Rất nhiều người đã ngợi ca những nét đẹp thậm chí
được linh thiêng hóa, ảo ảnh hóa của nghề "chèo đò ngang" trên... bục
giảng. Cũng chẳng ít hơn là ở phía "mặt kia", người ta than phiền về cái
tẻ nhạt, đơn điệu, bạc bẽo của nó. Hết năm này đến năm khác cứ "hát"
mãi những "bài ca"đã cũ tự lâu rồi, đó là chưa kể đến những thăng trầm,
những niềm vui và cả những nỗi đau...
Chạy?
Cho dù có tất cả những điều đó thì tôi vẫn cứ luôn tin rằng, nếu được
phép làm lại, sẽ lại chọn cái nghề đã và đang từng vắt kiệt những đam
mê, trăn trở, gần như tất cả sinh lực sống để đổi lấy cái nghèo và những
nụ cười, những niềm tự hào bé nhỏ, hiếm hoi...
Không biết có phải bị mặc cảm vì cái động từ CHẠY của thời hiện đại
hay không mà từ rất lâu rồi (hàng chục năm nay), tôi chẳng tiếp sinh
viên ngày 20.11. Lấy lý do ngày đó bận đi công tác đã giúp cho tôi tránh
được những phiền hà, mà tôi luôn tin rằng, tình cảm, nếu nó thực sự
chân thành, không cần đến các nghi thức, để thầy cô không... giận dỗi,
không nuối tiếc, thở dài vì 'cái gì đó' vừa mơ hồ vừa rất thực của cuộc
đời.
Nếu bạn chưa tin lắm vào lập luận trên thì đến ngày 20.11, ở Huế - cứ
10 năm thì có 9 năm bị mưa, bị rét lạnh dày vò. Hãy nhìn ra đường và
chắc chắn bạn sẽ thấy từng đoàn học sinh 10, 15 tuổi, lũ lượt dầm mưa
lạnh, môi tím tái, mắt thất thần, bụng lép kẹp để đến cho đủ lượt, đủ
mặt ở các nhà cô thầy. Tặng cho các thầy cô cuốn sổ, chiếc khăn mua đắt
gấp 3-5 lần giá thực ...
Đây là chuyện buồn lẽ ra không nên nói, nhưng nếu không nói, thì lúc
nào mới đúng dịp? Điều đáng phải nói hơn nữa là tất cả những đứa trẻ đua
nhau chạy ấy đều là con của những người nghèo: Nếu giàu,
bố mẹ chúng đã vui vẻ cười một cách thật tự tin, đến thăm thầy cô trước
ngày G. Bằng cái rủng rỉnh của phong bao cùng với sự lặng im nhiều ý
nghĩa...
Tuy nhiên, đó là một phần chẳng bao giờ thiếu được của lý lẽ sống? Đã
là vậy thì hãy cứ chấp nhận và nói như R. Gamzatov: Hãy sống, sống và
cứ thế. Sống và cứ thế, đến cùng! Chỉ có một điều tự hỏi mà chưa cắt
nghĩa nổi: Thật ra, cách tôn vinh quý trọng nào là đúng, là tốt trong
cái 'kho tàng' u u minh minh của mọi sự biểu lộ, giãi bày?
Yêu tin để bớt xót xa
Riêng tôi, vì bất lực trong cách trả lời nên đành chọn cách nghĩ về các thầy cô giáo của mình để thêm yêu tin và để bớt xót xa.
Ngày 20.11 đầu tiên tôi biết là năm tôi học lớp 1, thầy giáo tên là
Trịnh Liêu. Mẹ cho tôi 5 quả cam to để đi thăm thầy. Túi cam quá nặng so
với một đứa trẻ 6 tuổi gầy nhỏ còm nhom. Nhà thầy mãi tít trên phía
nhà thờ Cầu Rầm rồi nghe đâu còn đi xa nữa, cách nhà tôi khoảng 5km.
Nhà thầy thì chưa biết, đường thì xa, bụng lại đói nên tôi lập luận
rằng, cô và thầy phải được coi trọng như nhau, thành thử nên ăn bớt một
quả cam cho nó còn 4, chia hai. Đi một đoạn nữa cái bụng của tôi nó nói
với cái mồm rằng thầy phải hơn cô, túi cam còn 3. Cứ thế cho đến khi
không tìm được nhà thầy và cam cũng hết, tôi quay về, mẹ hỏi: "Thầy nói
chi không con" - "Dạ, thầy cười". Tôi xin cam đoan câu chuyện này thật
100%.
Bây giờ, thầy đã đi xa mãi mãi rồi và chẳng năm nào tôi không hết day
dứt vì sự bạc bẽo và dối trá của mình. Kể từ khi hiểu ra sự thật đắng
cay này, hầu như tôi không còn nói dối nữa (mới gần đây thôi). Ai bảo
nhân chi sơ tính bổn thiện? Tại sao tôi lại xấu xa như thế chắc hẳn là
điều các nhà tâm lý học giáo dục nên nghĩ suy vì hình như chẳng phải chỉ
mình tôi khi đem đồ đi "tri ân" thầy mà chẳng hề hiểu vì sao phải làm
thế?...
Người thầy thứ hai mà tôi nhớ, yêu kính vô cùng là thầy Phạm Nhượng,
Hiệu trưởng Trường cấp 3 Vinh (trước là Trường Huỳnh Thúc Kháng), thành
phố Vinh, Nghệ An. Thầy dạy toán mà tôi thì dốt toán vô cùng, chỉ được
hơi khá cái môn nói... lung tung, tức môn văn.
5 lần thầy gọi lên bảng giải toán thì ngũ lượt tôi bét be sai. Vậy mà
thầy chẳng bao giờ nói nặng lời, vẫn cứ động viên tôi cố gắng hơn và,
hình như thầy còn biết do hồi lớp 4 tôi học ở 4 trường, 2 năm (bị Mỹ ném
bom 3 lần, mẹ tôi chuyển anh em chúng tôi đi), nên bị hổng kiến thức!
Có một lần, sau khi Hiệp định Paris được ký kết, nhà trường muốn chấn
chỉnh nội quy học đường nên ra thông báo qua cổng trường, tất cả học
sinh phải xuống xe đạp. "Cổng" là hai cái trụ không có cánh cổng nên tất
cả chúng tôi đều ung dung lao xe qua. Riêng thầy hiệu trưởng, cứ mỗi
lần đi qua cổng, thầy đều xuống dắt xe.
Đến với giảng đường đại học, tôi may mắn được gặp thầy Trần Quốc
Vượng (đã mất) và thầy Nguyễn Văn Hồng. Hai thầy là hai tính cách, hai
"bộ công phu". Đôi khi, tôi tự vấn rằng ai trong hai người ảnh hưởng đến
mình nhiều hơn? Không rõ câu trả lời. Tôi cảm và hiểu được từ thầy Trần
Quốc Vượng sự đa chiều, bất ngờ và sắc nhọn của tư duy, tính đột phá
liên tục của những câu hỏi khác hướng và cách lật, thay đổi phương pháp
tiếp cận đầy bổ ích.
Tôi nhận được từ thầy Nguyễn Văn Hồng cái bề sâu bí ẩn của biển kiến
thực dưới bề mặt lặng tĩnh của kiến thức được ấp ủ, truyền thụ bằng lời
tâm tình của trái tim, cái đúng mực, sự minh triết của cách nghĩ thấu
đáo và cả sự nổi loạn luôn bị kềm nén bởi sự hiểu đời, của tỉnh thức
"biết đủ thì dừng"...
Hiểu được từ hai người thầy tuyệt vời là một chuyện nhưng có làm được
như thế không lại là chuyện khác. Thầy Hồng dạy tôi: Làm thầy giáo,
phải biết một trăm để giảng một.
|
Ảnh minh họa |
Làm sao duy trì văn hóa sống đúng?
Dù sao, đã mang lấy nghiệp vào thân, sự trăn trở trong quãng ngắn
thời gian trước giờ G - 20.11, bao giờ cũng có. Sai nhiều, đúng ít nhưng
đam mê và tâm huyết với nghiệp nghề thì chắc hẳn là không thiếu. Thế
nhưng, nếu lượng hóa các thông số thì cái nghề dạy sử quả là thật lắm
nỗi.
Làm sao có thể dạy thật hay, thật đúng khi đôi khi phải nói dối với
lòng mình? Làm sao có thể toàn tâm toàn ý khi chưa bóc những tờ lịch
cuối cùng của tháng mà lương đã cạn hết tự lâu rồi? Thủ tướng vừa nói
chờ thêm 9 năm nữa, lương công chức nuôi đủ cả nhà! Lúc ấy tôi về hưu trước 5 năm là cái chắc.
Cái trăn trở lớn nhất, đậm nhất là những cơn sóng dữ, sóng ngầm, lũ cuốn của thời nay. Học trò bây giờ tự tin cho rằng Dân ta phải biết sử ta/ Lỡ ra không biết thì tra gu gồ,
cho nên, hầu như chẳng có ai chịu đọc sách. Một khi tầng lớp trí thức
hiện đại coi kiến thức từ sách là vô nghĩa thì sự "cáo chung" của tri
thức đã bắt đầu?
Dù sao, mỗi người thầy đều
rất nên nhớ rằng, lũ trẻ hay học sinh, sinh viên thế hệ mới có làm sao,
có lệch lạc hay tự hủy hoại ở đâu đó, lỗi đầu tiên là thuộc về thầy, cô
giáo.
Nếu không chịu hiểu cái lý
lẽ cuối cùng của sự thật ấy, thì chẳng thể nào cứu vớt được sự xuống
cấp, và tai họa của một nền giáo dục là đang bị lầm hóa bởi những con số
bạc bẽo đầy tính toan...
|
Điều đau đớn là sinh viên, học sinh thời nay hình như vô cảm trước
những bất công, ngang trái. Hầu hết chỉ lặng im hoặc không thèm quan tâm
tới diễn tiến của thời cuộc. Nếu cứ bịt mắt, bưng tai trước cái xấu,
cái phản cảm thì làm sao duy trì văn hóa sống đúng?
Một điều nữa cũng rất cần phải nhấn mạnh là quan hệ thầy trò, cách
nghĩ về sự học. Mới lên lớp được vài buổi, sinh viên đã "quan tâm" đến
hình thức thi cử mà không nhắc gì đến nội dung sẽ học(!) Thì ra, cái
"đầu ra", cái bằng được hoa văn hóa bằng các con số điểm thi đẹp đẽ là
mối quan tâm chính.
Những bài kiểm tra, những báo cáo và khóa luận tốt nghiệp là chốn nơi
để cho mọi sự copy, cắt dán nhảy múa, biểu diễn. Thầy không biết hoặc
giả, cũng chẳng có hơi sức đâu để dò tìm các thông tin ngập tràn trên
những trang mạng.
Còn đâu những trang sách đọc miệt mài và sự ghi chép cẩn thận để nghĩ
suy? Còn đâu những bài giảng tâm huyết khi thầy cô cứ mải miết chạy sô
và quan tâm đến số tiền được trả cho mỗi tiết dạy...?
Những nỗi đau cứ như cơn lũ cuốn, lũ quét ngập tràn đục bẩn làm lở vỡ
đôi bờ của dòng sông kiến thức - cuộc đời. Người chèo đò ngang thời nay
đôi khi chẳng nhìn thấy bến bờ bên kia và không hiếm khi, nghĩ theo
cách của một nhà thơ đã viết, chỉ biết thở dài mà tự an ủi": Chuyện đời đau đớn, xót xa/ Bọt bèo thì nổi, phù sa lại chìm.
Thật ra, chẳng có nghề nào đáng tôn vinh hơn nghề nào, mà chỉ có
những người giữ gìn được bổn phận - trách nhiệm là đáng để tôn vinh.
Không thể nói nghề dạy học là cao quý còn các nghề trong "cái phần còn
lại" là không bằng. Nói như thế, ở một chừng mực nào đó, là xúc phạm đến
các nghề nghiệp khác.
Lỗi đầu tiên thuộc về thầy, cô giáo
Nghề dạy học quan trọng hơn ở chỗ cái đúng, sai của người thầy sẽ làm
ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội với tư cách là sự định hướng của người
thầy làm tăng/giảm khả năng - trách nhiệm sống của thế hệ mới. Tuy
nhiên, mỗi cấp học đều có những đặc thù. Chẳng hạn, đối với sinh viên
đại học thì đời sống riêng của cô thầy chưa hẳn là "tấm gương" vì mỗi
sinh viên đều phân định rõ và đủ về cái sai, điều nên, chuyện cần phải
xem xét...
Có một điều mà những người chèo đò ngang thời hiện đại cứ cố tình
"quên": Học sinh, sinh viên bây giờ giỏi và nhanh về cập nhật thông tin,
cho nên nếu người thầy không nỗ lực thì bị lạc hậu, coi thường là điều
không cần bàn luận. Cái thời "nhất tự, bán tự cũng là thầy" đã qua từ
lâu rồi.
Thời nay, kiến thức của người thầy được khảo định, đánh giá từ sự
mênh mông và chính xác của các loại tầng, lớp, chiều tri thức trên mọi
loại thông tin. Nói cách khác, những con sóng của thời hiệu ứng nhà kính
lớn hơn, dữ dội hơn và, tàn nhẫn hơn.
Nếu người thầy không chịu hiểu cái "công thức" giản dị ấy thì họ bị
biến thành kẻ chèo đò bị sóng ngầm, sóng bạc lật bẻ mái chèo một cách
đáng thương. Một khi là kẻ đáng thương, hiệu quả giáo dục, truyền bá đến
gần với các mức vạch âm.
Những trăn trở của người thầy trước giờ G cứ ồ ạt chảy qua những niềm
vui và nỗi buồn. Một nghịch lý không dễ nhận biết là cái đam say nghề
nghiệp hầu như chẳng liên quan gì đến những khó khăn, vất vả của đời
thường. Dù sao, mỗi người thầy đều rất nên nhớ rằng, lũ trẻ hay học
sinh, sinh viên thế hệ mới có làm sao, có lệch lạc hay tự hủy hoại ở đâu đó, lỗi đầu tiên là thuộc về thầy, cô giáo.
Nếu không chịu hiểu cái lý lẽ cuối cùng của sự thật ấy, thì chẳng thể
nào cứu vớt được sự xuống cấp, và tai họa của một nền giáo dục là đang
bị lầm hóa bởi những con số bạc bẽo đầy tính toan...