trong kiến thức chữ nghĩa, trong địa vị
quyền uy hay trong những lý tưởng hão huyền…
Nỗi
thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy
ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm
áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa, trong địa vị quyền uy hay trong
những lý tưởng hão huyền…
Tự
thân của bản ngã là hão huyền. Hão huyền trong tư duy và hão huyền
trong thực tế. Lịch sử loài người đã bị cày nát, để trở thành hầm hố
ngăn cách, thù hận ngàn đời bởi những hão huyền ấy.
Chiếc
lá không hề đi tìm cho nó bất cứ một bản ngã nào, nên chiếc lá lúc nào
và ở đâu cũng hiện thực và bình dị. Nó vốn bình dị với chính nó và bình
dị với những gì liên hệ với nó. Nó là hiện thực, vì nó không hão huyền
với chính nó. Nó không hão huyền với những gì mà gốc rễ của nó đã và
đang cưu mang. Nó là hiện thực, vì nó đang tiếp nhận ánh sáng mặt trời,
mặt trăng, những giọt nước của mưa hay sương, những hơi ấm và lạnh được
chuyển động từ lòng đất lên thân cây qua cành và lá. Lá đã tiếp nhận và
tặng lại một cách bình dị đối với những gì mà nó đã liên hệ, suốt cả
cuộc hành trình.
Lá
đã tiếp nhận như thế và ngàn đời vẫn tiếp nhận như thế. Nó không bám
víu khi đến mùa phải rụng. Nó rụng một cách thanh thản nhẹ nhàng, để hội
chứng cho những gì vĩnh cửu ngay giữa những cuộc ảo hóa, phù sinh.
Con
người sao không thấy mình là lá và là lá của hoa nhỉ! Và con người sao
không thấy mình là người giữa tất cả mọi người, để cho nhân tính và tình
người được tự nhiên hiển lộ. Và tại sao con người không thấy mình là
bọt nước giữa đại dương để quê hương con người trở thành thẳm sâu và
rộng lớn. Và tại sao, con người không tự thấy mình là một vệt sáng chớp
nhoáng giữa trời không, để không gian vô biên là cõi tuyệt đối bình an
cho mọi sinh thể đi về và mình cũng được đi về ngay ở trong sinh thể ấy!
Thực
tại là toàn diện. Con người vốn là một thực tại toàn diện. Nhưng vì con
người muốn nghe tiếng nói của riêng mình và muốn cất lên tiếng nói ấy,
nên bỗng chốc trở thành kẻ độc hành giữa sa mạc hoang liêu mà tiếng nói
của riêng mình nghe như chừng đồng vọng. Công lý trở thành những khát
thèm và hố thẳm. Tiếng nói công lý đã trở thành ngôn ngữ của đọa đày
viễn mộng. Bình an cho con người chỉ là những nhát kiếm bén nhọn quờ
quạng đâm thủng giữa hư không. Nên, bình an chỉ là những ảnh tượng muôn
đời cho con người khát vọng.
Càng
khát vọng con người càng đánh mất và xa lạ với chính mình và cuộc sống.
Càng ước vọng con người lại càng có những tiếng thở dài nghe ra não
nuột. Não nuột, vì ước vọng bao giờ cũng được đáp lại bằng những sự thất
vọng, ê chề.
Thất
vọng không phải do dòng sông, mặt trời, mặt trăng, biển cả, núi rừng
hay cuộc đời mà do tâm thức đầy vô minh và tham vọng của con người tạo
ra.
Cuộc
đời vốn hoàn hảo ngay từ buổi bắt đầu. Cuộc đời không cần con người
hoàn hảo. Con người hãy hoàn hảo lại chính mình để thích ứng với cuộc
đời, chứ cuộc đời không cần thích ứng với con người đâu nhé!
Không
có con người, thì dòng sông vẫn chảy, nhưng không có sự trôi chảy của
dòng sông, thì con người không còn là con người nữa, con người là cát
bụi ven đường cho gió cuốn mù sa.
Không
có con người thì không gian vẫn đầy ắp không khí, nhưng không có không
khí thì con người là gì, mỗi người phải tự trả lời lấy một cách nghiêm
túc cho thân phận của chính mình.
Có
những người đã đem hết khả năng và kiến thức học hỏi của mình suốt cả
một đời người để trả lời rằng, không có không khí thì chết. Nhưng, họ
nào có biết ai chết? Và cái gì chết?
Chết
không có gì quan trọng và mới lạ đối với con người. Không có không khí,
thì không có bất cứ một ai có thể sinh ra, thì lấy gì để sống. Không có
sống, lấy gì để chết? Chết là một vinh hạnh lớn của con người, vì con
người dù sống ít hay nhiều, dài hay ngắn gì đi nữa thì vẫn đã từng có sự
sinh ra và đã từng có sống. Đã từng có sống, nên phải có chết và đã
từng chết nhiều lần ngay nơi sự sống.
Đằng
này, không có không khí là không có sự sống, không có cái sinh ra sự
sống, thì làm gì có sống. Đã không có sự sống, thì làm gì có sự chết. Sự
chết cũng mầu nhiệm như sự sống vậy. Và mỗi khi sống đã không thể, thì
chết làm gì mà có thể. Chết không thể xảy ra, nếu không có sự sống. Sống
không thể xảy ra, nếu không có sự chết. Nên, không có không khí thì
không có ai chết cả và không có bất cứ cái gì để chết cả.
Vậy,
trước khi sự sống và sự chết cùng xảy ra cho nhau và cùng nhau chơi trò
chơi trốn tìm, cút bắt, thì ta là gì, mặt mũi như thế nào, ấy là công
án mà nỗi thất vọng của con người vẫn muôn đời lận đận, ám ảnh và khát
thèm để kiếm tìm cho đời mình một bản ngã!
Chiếc
lá mỗi ngày vẫn đong đưa trên cành và đùa chơi với những chú chim non,
với những cánh bướm vàng theo sự vận hành của thiên nhiên.
Thích Thái Hòa