Một người nữ khỏa thân ngồi trong lòng, choàng tay ôm lấy vị Phật.
Ngay lập tức bức tượng này khiến nhiều người cảm thấy đạo Phật bị xúc
phạm. Theo tờ Bangkok Post, tấm ảnh lấy từ Facebook cá nhân này được
cho là chụp tại VN đã khiến phật tử Thái Lan vô cùng giận dữ. Không chỉ
có thế, nhiều cư dân mạng VN cũng chia sẻ nỗi bất bình vì hình ảnh này.
Mặc dù vậy, phản ứng của TS Nguyễn Minh Ngọc, người nghiên cứu Phật
giáo tại Viện Tôn giáo - Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, lại khác hẳn.
“Đây là một bức tượng Mật tông”, TS Ngọc nói. Bà Ngọc không “nói chơi”
mà minh chứng điều đó bằng cuốn sách Đồ giải Tây Tạng Mật tông, của
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thiểm Tây. Đây là cuốn sách bà Ngọc mua
tại Hồng Kông, nơi những cuốn sách có hình ảnh tương tự như bức tượng
“sexy” trên không khó kiếm.
Ý nghĩa triết học
“Nếu coi đây là bức tượng mô tả Phật đang quan hệ tình dục với một
người nữ thì hoàn toàn không đúng. Cái không đúng này bắt nguồn từ việc
chúng ta đang nhìn bức tượng rồi áp đặt cho nó cách suy nghĩ hiện đại.
Trong khi nguồn gốc văn hóa của nó - vốn là triết học phương Đông lại
rất khác”, bà Ngọc nói. Theo bà, gốc văn hóa của tượng chính là quan
điểm triết học trong âm có dương, trong dương có âm. Trong từng con
người cũng chứa đủ cả âm lẫn dương. Bức tượng “lạ” cũng nói lên triết
lý âm dương như vậy. Do đó, nó không hề bậy bạ như nhiều người suy
nghĩ.
Tượng Bồ-tát Phổ Hiền có nguồn gốc từ Nepal. Ảnh: 9999buddha.com
Trong cuốn Đồ giải Tây Tạng Mật tông nói trên có rất nhiều hình vẽ
các tượng Phật tương tự bức tượng đã làm nhiều phật tử Thái Lan lẫn VN
bức xúc. Bức Phổ hiền phật mẫu (tượng âm khởi, có tượng chính là nữ)
mang ý nghĩa Trí tuệ. Bức Phổ hiền phật phụ (tượng dương khởi, có tượng
chính là nam) mang ý nghĩa Từ bi. “Rõ ràng, biểu đạt của nó không phải
quan hệ nam nữ như nhiều người nhìn nhận. Nếu suy luận từ hai bức này,
bức tượng bị ném đá sẽ có nghĩa là Từ bi”, bà Ngọc nói.
Bà Ngọc còn cho biết, quan hệ tình dục như hiện nay chúng ta hiểu chỉ
là một phần trong triết học phương Đông cổ là sự hòa hợp âm dương. Khi
hợp nhất âm dương chúng ta đạt đến tình trạng sáng suốt, sức khỏe,
minh mẫn. Chính vì thế, triết học phương Đông có thể coi là khởi nguồn
của nghệ thuật tính dục. Những cuốn sách về tình dục hiện đại tại Mỹ
giờ đây cũng quay trở về với những nguyên lý triết học phương Đông này.
Tượng Bồ-tát Phổ Hiền có nguồn gốc từ Nepal. Ảnh: 9999buddha.com
Lấp khoảng trống lịch sử Mật tông
Việc không được mắt thấy tay sờ, lại chỉ được nhìn từ một góc khiến
các nhà khoa học rất khó đưa ra nhận định kỹ lưỡng về tượng. Màu sắc
của ảnh chụp (trên mạng) cho thấy đây nhiều khả năng là tượng sơn son
thếp vàng. Nếu đúng vậy, nhiều khả năng đây là tượng VN. Tuy nhiên ngay
cả màu sắc tượng cũng phụ thuộc nhiều vào người chụp, sửa ảnh. “Nếu
được tiếp xúc, chúng ta mới có thể so sánh với các tượng Phật khác, để
tìm ra thời kỳ qua các yếu tố như chất liệu, cách thức tiếu tượng (tạc
tượng). Nếu nó ở trong chùa, có thể nghiên cứu tương quan vị trí đặt
tượng”, TS Ngọc nói. Tuy nhiên, nhìn vào bức ảnh, với hậu cảnh của
tượng, nhiều khả năng tượng không còn ở trong chùa mà đang thuộc một bộ
sưu tập.
“Tôi từng thấy một số bức tượng tương tự trong một triển lãm của nhà
sưu tập Dương Phú Hiến, từng được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật VN.
Tượng có kích cỡ rất nhỏ. Theo tôi đó không phải tượng VN”, nhà nghiên
cứu mỹ thuật Phạm Trung, Viện Mỹ thuật nói. Cũng theo ông Trung, hiện
có người mua loại tượng này về bộ sưu tập và coi như một tác phẩm nghệ
thuật, không phải như đồ thờ tự.
Tượng Bồ-tát Phổ Hiền có nguồn gốc từ Nepal. Ảnh: 9999buddha.com
Về việc sưu tập loại tượng này, phóng viên điện thoại liên hệ song
nhà sưu tập Dương Phú Hiến cho biết hiện đang đi công tác và sẽ có cuộc
gặp sau khi trở về.
“Những tượng như thế này có thể thấy nhiều ở một số nước có Phật giáo
Mật tông, chẳng hạn như Nepal. Gần đây cũng nhiều người ra nước ngoài
rồi mang tượng Mật tông về. Có thể đây là một trong những bức tượng
được mang về như thế. Tôi chưa từng nhìn thấy một bức tượng thế này của
VN”, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Tôn giáo, cho biết.
Trong trường hợp như nhiều người nói ở trên: được mang từ nước ngoài
về, tượng cũng có ý nghĩa. Nó chỉ báo sự thịnh hành của Phật giáo Mật
tông trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. “Theo đó, các chùa Mật tông
đang nổi lên, thu hút được nhiều phật tử. Chẳng hạn chúng ta có chùa
Quang Ân ở Hà Nội, chùa Tây Thiên ở Vĩnh Phúc”, bà Ngọc nói.
Tuy nhiên, nếu đây là một bức tượng cổ của người Việt, điều này lại
rất có ý nghĩa với việc viết lịch sử phát triển Mật tông tại VN. Theo
nghiên cứu của TS Ngọc, Phật giáo VN là sự hòa nhập của ba dòng phái
Thiền Tịnh Mật. Nhưng hiện không xác định được chính xác thời điểm du
nhập của Mật tông vào VN cũng như dòng phái Mật tông nào từng tồn tại ở
VN.
Chứng cứ lịch sử cho thấy vào thời Lý, Mật tông đã có mặt tại VN. Nó
thể hiện ở các nhân vật có liên quan tới Mật tông, với phép thần thông
(một chỉ báo của Mật tông) như Từ Đạo Hạnh, Minh Không. “Có điều hiện
chưa hề tìm thấy tượng Mật tông tại VN. Chúng ta mới chỉ thấy một vài
yếu tố Mật tông - chẳng hạn các ấn chuẩn đề (thế tay của tượng) để định
vị Mật tông mà thôi”, bà Ngọc cho biết.
Tượng Bồ-tát Phổ Hiền có nguồn gốc từ Nepal. Ảnh: 9999buddha.com
Bản thân sử sách trong nước cũng chưa thấy ghi chép, vẽ về một loại
tượng tương tự. Chính vì thế, nếu quả thực đây là một bức tượng cổ của
VN thì nó sẽ là một phát hiện lớn đối với khảo cổ học, mỹ thuật và tôn
giáo. “Nó viết thêm vào những trang sử Mật tông hiện còn đang trắng tư
liệu, đang còn phải tìm kiếm của nước ta”, TS Ngọc nói.
Về phản ứng của phật tử Thái Lan trước bức tượng, các nhà nghiên cứu
cho rằng có thể do Thái Lan là đất nước của Phật giáo tiểu thừa, một
dòng tu khác, nên tạo hình này rất dễ gây sốc. Tuy nhiên, theo ông
Tuấn, cũng phải nói thêm từ TK8-TK12, Phật giáo Mật tông có ảnh hưởng
lớn ở Đông Nam Á.
Phản ứng khác nhau tại Thái Lan
Bangkok Post dẫn lời một cư dân mạng
gọi người đúc tượng là “quỷ dữ”, muốn làm ô uế thanh danh của Đức
Phật. Một người sử dụng mạng xã hội Facebook còn kêu gọi giới chức
Thái Lan can thiệp bằng đường ngoại giao để phá hủy bức tượng. Tuy
nhiên, thực tế thì bức ảnh này chỉ được lan truyền giữa các công dân
mạng ở Thái Lan và chẳng rõ do ai chụp, được đưa lên internet khi
nào. Thậm chí không ai biết nó được chụp ở đâu. Thế nhưng, tờ Bangkok
Post vẫn đăng lại trên trang web của mình hồi cuối tháng 2.2013.
Hình ảnh được cho là chụp ở Việt Nam. BBC tiếng Việt
Trong khi đó, có người lại xem bức
tượng là bình thường. Một công dân mạng ở Thái Lan gọi đó là bức
tượng nghệ thuật, không có gì gọi là ô uế, dâm dục. “Các bạn không
nên nhìn bức tượng với cái nhìn trần tục, vật chất”, người này viết.
Một số công dân mạng hiểu biết thì bình luận khá điềm tĩnh. Họ bảo đã
từng thấy bức tượng trong tư thế tương tự, tức Đức Phật ngồi trên
đài sen với các cô gái ngồi trong lòng ở các ngôi đền ở Tây Tạng. Một
công dân mạng ở Thái Lan nói rằng bức tượng nói trên ở Campuchia,
chứ không phải ở VN. Nhiều người chia sẻ rằng đây là phần của đạo
Phật đại thừa của người Tây Tạng. Người theo đạo Phật ở Tây Tạng và
cả ở Ấn Độ, Nepal, Butan thường tạc tượng theo tư thế Yab - Yum (bố -
mẹ) phối ngẫu. Đây là biểu tượng của tính dục, được các phật tử thờ
cả ngàn năm nay.
Minh Quang (Văn phòng Bangkok)
|
Theo Trinh Nguyễn - TNO