Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
1. Này các Tỷ-kheo, ta sẽ giảng cho các Thầy về địa vị bậc không phải
Chân nhân và địa vị bậc Chân nhân. Hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ giảng.
Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
Này các Tỷ-kheo, thế nào là địa vị bậc không phải Chân nhân? Người không
phải Chân nhân, này các Tỷ-kheo, không biết ơn, không nhớ ơn. Ðối với
những người độc ác, đây là đặc tánh của họ được biết đến, này các
Tỷ-kheo, tức là không biết ơn, không nhớ ơn. Ðây hoàn toàn là địa vị kẻ
không Chân nhân, này các Tỷ-kheo, tức là không biết ơn, không nhớ ơn.
Còn bậc Chân nhân, này các Tỷ-kheo, là biết ơn, là nhớ ơn. Ðối với những
thiện nhân, đây là đặc tánh của họ được biết đến, này các Tỷ-kheo, tức
là biết ơn, nhớ ơn. Ðây hoàn toàn là địa vị bậc Chân nhân, này các
Tỷ-kheo, tức là biết ơn, nhớ ơn.
2. Có hai hạng người, này các Tỷ-kheo, ta nói không thể trả ơn được. Thế
nào là hai? Mẹ và Cha. Nếu một bên vai cõng mẹ, này các Tỷ-kheo, nếu
một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm, cho đến trăm tuổi; nếu đấm
bóp, thoa xức, tắm rửa, xoa gội, và dầu tại đấy, mẹ cha có vãi tiểu tiện
đại tiện, như vậy, này các Tỷ-kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ
và cha. Hơn nữa, này các Tỷ-kheo, nếu có an trí cha mẹ vào quốc độ với
tối thượng uy lực, trên quả đất lớn với bảy báu này, như vậy, này các
Tỷ-kheo, cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha. Vì cớ sao? Vì rằng,
này các Tỷ-kheo, cha mẹ đã làm nhiều cho con cái, nuôi nấng, nuôi dưỡng
chúng lớn, giới thiệu chúng vào đời này. Nhưng này các Tỷ-kheo, ai đối
với cha mẹ không có lòng tin, khuyến khích, hướng dẫn an trú các vị ấy
vào lòng tin; đối với mẹ cha theo ác giới, khuyến khích, hướng dẫn, an
trú các vị ấy vào thiện giới; đối với mẹ cha xan tham, khuyến khích,
hướng dẫn, an trú các vị ấy vào bố thí; đối với mẹ cha theo ác trí tuệ,
khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào trí tuệ. Cho đến như vậy,
này các Tỷ-kheo, là làm đủ và trả ơn đủ mẹ và cha.
(Kinh Tăng Chi Bộ I, chương 2, phẩm Tâm thăng bằng, phần Đất)
SUY NGHIỆM:
Sống ở đời, biết ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ để hiếu kính đã là
điều khó. Nhưng để trở thành người con có hiếu đúng nghĩa, tâm hiếu và
hạnh hiếu vẹn toàn lại càng khó khăn hơn. Trong nhiều kinh điển, Thế Tôn
thường nói đến công ơn cha mẹ bao la như trời biển, dù chúng ta có hiếu
thảo đến mấy vẫn khó có thể đáp đền. Tuy vậy, pháp thoại này Thế Tôn đã
chỉ bày một phương thức báo hiếu khác với lệ thường, đó là hướng dẫn
cha mẹ tu học, chuyển hóa ba ác nghiệp, mà theo Ngài là “trả ơn đủ cho
mẹ và cha”.
Trước hết, Thế Tôn xác quyết rằng, biết ơn và nhớ ơn là đặc tính của bậc
chân nhân, của bậc thiện nhân. Khi một người không có hay đã đánh mất
đặc tính biết ơn và nhớ ơn thì chắc chắn đó là người độc ác, là kẻ bất
nhân, bất chính.
Thế nhưng, dù là bậc chân nhân, là người hiền thiện biết hiếu thảo đến
mấy đi nữa vẫn chưa làm đủ hay trả ơn đủ cho mẹ và cha. Ngay cả những
bậc giàu sang, uy quyền tột bậc trên thế gian, một lòng cung phụng song
thân thì vẫn không đủ, vì ân đức cha mẹ sinh dưỡng, tác thành cho con
cái nên người quá lớn, đến độ không thể nghĩ bàn.
Theo Thế Tôn, hiếu dưỡng trong ý nghĩa thông thường thì dù chu toàn, tận
hiếu cũng vẫn chưa đủ. Nên song hành với phụng dưỡng vật chất, kính
thuận, người con Phật chí hiếu phải biết khuyến hóa cha mẹ tin tưởng Tam
bảo sâu sắc, an trú vào thiện giới, biết bố thí cúng dường, luôn sống
với sự soi sáng của tuệ giác. Làm được như thế tức là đã làm đủ, trả ơn
đủ cho mẹ và cha.
Rõ ràng, Thế Tôn rất chú trọng đến sự chuyển hóa nghiệp lực cho cha mẹ
để mong đời sau cha mẹ tái sanh vào cảnh giới tốt đẹp hơn. Vì đời sống
hiện tại vốn hữu hạn và vô thường. Sau đời sống này còn vô số kiếp sống
khác nữa. Nếu thương cha mẹ mà thiếu trí tuệ, có thể tạo thêm nghiệp cho
cha mẹ mà không tích lũy được phước báo nào cả thì chưa thể gọi đó là
thương, là hiếu đúng nghĩa và trọn vẹn nhất.
Vì thế, người con Phật hiếu đạo luôn phụng dưỡng và kính thuận cha mẹ
trong hiện đời nhưng cũng không quên tạo dựng hành trang an lành cho cha
mẹ khi giả từ cuộc thế, để tái sanh vào cõi lành. Hành trang đó chính
là tín, giới, thí và tuệ. Điều này có nghĩa là đời này và đời sau cha mẹ
đều hạnh phúc. Vì thế mà Thế Tôn khẳng định là đã làm đủ và trả ơn đủ
cho mẹ và cha.
(thíchquangtanh.com)