Lá sen màu xanh thẫm, trải khắp mặt hồ, tuyệt đẹp
như bức tranh vẽ nghệ thuật. Vài giọt nước nằm yên giữa dòng lá sen tự
lúc nào, một làn gió thổi qua, những giọt nước rơi nhẹ xuống mặt hồ. Sự
yên tĩnh trong sạch và phẳng lặng của hồ sen, có thể trưởng dưỡng những
tâm hồn an tịnh, không tranh chấp, không hơn thua, không phiền não.
Ai sống trên đời nầy
Tham ái được hàng phục
Sầu khổ tự tiêu diệt
Như giọt nước lá sen.
(Kinh Pháp Cú)
Tất
cả mọi người trên thế gian đều có chung một số phận "sanh lão bịnh tử",
đó là cái khổ lớn của đời người. Con người có sanh ra, tất có già, có
bịnh và sẽ đi đến cái chết chắc chắn như vậy. Con người tỉnh thức nhận
rõ điều này. Diệu dụng của sự tỉnh thức đưa con người thoát khỏi vô
minh, phiền não, khổ đau của luân hồi.
Căn
tánh của chúng sanh không đồng, nên Ðức Phật giáo hóa tùy duyên, tùy
căn cơ, tùy hoàn cảnh mà chỉ dạy nhưng cũng không ngoài một vị giải
thoát. Phương pháp tu cốt yếu là giúp con người hiểu biết cách thực hành
tinh tấn, tận sức kiên trì, chiến thắng tâm ma cho đến khi đạt được
giác ngộ giải thoát, mới mong thoát khỏi đau khổ sanh lão bịnh tử, trở
về niết bàn tịch tịnh. Như hoa sen và lá không nhiễm bùn tanh và nước
đọng. Diệu dụng của sự tỉnh thức là con đường tu bằng trí tuệ cao thượng
để có được kết quả viên mãn.
Ðức
Phật dạy: "Chánh pháp là tặng phẩm quí báu nhất. Pháp vị là hương vị
đậm đà thanh tịnh nhất. Pháp hỷ là niềm hoan hỷ an lạc cao cả nhất. Ái
tận là công đức thù thắng nhất, vì đưa đến quả vị giải thoát tối
thượng".
Ðệ tử của Như Lai
Luôn sống trong tỉnh thức
Bất luận ngày hay đêm
Tâm không nhiễm ái dục
Thường tu niệm tỉnh giác
Lậu hoặc ắt tiêu trừ.
(Kinh Pháp Cú)
Chư
Tổ ví tâm như nước hồ thu không gợn sóng, trăng soi bóng nước. Như ly
nước đầy cáu bẩn, cần thời gian để yên một nơi, cáu bẩn lắng xuống, ly
nước được trong dần. Người tu muốn được thấy sự diệu dụng của Phật pháp,
cần phải có không gian yên tĩnh thích hợp để hành thiền và tu học. Khi
không còn thấy sự yên tĩnh là buồn chán, ly nước cáu bẩn được lọc sạch.
Người
sống không thẹn với lòng là người không tìm hạnh phúc trong quyền lực,
trong sự tranh đấu hơn thua, bất chấp sự đau khổ của kẻ khác. Chúng ta
nhận ra được sự tai hại của lòng tham và ích kỷ sẽ gây thù oán khắp mọi
nơi, không có hạnh phúc nào bền vững cả. Cuối cuộc đời là sự tự hủy diệt
trong cô đơn và đau khổ.
Người
có trí tuệ hàng phục được tham sân si, xa lánh được nhân xấu ác, tâm
sáng suốt, sẽ thấy được đâu là hạnh phúc bền vững chân thật. Khi cảm
nhận được hạnh phúc xuất thế gian là vô giá, thì đối với họ thắng bại,
danh vọng, quyền lực, vật chất không còn là quan trọng nữa.
Chư
vị tôn túc thường nói: "Nhịn một câu sóng yên biển lặng, lùi một bước
biển rộng trời cao". Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Phiền não
trên đời như túi đá nặng trên vai, người nào biết buông bỏ xuống thì
nhẹ nhàng như cởi mây ngao du sơn thủy.
Vận
dụng từ bi để trừ sân hận, hiểu được sự bất tịnh sẽ dẹp trừ tham dục,
khai mở trí tuệ phá tan được si mê. Hạnh phúc cao quí là ở nhân phẩm
trong sạch và lòng từ ái mà có được. Quá nhiều thủ đoạn và ích kỷ tham
cầu cho riêng mình chỉ chuốc lấy khổ đau và thù hận mà thôi.
Trong
đời sống hiện đại, mật độ dân cư càng tăng, tiện nghi vật chất phục vụ
con người càng lôi cuốn hấp dẫn, áp lực đồng tiền càng mạnh. Con đường
sa đọa mê đắm đưa nhiều người đến vực thẳm không còn kềm chế được. Nếu
họ không thỏa mãn được những tham vọng điên cuồng, hậu quả đưa đến hạnh
phúc gia đình tan vỡ, tội lỗi và bất hạnh trước mắt. Lúc đó con người tự
hành hạ mình bằng sự sân hận, oán người, hận đời, đôi khi đi đến loạn
tâm điên rồ, mất tự chủ và sáng suốt, để rồi việc ác gì cũng dám làm,
thật là nguy hiểm vô cùng.
Khi
nghĩ đến những bất hạnh mà họ phải gánh chịu, với trí tuệ sáng suốt và
lòng từ bi, mọi người nên thấy họ đáng thương hơn đáng trách. Chúng ta
không khinh khi, cũng không bỏ mặc họ, kiên nhẫn tùy duyên, đúng lúc nào
đó có thể sẵn sàng giúp họ bằng tấm lòng khoan dung độ lượng, đưa họ về
con đường bình an trong chánh pháp.
Muốn
có được sự bình an thực sự, con người bớt đòi hỏi vị kỷ, sống đơn giản,
xa rời hơn thua tranh chấp, trao giồi đức hạnh, khiêm hạ vô tư, vì
người không vì mình, trong tất cả hành động của thân khẩu ý.
Sự
toàn thiện về thân và tâm chưa đủ, chúng ta còn phải làm nhiều phước
thiện. Tâm an lạc hạnh phúc khi mọi người xung quanh đều có hạnh phúc.
Tuy lá sen không được nhiều người ca tụng và chiêm ngưỡng như hoa sen
tròn vẹn hương sắc, nhưng lá cũng góp phần làm cho cảnh sắc của hồ sen
tươi thuần và tăng thêm giá trị thiện pháp cho tâm người biết thưởng
ngoạn.
Người
có trí tuệ thấy rõ nhân quả của thiện và ác, hạnh phúc và đau khổ, thì
mới quyết tâm buông bỏ được tham lam, sân hận, và si mê.
Người
giữ được tâm trong sạch, thân đoan chính thanh tịnh, những đam mê của
cảnh trần không làm họ dính mắc bận tâm, như giọt nước trên lá sen.
Người tu khi hành đạo thường gặp "bát phong", nghĩa là những sự tôn vinh
hay phỉ báng, khen hay chê, sướng hay khổ, lợi dưỡng hay ngược đãi, tất
cả đều không màng. Bát Phong là tám điều xảy ra trên đời làm tâm con
người loạn động bất an, nhưng với người biết cách tu, tâm không bị phiền
não chi phối. Bát phong gồm 4 cặp đối nghịch:
Lợi: khi gặp lúc lợi lộc, tâm không ham muốn vui thích.
Suy: khi gặp cảnh suy sụp, bất như ý, tâm không sầu não, bi lụy.
Hủy: khi gặp sự hủy nhục, tâm không sân hận, thù oán.
Dự: khi gặp sự danh dự, tâm không dính mắc, tự mãn.
Xưng: khi gặp sự xưng tán, tâm không ngã mạn, tự kiêu.
Cơ: khi gặp sự chỉ trích, tâm không đau khổ, buồn rầu.
Khổ: khi gặp lúc khổ nạn, tâm không mặc cảm, oán than.
Lạc: khi gặp cảnh vui mừng, tâm không tham đắm, si mê.
Chư
Phật hóa độ chúng sanh bằng tâm "Ðại hùng, Ðại lực, Ðại từ bi". Các
Ngài vượt qua hết trở ngại của sự phân biệt và chia cách. Người tu theo
Phật phải dũng mảnh tinh tiến rũ bỏ hết tham lam, sân hận và si mê, đem
ánh sáng trí tuệ và tâm từ bi, xua tan bóng tối của vô minh nhiều đời
nhiều kiếp cho mình và cho người hữu duyên.
Muốn
thanh tịnh hóa tâm hồn, đã quá nhiều mệt mỏi vì sự cạnh tranh ồn ào của
cảnh đời, như giọt nước lá sen, chỉ cần nhân duyên của cơn gió nhẹ cũng
đủ làm cho giọt nước phiền não rơi xuống hồ, trả lại sự trong sạch
nguyên vẹn cho lá. Sự diệu dụng của Phật Pháp, đem lợi lạc cho con người
ở mọi thành phần giai cấp xã hội.
Ngày
nay, băng giảng, kinh sách, được dịch ra nhiều ngôn ngữ, được phát hành
rộng rãi, các khóa tu học được tổ chức tại các tự viện, chúng ta có thể
tham khảo và tìm một pháp môn thích hợp với căn cơ và hoàn cảnh để tu
học. Các vị học giả trí thức đã bỏ nhiều tâm huyết và công phu thành lập
các "website" giá trị tu học, đem nhiều lợi lạc cho tứ chúng, xuất gia
và tại gia. Giáo lý đạo Phật cũng được nhân loại đón nhận như nước cam
lồ cứu khổ chúng sanh, với lòng tôn kính và sự biết ơn Ðức Phật Thích Ca
Mâu Ni vô cùng vô tận.
Dù sống một trăm năm
Không thấy Pháp tối thượng
Chẳng bằng sống một ngày
Ðược thấy Pháp tối thượng.
(Kinh Pháp Cú)
Dù sống một trăm năm
Không tuệ, không thiền định
Không bằng sống một ngày
Có tuệ, tu thiền định.
(Kinh Pháp Cú)
Sự
tu học không đòi hỏi phải ngộ tức thời, hay nóng lòng cầu mong chứng
đắc, nhưng cũng đừng trì trệ. Niệm Phật hay tọa thiền để đi đến thanh
tịnh tâm, là các pháp môn thực hành, đồng thời với việc tìm hiểu lời
Phật dạy, để biết rõ cách tu tâm sửa tánh, đúng theo chánh pháp. Kết quả
trừ dứt tất cả nghiệp ác và các duyên gây đau khổ, sau đó cứu người
giúp đời, tạo công đức và phước đức. Nguyện đem công đức và phước đức
hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sanh đều thành Phật đạo.
Tóm
lại, con người thường mong muốn rất nhiều, nhưng đạt được những điều
mong cầu thì rất ít. Không ai muốn khổ, nhưng vẫn gặp khổ nạn, không
muốn già bịnh, nhưng già bịnh không ai tránh khỏi, không muốn chết cũng
không được. Cuộc sống luân hồi khổ nhiều vui ít, sanh sanh tử tử mãi
không thoát được.
Thời
gian qua rất nhanh, tuổi đời tuổi đạo thì tăng dần, phiền não của tâm
chấp trước càng nhiều, là những tư tưởng, quan niệm sai lầm, thành kiến,
làm che lấp ánh sáng giác ngộ. Người tu cần thời gian tĩnh tu, tụng
kinh, niệm Phật, tọa thiền để an định tâm, dẹp trừ định kiến và phiền
não. Trong kinh sách, có câu kệ như sau:
Chánh thân đoan tọa
Ðương nguyện chúng sanh
Tọa bồ đề tòa
Tâm vô sở trước.
Nghĩa là:
Thân ngồi ngay thẳng
Nguyện cho chúng sanh
Ngồi tòa giác ngộ
Tâm chẳng chấp trước.
Chư
Tổ dạy: "Duy Tuệ Thị Nghiệp". Người tu lấy trí tuệ làm sự nghiệp, tinh
tấn làm công phu, dùng đạo lực khắc phục mọi khó khăn, tu tập thiền định
để đi đến kết quả giác ngộ và giải thoát.
Khi
nếm được "Hương Vị Phật Pháp" hạnh phúc không thể nghĩ bàn, thì mỗi
thời khắc luôn được sống trong giới pháp an lạc của chư Phật. Báo ân đức
Phật, hành Bồ Tát đạo, với tâm vô ngã vị tha, hành từ bi hỷ xả. Từng
bước từng bước đạt được đức hạnh trọn vẹn, đem tâm trí và đạo lực tinh
tấn an nhiên đi vào cảnh giới an lạc của chư Phật. Từng bước từng bước
tạo duyên lành cho mọi người thân quen nếm được Pháp vị của sự giác ngộ
và giải thoát.
Chúng
ta có thể tự nhủ lòng rằng: "Hôm nay sự tu tập của tôi đã được một phần
an lạc thanh tịnh, so với ngày hôm qua có tiến bộ. Nguyện ngày mai sẽ
cố gắng nhiều hơn nữa và không bao giờ thối chuyển. Hãy đặt niềm tin vào
con đường mà Ðức Phật đã giảng dạy, giữ giới thanh tịnh, trừ bỏ ba độc
tham sân si. Ðó là một sự vô cùng quan trọng và cần thiết cho đời tu".
Nguyện chánh pháp lưu truyền
Phổ cập khắp thế gian,
Chúng sanh thường tịnh lạc,
Phật đạo chóng viên thành.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
TKN. Thích Nữ Chân Liễu (Canada)