-Nhất thuỷ (nước pha trà) . Nước  phải là thứ nước mưa được hứng  giửa 
trời. Cẩn trọng hơn nữa, nước đun trà có người còn đi lấy từ các 
nguồn suối thiên nhiên, hay từ một số mạch giếng  không bị ô nhiểm, hoặc
 thứ sương đọng trên lá sen mà người đi thuyền hứng từng giọt 
vào sáng sớm . 
-Nhì trà (loại trà). Trà ta, thì có các loại trà xanh (trà móc câu, trà 
Thái Nguyên, v.v.) , hoặc trà tẩm hương (trà sen, trà lài, trà cúc, trà 
sói, 
trà ngâu v.v.)
-Tam bôi (chén). Một bộ đồ trà thường có bốn chén quân, một chén tống để
 chuyên trà , chén thường là loại chén dạng hạt mít (mắt trâu). 
 
-Tứ bình (ấm). Bình cũng có bình chuyên và bình tống. Tùy theo lối uống 
"độc ẩm", "song ẩm", "tứ ẩm" hay "quần ẩm" mà có những loại 
bình tương ứng. 

Nói đến thú uống trà không thể không nhắc đến  bài tùy bút "Chén trà 
trong sương sớm" của Nguyễn Tuân , Ông viết : "Chưa bao giờ ông 
già này dám cẩu thả trong cái thú chơi thanh đạm. Pha cho mình cũng như 
pha trà mời khách, cụ Ấm đã để vào đấy bao nhiêu công phu. 
Những công phu đó đã trở nên lễ nghi, nếu trong ấm trà pha ngon, người 
ta chịu nhận thấy một chút mùi thơ và một tí triết lý và tâm 
lý...Các cụ cứ suy cái lẽ một bộ đồ trà chỉ có đến bốn chén quân thì các
 cụ đủ biết cái thú uống trà tầu không có thể ồn ào được. Lối giao 
du của cổ nhân đạm bạc chứ không huyên náo như bây giờ. Chỉ có người tao
 nhã, cùng một thanh khí, mới có thể cùng ngồi bên một ấm 
trà."

Không phải chỉ riêng có người Việt thích uống trà  mà nhiều dân tộc khác
 cũng thích uống trà . Đặc biệt người Nhật đã tôn việc uống trà  
thành Trà đạo. Các nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa đều có một cung
 cách thưởng ngoạn uống trà giống nhau. Người Anh thường 
uống trà vào lúc chiều tối. Các nhà quyền quý   uống trà lại càng cầu kỳ
 hơn. Nhưng  thú vị nhất là các thiền sư tự nấu nước pha trà độc ẩm. 
Uống trà làm cho con người trầm mặc và tĩnh lặng hơn , là một cách để 
tĩnh tâm giúp cho tâm hồn được thư giản , quên bớt phiền não ... 
Cho nên việc uống trà  trở thành một triết lý sống , một nghi thức đặc 
biệt mang  nhiều tính chất cao quý .  Người uống trà  khi bước vào 
nghi thức trà lễ  là đã tự rũ bỏ tất cả cuộc đời náo nhiệt , quên hết 
dục vọng và tâm hồn được hòan toàn yên tĩnh như mặt nước yên bình .
 Với người thế tục uống trà là để tìm sự an tĩnh cho tâm hồn nhưng với 
người thiền định thì uống trà là một phương cách để tĩnh tọa : "Trà 
vị thiền vị thị nhất vị"  (Trà và thiền là một) . 

Vậy trà thiền là gì ? Nói một cách đơn giản trà thiền là một phương pháp
 thiền thông qua việc uống trà .  Tất cả mọi người,  mọi lứa tuổi , 
mọi nền văn hóa khác nhau , mọi tôn giáo đều có thể thực hiện được .Trà 
thiền ở đây khác hẳn với trà đạo của Nhật Bản.
Khi nói đến trà và thiền  nhiều người tự hỏi :" Trà và thiền có tương 
quan gì với nhau?" Chỉ cần thực hiện sống riêng biệt với  2 việc trên  
là 
chúng ta  tức khắc tìm thấy sự tương quan giữa chúng .  Hầu hết tất cả 
mọi người đều có "tâm viên , ý mã" ( tâm như con vượn , ý như con 
ngựa) , nhảy nhót,  bay chạy lung tung . Nó nhảy từ một ý tưởng nầy sang
 một ý tưởng khác .  Chúng ta chỉ cần  một chút nỗ lực định tâm, 
và  nhận thức hoàn toàn việc chúng ta  đang làm , không một thoáng liên 
tưởng  nào về quá khứ hay tương lai thì chúng ta  sẽ  có cảm giác 
như nhìn rõ được chân tướng của vũ trụ hữu hình . Khi chúng ta nhắp một 
ngụm trà , chúng ta  cũng  sẽ cảm thấy có một cảm giác tương tự. 
Chúng ta có thể hành thiền trong khi đi bộ , biểu diễn bắn cung  , nghe 
nhạc suy niệm hay uống một tách trà mà chúng ta  yêu thích . Khi 
uống trà , chỉ nghĩ đến  việc lựa chọn vài nhúm trà ,  mùi của  trà , 
tiếng reo của  ấm nước đang sôi  và cảm giác  cái vị  của hớp trà đầu 
tiên 
trên môi  chúng ta . Việc nhận thức   chén trà đầu tiên sẽ làm cho chúng
 ta có  cảm giác bị nhấn chìm vào một vũ trụ mà trong đó chỉ có 
mình , tách trà và thế ngồi  của chính mình . Thực hiện được các điều 
trên là chúng ta đã đi vào thiền định , lâu hay mau tuỳ theo sự thoải 
mái của cơ thể . Như thế chúng ta sẽ có được những giây phút an lạc , 
tim  sẽ đập nhẹ nhàng hơn và  hơi thở  sẽ sâu lắng hơn . Sau đó chúng 
ta sẽ làm việc với những giờ phút còn lại trong một trạng thái ý thức và
 thỏa mái hơn . Bởi vì trà  tạo cho cơ thể một trạng thái tỉnh thức êm 
dịu mà hàng ngàn năm trước các thiền sư đã dùng nó để tập trung lâu dài 
trong suốt thời gian thiền định . Và nhiều người khác cũng đã  
công nhận đặc tính vượt trội nầy của trà . Ngày nay các nhà khoa học  đã
 chứng minh  chất Theanine là một Amino Acid  chỉ tìm thấy trong 
cây trà (trà xanh , trắng hay đen chỉ là những sản phẩm chế biến nhưng 
cũng đều có đặc tính trên) . Chất Theanine  kích thích hoạt động của 
alpha sóng não. Làn sóng alpha này xảy ra khi chúng ta tỉnh táo và thư 
giản . Kinh nghiệm về thiền cũng cho ta thấy có hiện tượng làn sóng 
alpha này ở trong não.

Cách thức uống trà phổ thông của người Việt thì thường không cầu kỳ . 
Người bình dân uống kiểu bình dân, quan lại, quý tộc có tiệc trà 
kiểu quý tộc. Tất cả đều thể hiện sự trân trọng, lòng hiếu khách.  Người
 Trung Quốc nâng việc uống trà thành nghệ thuật  gọi là Trà Kinh . 
Người Nhật thực hiện việc uống trà thành một nghi thức Trà đạo, nhất 
thiết phải có đầy đủ các yếu tố : trà thất, trà viện, đạo cụ pha chế và 
thưởng thức trà. Thiền viện Làng Mai tổ chức thiền trà , nghi lễ rất  
trang nghiêm và long trọng ... 
Tuy nhiên các nghi thức uống trà thường  rườm rà , phức tạp .  Trà thiền
  thì khác hẳn, thông  qua việc uống trà   để tìm một sự tĩnh lặng sâu 
thẳm trong tâm hồn thì không cần phải theo một nghi thức nào hết . Có 3 
 cách uống trà :
- Độc ẩm là uống trà một mình  ở ngoài trời hay trong phòng vắng . Uống 
trong yên lặng hòan toàn , không suy nghĩ , không khởi lên một ý 
tưởng nào , chỉ thưởng thức hương vị của trà , quan sát quang cảnh chung
 quanh, lắng nghe tất cả mọi âm thanh  từ lớn đến nhỏ ,từ gần đến 
xa , cố gắng nhận thức khoảng trống không giữa hai âm thanh.
-Nhị ẩm là uống trà với một người tri kỷ trong một không gian yên tĩnh ,
 vắng lặng . Hai người phải thật sự  yêu thương , hàn huyên tâm sự, 
là dịp để nói lên một cách chân thật những cãm nghĩ để thông cảm , tha 
thứ , giúp đỡ ...
- Quần ẩm  là uống trà với nhiều người , là dịp để trao đổi , giao lưu kiến thức , chia sẻ các trải nghiệm trong cuộc sống .

Trà thiền rất đơn giản  không kiểu cách  hình thức  . Hành thiền như thế
 là tìm một phương thức  để nâng cao thể nghiệm , một thực tế toàn 
diện , một phong cách sống thực sự . Cuộc sống hiện nay đang tăng tốc 
độ, chúng ta cũng vậy. Thực phẩm có thể nấu ăn trong vài phút, đôi 
khi vài giây.  Đi du lịch đến những nơi khác lúc trước phải mất  cả 
tháng , bây giờ có thể được thực hiện trong một hoặc hai ngày.  Thay vì 
phải chờ đợi một tuần để nhận một lá thư hoặc một tờ báo, nay một báo 
cáo về một sự kiện, những tin tức  với hình ảnh được đưa đến cho 
chúng ta  gần như ngay lập tức.  Đối với nhiều người trong chúng ta, số 
điện thoại đã được thay thế bằng email, cho phép truyền thông trên 
toàn thế giới hoặc xung quanh thị trấn, bất kể thời gian . Làm việc, 
chơi đùa, thậm chí suy nghĩ,  đều phải thực hiện ở tốc độ cao, và có quá
 
nhiều thứ để học, để thực hiện, để cho, để thưởng thức. Có thể nói ngày 
nay  là một thời điểm rất thú vị để được sống ...  Nhưng  ngày nay  
cũng có rất nhiều người  mong mỏi sống một   ngày thư thả, không quá bận
 rộn , thức dậy muộn hơn , ăn sáng nhàn nhã với gia đình  và 
thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn , ít cấp bách hơn . Và sau  một ngày 
thư thả như thế , tâm hồn không bị căng thẳng , chúng ta sẽ được 
một giấc ngủ bình an .  Nghĩa là sao?  Nghĩa là  chúng ta phải đơn giản 
cuộc sống , như nghệ sĩ Hans Hoffman  nói: "Khả năng để đơn giản 
hóa có nghĩa là để loại trừ việc không cần thiết để có thể nói chuyện 
cần thiết."  Sử dụng trà thiền có thể đơn giản hóa cuộc sống của chúng 
ta. Chúng ta chỉ có 24 giờ trong một ngày để  ăn ,  ngủ , đi lại ,  làm 
việc , chăm sóc cho gia đình và cho bản thân của chúng ta . Nhưng việc 
chăm sóc cho bản thân của chúng ta phải được nâng lên hàng đầu , vì nếu 
 tinh thần và thể xác  của chúng ta không lành mạnh thì chúng ta 
cũng không làm được việc gì khác . Hãy nghĩ rằng chúng ta không có đủ 
thời gian và phải loại bỏ bớt những gì  rối rắm phức tạp khác để 
chúng ta có thể tập trung vào một việc làm cho hoàn tất mỹ mãn . Đơn 
giản  là hãy dậy sớm trước 20 phút và tận dụng 20 phút ngắn ngủi 
đó với một tách trà và sự tĩnh lặng . Thiền  có thể thực hiện bất cứ lúc
 nào , bất cứ nơi nào, có hoặc không có trà, nhưng tại sao không tăng 
gấp đôi niềm vui này với một tách trà yêu thích của mình? Khi tâm bất ổn
 tại sao chúng ta không lắng mình vào trong một chung trà? Tùy 
thuộc vào nơi chúng ta sống và sống với ai, hãy tìm một góc yên tĩnh 
nhấm nháp vài ngụm  trà nóng  để nhìn vào bên trong mình, sống với 
hơi thở của mình, nhập vào sự tĩnh lặng của nội tâm, tức là chúng ta đã 
 vào thiền . 
Lê Tấn Tài