HT.Thích Thanh Từ (ảnh chụp tại thiền viện Thường Chiếu, ngày 8-chạp năm Quý Tỵ 2013)
Bốn mùa thay đổi muôn vật chuyển xoay, theo
quan niệm người đời mỗi khi đông tàn xuân đến, trong lòng rộn rã lo mừng xuân
đón xuân. Rồi bao nhiêu tục lệ từ xưa truyền lại, nào là đưa ông táo, thiệp
chúc xuân, dựng nêu, rước ông bà, chúc Tết, lì xì v.v...
Bước vào cửa thiền, chúng ta hãy nghe Sơ tổ
phái Trúc Lâm Yên Tử, Điều ngự Giác hoàng, nói về xuân:
Niên thiếu hà tằng liễu
sắc không
Nhất xuân tâm sự bách
hoa trung
Như kim khám phá Đông
hoàng diện
Thiền
bản bồ đoàn khán trụy hồng.
(Thuở bé chưa từng rõ
sắc không
Xuân về hoa nở rộn trong
lòng
Chúa xuân nay bị ta khám
phá
Chiếu
trải giường thiền ngắm cánh hồng).
Khi còn là một thiếu niên ở ngôi vị ông hoàng,
mỗi mùa xuân về trăm hoa đua nở trong vườn ngự, ngài làm sao không bâng khuâng trước những màu sắc lung linh,
những làn hương ngào ngạt cho được. Sắc hương hương sắc quyện cả tâm hồn của
ông hoàng trẻ tuổi. Thế rồi bao nhiêu tâm sự đều gởi gắm vào trăm hoa.
Đến khi tìm thấy được đạo, cởi bỏ mọi danh
vọng tài sắc thế gian, cạo tóc mặc áo nhuộm, ngài bước chân vào cửa thiền. Gia
công tu tập, ngài khám phá được chân lý của vũ trụ, thấy được mặt thật xưa nay
của chính mình. Giờ đây ngài không còn bị sắc hương lôi cuốn, tâm hồn lóng
trong tự tại, lặng lẽ ngắm nhìn chúng nở tàn một cách an nhiên. Từ đây hoa nở
hoa tàn không còn là hình ảnh khiến tâm hồn người Tăng sĩ phải vui buồn theo.
Dòng thời gian cuồn cuộn trôi, hiện tượng trong không gian luôn luôn chuyển
mình sanh diệt, song dưới con mắt một thiền sư đạt đạo vẫn thấy có một cái gì
hiện hữu thoát ngoài luật sanh diệt của thời gian.
Chúng ta hãy nghe lời nhắn nhủ của Thiền sư
Giác Hải, một thiền sư đời Lý, cũng nói về xuân:
Xuân lai hoa điệp thiện
tri thì
Hoa điệp ưng tu cộng ứng
kỳ
Hoa điệp bản lai giai
thị huyễn
Mạc
tu hoa điệp hướng tâm trì.
(Xuân về hoa bướm gặp
nhau đây
Hoa bướm phải cần hợp
lúc này
Hoa bướm xưa nay đều là
huyễn
Giữ
tâm bền chặt bướm hoa thay).
Con người và muôn vật đều bị cuốn phăng theo
dòng thời gian bất tận. Sự chết sống sanh diệt của người và vật đều ứng hợp
theo thời tiết. Hoa nở, bướm lượn tìm hương đều lệ thuộc vào mùa xuân. Nếu
chúng ta cứ bám víu vào bản thân, vào ngoại cảnh thì ôi thôi! Dòng luân hồi
sanh tử lôi cuốn chúng ta không biết đến đâu cho cùng.
Chúng ta phải gan dạ nhìn thẳng vào lẽ thật
của bản thân của ngoại cảnh, mới thấy chúng là tướng trạng tạm bợ vô thường, là
giả hình bởi nhân duyên chung hợp. Quả thật là huyễn hóa không có gì chắc thật.
Chỉ chân tâm của chính mình, mới là cái chân thật bất sanh bất diệt, mà lâu nay
chúng ta đã lãng quên. Giờ đây, chúng ta phải quả quyết sống thật với nó, không
một phút giây nào lơi lỏng. Ấy là chúng ta đặt chân trên đường giải thoát, cởi
bỏ sợi dây sanh tử luân hồi. Đây là lời nhắn nhủ của Thiền sư Giác Hải bảo
chúng ta phải “hướng tâm trì”.
Thêm một hình ảnh xinh đẹp lạ thường của một
mùa xuân bất tận, do Thiền sư Chân Không đáp lời hỏi của một thiền khách:
Xuân đến xuân đi ngỡ
xuân hết
Hoa
nở hoa tàn chỉ là xuân.
Nhìn thời gian sanh diệt, con người mải lo âu
và tiếc nuối. Thấy xuân đến lại nghĩ đến xuân đi, rồi e sợ sẽ bơ vơ không còn
tìm thấy mùa xuân đâu nữa. Tâm trạng khát khao lo sợ ấy dồn dập nung nấu con
người, khiến họ khô héo chết mòn và hơ hải phập phồng cho một ngày mai. Ngày
mai họ không còn biết nó ra sao, mờ mịt tối tăm.
Tìm về tháp Tổ sư Liễu Quán tại cố đô Huế - Ảnh: Nguyên Hải
Với thiền sư, hôm nay và ngày mai đều là vô
nghĩa, chúng chỉ là những chiếc áo cũ mới thay đổi trên một thân người. Đứa bé
khi mặc một chiếc áo cũ thì xịu mặt xuống, được quàng chiếc áo mới thì hí hửng
lên. Đấy là chúng quên mình mà chỉ nhớ chiếc áo, nên chỉ một bề vui buồn theo
chiếc áo. Với người lớn ắt không như thế, vì tự biết đời mình đã đổi thay biết
bao nhiêu chiếc áo. Khi thấy được lẽ thật, người ta sẽ không còn bận rộn trong
hình tướng giả dối ấy nữa. Vì thế, Thiền sư Chân Không đã kết luận “hoa nở hoa
tàn chỉ là xuân”. Ấy là đạo miên viễn vậy.
Bước sang thiền sư Trung Hoa, để xem quan niệm
các ngài có gì khác lạ. Chúng ta hãy nghe Thiền sư Cao Phong Diệu ngâm nga bốn
câu thơ, trước đại chúng trong ngày Tết Nguyên đán:
Tuế
đán
Bách niên nan ngộ tuế
triêu xuân
Xá nữ sơ trang việt dạng
tân
Duy hữu Đông thôn Vương
đại tả
Y
tiền mãn diện thị ai trần.
(Trăm năm khó gặp
sáng ngày xuân
Trang điểm cô em dáng
thanh tân
Chỉ có thôn Đông Vương
chị cả
Như
xưa đầy mặt dính bụi trần).
Mùa xuân là mùa khí hậu ôn hòa ấm áp. Mỗi độ
xuân về, ngàn cây muôn cỏ đều khoác vào mình một chiếc áo mới. Sự điểm trang
của cảnh vật nhịp nhàng với sự điểm trang của con người. Những đứa bé gái áo
tím quần hồng, lược cài trâm giắt, lũ lượt kéo đi thăm viếng chúc tụng nhau.
Thật là một cảnh nhộn nhịp xinh tươi của ngày xuân.
Trong khi con người và vạn vật đang phô diễn
sắc hương, đang tưng bừng chúc tụng, thì bên làng Đông một chị nàng đứng tuổi,
vẫn trang nghiêm như tượng nữ thần, vẫn im lìm như hình thạch nữ để mặc cho
sương pha bụi phủ, không hề vướng chút đổi thay. Gương mặt của chị vẫn bình
thản an nhiên như tự thuở nào.
Đây là một xảo thuật của thiền sư khéo trình
bày cho chúng ta thấy, bên hình ảnh biến ảo đổi thay, lại có một cái thâm trầm
bất sanh bất diệt.
Đến Thiền sư Tiếu Ẩn Hân, chúng ta sẽ thấy một
hình ảnh sáng rỡ ẩn trong hiện tượng mịt mù, diệu lý bất sanh bất diệt nằm gọn
trong cảnh vật sôi động sanh diệt. Hãy nghe ngài ngâm một bài kệ trong dịp xuân
về:
Kim cang chánh thể lộ
đường đường
Vạn tượng sum la bát-nhã
quang
Dẫn khứ lai cơ siêu
đương niệm
Vô âm dương điạ lý toàn
chương
Mộc kê báo hiểu đề thâm
hạng
Thạch nữ nghinh xuân
xuất động phòng
Cộng hỉ long hồ đa thụy
khí
Thiền
phong thời tống ngự lô hương.
(Kim cang chánh thể
hiện rỡ ràng
Cảnh vật muôn vàn
bát-nhã quang
Cơ bặt khứ lai đương
niệm thoát
Đất chẳng âm dương lý
toàn bày
Gáy sáng gà cây trong
nẻo vắng
Mừng xuân gái đá ra động
phòng
Đáy hồ rồng vẫy vui vô
hạn
Đưa
tiễn gió xuân một lò trầm).
Trong muôn ngàn cảnh vật đã chứa sẵn thể Kim
cang Bát-nhã rực rỡ, chỉ cần dứt sạch mối manh lại qua sanh diệt thì chánh niệm
hiện tiền vượt ngoài mọi đối đãi. Chính chỗ âm dương chưa phân kia là chân lý
hiện bày.
Đẹp
đẽ thay trên cảnh tượng ồn náo biến động đã ngầm chứa một cái bất động, như gà
gỗ gáy sáng, gái đá mừng xuân. Rồng nhả hơi trên mặt hồ trong lặng để cùng tiếp
đón một mùa xuân, lò trầm hương tỏa quyện theo gió thiền. Thật là ảo ảnh lồng
trong chân thường, chân thường hiện bày trong ảo ảnh, khiến chúng ta không còn
lầm lẫn tìm kiếm chân lý ngoài sự vật vô thường, không lầm bỏ vọng tưởng mà lấy
chân như. Đó là quan niệm chân chánh của thiền sư nhìn vào cuộc đời vậy.
HT.Thích Thanh Từ