Rằm
tháng Giêng là ngày lễ Tết quan trọng theo lịch Âm của người Châu Á.
Còn gọi là Tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên (Rằm tháng Bảy là Trung
Nguyên và Rằm tháng Mười là Hạ Nguyên) Tương truyền lễ Thượng Nguyên
trước đây chính là Tết Trạng Nguyên, vào dịp này đức Vua hội họp các ông
Trạng dự tiệc và mời vào vườn Thượng Uyển ngắm hoa, xem cảnh, làm thơ.
Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Nguyên Tiêu
Đêm
Rằm tháng Giêng Âm lịch là Tết Nguyên Tiêu cổ truyền của người dân
Châu Á, còn gọi là "Tết Hoa Đăng ". Theo tập tục đêm Rằm tháng Giêng ở
thành thị hay ở nông thôn , đâu đâu cũng treo đèn kết hoa những năm
gần đây mọi người đều yêu thích Tết Nguyên Tiêu , vậy tết cổ
truyền này được bắt nguồn từ đâu?
Tết
Nguyên Tiêu có từ đời Hán, sách "Ngày Tết Trung Quốc" xuất bản vào
tháng 9 năm 1983 cho rằng: Vua Hán Văn lên ngôi sau khi "dẹp yên cuộc
rối ren do gia tộc họ Lã " gây ra, chính ngày đó là ngày Rằm tháng
Giêng, theo lệ mỗi năm vào ngày Rằm tháng Giêng vua Hán Văn ra khỏi
cung vua dạo chơi "chung vui với dân". Chữ "Dạ" trong cổ ngữ Trung
Quốc được gọi là "Tiêu", cho nên vua Hán Văn đã lấy ngày Rằm tháng
Giêng làm ngày Tết Nguyên Tiêu.
Về cội nguồn của Tết Nguyên Tiêu, trong dân gian có rất nhiều giải
thích. Tết Nguyên Tiêu có từ thời vua Hán Vũ. Hồi đó, các cung nữ sau
Tết Nguyên Tiêu, đều nhớ nhà và nhớ cha mẹ, nhưng cung vua canh phòng
cẩn mật, làm thế nào để ra gặp mặt cha mẹ? Đông Phương Sóc nhiều trí
thông minh khi nghe được tin này, bày tỏ sự đồng tình, tìm cách giúp
các cung nữ thực hiện nguyện vọng gặp mặt cha mẹ, bước đầu tiên của
Đông Phương Sóc tung tin, hỏa Thần sẽ cử người đến thiêu hủy thành
Trường An, khiến trong nội thành hoang mang khiếp sợ. Sau đó Đông
Phương Sóc hiến kế với vua Hán Vũ rằng, tối ngày Rằm mọi người trong
cung phải đi lánh nạn ở ngoài cùng Vua, các đường to ngõ hẻm, trước nhà
sau sân trong nội thành đều treo đèn lồng đỏ, tạo nên cảnh giả thành
Trường An lửa cháy hừng hực, nhờ đó đánh lừa Hỏa Thần. Vua Hán Vũ đã
đồng ý phương án này của Đông Phương Sóc, thế là các cung nữ nhân Tết
Nguyên Tiêu thực hiện nguyện vọng gặp mặt người thân. Từ đó, cứ đến
ngày Rằm tháng Giêng đều phải treo đèn lồng.
Còn
có truyền thuyết cho rằng , Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ việc đồng
áng trong dân gian . Trước sau ngày rằm tháng giêng hàng năm, công việc
cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đầu , bà con nông dân ở các nơi đều khẩn
trương chuẩn bị cho công việc đồng áng, đến tối ngày Rằm tháng
Giêng , bà con nông dân ra đồng ruộng tập trung cây cỏ lá khô, châm
lửa thiêu hủy để diệt sâu bọ.
Một
ý kiến khác cho rằng, Rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của
Phật giáo, vào ngày này chư Tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết
Pháp. Những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đức Phật.
Các
truyền thuyết khác, theo các học giả thì lễ hội đèn lồng xuất phát từ
truyền thống sử dụng lửa để kỷ niệm ngày lễ hội và xua đi những điều
không may của mọi người dân
*Ở
Trung Quốc và Đài Loan, Tết Nguyên Tiêu, rằm tháng giêng được coi là
ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới và còn được gọi là "Lễ hội đèn
hoa" hoặc "Hội hoa đăng", tập tục đốt đèn trên cây nêu trước cửa nhà,
chơi lồng đèn ngũ sắc, kéo dài từ 13 đến 17 tháng Giêng.
*Ở
Thái Lan lễ hội Rằm tháng Giêng là lễ Hội cúng dường đức Phật, đức Pháp
và đức Tăng qua hình thức tụng Tam Tạng Kinh từ 07 đến 10 ngày
*Ở
Ấn độ quanh khu vực thánh địa nơi đức Phật ngồi đắc đạo dưới gốc Bồ đề
nhiều quốc gia như Tích Lan, Miến Điện, Lào, Thái, Campuchia, Tạng
truyền. Mở những pháp hội tụng Tam Tạng Pali cúng dường đức Phật
*Ở Việt Nam, Tết Nguyên Tiêu hay Rằm tháng Giêng, phần lớn tổ chức tại chùa,
Ngày
Rằm tháng Giêng còn là ngày vía của Phật tổ. theo truyền thống Phật
giáo Nam Tông Rằm tháng Giêng có ý nghĩa quan trọng như:
Ngày đức Phật thuyết: kinh Giải Thoát Giáo (Ovadapatimokkha) tại Thánh Hội Tăng Già.
Ngày Đức Phật thông báo: Giáo Pháp đã được thiết lập vững vàng và Ngài sẽ viên tịch trong ba tháng nữa
*Kinh
Giải Thoát Giáo là bài Thuyết Pháp tóm tắt về tôn chỉ tu tập và hoằng
pháp của các vị Phật trong quá khứ, hiện tại và tương lai
Sabbapapassa akaranam
ku salassa upasampada
sacittapariyodapanam
etam buddhana sasanam.
Không làm mọi điều ác.
Thành tựu các hạnh lành,
Tâm ý giữ trong sạch,
Chính lời chư Phật dạy
Kinh pháp cú 183.
*
Thánh hội Tăng già là một sự kiện đặc biệt, xảy ra chỉ một lần lúc đức
Phật ở Trúc Lâm tịnh xá tại thành phố Ràjagaha. Vào ngày Rằm tháng Giêng
1250 vị thánh Tăng tự tập trung về ngồi vây quanh đức Phật lắng nghe
bài kinh Giải Thoát Giáo.
Ngày
đức Phật tuyên bố đạo tròn duyên mãn: Sau khi chứng đạo quả Chánh Đẳng
Chánh Giác Phật dưới cội Bồ đề đức Phật đã dành 45 năm đi nhiều nơi
thuyết pháp, ở tuổi 80 tuổi Ngài quyết định chọn thị trấn nhỏ Kusinara
viên tịch. Vào buổi trưa thị giả Ananda cảm nhận mặt đất rung động,
khi đang thiền tịnh. Ngài đến gặp bậc Đạo sư và được biết rằng Đức Phật
đã quyết định sẽ viên tịch sau 3 tháng tới, không cầm được nước mắt,
Ngài Ananda đã khẩn cầu đức Phật trụ thế lâu hơn. Đức Phật ôn tồn: Hỡi
Ananda, các con còn chờ đợi gì nữa ở Như Lai. Giáo pháp đã được truyền
dạy đầy đủ không có gì giấu kín ,bốn hàng đệ tử đã được hướng dẫn đầy đủ
trong việc tu học. Pháp và Luật đã được giảng giải tường tận
Rằm
tháng Giêng được gọi là Ngày Pháp Bảo - Cùng với ngày Phật Bảo (đại lễ
Rằm tháng Tư) và ngày Tăng Bảo (Lễ Kathina tháng Mười.) Bởi vì nội dung
kinh Giải Thoát được xem là tôn chỉ của giáo Pháp nên lễ Rằm tháng
Giêng nầy được gọi là Ngày Pháp Bảo
Các nghi lễ Phật giáo trong ngày Rằm tháng Giêng
Lễ thọ Đầu đà Rằm tháng Giêng
Vào
ngày này các Quốc gia theo truyền thống Phật giáo Nam Tông Theravada
như :Tích Lan Miến điện,Thái lan, Lào ,Campuchia, tổ chức cúng dường lên
đức Phật bằng nghi thức tu tập một đêm không ngủ, còn gọi là Hạnh đầu
đà. Đầu đà phiên âm từ chữ Dhutanga, nghĩa là phương pháp làm tiêu trừ
phiền não. Cuộc sống con người luôn bị rối loạn với những ham muốn ,gịân
hờn trong suy nghĩ, thực hành nghi thức Đầu đà, giảm thiểu khá nhiều
những phiền muộn lo âu trong đầu óc, trở thành một nhu cầu trong đời
sống của con Người
Đêm
Rằm tháng giêng (Magha puja) Phật giáo thường tổ chức thực hành pháp tu
Đầu đà, bao gồm nhiều tiết mục tu học như thuyết pháp, luận đạo, tụng
kinh, kệ kinh, hành thiền, thiền hành ..v.v.. Nói chung là những sinh
hoạt tu học khó tìm thấy ở những đại lễ khác.
Dâng đèn cúng Phật vào ngày Rằm tháng Giêng
Nền
văn minh Ấn độ cổ xưa thờ Lửa (Bái hoả giáo) đèn là lễ phẩm quan trọng
trong nghi thức tôn giáo. Thời đức Phật đèn dùng chiếu sáng buổi tối
cho các buổi hội họp nghe pháp. Vì thế cúng đèn cũng là cúng dường Pháp
Bảo. kinh phúc chúc có câu Yanado balado, nguời cho đèn là cho mắt sáng
*Lễ
thọ đầu đà tổ chức buổi tối nên cúng đèn mang lại không khí thiêng
liêng đặt biệt. 28 ngọn đèn được thắp để cúng dường 28 vị Chánh Đẳng
Chánh Giác như trong Buddhavamsa ghi chép. 108 ngọn đèn để tiêu tai bạt
nghiệp từ 6 căn, 6 cảnh, 6 thức thuộc nội phần và ngoại phần trong ba
thời quá khứ, hiện tại, vị lai ((6+6+6)*2*3=108)
*Ở Ấn Độ lễ hội cúng đèn vào tháng 10 hàng năm, lễ hội này được xem là quan trọng, trong hệ thống lễ hội
*Vài nơi cúng sao giải hạn vào lễ Thượng Nguyên cũng lấy việc cúng đèn (đăng) làm nghi thức chính
*Trong
dân gian Việt Nam có câu "Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng
hay Giỗ Tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng nên vào dịp này đông
đảo người dân thường đi chùa bái Phật, thắp đèn cày, đốt đèn lồng hoa
đăng để cầu nguyện sư an lành cho mình và gia đình. Nhiều gia đình cũng
nhân cơ hội này tập trung về Trưởng tộc hay nhà thờ Họ, để cúng bái cầu
an cho dòng Họ, có nhiều nơi khác như Đình làng, Chùa vào ngày Rằm lớn
đầu năm làm lễ cầu Quốc Thái Dân An
Rằm
tháng Giêng hay Tết Nguyên Tiêu trong truyền thống Phật giáo Nam tông
là lễ hội Cúng Dường Đức Phật đầu năm, mong cầu phát sinh sự an lành,
hạnh phúc, theo dân gian là lễ hội kết thúc mùa lễ Tết Nguyên Đán và
Nguyên Tiêu.