Trước
hết là hạn chế đi lại lúc trời mưa, tuy nhiên, đối với những nơi có mưa
nhiều, bất chợt và thường xuyên như ở Việt Nam thì cách tốt nhất là bạn
phải học cách thích nghi và ứng phó với bất kỳ rủi ro có thể xảy ra khi
đi trên đường gặp mưa, đồng thời còn đảm bảo cho xe bạn vận hành bền
lâu tránh hỏng hóc do nước mưa gây ra.
Che chắn và bảo vệ
Hầu
hết tay lái đều thích sử dụng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và
thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích
hơn rất nhiều, vì thế bạn đừng ngại sử dụng nó. Nếu mưa nặng hạt và có
gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay
hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.
Lựa
chọn quần áo mưa phù hợp cũng rất quan trọng, đặc biệt là lúc trời mưa
to. Vì những vị trí hở như cổ tay, cổ áo và những đường may đều có thể
bị nước mưa thấm vào. Thậm chí với áo mưa dày dặn và găng tay dài thì
nước vẫn có thể chảy vào qua cổ áo và cổ tay. Vì vậy, với những chuyến
đi dài, bạn cần phải trang bị tốt hơn để bảo vệ bản thân và an toàn cho
xe.
Kiểm soát độ bám đường
Nước
mưa sẽ làm cho mặt đường sạch hơn và ít ma sát hơn, nên xe bạn dễ bị
trơn trượt và khả năng bám đường kém hơn bình thường. Nếu sau khi đi mưa
trên mặt đường lầy lội, chiếc xe bạn cần phải được rửa sạch bùn đất bám
trên bánh xe giúp bám đường tốt hơn.
Ngoài
ra, nước mưa có thể làm cho mặt đường xấu đi, ghồ ghề hoặc tạo lớp mặt
trơn trượt. Tùy thuộc vào khả năng quan sát và đánh giá mặt đường mà bạn
có thể xử lý hiệu quả hơn khi vận hành trên đường lúc trời mưa.
Cách
dễ dàng nhất để kiểm tra độ bám mặt đường cho chiếc xe của bạn đó là sử
dụng phanh sau một cách cẩn thận và dứt khoát ở các điểm khóa bánh trên
mặt đường. Không chỉ với lúc đường ướt mưa, mà cả với mặt đường khô
ráo, bạn cũng nên kiểm tra phanh trước khi vận hành. Bạn phải phán đoán
và đánh giá được khả năng và độ bám đường của xe với phanh sau.
Dễ
nhận thấy nguy hiểm và rủi ro nhất là các đoạn đường đang sửa chữa, mặt
vỉa hè vừa được lát, bề mặt bê tông sạch bóng hoặc mặt đường có dầu
tràn, là những nơi mà bánh xe của bạn khó bám hơn. Tốt hơn hết, với mặt
đường ướt mưa, bạn không nên chạy xe ở vận tốc cao, nên duy trì vận tốc
vừa phải và quan sát cẩn thận để ứng phó tốt hơn với các chướng ngại vật
bất ngờ. Nên thả lỏng cơ thế, không ghì quá mạnh vào tay lái, đồng thời
sử dụng phanh liên tục để kiểm soát tốc độ. Tại các khúc cua nên giảm
và tăng tốc từ từ.
Nhìn
chung, với loại bánh xe được sản xuất chuyên dụng đi trên đường ướt mưa
hoặc địa hình thì hiệu quả vận hành sẽ bị kém đi. Đối với lốp của xe mô
tô thể thao có thể chất lượng hơn, hoặc lốp cao su mềm cũng giúp xe bám
đường hiệu quả hơn là loại cao su cứng.
Quan sát và tầm nhìn
Thay
vì sử dụng cần gạt nước, loại mũ bảo hiểm chống nước mưa Rain-X cũng
giúp bạn không bị mờ đục vì nước mưa bám vào mặt nạ bảo vệ, đặc biệt khi
xe vận hành ở tốc độ cao. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số loại mũ
bảo hiểm chống sương mù ở mặt trong khi chạy ở tốc độ thấp. Đặc biệt, là
loại mũ có mặt nạ bảo vệ, mặc dù hơi cồng kềnh nhưng sẽ cực kỳ hữu ích
khi chạy xe dưới trời mưa. Sử dụng loại kính mắt màu vàng hoặc cam cũng
giúp bạn có tầm nhìn rõ hơn, đặc biệt đi ban ngày lúc trời mưa. Đối với
loại mũ có mặt nạ, thì không nên lắp quá cao khiến bạn không quan sát
được hoặc nên thay thế cái mới phù hợp hơn.
Giữ khoảng cách an toàn
Luôn
duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Theo thói quen, rất
nhiều tài xế thường đi bám sát đuôi xe trước, vì thế khi xe trước báo rẽ
hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp. Một cách để người khác có thể
thấy tín hiệu của bạn đó là vẫy tay, vì trong điều kiện trời mưa, có thể
tay lái phía sau không để ý đèn báo.
Đối
với thời tiết mưa bão, thì lời khuyên hữu ích nhất là bạn không nên lái
xe trên đường, đặc biệt là có sét. Nếu có gió mạnh, thì việc lái xe
cũng gần giống như chèo thuyền trên sóng vậy nên bạn phải vững tay vì có
thể xe bạn sẽ bị đẩy nghiêng theo chiều gió đồng thời bạn có thể đi
song song với xe ô tô lớn nhằm tránh sức gió đẩy, tuy nhiên với cách này
thì bạn không nên chạy xe ở điểm mù mà tài xế ô tô không thể nhìn thấy
bạn.
Lời khuyên cuối cùng
Hãy
trở thành tay lái kinh nghiệm trước khi trở thành tay lái giỏi. Vì chắc
chắn rằng những tay lái thành thạo sẽ luôn biết tự trang bị cho mình
những kinh nghiệm thú vị và bổ ích.
Để
tránh những vụ tai nạn giao thông không đáng có trong điều kiện thời
tiết xấu, mưa gió thì bạn phải luôn chuẩn bị tốt tinh thần cũng như chủ
động học hỏi kinh nghiệm từ người khác ngoài những kinh nghiệm của bản
thân để tránh bị mất lái và hoang mang khi gặp trời mưa lớn.
Theo TTTĐNguồn: Tiền Phong