Hình ảnh sự ứng thân thị hiện vào đời thường trực có mặt trong tâm thức mình.
Này đây, khu vườn Lâm Tỳ Ni của hơn hai ngàn sáu trăm năm trước, ờ Ấn
Độ cổ đại xưa, ngỡ là ngàn trùng vời vợi, người tín tâm mộ Phật, quán
niệm Phật khánh đản, lập tức thấy “con cứ ngỡ quanh nhà” con đây.
Vườn Lâm Tỳ Ny thật xa
Mà con cứ ngỡ quanh nhà
Nơi khu vườn đẹp như trang cổ tích ấy, hoàng hậu Ma Gia đoan nghiêm rất
mực, vừa đưa cánh tay lên với cành hoa vô ưu; một bầu khí hậu an lành
hạnh phúc, một khung cảnh huy hoàng tráng lệ tân kỳ vừa mở ra: Một “anh nhi thánh hạnh”
hiện thân, bảy đóa sen vàng hương thơm tuyệt diệu nâng đỡ bảy bước chân
hồng. Cả mặt đất và cả bầu trời rực rỡ ánh hào quang mầu nhiệm.
Vườn Lâm Tỳ Ni thật xa
Mà con cứ ngỡ quanh nhà
Cành vô ưu xưa với hái
Phật về đẹp giữa ngàn hoa.
Nụ cười Phật mĩm trên môi
Từ bi bát ngát hương đời
Hiện thân anh nhi thánh hạnh
Ba ngàn thế giới xanh tươi.
Chân hồng sen vàng bảy đóa
Đất thiêng rộ nở hào quang
Thất chi bồ đề nhiếp hóa
Báu thành soi chiếu trần gian.
Chính những hình ảnh huy hoàng tráng lệ, khí hậu từ bi bát ngát hương
đời, hình ánh đức Phật hiện về giữa ngàn hoa rực rỡ… gợi nhắc người
người nhớ ngày Phật Đản và cùng nhau nô nức trẫy hội tháng Tư:
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Ngày rằm thiêng liêng lịch sử
Phật về trên đỉnh chân như
…………………………………….
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Lòng thành con quỳ đảnh lễ
Nhiệm mầu Phật chứng huyền thư
Chính từ chơn tâm quy ngưỡng, hướng vọng về ngày Phật Đản sinh, tiếp xúc
được khí hậu hạnh phúc an lành của ngày đức Phật thị hiện vào đời, mà
Nhà thơ Trần Quê Hương tác giả bài thơ Phật Về Trên Đỉnh Chân Như, đã có một thoáng nhìn lại quá khứ xa xăm, quá khứ trầm luân ảo mộng, ngập ngụa giữa sông mê biển ái…
Ta bà ngàn kiếp mây bay
Đời con trầm luân ảo mộng
Quá khứ đắng cay đau khổ dật dờ kia thực đã như bọt nước, mây bay,
như tia chớp, như nắng quái chiều hôm… khác xa với những gì tác giả đang
sở hữu “bây giờ”:
Bây giờ đời con vui sống
Hành trang – có Phật trong lòng.
Có Phật trong lòng là có tất cả. có bầu trời trong xanh mây trắng, có
phương trời giải thoát giác ngộ, có bờ kia mình vừa mới vượt qua, bờ
của cứu cánh an vui…
“Phật về trên đỉnh chân như”.
Đỉnh Chân Như là đỉnh cao vòi või. Đỉnh cao ấy vời gọi người người cùng
đến, cùng vươn lên. Phật đản sinh là để mọi người cùng thấy “có Phật
trong lòng”. Phật khánh đản là để người người cùng thấy “đời con vui
sống”, ai cũng thấy đời mình đáng sống.
Bài thơ được mở đầu và khép lại cùng một khổ thơ như minh quyết một chân lý:
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Ngày rằm thiêng liêng lịch sử
Phật về trên đỉnh Chân Như.
5.4.2011
Phật về trên đỉnh Chân như
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Ngày rằm thiêng liêng lịch sử
Phật về trên đỉnh Chân Như.
Vườn Lâm Tỳ Ni thật xa
Mà con cứ ngỡ quanh nhà
Cành vô ưu xưa vói hái
Phật về đẹp giữa ngàn hoa
Nụ cười Phật mĩm trên môi
Từ bi bát ngát hương đời
Hiện thân anh nhi thánh hạnh
Ba ngàn thế giới xanh tươi
Chân hồng sen vàng bảy đóa
Đất thiêng rộ nở hào quang
Thất chi bồ đề nhiếp hóa
Báu thành soi chiếu trần gian
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Lòng thành con quỳ đảnh lễ
Nhiệm mầu Phật chứng huyền thư
Ta bà ngàn kiếp mây bay
Đời con trầm luân ảo mộng
Bây giờ đời con vui sống
Hành trang – có Phật trong lòng
Sáng nay lên chùa dự lễ
Mừng ngày Phật đản tháng Tư
Ngày rằm thiêng liêng lịch sử
Phật về trên đỉnh Chân Như.
TRẦN QUÊ HƯƠNG