Từ bỏ vị trí giám đốc một công ty xuất nhập khẩu nội thất ở Pháp,
Yan Lerval trở thành nhiếp ảnh gia tự do ở Việt Nam. Với anh, làm nhiếp
ảnh là bắt đầu cuộc sống thứ hai, là hiện thực hóa giấc mơ thời thơ ấu.
|
Dù đã đi đi về về giữa Pháp và Việt Nam để thực hiện
công việc kinh doanh suốt 8 năm, Yan mới thực sự lập nghiệp và lập gia
đình ở thành phố Hồ Chí Minh 2 năm nay. Tháng 12/2011, anh tổ chức buổi
triển lãm ảnh đầu tiên tại Việt Nam mang tên "Thế giới những góc nhìn",
tập hợp 45 bức ảnh chân dung trẻ em tại nhiều nước trên thế giới như Ấn
Độ, các nước vùng Himalaya, châu Âu, Đông Nam Á. Sau thành công của
triển lãm, Yan nhận được lời mời thực hiện một triển lãm ảnh từ thiện
với 24 bức chụp riêng về trẻ em thành phố Hồ Chí Minh. Bức ảnh trên có
tựa đề "No pictures" (Không chụp ảnh). Ảnh: Yan Lerval |
|
Trong 8 năm làm kinh doanh với các bạn hàng Việt Nam,
Yan dành phần lớn thời gian trên những chiếc xe taxi máy lạnh, gặp đối
tác kinh doanh trong những văn phòng, nhà hàng sang trọng. Nhưng sau khi
từ bỏ công việc và trở thành nhiếp ảnh gia, anh bắt đầu rong ruổi tới
những vùng sâu, miền xa bằng xe máy, gặp gỡ, chụp ảnh những người dân mà
anh mô tả là "chân chất mà thân thiện".
"Chỉ trong 6 tháng đầu làm nhiếp ảnh tự do tại Việt
Nam, tôi đã hiểu thêm về văn hóa, con người Việt nhiều hơn suốt quãng
thời gian 8 năm làm giám đốc", Yan nói. Bức ảnh "Trong bùn" chụp một cô
bé đang ngước nhìn trên nền đất nứt nẻ, khô cằn đằng sau Khu phức hợp
Saigon Pearl. Ảnh: Yan Lerval |
|
Yan đã chụp hàng ngàn bức ảnh về trẻ em trên toàn thế
giới, trong đó có Việt Nam. Yan không muốn chỉ đơn thuần là một người
nước ngoài, đến, chụp ảnh và bỏ đi. Bất chấp rào cản ngôn ngữ, anh vẫn
thường trao đổi, trò chuyện, chơi đùa với những đứa trẻ, nhân vật trong
bức ảnh của mình. Trong bức ảnh cô bé nhìn chiếc xích lô tại khu Chợ Lớn
này, anh và người vợ Việt đã ngồi trò chuyện với cô bé hơn nửa tiếng
đồng hồ. Ảnh: Yan Lerval |
|
Yan dành nhiều thời gian để ngắm và chụp ảnh trẻ em
chơi đá bóng tại quận 4. Bức ảnh được chụp hoàn toàn tự nhiên nhưng gây
ấn tượng mạnh nhờ sự tương phản giữa mây trời vần vũ, những tòa nhà sừng
sững và những trẻ em say mê đá bóng với khung thành là hai chiếc xe
đạp. Ảnh: Yan Lerval |
|
Theo Yan Lerval, 10 người cùng chụp một khung cảnh
thiên nhiên sẽ cho ra những bức ảnh tương tự nhau. Nhưng khi 10 người
cùng chụp một con người sẽ tạo nên những bức ảnh hoàn toàn khác biệt,
bởi mỗi giây, những chớp mắt, nụ cười lại có những thần thái khác nhau.
Ảnh chụp trước bưu điện ở quận 1. Ảnh: Yan Lerval |
|
Bức ảnh có bố cục chắc khỏe theo kiểu cổ điển. Em bé
được đặt vào điểm mạnh trên khung hình, xa xa là cảnh mây ấn tượng. Yan
Lerval chụp "lén" bức ảnh này trên phà Bình Khánh hướng ra biển. Để có
được 24 bức ảnh trong triển lãm sắp tới, Yan đã phải chọn lọc từ khoảng
200 bức. Ảnh: Yan Lerval |
|
Bức ảnh được chụp tại chợ Bến Thành, khi hai mẹ con
bán dạo mời Yan mua cuốn sách du lịch viết về Việt Nam. Các bức ảnh được
chụp với ống kính 24-70 mm, không có sự sắp đặt trước và có ít sự can
thiệp của photoshop. Triển lãm sẽ được mở cửa từ 17/6 đến 16/12 tại My
Place, 195 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP HCM.
Toàn bộ số tiền bán ảnh sẽ được góp vào quỹ của Trung
tâm Dạy nghề Nhân đạo KOTO. Đây là một trung tâm đào tạo nghề cho trẻ em
đường phố do một Việt kiều người Australia đứng đầu. Ảnh: Yan Lerval |
|
Yan Lerval cùng chiếc máy ảnh thân thiết. Ngoài việc
cộng tác với các tạp chí, công ty ảnh, Yan còn tổ chức các lớp huấn
luyện về kỹ năng chụp ảnh. Anh dự định sẽ chu du tới Nam Mỹ để chụp ảnh
trẻ em nơi đây và hoàn thành cuốn sách ảnh về trẻ em thế giới vào đầu
năm 2013. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Trọng Giáp
Theo: VnExpress