ.Ta được làm BHN thì cố gằng mỗi người phải là một hoằng Pháp riêng minh theo sự hiểu biết của mình để cùng Chư Tăng hướng dẫn cho mọi người. Người chưa biết làm, chưa biết Tu thì biết nhiều hay ít thì hướng dẫn cho họ hoan hỷ làm theo. Chúng ta là Phật tử không nên nghe theo bên ngoài mà loại bỏ Chư Tăng Ni. Vì Chư Tăng Ni là một Giáo Hội Trang Ngihêm Thanh tịnh. Chư Tăng là một đóa hoa sen thơm ngát dù cho mọi người nói xấu hay làm diều gì thì Chư Tăng Ni vẫn là Một đóa sen tỏa hương thơm ngát giữa trần gian ô trược cho mọi người noi theo tu tập trên coi Sa Bà nay

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT TÁC ĐẠI CHỨNG MINH.
Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0
ChánhKhai vào lúc 22/09/2011 21:59
avatar
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!

Kính thưa chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng hàng Phật tử ,Độc giả kính mến!

Trước hết tôi rất cảm ơn thầy Thích Giác Tâm về việc nội dung bài viết rất đáng cho chúng ta quan tâm là thực tế vẫn có một số BHN loại trừ Tăng Bảo khi tham gia hộ niệm tại nhà gia chủ.

Cánh đây vài ngày tôi có nói chuyện cùng Phật tử Minh Thạnh về hiện tượng này và không ngờ nay nó lại lên báo ,thật là kỳ diệu.Tôi không tán thành có ý kiến cho là một số vị bảo thầy Giác Tâm thổi phòng sự việc.Chúng ta đừng quá xem thường mà xem đây là chuyện nhỏ.

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của độc giả Hồng Quang:

<Đệ tử Phật gồm có Bốn chúng nhưng tổ chức GH phần lớn là Chư Tăng và một số chư Ni còn cư sỹ (Nam Nữ ) hầu như chưa sử dụng đến.Giống như cái ghế thiếu hơn hai chân ,làm sao đứng vững trước giông tố>

Theo tôi cái hay của BHN là góp phần giúp gia chủ chu toàn mọi hậu sự khi mà hiện tượng các chùa tại một số nơi chỉ Nhất Tăng Nhất tự.Việc này chúng ta càng thấy rõ hơn ở Hệ phái Phật giáo Hoa Tông tại Sài Gòn thì do Tăng Ni ít nên chư Tăng Ni chỉ xuất hiện ở các lễ Tẩn liệm ,Lễ thời kinh tối,Di Quan.Còn lại là do BHN cư sỹ đảm nhận.

Mặt khác Quý thầy cũng đừng quên rằng khi mình đi dự các đám táng tại nhà dân là một việc hoằng pháp đến với mọi người vì ở đó có ít nhất cũng trên chục người.

Tôi nhớ không lầm là chùa gần nhà tôi bổ sung Phật tử thuần thành cũng qua việc các thầy cô đi đám tang và với đạo hạnh cùng lòng nhiệt tình của mình mà tang gia lên chùa làm thất rồi xin quy y và hướng dẫn người thân theo thầy lên chùa tụng niện hay tham gia các lễ hội Phật giáo nhày càng đông.

Nhân đây tôi cũng nhớ lại sự việc hồi năm 2008 lòng nhiệt tình của Ni sư Chùa Vĩnh Xương -Q3 khi nhà bà con tôi có việc hậu sự .Vậy mà không quen biết chỉ một cú điện thoại thì 20 phút sau Ni sư đã có mặt hộ niệm cùng gia quyến và hướng dẫn mọi việc thật ân cần chu đáo.

Thật bất ngờ là sau ngày đó gia đình người thân tôi-một gia đình công chức(Dược sỹ,giáo viên )có người trở thành Phật tử thuần thành của chùa dù nhà xa chùa khoảng 5km.Trước đó họ chỉ đi chùa vào ngày tết và tháng bảy.

Mặt khác tôi cũng đồng ý với một bạn đọc cho là< ở Sài Gòn một số thầy đi cúng còn trả giá cao thấp .Thấy nhà nghèo không thèm cúng >Tôi xin nói thêm có đám nghèo thì cho thầy già(mới xuất gia )hoặc thầy ít tuổi hạ ,oai nghi kém đi đám làm mất vẻ trang nghiêm của Tăng Ni trước mắt người dân .Còn có hiện tượng một số Cơ Sở mai táng còn đưa cả thầy tu mặc áo vàng nhưng tụng xong việc thì về lại cơ sở ra ngoài ăn cơm sườn,hủ tíu thịt.....làm mất oai nghi tăng đoàn,dễ tạo điều kiện cho kẻ xấu cải đạo.

Chuyện đáng quan tâm là hiện nay cũng có một số vị tự xưng là Phật tử nhưng chỉ tu tại gia theo tịnh độ hay thiền ,Ô -sa- wa...mà không đến chùa tu học cùng đại chúng .Rồi còn rủ các Phật tử khác tu học như mình thì mau chóng về cực lạc hoặc chứng đạo mà không cần chư tăng hướng dẫn???

Cuối cùng tôi mong rằng chư tôn đức cần nhiệt tình hơn khi gia chủ có hậu sự họ rất cần quý Thầy Cô đến ngay chỉ bảo ....

Nhân đây tôi nhớ có anh bạn làm ở báo Tuổi Trẻ kể lại cách nay gần hai chục năm mẹ anh mất thì có đến chùa BL Q Bình Thạnh Gần Cầu Kinh -Thanh Đa thỉnh thầy mà không ai đến chỉ đợi đến đúng giờ liệm mới đến . Gia đình anh ta tức quá đã mời quý thầy về.Từ đó đến nay gia đình anh ta rất ghét <thầy chùa>.Vì anh luôn so sánh là bên đạo Chúa gia đình có người mất thì Cha Xứ và tín đồi đến liền còn Phật giáo thì không??

Tôi có giải thích nhưng đến giờ này gia đình anh ta vẫn nhớ hoài chuyện đến nhà trể của quý thầy chùa BL mà không thích <thầy Chùa>-lời anh ta nói.

Ngoài ra một số thầy vẫn còn hiện tượng nhận quá nhiều đám rồi tụng lượt ngắn kinh tạng nên làm cho uy tín của BHN ngày càng lên cao.

Cuối cùng tôi mong rằng BHN và quý thầy hãy cùng nhau hòa hợp và Giáo hội nên giao việc cụ thể cho hàng Phật tử thì việc Phật sự ngày càng hanh thông và sự việc BHN ly Tăng sẽ không còn.

Xin lỗi Con cũng quen Niện Nam Mô A Di Đà Phật vì các vị tổ sư của chúng ta đã niệm danh hiệu này từ lâu rồi và danh hiệu nó đã đi vào thơ ca âm nhạc qua bài hát <Em đi chùa Hương> và cũng đã được Việt hóa từ lâu viết là A Di Đà Phật.Con hơi buồn sao trong sách kinh thuộc Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay lại ghi phiên âm thật đáng buồn là A- đà-phật,La-hầu- la,Sĩ-đạt-ta...Như ngoài xã hội các từ Thái Lan ,Hồng Công ..đã được sách báo Viết dưới dạng Việt hóa không theo dạng phiên âm là Thái -lan,Hồng -công ..thấy lạ lắm....


Trân trọng kính chào!

Nam Mô A Di Đà Phật

Báo cáo phản hồi không thích hợp
Phản hồi hayPhản hồi dở
0

 

 

 

 

 


Âm lịch

Ảnh đẹp