-Nhất thuỷ (nước pha trà) . Nước phải là thứ nước mưa được hứng giửa
trời. Cẩn trọng hơn nữa, nước đun trà có người còn đi lấy từ các
nguồn suối thiên nhiên, hay từ một số mạch giếng không bị ô nhiểm, hoặc
thứ sương đọng trên lá sen mà người đi thuyền hứng từng giọt
vào sáng sớm .
-Nhì trà (loại trà). Trà ta, thì có các loại trà xanh (trà móc câu, trà
Thái Nguyên, v.v.) , hoặc trà tẩm hương (trà sen, trà lài, trà cúc, trà
sói,
trà ngâu v.v.)
-Tam bôi (chén). Một bộ đồ trà thường có bốn chén quân, một chén tống để
chuyên trà , chén thường là loại chén dạng hạt mít (mắt trâu).
-Tứ bình (ấm). Bình cũng có bình chuyên và bình tống. Tùy theo lối uống
"độc ẩm", "song ẩm", "tứ ẩm" hay "quần ẩm" mà có những loại
bình tương ứng.
Nói đến thú uống trà không thể không nhắc đến bài tùy bút "Chén trà
trong sương sớm" của Nguyễn Tuân , Ông viết : "Chưa bao giờ ông
già này dám cẩu thả trong cái thú chơi thanh đạm. Pha cho mình cũng như
pha trà mời khách, cụ Ấm đã để vào đấy bao nhiêu công phu.
Những công phu đó đã trở nên lễ nghi, nếu trong ấm trà pha ngon, người
ta chịu nhận thấy một chút mùi thơ và một tí triết lý và tâm
lý...Các cụ cứ suy cái lẽ một bộ đồ trà chỉ có đến bốn chén quân thì các
cụ đủ biết cái thú uống trà tầu không có thể ồn ào được. Lối giao
du của cổ nhân đạm bạc chứ không huyên náo như bây giờ. Chỉ có người tao
nhã, cùng một thanh khí, mới có thể cùng ngồi bên một ấm
trà."
Không phải chỉ riêng có người Việt thích uống trà mà nhiều dân tộc khác
cũng thích uống trà . Đặc biệt người Nhật đã tôn việc uống trà
thành Trà đạo. Các nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa đều có một cung
cách thưởng ngoạn uống trà giống nhau. Người Anh thường
uống trà vào lúc chiều tối. Các nhà quyền quý uống trà lại càng cầu kỳ
hơn. Nhưng thú vị nhất là các thiền sư tự nấu nước pha trà độc ẩm.
Uống trà làm cho con người trầm mặc và tĩnh lặng hơn , là một cách để
tĩnh tâm giúp cho tâm hồn được thư giản , quên bớt phiền não ...
Cho nên việc uống trà trở thành một triết lý sống , một nghi thức đặc
biệt mang nhiều tính chất cao quý . Người uống trà khi bước vào
nghi thức trà lễ là đã tự rũ bỏ tất cả cuộc đời náo nhiệt , quên hết
dục vọng và tâm hồn được hòan toàn yên tĩnh như mặt nước yên bình .
Với người thế tục uống trà là để tìm sự an tĩnh cho tâm hồn nhưng với
người thiền định thì uống trà là một phương cách để tĩnh tọa : "Trà
vị thiền vị thị nhất vị" (Trà và thiền là một) .
Vậy trà thiền là gì ? Nói một cách đơn giản trà thiền là một phương pháp
thiền thông qua việc uống trà . Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi ,
mọi nền văn hóa khác nhau , mọi tôn giáo đều có thể thực hiện được .Trà
thiền ở đây khác hẳn với trà đạo của Nhật Bản.
Khi nói đến trà và thiền nhiều người tự hỏi :" Trà và thiền có tương
quan gì với nhau?" Chỉ cần thực hiện sống riêng biệt với 2 việc trên
là
chúng ta tức khắc tìm thấy sự tương quan giữa chúng . Hầu hết tất cả
mọi người đều có "tâm viên , ý mã" ( tâm như con vượn , ý như con
ngựa) , nhảy nhót, bay chạy lung tung . Nó nhảy từ một ý tưởng nầy sang
một ý tưởng khác . Chúng ta chỉ cần một chút nỗ lực định tâm,
và nhận thức hoàn toàn việc chúng ta đang làm , không một thoáng liên
tưởng nào về quá khứ hay tương lai thì chúng ta sẽ có cảm giác
như nhìn rõ được chân tướng của vũ trụ hữu hình . Khi chúng ta nhắp một
ngụm trà , chúng ta cũng sẽ cảm thấy có một cảm giác tương tự.
Chúng ta có thể hành thiền trong khi đi bộ , biểu diễn bắn cung , nghe
nhạc suy niệm hay uống một tách trà mà chúng ta yêu thích . Khi
uống trà , chỉ nghĩ đến việc lựa chọn vài nhúm trà , mùi của trà ,
tiếng reo của ấm nước đang sôi và cảm giác cái vị của hớp trà đầu
tiên
trên môi chúng ta . Việc nhận thức chén trà đầu tiên sẽ làm cho chúng
ta có cảm giác bị nhấn chìm vào một vũ trụ mà trong đó chỉ có
mình , tách trà và thế ngồi của chính mình . Thực hiện được các điều
trên là chúng ta đã đi vào thiền định , lâu hay mau tuỳ theo sự thoải
mái của cơ thể . Như thế chúng ta sẽ có được những giây phút an lạc ,
tim sẽ đập nhẹ nhàng hơn và hơi thở sẽ sâu lắng hơn . Sau đó chúng
ta sẽ làm việc với những giờ phút còn lại trong một trạng thái ý thức và
thỏa mái hơn . Bởi vì trà tạo cho cơ thể một trạng thái tỉnh thức êm
dịu mà hàng ngàn năm trước các thiền sư đã dùng nó để tập trung lâu dài
trong suốt thời gian thiền định . Và nhiều người khác cũng đã
công nhận đặc tính vượt trội nầy của trà . Ngày nay các nhà khoa học đã
chứng minh chất Theanine là một Amino Acid chỉ tìm thấy trong
cây trà (trà xanh , trắng hay đen chỉ là những sản phẩm chế biến nhưng
cũng đều có đặc tính trên) . Chất Theanine kích thích hoạt động của
alpha sóng não. Làn sóng alpha này xảy ra khi chúng ta tỉnh táo và thư
giản . Kinh nghiệm về thiền cũng cho ta thấy có hiện tượng làn sóng
alpha này ở trong não.
Cách thức uống trà phổ thông của người Việt thì thường không cầu kỳ .
Người bình dân uống kiểu bình dân, quan lại, quý tộc có tiệc trà
kiểu quý tộc. Tất cả đều thể hiện sự trân trọng, lòng hiếu khách. Người
Trung Quốc nâng việc uống trà thành nghệ thuật gọi là Trà Kinh .
Người Nhật thực hiện việc uống trà thành một nghi thức Trà đạo, nhất
thiết phải có đầy đủ các yếu tố : trà thất, trà viện, đạo cụ pha chế và
thưởng thức trà. Thiền viện Làng Mai tổ chức thiền trà , nghi lễ rất
trang nghiêm và long trọng ...
Tuy nhiên các nghi thức uống trà thường rườm rà , phức tạp . Trà thiền
thì khác hẳn, thông qua việc uống trà để tìm một sự tĩnh lặng sâu
thẳm trong tâm hồn thì không cần phải theo một nghi thức nào hết . Có 3
cách uống trà :
- Độc ẩm là uống trà một mình ở ngoài trời hay trong phòng vắng . Uống
trong yên lặng hòan toàn , không suy nghĩ , không khởi lên một ý
tưởng nào , chỉ thưởng thức hương vị của trà , quan sát quang cảnh chung
quanh, lắng nghe tất cả mọi âm thanh từ lớn đến nhỏ ,từ gần đến
xa , cố gắng nhận thức khoảng trống không giữa hai âm thanh.
-Nhị ẩm là uống trà với một người tri kỷ trong một không gian yên tĩnh ,
vắng lặng . Hai người phải thật sự yêu thương , hàn huyên tâm sự,
là dịp để nói lên một cách chân thật những cãm nghĩ để thông cảm , tha
thứ , giúp đỡ ...
- Quần ẩm là uống trà với nhiều người , là dịp để trao đổi , giao lưu kiến thức , chia sẻ các trải nghiệm trong cuộc sống .
Trà thiền rất đơn giản không kiểu cách hình thức . Hành thiền như thế
là tìm một phương thức để nâng cao thể nghiệm , một thực tế toàn
diện , một phong cách sống thực sự . Cuộc sống hiện nay đang tăng tốc
độ, chúng ta cũng vậy. Thực phẩm có thể nấu ăn trong vài phút, đôi
khi vài giây. Đi du lịch đến những nơi khác lúc trước phải mất cả
tháng , bây giờ có thể được thực hiện trong một hoặc hai ngày. Thay vì
phải chờ đợi một tuần để nhận một lá thư hoặc một tờ báo, nay một báo
cáo về một sự kiện, những tin tức với hình ảnh được đưa đến cho
chúng ta gần như ngay lập tức. Đối với nhiều người trong chúng ta, số
điện thoại đã được thay thế bằng email, cho phép truyền thông trên
toàn thế giới hoặc xung quanh thị trấn, bất kể thời gian . Làm việc,
chơi đùa, thậm chí suy nghĩ, đều phải thực hiện ở tốc độ cao, và có quá
nhiều thứ để học, để thực hiện, để cho, để thưởng thức. Có thể nói ngày
nay là một thời điểm rất thú vị để được sống ... Nhưng ngày nay
cũng có rất nhiều người mong mỏi sống một ngày thư thả, không quá bận
rộn , thức dậy muộn hơn , ăn sáng nhàn nhã với gia đình và
thực hiện công việc nhẹ nhàng hơn , ít cấp bách hơn . Và sau một ngày
thư thả như thế , tâm hồn không bị căng thẳng , chúng ta sẽ được
một giấc ngủ bình an . Nghĩa là sao? Nghĩa là chúng ta phải đơn giản
cuộc sống , như nghệ sĩ Hans Hoffman nói: "Khả năng để đơn giản
hóa có nghĩa là để loại trừ việc không cần thiết để có thể nói chuyện
cần thiết." Sử dụng trà thiền có thể đơn giản hóa cuộc sống của chúng
ta. Chúng ta chỉ có 24 giờ trong một ngày để ăn , ngủ , đi lại , làm
việc , chăm sóc cho gia đình và cho bản thân của chúng ta . Nhưng việc
chăm sóc cho bản thân của chúng ta phải được nâng lên hàng đầu , vì nếu
tinh thần và thể xác của chúng ta không lành mạnh thì chúng ta
cũng không làm được việc gì khác . Hãy nghĩ rằng chúng ta không có đủ
thời gian và phải loại bỏ bớt những gì rối rắm phức tạp khác để
chúng ta có thể tập trung vào một việc làm cho hoàn tất mỹ mãn . Đơn
giản là hãy dậy sớm trước 20 phút và tận dụng 20 phút ngắn ngủi
đó với một tách trà và sự tĩnh lặng . Thiền có thể thực hiện bất cứ lúc
nào , bất cứ nơi nào, có hoặc không có trà, nhưng tại sao không tăng
gấp đôi niềm vui này với một tách trà yêu thích của mình? Khi tâm bất ổn
tại sao chúng ta không lắng mình vào trong một chung trà? Tùy
thuộc vào nơi chúng ta sống và sống với ai, hãy tìm một góc yên tĩnh
nhấm nháp vài ngụm trà nóng để nhìn vào bên trong mình, sống với
hơi thở của mình, nhập vào sự tĩnh lặng của nội tâm, tức là chúng ta đã
vào thiền .
Lê Tấn Tài