Cậu Út Giồng Trôm năm nay khoảng ngoài ba mươi.
Cậu có tác phong tàng tàng kiểu Ông Già Ba Tri. Mặc dù theo theo Tây học nhưng
cậu lại không mặc đồ Tây mà lại thích mặc áo bà ba, đi guốc. Nghe nói cậu đậu kỹ
sư của một trường nào đó ở bên Pháp nhưng khi về nước cậu lại chơi ngông bằng
cách treo mảnh bằng trên vách cho bà con ngắm chơi mà chẳng thèm đi làm. Điều
này thì cũng dễ hiểu vì với số tiền và ruộng đất do Ông Hội Đồng Tiếng – cha
cậu để lại thì cậu có ngồi đó ăn chơi phung phí thêm dăm mười năm nữa cũng
chẳng suy chuyển gì.
Còn Cậu Tư Albert năm
nay cũng khoảng ngoài ba mươi. Cậu đậu bằng Bắc-Đơ (*) nhưng nhờ thế lực của
cha làm ở Phủ Toàn Quyền mà được đề bạt vào một chức vụ đầy quyền thế của tỉnh.
Cậu để ria mép, mặc com-lê trắng, đầu đội mũ phớt trắng, miệng ngậm chiếc ống
đót bằng ngà voi cho nên cậu trông giống như một tay chơi phong lưu mã thượng ở
Ma Cao. Dù bề ngoài có vẻ hào hoa phong nhã như vậy, nhưng những ai đã vào Sở
Mật Thám gặp cậu thì khi về nhà gia đình chuẩn bị mua áo quan là vừa.
Theo thông lệ, sau buổi tế lễ, quan khách và các vị bô lão sẽ
ăn uống, nếu ai muốn sẽ ở lại xem hát chầu vào buổi tối, còn không thì vui vẻ
ra về. Thế nhưng không hiểu sao năm nay các cụ lại hăng hái bàn tán về chuyện
Nhạc Phi – Tần Cối. Rồi cuộc tranh luận mỗi lúc mỗi trở nên gay cấn rồi trở
thành gần như một cuộc đấu khẩu. Điều này cũng thường xảy ra vì khi làng nước
chẳng có chuyện gì để bàn thì chuyện vớ vẩn lại trở thành chuyện quan trọng.
Khi cuộc tranh luận sắp đi vào bế tắc thì một cụ bô lão hướng về Cậu Út để
thỉnh ý vì với kiến thức Tây học chắc cậu phải thông thái hơn người thường.
Trong suốt bữa tiệc, để giữ gìn uy thế của người trưởng
thượng, Cậu Út chỉ ngồi đó ăn uống và rất ít nói. Thế nhưng không hiểu do một
nguồn hứng khởi nào mà cậu lại lên tiếng:
-
Trời hại mới chết. Chẳng qua số mệnh của Nhạc Phi hết rồi chứ Tần Cối làm sao
hại được Nhạc Phi ?
Còn Cậu Tư Albert, trong thâm tâm
cậu cũng hiểu rằng đây chỉ là chuyện tầm phào nhưng nghe Cậu Út nói thế, có thể
do tuổi trẻ khí huyết còn phương cương cậu cũng lên tiếng bình luận chơi:
-
Trời sao hại được người ? Tần Cối lúc đó quyền thế đầy mình, Nhạc Phi hữu dõng
vô mưu, ngu trung chết là đáng đời !
Nghe Cậu Tư Albert nói vậy, đáng lý ra Cậu Út cũng chẳng nên
tranh luận thêm làm gì. Thế nhưng giữa nơi nhĩ mục quan chiêm, làng nước hiện
diện đông đủ thì hơn nhau một lời nói quả là danh dự trọng đại, cho nên Cậu Út
cười gằn, nói:
-
Mỏa nói Trời hại mới chết. Toa muốn cá không? Nè nói cho cùng ra trên đời này
chẳng thằng nào làm được thằng nào cái gì
cả !
Thực ra khi nói câu này Cậu Út chỉ
có ý triết lý vụn. Nhưng đối với Cậu Tư Albert thì đây có thể là lời nói kháy vì dù sao cậu cũng là quan
chức cao cấp của tỉnh với quyền sinh sát trong tay cho nên tự ái nổi dậy, cậu
công kích ngay vào cái sở học của Cậu Út :
-
Mỏa không ngờ toa đã du học nước Đại Pháp mà tư tưởng lạc hậu như vậy. Trời là
mây, là trăng, là gió, là không khí làm sao hại được người ? Chỉ có người mới
hại được người thôi!
Lời nói của Cậu Tư Albert như dầu đổ
thêm vào lửa khiến Cậu Út không còn dằn được nữa. Cậu đứng dậy xổ một tràng
tiếng Tây rồi Cậu Tư Albert cũng đáp lại bằng một tràng tiếng Tây rồi cuộc cãi
vã mỗi lúc mỗi trở nên kịch liệt. Rồi Cậu Út lấy trong người ra một tờ giấy hí
hoáy viết cái gì đó. Rồi Cậu Tư Albert đùng đùng ký tên vào, rồi hai người bắt
tay nhau, rồi Cậu Tư hầm hầm bỏ ra về trước con mắt ngạc nhiên, kinh hãi của
các cụ bô lão.
Vì hai người xổ toàn tiếng Tây cho nên thực khách không ai
biết câu chuyện diễn tiến như thế nào. May nhờ một ông thông ngôn ở Tòa Bố diện
diện trong bữa tiệc mà làng nước mới biết được khúc đuôi của câu chuyện như
sau: Sau khi bị công kích, Cậu Út tức giận rút trong người ra một tờ giấy trong
đó cậu cam kết để cho Cậu Tư Albert muốn làm gì thì làm, muốn hại gì thì hại,
không thèm thưa gửi gì hết để xem cậu có chết không vì cậu tin rằng “Trời hại
mới chết”. Ngược lại nếu cậu không chết thì Cậu Tư phải tới vòng tay xin lỗi
thì cậu mới chịu bỏ qua chuyện này. Còn Cậu Tư Albert vì tự ái cũng ký tên vào
đó để thực hiện một cuộc đánh cá vô tiền khoáng hậu. Câu chuyện khởi đầu chỉ là
một vài lời nói rỡn chơi sau diễn biến ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Thế
mới hay tự ái là một cái gì thật ghê gớm. Biết bao nhiêu thảm họa chết chóc, đổ
vỡ trên cõi đời này là do chút tự ái, chứ bản chất của sự việc chưa hẳn là chân
lý đúng sai hoặc ích nước lợi nhà. Thế nhưng con người không thể sống mà không
có tự ái. Tự ái đôi khi còn to lớn hơn tài sản và sinh mệnh của con người.
♦ ♦ ♦
Vào những tuần lễ sau khuôn mặt của Cậu Tư Albert tỏ ra rất
đăm chiêu. Hồi tưởng lại buổi cúng đình hôm đó đôi lúc cậu cũng hối hận tự
trách mình tại sao lại lao vào cuộc đánh cá vô lý như vậy. Cậu đã toan gửi một
bức thư cho Cậu Út để xin giảng hòa. Thế nhưng suy nghĩ lại, nếu làm thế thì còn gì là uy danh của
một ông Phó Sở Mật Thám nữa? Cuối cùng thì không còn con đường nào khác hơn là
phải lao về phía trước dù biết đó là con đường hiểm nguy. Cậu cũng đã nghĩ đến
chuyện cho mật thám giả làm ăn cướp rồi xuất kỳ bất ý đến nhà giết quách Cậu Út
đi cho rảnh nợ. Thế nhưng Cậu Út là người giầu có, người ăn người làm ra vô tấp
nập, chỉ cần một người nhận dạng được hung thủ chính là tên mật thám thì kế
hoạch của cậu bị bại lộ. Nhưng rồi do mánh lới tinh khôn của người trong nghề,
cậu đã nghĩ ra được một độc kế. Cậu cho nhân viên qua Khám Lớn điệu một can
phạm chính trị qua gặp cậu. Đây là một thanh niên can tội rải truyền đơn chống
lại nước Đại Pháp và lưu hành các tài liệu cổ vũ Phong Trào Đông Du của Kỳ
Ngoại Hầu Cường Để. Cậu Tư đã ngon ngọt dụ dỗ người thanh niên nếu chịu cung
khai cho Cậu Út là người chủ mưu thì đang là chánh phạm sẽ đổi thành tòng phạm
và tội sẽ nhẹ đi rất nhiều. Do khí phách của người làm cách mạng, người thanh niên
mới đầu nhất quyết không chịu, nhưng sau nhiều đợt tra tấn chết đi sống lại, do
bản năng sinh tồn, người thanh niên đã phải khuất phục và ký tên vào bản cung
khai được đánh máy sẵn. Với bản cung khai này, Cậu Tư Albert qua trình quan tòa
Pháp và lệnh bắt giam Cậu Út Giồng Trôm được ban hành. Chỉ nội tiếng đồng hồ
sau, mật thám Bến Tre đã bao vây kín căn biệt thự của Cậu Út, lục soát từng nơi
từng chỗ. Tài liệu tịch thu được để kết tội là vài bức thư của một cô gái
Nhật có tên Meiochi - Dư Thảo Chi gửi cho
cậu và một tấm hình Cậu Út chụp chung với cô trong bộ Kimono và cha cô là một
đại tá của Quân Đội Thiên Hoàng.
Tại sao lại có bức hình oan nghiệt và những bức thư như thế
vào giữa giờ phút quan trọng này? Số là từ năm 1904 khi Hải Quân Thiên Hoàng đánh
tan Hạm Đội Hải Sâm Uy của Nga tại Eo Biển Lữ Thuận thì Nhật Bản thoát khỏi tự
ti mặc cảm của người da vàng và bắt đầu xây dựng giấc mộng Đại Đông Á mà trong
đó trụ cột là ba nước Đông Dương Việt-Mên-Lào. Vào thời điểm này người Pháp đã
xây dựng được một nền thuộc địa vững vàng tại Đông Dương và bắt đầu nghĩ đến
chuyện thi ân bố đức cũng như tìm cách ”khai sáng văn minh” cho người bản xứ
bằng cách cho thanh niên ba nước xuất dương du học mà trong đó đa số là con cái
của các quan lại Việt Nam làm tay sai cho Thực Dân Pháp và con cái của các đại
điền chủ Miền Nam. Với bản tính thông minh hiếu học cố hữu của người Việt và
với thói quen tiêu tiền như nước của các công tử, các cậu thanh niên này đã làm
cho mấy cô đầm Pháp lác cả mắt và từ đó nảy nở khá nhiều mối tình lãng mạn.
Nhìn thấy trong tương lai các du học sinh này sẽ trở thành các nhà đại trí thức
của ba nước Đông Dương và sẽ giữ vai trò chính trị quan trọng của đất nước cho
nên Thiên Hoàng đã ra lệnh cho tuyển những cô gái đẹp của các con nhà quyền quý
Nhật Bản và gửi đi du học Pháp. Nhiệm vụ của các cô gái này không phải là làm
gián điệp nhưng phải tìm cách làm quen với các du học sinh để cấy một hạt nhân
tình cảm sau này khi Quân Đội Thiên Hoàng có mặt tại đây. Do đó nếu cách đây
mười năm, Cậu Út Giồng Trôm, trong tình cảnh cô đơn của một du học sinh trẻ
tuổi xa nhà, giữa nơi mùa đông tuyết phủ lạnh giá, có yêu một cô bạn gái Nhật
Bản xinh như mộng và dễ thương như một con búp-bê thì cũng là chuyện thường
tình. Rồi vào năm 1915 sau khi tốt nghiệp, trước khi Cậu Út lên đường về nước,
Dư Thảo Chi đã mời cậu thăm viếng Nhật Bản trong vòng một tháng. Cậu trú ngụ
tại nhà thân phụ của nàng tại Đông Kinh, thăm viếng những danh lam thắng cảnh
của Xứ Phù Tang Tam Đảo, chụp hình lưu niệm với gia đình để ghi nhớ những ngày
tháng thật đẹp - nhưng qua rất nhanh. Ngày Cậu Út xuống tàu rời Cảng Đông Kinh
để trở về Việt Nam chắc phải là buổi chia ly đẫm lệ của đôi tình nhân trẻ phải
vĩnh viễn xa nhau. Từ đó và cả sau này dù đã lập gia đình, Dư Thảo Chi vẫn
thường viết thư cho cậu vì mối tình đầu bao giờ cũng là mối tình bất diệt. Cậu
Út cũng đã cho trưng tấm hình đó ở phòng khách đã năm năm rồi mà cũng “chẳng
chết thằng Tây nào” và cũng chẳng ai thắc mắc gì. Nhưng có ngờ đâu một chi tiết
rất nhỏ, một hình ảnh vớ vẩn chẳng ra chi nhưng nếu do thù oán thì nó có thể
được khuyếch đại thành bằng chứng tày
trời để hại nhau. Tin Cậu Út Giồng Trôm sắp bị giải qua Tòa Đề Hình Áo Đỏ Mỹ
Tho vì tội phản nghịch chống lại nước Đại Pháp loan đi như một trái bom nổ. Ai
cũng biết đây chỉ là hậu quả thảm khốc của cuộc tranh luận tại bữa cúng Đình An
Hội hôm nào nhưng người ta chỉ biết nhỏ to bàn tán chứ không dám có một phản
ứng gì. Gia đình biết Cậu Út bị hàm oan cho nên đã lên tận Sài Gòn để mướn thầy
kiện người Pháp cãi cho cậu. Thế nhưng Cậu Út lại là người ngang bướng khác
thường. Giữa phiên tòa đông nghẹt người, thay vì lên tiếng phản cung, cậu lại dõng
dạc tự nhận mình chính là thủ lãnh của Phong Trào Đông Du Tỉnh Bến Tre, còn cậu
thanh niên kia chỉ là người thừa hành.
Thực ra Phong Trào Đông Du đã phát triển mạnh mẽ tại Bắc Kỳ
và Trung Kỳ mà Nhà Nước Bảo Hộ không sao đàn áp được. Thế nhưng vì Nam Kỳ là
đất trực trị cho nên Toàn Quyền Đông Dương không muốn người dân vùng này chống
lại nước Đại Pháp cho nên đã ra lệnh cho khắp nơi phải thẳng tay trừng trị để
làm gương. Do đó sau khi nghị án, Tòa Đề Hình Áo Đỏ Mỹ Tho đã tuyên án Cậu Út
khổ sai chung thân, lưu đày Côn Đảo vì tội phản nghịch. Với bản án nghe lạnh
tóc gáy như thế mà Cậu Út chỉ cười xòa. Trước khi bị còng tay để dẫn giải ra xe
bít bùng, cậu còn ngoái cổ lại nói với Cậu Tư Albert:
- Nè, mỏa vẫn chưa chết ! Trời hại mới chết !
Mỏa vẫn còn giữ lời cá với toa đấy nhé !
Ngang
tàng và bướng bỉnh như Cậu Út Giồng Trôm trên trời dưới thế này có lẽ chỉ có
một.
♦
♦ ♦
Trên đời này nếu mọi việc diễn tiến êm xuôi theo như dự tính
thì có lẽ người ta đã trở thành hoàng đế hoặc tỉ phú hết cả. Thế nhưng cuộc đời
lại là một dòng sông uốn khúc với muôn vạn đợt sóng ngầm mà con người không sao
biết hết. Chính những đổi thay bất ngờ đã gây cảnh cười đau khóc hận và biến
cuộc đời này thành một bãi hí trường. Kể từ khi Cậu Út bị áp tải ra Côn Đảo
thấm thoắt đã hai mươi lăm năm. Do chính sách dùng dân bản xứ để trị dân bản xứ
Cậu Tư Albert được đề bạt lên chức Chánh Sở Mật Thám. Giờ đây tóc Cậu Tư đã hoa
râm và câu chuyện xảy ra vào bữa Cúng Đình An Hội năm nào dường như cũng đã đi
vào lãng quên.
Thế nhưng cuộc đời này kể cũng lạ. Có những chuyện cũ rích
nay bỗng trở thành chuyện thời sự khi tình hình thế giới đổi thay. Đế Quốc Pháp
dần dần suy yếu. Nhật Bản nay trở thành một đại cường. Năm 1931 Nhật chiếm đóng
Mãn Châu, năm 1938 chiếm đóng gần hết nước Trung Hoa. Năm 1942 Quân Đội Thiên
Hoàng tiến chiếm Manila, Singpore và xâm lấn Đảo Sumatra của Nam Dương, nã đại
bác vào của khẩu Sidney của Úc và Newcastle. Và việc gì phải đến đã đến. Vào 10
giờ đêm ngày 9-3-1945 Quân Đội Nhật đảo chính Pháp và làm chủ toàn cõi Đông
Dương khiến các ông thực dân Tây lâm vào cảnh cười đau khóc hận. Một số may mắn
thoát chết lẩn trốn nương nhờ vào gia đình Việt Nam, kỳ dư đều biến thành tù
binh của dân mũi tẹt da vàng. Còn thân phận đám người Việt làm tay sai cho Pháp
thì cũng dở khóc dở cười, sinh mạng như chỉ mành treo chuông. Còn Cậu Út Giồng
Trôm thì sao? Dĩ nhiên khi chính quyền Pháp đổ thì từ Nhà Tù Côn Đảo, cậu được
người ta đón về như một nhà cách mạng – một con người ái quốc và bỗng dưng nổi
bật lên như một người hùng của thời thế. Người ta mời cậu tham gia vào Ủy Ban
Hành Chánh Lâm Thời để điều hành công việc của tỉnh. Thế nhưng với bản tính
tàng tàng cố hữu cậu chẳng để ý chi cả.
Việc đầu tiên là Cậu Út hỏi thăm xem Cậu Tư Albert bây giờ ra sao và
được người tâm phúc cho biết Cậu Tư bây giờ đang bị truy lùng và hiện đang lẩn
trốn ở Hương Mỹ.
Quả đúng như vậy. Hôm nổ ra cuộc đảo chánh, Cậu Tư Albert
may mắn không có mặt ở Sở Mật Thám cho nên đã chạy thoát và hiện đang nương náu
ở nhà người chú vốn là một điền chủ. Để cho người đời không còn nhận ra, Cậu Tư
Albert đã trút bỏ bộ đồ Tây, cạo bỏ bộ ria mép và khoác lên người bộ đồ bà ba
của người nông dân bình thường. Lúc này cậu gầy hẳn đi và trông hom hem như một
ông già bảy mươi. Trong lúc sống như một tù nhân tại ngôi biệt thự của ông chú,
Cậu Tư Albert tự hỏi tại sao cuộc đời lại trớ trêu đến thế ? Tại sao nước Đại
Pháp lại có thể đầu hàng nhục nhã như
vậy, hay đây là “trời hại cậu” ? Nhưng khi nhắc tới hai chữ “trời hại” cậu lại bực bội với ngay cả chính
mình và liên tưởng ngay tới Cậu Út Giồng Trôm, cậu nghĩ :
-
Hai mươi lăm năm ngồi tù Côn Đảo thế mà nó không chết, ngày nay nó lại trở về
đây với cương vị của kẻ chiến thắng ! Sao đời mình lại có thể diễn biến bi thảm
như thế ? Phải chăng số mệnh mỗi con người đều do trời đất an bài và không một
ai có thể tác động hoặc cải sửa được ? Ngày hôm qua ông chú đã khuyên:
-
Sao cháu tự ái quá vậy? Người khôn ngoan là người biết dẹp bỏ tự ái. Theo chú
nghĩ cháu nên viết một bức thư cho thằng Út nhận mình thua cuộc và nhờ nó rộng
lượng che chở cho. Thằng Út là thằng quân tử, nó chỉ muốn thỏa mãn tự ái. Giờ
đây nó là nhân vật quan trọng của tỉnh. Chỉ cần nó che chở thì cháu có thể qua
khỏi vụ này hoặc chỉ bị giam giữ ít
tháng rồi chú tìm cách cứu cháu ra.
Lời của ông chú thật chí lý. Nhưng có một cái gì đó khó nói
ở bên trong. Vì danh dự, cậu không thể xuống nước năn nỉ Cậu Út và cũng không
thể sống bằng sự che chở của Cậu Út và cậu phải quyết định. Cậu Tư Albert ngồi
ngay ngắn vào bàn rồi lấy bút thảo một bức thư gửi cho Cậu Út Giồng Trôm với
nội dung như sau:
Bạn Út thân mến,
Cách
đây hai mươi lăm năm, bằng thủ đoạn tàn độc nhất của kẻ có quyền thế moa đã âm
mưu hại toa. Thực ra không phải vì lòng thù hận nhưng chỉ vì tự ái. Từ tự ái mà biến thành lòng thù hận.
Moa không muốt mất mặt trước đám đông rồi sau đó lại không muốn mình là kẻ thua
cuộc. Nhưng ngày hôm nay moa xác nhận moa là kẻ thua cuộc. Nhưng này bạn Út ơi
bạn chớ vội mừng. Bạn chỉ là người thắng cuộc có một nửa thôi. Moa không giết
được toa – tức là người không thể hại được người, nhưng Trời cũng không thể hại
được người. Nếu như mỏa để bị bắt rồi bị giết đi thì người ta sẽ nói rằng Trời
hại mỏa. Nhưng moa sẽ tự kết liễu
đời mình để cho thấy Ông Trời không có liên quan gì đến trong vụ này cả. Một
lần nữa moa xác định với toa là Trời không thể hại được người, chỉ có người mới
hại được người thôi.
Thân mến chào
bạn,
Sau đó Cậu Tư Albert viết một bức
thư tuyệt mệnh gửi cho người chú và vợ con. Viết xong cậu rút khẩu súng lục
trong người, kê vào thái dương và bóp cò. Thân hình cậu rung lên thật mạnh cùng
với tiếng nổ chát chúa rồi đầu gục xuống bàn.
Theo lời yêu cầu ghi trong thư tuyệt mệnh, bức thư đã được
chuyển tới tay Cậu Út Giồng Trôm cũng trong ngày hôm đó. Đọc thư, Cậu Út khích
động la lớn:
-
Ta đã nói rồi mà. Trời hại mới chết ! Trời hại mới chết !
Nói xong cậu cười ha hả, cười đến giàn giụa cả nước mắt.
Nhưng cậu có biết đâu sau hai mươi lăm năm ngồi ở Côn Sơn đập đá, ăn cơm hẩm và
ưu tư sầu muộn về cuộc đời, sức khỏe của cậu đã suy yếu trầm trọng và cậu bị
bệnh tim lúc nào không hay. Cơn xúc động vừa rồi đã làm tim cậu ngưng đập và
cậu ngã lăn xuống đất.
Ba ngày hôm sau đám ma của hai nhân
vật nổi tiếng nhất của Tỉnh Bến Tre cùng diễn ra đó là đám ma của Cậu Út Giồng
Trôm và của Cậu Tư Albert. Thế là các cụ bô lão của Xứ Dừa một lần nữa lại có
cơ hội để suy luận, bàn tán. Lời nghị luận và bàn tán xoay quanh câu hỏi: Có thể Cậu Tư Albert chết là vì Trời hại
nhưng còn Cậu Út Giồng Trôm chết vì bệnh tim cái đó có phải là do Trời hại
không ? Và câu chuyện này vẫn còn được truyền tụng cho tới ngày hôm nay vì
người đời vẫn còn thắc mắc không biết Ông Trời và Con Người đã giữ bao nhiêu
phần trăm trong việc quyết định hạnh phúc, khổ đau và mạng sống của con người ?
Đào
Văn Bình
( Trích tuyển
tập Mê Cung sắp xuất bản)
(*)
Bằng
Tú Tài 2 chương trình Pháp