Quy
mô của thiền viện ở đây quá to lớn (tổng diện tích là 316ha), với những
khu công viên, hồ nước, nhà để xe, nhiều kiến trúc lớn nhỏ khác nhau,
ôtô chạy bon bon trên các con đường tráng nhựa như trong một thành phố.
Điều đáng chú ý là không có một tòa nhà nào có hình dáng một ngôi chùa
Phật giáo cả.
Toàn cảnh thiền viện giống như một sân vận động
Thiền đường Dhamma Kaya Cetiya giống như một đĩa bay:
Kiến trúc trung tâm ở đây là ngôi đền có tên Dhamma Kaya Cetiya (còn
gọi là Memorial Hall), được xây dựng để tưởng niệm người đã sáng lập ra
giáo phái Dhamma Kaya - nhà sư Monkol Thepmuni. Tuy là thiền đường Phật
giáo nhưng nó có hình dáng như một con tàu vũ trụ hoặc như một đĩa bay
(vật lạ trên bầu trời mà người ta cho là từ hành tinh khác đến, gọi tắt
là UFO).
Phong
cách kiến trúc này nói lên ý tưởng chủ đạo của giáo phái Dhamma Kaya là
làm cho Phật giáo thích ứng với thế giới hiện đại, thế giới của công
nghệ vũ trụ và công nghệ thông tin.
Thiền
đường Dhammakaya có diện tích 1 cây số vuông và được chia thành làm 4
khu vực: Phật Bảo rộng 108 mét, vòm tròn trên đỉnh tháp, tôn trí 300.000
tượng Phật; Pháp Bảo rộng 10.8 mét, được nối liền với Phật Bảo, biểu
trưng cho sự yên bình và hạnh phúc mà giáo pháp của Đạo Phật mang đến
cho chúng sinh; Tăng Bảo rộng 75.6 mét, là pháp tòa cho khoảng 10.000 vị
Tăng hành lễ hoặc thuyết pháp; Vòng tròn bao quanh Tăng bảo là chỗ ngồi
của thập phương Phật tử, có khoảng 1.000.000 (một triệu) chỗ ngồi được
thiết lập.
Phật
đài Dhammakaya được kiến tạo theo hình tháp tròn, truyền thống của Phật
giáo Theravada. Vòm đỉnh tròn ở trên gồm có 300.000 tượng, mỗi tượng
cao 18 cm, nặng khoảng 2,5 kg. Ngoài ra, còn có 700.000 tượng được tôn
trí bên trong tháp.
Những
pho tượng được đúc bằng loại đồng pha vàng ở nhiệt độ 1.200 độ C. Công
việc này rất kỳ công, kết hợp kinh nghiệm từ thời đồ đồng của người Ban
Chiang ở tỉnh Udon Thani (Thái Lan), nơi các nhà khảo cổ đã tìm thấy pho
tượng đồng có niên đại hơn 5000 năm. Đối phó với khí hậu ẩm ướt với
lượng mưa acid lớn của Thái Lan, người ta đã quyết định sử dụng kim loại
titanium và phủ một lớp vàng bên ngoài để bảo vệ pho tượng chịu đựng
được thời tiết khắc nghiệt trong thời gian khoảng 1.000 năm.
Tăng Bảo rộng 75.6 mét, là pháp tòa cho khoảng 10.000 vị Tăng hành lễ hoặc thuyết pháp;
Vòng tròn bao quanh Tăng bảo là chỗ ngồi của thập phương Phật tử, có khoảng 1.000.000 (một triệu) chỗ ngồi được thiết lập.
Thái
Lan có 400.000 ngôi chùa Phật, với đặc điểm kiến trúc truyền thống là
rất cổ kính, đường nét uyển chuyển, phức tạp, chạm trổ và điêu khắc rất
tinh xảo, công phu, có nhiều gian thờ và khảm thờ để thắp hương, tụng
kinh, gõ mõ. Còn thiền đường Dhamma Kaya, tuy cũng gọi là Wat (chùa),
nhưng kiến trúc lại rất hiện đại, giản lược đến mức tối đa, rất ít trang
trí, chủ yếu là tạo một không gian rộng lớn và yên tĩnh để tín đồ ngồi
thiền. Dhammakaya được xem là thiên đường phật tử của phật giáo.
Trước
cổng thiền đường là hai bức chân dung lớn: một là của nhà sư Monkol
Thepmuni, người sáng lập giáo phái Dhamma Kaya, hai là của vị nữ tu Khun
Yay, người kế tục sự nghiệp của Monkol Thepmuni sau khi ông qua đời.
Thiền đường Assembly Hall giống như một nhà kho
Chúng
tôi vào một thiền đường có tên là Assembly Hall để quan sát và nghỉ
ngơi. Gọi là thiền đường, nhưng nó giống như một nhà kho khổng lồ và
thông suốt, không có tường, không có vách ngăn chia, chỉ có những hàng
cột chống đỡ mái kho. Ở đây, có nhiều quầy bán thức ăn, bán đĩa và sách,
tượng Phật. Đang là giờ nghỉ trưa nên chúng tôi cũng mua thức ăn và ăn
như các tín đồ, kẻ ngồi trên bàn, người ngồi bệt dưới đất.
Phật
giáo Thái Lan thuộc hệ Nam Tông (còn gọi là Tiểu Thừa) cũng như Phật
giáo Campuchia, Lào, Myanmar, Sri Lanka, nên ăn mặn. Còn Phật giáo hệ
Bắc Tông (Đại Thừa) như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên thì
ăn chay. Chỉ riêng một góc thiền đường này thôi mà tôi thấy hàng mấy
ngàn tín đồ, có thể nói đông như kiến, tất cả đều mặc đồ trắng toát, họ
ăn uống, nói chuyện rất khẽ, tuyệt đối không có tiếng ồn.
Một
giờ sau, mọi người tiếp tục thiền. Hàng ngàn tín đồ mặc áo trắng ngồi
xếp bằng dưới đất. Các nhà sư mặc áo vàng ngồi trước bục trên một sân
khấu giống như ở nhà hát. Các sư giảng kinh, tín đồ ngồi phía dưới lắng
nghe, có lúc đọc theo một vài câu. Kết thúc buổi giảng, tất cả mọi người
cùng hát một ca khúc kêu gọi hòa bình trên toàn thế giới. (Đây là ca
khúc của giáo phái Dhamma Kala, tiếc rằng tôi không nhớ tên bài hát).
Tọa thiền vào nửa đêm để đón mừng năm mới
Giáo phái Dhamma Yaki - Trở lại giáo lý nguyên thủy của Đức Phật
Giáo
phái Dhamma Yaki được thành lập năm 1916 bởi nhà sư Monkol Thepmuni
(1889-1959), chủ trì chùa Paknam ở tỉnh Chonburi. Sau khi ông qua đời,
người tiếp tục sự nghiệp của ông để dẫn dắt giáo phái là vị nữ tu Khun
Yay. Năm 1970, bà Khun Yay xây dựng một thiền viện trên mảnh đất rộng
320.000m2 thuộc huyện Klong Luang, tỉnh Pathum Thani do một nữ tín đồ
dâng hiến. Năm 1977, trên vị trí của thiền viện cũ, người ta xây lại
thiền viện mới như hiện nay. Người đặt viên đá đầu tiên trong lễ khởi
công xây dựng là công chúa Chakri Sirindhon, được sự ủy nhiệm của quốc
vương Thái Lan.
Giáo
phái Dhamma Kaya cho rằng trong Giáo hội Phật giáo Thái Lan hiện nay,
nảy sinh nhiều vấn đề như: một số lễ tục cúng bái đã bị thương mại hóa,
nhiều phần tử xấu chui vào trú ẩn trong chùa để trốn tránh luật pháp,
quang cảnh chùa chiền trở nên quá náo nhiệt không thích hợp cho việc
tĩnh tâm tu hành. Chủ trương của Dhamma Kaya là trở về với những giáo lý
nguyên thủy của Đức Phật. Sự thông tuệ và hạnh phúc có sẵn trong mỗi
con người và ta có thể đạt đến hạnh phúc bằng con đường thiền định, tập
trung tư tưởng để thanh lọc tinh thần, không nghĩ tới những ham muốn và
dục vọng của đời thường.
Việc
tiến hành thiền định nên làm tập thể, để thông cảm, khích lệ lẫn nhau.
Khi mỗi cá nhân đều tìm được sự an bình về tinh thần, không tranh giành,
không ý đồ xấu, thì thế giới sẽ an bình, chấm dứt cuộc chiến giữa cái
thiện và cái ác trong bản thân mỗi con người là phương cách để đi đến
chấm dứt chiến tranh, thiết lập hòa bình trên thế giới. Do đó, bài hát
chính thức của Dhamma Kaya là bài hát kêu gọi hòa bình thế giới.
Tổ sư - đại sư Phra Monkolthempmuni (1884 -1959)
Sư bà Khun Yay Upasika (1909-2000)
TT. Dhammajayo Lãnh đạo Dhammakaya hiện nay
Dhamma
Kaya chủ trương mở rộng vòng tay, kêu gọi Phật tử trên toàn thế giới,
không phân biệt quốc tịch, hệ phái về đây tu hành và thiền định. Chúng
tôi nhận ra ở đây nhiều nhà sư nước ngoài, chủ yếu là người ở các nước
phương Tây, có người mặc áo trắng (còn đang thụ đạo), có người mặc áo
vàng (đã được chính thức công nhận là sư của thiền viện). Rèn luyện đạo
đức và khuyến tu thiền định là những hoạt động ưu tiên hàng đầu của tổ
chức Dhammakaya.
Trung
tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì chính nó đã có thể giúp đỡ con
người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội. Cho đến nay các khóa
tu của Trung tâm đã thu hút số người tham dự từ vài trăm đến hơn một
trăm ngàn người tham dự. Thiền định là pháp tu bắt buộc áp dụng mỗi ngày
của thành viên hoặc đệ tử quy y theo Trung Tâm Dhammakaya. Những duyên
trần quanh ta đã tước mất đi tính trầm tĩnh và thanh tịnh vốn có của ta.
Tâm trí ta dong ruỗi theo ngoại cảnh trong khi thân thể ta phải chịu
đựng nhiều loại hình khổ đau. Bằng cách thực tập và đi sâu vào pháp tu
Thiền định này cho đến khi nào tâm ta yên ổn thì lúc đó chúng ta mới có
thể mở cửa được các tiềm năng vốn có trong ta. Từ đó, ta có thể duy trì
được sự cân bằng tâm trí và niềm phúc lạc này cho chính mình và mang nó
đến cho người.
Việc
tuyển chọn sư ở đây cũng khắt khe hơn ở các chùa Phật khác. Muốn trở
thành sư, phải có trình độ văn hóa đại học. Đối tượng để phát triển tín
đồ là học sinh, sinh viên, trí thức, công tư chức, chủ yếu là tầng lớp
trung lưu, có tài sản và có học thức. Để tránh cho con cái không bị lôi
kéo vào cuộc sống ăn chơi đua đòi, nhiều bậc cha mẹ đã đưa hết cả gia
đình vào đây những ngày cuối tuần để tu dưỡng và thiền định. Nhiều doanh
nhân hoạt động căng thẳng suốt cả tuần cũng đến nơi này thiền định để
giải tỏa stress, tìm lại sự an bình về tinh thần.