Luật Nhân Quả (Law of Cause and Effect) chi phối mọi
họat động của con người, từng giờ, từng phút, từng sát-na nhưng con
người không thèm để ý. Chỉ khi hậu quả xảy đến người ta
mới chịu tin. Luật Nhân Quả là trụ cột giáo lý của Đức Phật. Chúng ta
hãy nghe nhận định của Trung Tâm Phật Giáo SOKA GAKKAI INTERNATIONAL tại
Anh Quốc, “As we go about our daily lives, in
every single moment, we make causes in the things that we think and say
and do. Buddhism teaches the existence of a law of cause and effect
which explains that when we make a cause, the anticipated effect of that
cause is stored deep in our lives, and when the right circumstances
appear then we experience the effect. This concept of cause and effect
is at the heart of Buddhism..“ (Quán chiếu cuộc sống hàng ngày,
từng giây từng phút, chúng ta tạo Nhân qua những gì chúng ta suy nghĩ,
nói và làm. Phật Giáo dạy chúng ta về sự hiện hữu của luật nhân quả, nói
rằng khi chúng ta tạo Nhân, hậu quả của nhân đó nằm sâu trong đời sống
của chúng ta, và trong một hoàn cảnh thích hợp nào đó, chúng ta sẽ nhận
lãnh Quả đó. Khái niệm nhân quả là trung tâm điểm của Phật Giáo..)
(1)
Hiện nay dù khoa học và kiến thức nhân loại đã tiến
bộ vượt bực nhưng một số không nhỏ vẫn tin rằng những bất hạnh, những
khổ đau, những tội ác ghê tởm, chiến tranh, sự diệt chủng, sự thù ghét,
kỳ thị chủng tộc v.v.. là do Thần Linh (God) an bài sẵn rồi. Nếu có xảy
ra thì cũng là do ý chỉ của Ngài. Vậy con người nếu muốn thoát khỏi sự “trừng
phạt” hoặc những thảm họa đó, thì chỉ có nước quỳ lạy, van vái, cầu
nguyện Thần Linh xót thương mà thôi. Thế nhưng cũng một số không nhỏ,
thấm nhuần giáo lý của Đức Phật lại không tin như thế. Họ không tin vào
Thuyết Định Mệnh với một “Sổ Đoạn Trường” nằm sẵn ở Thiên Đình,
họ bác bỏ sự hiện hữu của một Thần Linh không bao giờ biết xót thương mà
chỉ biết gây thảm họa triền miên cho nhân loại và có thể ban phép mầu để
“rửa tội” cho những kẻ bất nhân hoặc những kẻ gây tội ác khủng
khiếp đối với nhân loại. Đối với các Thần Giáo thì không có Luật Nhân
Quả gì hết. Thần Linh có thể biến tội thành phước, biến phước thành tội
và biến kẻ sát nhân thành Thánh. Để lý giải về Luật Nhân Quả, chúng ta
có thể dùng thí dụ nho nhỏ sau đây:
Chẳng hạn một cậu thanh niên gia nhập băng đảng, trộm
cướp rồi vào tù. Trong tù cậu hối hận suy nghĩ. Cái chuyện ngồi tù ngày
hôm nay chẳng phải tình cờ mà có hoặc do Thần Linh làm ra. Nguyên do,
nguyên nhân (cái Nhân) bắt nguồn từ lúc cậu không nghe lời cha mẹ, thầy
cô, chơi bời lêu lổng.
Từ chơi bời lêu lổng
cho nên có dịp (có duyên) gần gũi với
băng đảng, du đãng, trộm cướp,
xã hội đen. Từ chuyện gia nhập băng đảng du đãng đưa tới việc làm phi
pháp, bất chính. Việc làm phi pháp, bất chính đưa đến tù tội. Ngày hôm
nay, dù cậu có ăn năn, hối hận thì cũng quá muộn màng. Muộn màng ở đây
có nghĩa là cậu không thể thay đổi cái Quả - tức là bản án tù, hoặc cảnh
tù tội đang diễn ra sờ sờ trước mắt. Cậu phải nhận lãnh cái Quả do việc
mình làm. Tuy nhiên sự hối cải, sự ăn năn, sám hối lại rất tốt đẹp và
không có gì muộn màng nếu nhìn về tương lai. Giả sử cậu thanh niên thật
sự hối hận và không muốn sau này cuộc đời u ám nữa. Cậu bắt đầu
hiểu sơ sơ về Luật Nhân Quả tức là sẽ không gieo nhân xấu nữa.
Muốn gieo nhân lành thì không gì bằng không làm việc xấu hoặc làm
việc tốt lành. Trong hòan cảnh tù tội, việc làm tốt lành có thể
là: Tuân thủ mọi luật lệ của trại giam, giữ gìn hạnh kiểm tốt. Không kết
bè, kết đảng trong tù để tranh giành chút lợi lộc, thanh toán lẫn nhau.
Tham gia các chương trình huấn nghệ để sau này có một nghề nghiệp chân
chính để sinh sống (Chánh Nghiệp). Xin phép giám thị trại giam đem sách
vở, kinh Phật vào trau giồi thêm vì cuộc sống tù tội cách ly với thế
giới bên ngòai khiến người tù trở nên lạc hậu. Nếu đêm đêm ngồi Thiền,
quán tưởng được thì càng tốt (Chánh Định). Trong những lúc đêm khuya
vắng lặng hãy quán xét về những việc mình làm trong quá khứ xem có thật
sự là những việc đúng đắn không? (Chánh Niệm) Nhớ giữ gìn sức khỏe, đừng
bi quan, tiêu cực, hủy họai thân thể. Luôn luôn quán tưởng rằng “vạn
vật vô thường” cho nên cái cảnh tù tội ngày hôm nay cũng là vô
thường, tạm bợ (Chánh Tư Duy). Rồi ngày mai đây sẽ là một ngày
mới. Ngày mới có tốt đẹp hay không là tùy nơi ta.
Rồi cậu có thể hình dung tới cha già, mẹ yếu, gia đình anh chị em đang
ray rứt khổ đau vì đứa con, người cha, người chồng, người anh, đứa em
đang trong vòng tù tội. Rồi quán tưởng tới bạn bè cũng đang mong ngóng
mình trở về với thế giới an lành. Rồi nguyện rằng trong ngày trở về, cậu
sẽ ôm cha mẹ khóc rồi hứa từ đây sẽ tu chỉnh lại, sẽ làm ăn chân chính,
sẽ không ngại khó ngại khổ, sẽ cố gắng vươn lên với đời để đền đáp công
ơn dưỡng dục. (Chánh Tinh Tấn). Ngày nay, một số nhà giam tại Anh Quốc
và Hoa Kỳ, phạm nhân đã được Nha Cải Huấn cho phép học Thiền và hành
Thiền để phạm nhân quán xét lại chính mình, nhận ra được lý Nhân Quả tức
hiểu rõ hậu quả của việc mình làm, từ đó tạo được sự an tĩnh tâm hồn.
Đấy là câu chuyện cậu thanh niên hư
hỏng, còn chuyện hâm nóng địa cầu thì sao? Hơn
100 năm nay, do nhu cầu sản xuất đại quy mô, vừa để tiêu thụ, vừa để
xuất cảng, các nhà máy cứ “ung dung” nhả khói lên trời và
tưởng như chẳng gây hậu quả gì. Có ngờ đâu khí CO2 bốc lên đã làm cho
lớp Ozone – có nhiệm vụ che chở trái đất bởi hơi nóng của mặt trời, mỏng
đi. Hậu quả là trái đất nóng dần. Nơi thì lụt lội, nơi thì biến thành sa
mạc. Trong tương lại một số hòn đảo, nhiều thành phố sẽ vĩnh viễn chìm
xuống mặt biển. Rồi còn nhiều tai họa nữa mà các khoa học gia chưa khám
phá hết. Nhân lọai thấy cái Quả hiện lù lù trước mắt bèn
cuống cuồng họp nhau ở Copenhagen (Đan Mạch) từ ngày 7 tới18 Tháng 12
năm 2009 để tìm phương giải quyết. Nhưng liệu những cam kết có được tôn
trọng không? Hay lại tiếp tục tạo nghiệp, gieo Nhân, tức là tiếp tục nhả
khói lên trời?
Chuyên địa cầu hâm nóng ngày hôm nay lại thêm một
bằng chứng hùng hồn cho thấy sự tồn vong của trái đất, sinh mệnh của con
người là do con người quyết định chứ chẳng phải do Thần Linh Mầu Nhiệm
nào cả. Dầu sao thì sự “ăn năn hối lỗi” - ở đây là ý thức của
nhân lọai - dù muộn màng nhưng “có còn hơn không” giống
như sự ăn năn của cậu thanh niên nói ở trên.
Thưa quý bạn. Nếu hiểu được như thế, nếu nhìn được
như thế thì Luật Nhân Quả có gì gọi là “quê mùa” ? Có gì là mê
tín dị đoan? Có gì là lạc hậu? Nếu nó là mê tín, dị đoan và lạc hậu tại
sao những đại trí thức của Âu Châu, Hoa Kỳ ngày nay lại tin tưởng vào
giáo lý này? Họ tin tưởng không phải vì cơm áo, thúc ép, bịt mắt hay đe
dọa hoặc do truyền thống gia đình, mà vì sự khai mở của trí tuệ. Hiểu
Luật Nhân Quả sẽ giúp chúng ta sống chừng mực, làm chuyện đúng đắn trong
cuộc sống. Không tạo khổ đau cho chính mình. Không tạo khổ đau cho
người, tạo sự an lành cho thế giới, như thế gọi là sống với tâm hồn cao
thượng. Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ
Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn
ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
Trong suốt 45 năm thuyết pháp độ sinh, giáo hóa đệ
tử, Đức Phật nói rất nhiều về Nhân Quả, đặc biệt tại Pháp Hội Linh Thứu
Sơn. Trong pháp hội này, Đức Phật đã nói chi tiết hơn về Nhân Quả không
ngòai mục đích nhắc nhở để chúng ta:
-
Giúp đỡ kẻ nghèo túng.
-
Kính trọng người cô quả, cô độc
-
Không gian dâm với vợ người
-
Không buông lung khinh rẻ chồng mình
-
Không quên ơn, phụ nghĩa
-
Làm hết bổn phận trong việc giảng dạy, chỉ dẫn, cố vấn kẻ khác.
Ngoài ra còn phải nêu gương tốt nữa. Không có gì kỳ cục cho bằng một
người giảng về đạo đức mà lại sống vô đạo đức. Một người giảng về Luật
Vô Thường mà cố chấp. Một người giảng về Thanh Tịnh mà lại gom góp, tích
chứa tiền bạc, ham thích thú vui. Gom góp tiền bạc và ham thích thú vui
thì phiền não nảy sinh, làm sao sống thạnh tịnh được?
-
Không ác khẩu, mắng nhiếc, chửi rủa cha mẹ mình
-
Không làm nghề trộm cướp
-
Không quỵt nợ
-
Không phỉnh gạt, dụ dỗ người khác
-
Không làm ác
-
Không âm mưu hại người
-
Không buôn gian bán lận, cân non, cân thiếu, giả vờ quên rồi tính
cao giá
-
Không ghen tị, dèm pha
-
Không làm ai phải mất danh dự, tủi nhục.
-
Không giết hại bừa bãi các lòai vật.
-
Cúng dường chư tăng/ni để quý vị có phương tiện sinh sống và cũng
là dịp bày tỏ tấm lòng tôn kính đạo đức, tôn kính kẻ hy sinh cả đời mình
cho lý tưởng cao cả.
Xét
cho kỹ, đây là những lời giảng dạy thiết thực cho đời sống, trong gia
đình thì hạnh phúc, còn xã hội thì ổn định thăng tiến, chứ không phải
chuyện “trên trời dưới biển”, ban bố phép mầu, khấn vái
cầu nguyện vu vơ. Vậy những ai nói rằng đạo Phật yếm thế, xin nghiền
ngẫm kinh Phật kẻo mang tội vọng ngữ, phỉ báng.
Dưới đây chúng ta sẽ bàn thêm về Luật Nhân Quả.
1)
Việc mình làm là Nhân ( Nguyên Nhân), kết quả gây ra gọi là Quả (Hậu
Quả). Quả có quả tốt, quả xấu.
-
Trèo cao là Nhân, ngã đau là Qủa.
-
Học hành chăm chỉ là Nhân, thi đậu là Quả.
-
Hành thiền là Nhân, an tĩnh tâm hồn là Quả.
-
Tu là Nhân, giải thóat là Quả.
-
Giết người là Nhân, bị người ta trả thù, hoặc bị giết hại là Quả.
-
Nói dối là Nhân, người ta không còn tin tưởng mình nữa (bad
credit) là Quả.
-
Ham muốn là Nhân, bị khổ đau, dày vò vì lòng ham muốn là Quả.
-
Ái dục là Nhân, ái mệnh là Quả (Kinh Viên Giác). Vì ngũ căn Nhãn,
Nhĩ, Tỵ, Thiệt, Thân đem lại khoái cảm cho ta. Vì sung sướng với những
khoái cảm đó cho nên ta yêu mến thân xác. Nếu khoái cảm chẳng còn - tức
ly dục- thì chẳng còn gốc Ái Mệnh nữa.
-
Yêu si mê là Nhân, phát điên phát cuồng rồi tự tử chết khi thất
vọng là Quả.
-
Phù thủy luyện âm binh để làm phép thuật là Nhân, lụy âm
binh – tức không còn kiểm sóat được âm binh nữa, để âm binh làm
loạn hoặc quật lại mình là Quả.
-
Mắng chửi người ta là Nhân, bị người ta chửi lại, hoặc đi thưa
kiện bị tù hoặc phải bồi thừơng là Quả.
-
Lộng giả (dùng thủ đọan tuyên truyền lừa mị để cho người ta tin)
gọi là Nhân. Anh em, bà con, bạn bè, quyến thuộc, tín đồ, dân chúng của
mình tưởng đó là sự thực (Lộng Giả Thành Chân). Sau này mình nói ngược
lại hoặc thú nhận mình nói dối người ta sẽ mắng chửi mình và cho là đồ
gian dối, thậm chí có khi giết hại vì cho mình bất lương, đó là Quả.
-
Ăn mặn là Nhân, khát nước là Quả.
-
Tranh ảnh, báo chí, truyền hình, Internet phổ biến dâm ô là Nhân,
trẻ con mang bầu, phá thai, hung bạo, bắt cóc, hãm hiếp phụ nữ là Quả.
-
Phim ảnh bạo lực là Nhân, đem súng vào trường bắn giết bạn bè
thày cô, đem súng vào công sở, chỗ làm, bắn giết đồng nghiệp là Quả.
-
Tham vọng bành trướng, chạy đua vũ trang là Nhân, chiến tranh là
Quả.
-
Cuộc Thập Tự Chinh (Crusades) kéo dài ba Thế Kỷ 11, 12 & 13 là
Nhân, sự thù hận giữa Hồi Giáo và Ca-tô Giáo La Mã ngày hôm nay là Quả.
-
Phá rừng là Nhân. Lụt lội là Quả.
-
Nhả khói lên trời, thải thán khí, phá hủy môi trường là Nhân, quả
đất nóng dần rồi từ từ biến thành sa mạc là Quả.
-
Đánh cá bừa bãi là Nhân. Cá bị diệt chủng là Quả.
-
Không nghe lời cha mẹ, thầy cô là Nhân. Bỏ học, chơi bời lêu
lổng, xì ke ma túy, du đãng phá làng phá xóm rồi cuối cùng vào tù là
Quả.
-
Cha mẹ khắc nghiệt là Nhân. Con cái bỏ đi là Quả.
-
Nuông chiều con cái là Nhân. Con cái hư hỏng là Quả.
-
Dạy tín đồ giáo điều cuồng tín. Tín đồ hung dữ, gây bất ổn xã
hội, xung đột với các tôn giáo khác là Quả.
-
Chi tiêu bừa bãi là Nhân, thiếu hụt, nợ nần là Quả.
-
Thi ân, bố đức là Nhân, tiếng thơm để đời cho con cháu là Quả.
2)
Nhân có nhiều nguyên nhân gộp lại.
Ví
dụ:
-
Lười biếng+ u tối khiến thi rớt
-
Báo chí nhảm nhí + tranh ảnh dâm ô+ tự do phóng túng + ăn mặc hở
hang đưa tới nạn thiếu niên mang bầu, bắt cóc hãm hiếp phụ nữ diễn ra
hằng ngày như ở Hoa Kỳ. Tại Thái Lan người ta làm thống kê cho thấy phần
lớn các cô gái bị bắt cóc, hãm hiếp là vì mặc váy ngắn khiêu gợi quá
mức.
-
Nghèo túng + Giao du với băng đảng đưa tới trộm cướp.
3)
Một Nhân nhưng có nhiều Quả:
Ví
dụ:
-
Gian dối khi bị phát giác đưa tới quả báo là xấu hổ, mất uy
tín, không còn làm ăn được nữa, công ty đổ vỡ, sự nghiệp
tiêu tan v.v..
3)
Quả sinh ra rồi lại thành Nhân sinh Quả mới.
Ví
dụ:
-
Giáo điều cực đoan + giáo sĩ cuồng tín đẻ ra tín đồ cuồng tín. Từ tín đồ
cuồng tín đưa đến việc giết hại lẫn nhau, giết hại hoặc khủng bố tín đồ
các tôn giáo khác. Từ đó đưa đến thù hận. Từ thù hận lại đưa đến giết
chóc khủng bố. Càng giết chóc khủng bố lại càng cuồng tín, giáo điều.
Thế là chuỗi Nhân-Quả kết chặt lại không sao thóat ra được và luân hồi,
quay đảo kiếp này sang kiếp khác trong cái trục gọi là Vô Minh.
-
Giáo dục tốt lành + tôn giáo Từ Bi sản sinh ra thiện tri thức. Thiện tri
thức vừa cứu đời vừa hoằng dương tư tưởng tốt lành. Thuấn nhuần tư tưởng
tốt lành lại sản sinh ra thiện tri thức. Thiện tri thức lại củng cố và
phát huy giáo dục tốt lành. Chuỗi nhân quả cứ thế mà nối liền không dứt,
kiếp này sang kiếp khác. Do đó khi tư tưởng tốt lành bị hủy diệt thì
trái đất này cũng bị hủy diệt theo do gian ác, tham vọng cuồng điên và
Vô Minh lên ngôi thống trị.
-Nước
A chạy dua vũ trang (Nhân) khiến nước B chạy đua vũ trang (Quả). B chạy
đua vũ trang lại khiến A chạy đua vũ trang. Rồi A chạy đua vũ trang lại
khiến B phải chạy đua vũ trang nếu không muốn bị diệt vong. Chuỗi nhân
quả cứ đan kết vào nhau như mắt xích không rời cho đến ngày A hay B bị
diệt vong hoặc cả hai bị diệt vong. Sau thảm họa Thế Chiến I nhân loại
tưởng có hòa bình, nào ngờ lại có Thế Chiến II. Sau Thế Chiến II thảm
khốc lại có Chiến Tranh Lạnh. Sau Chiến Tranh Lạnh lại là chiến tranh
bành trướng, chiến tranh chủng tộc, chiến tranh vì hận thù tôn giáo và
chiến tranh để nắm giữ ngôi vị thống trị thế giới. Tất cả chỉ là sự vận
hành của Chuỗi Nhân Quả do cái vọng tâm vô minh và cuồng điên
của con người tạo ra chứ chẳng có Thần Linh (God) nào can dự vào đây.
4)
Có khi Quả đến liền, có khi phải đợi một thời gian:
-
Trồng bầu, trồng bí vài tháng là có quả bầu, qủa bí ăn.
-
Trồng nhãn, trồng xòai phải vài năm mới có quả.
- Một
vụ án mạng, do may mắn, do nhiều nhân duyên yếu tố mà phát giác ngay ra
thủ phạm và đưa thủ phạm ra tòa xét xử.
-
Nhiều vụ án mạng, nhiều vụ thủ tiêu người mờ ám phải nhiều năm sau mới
khám phá ra thủ phạm.
-
Song cũng có nhiều vụ không sao tìm ra thủ phạm. Dù không tìm ra thủ
phạm nhưng hồ sơ của nhà hữu trách đã ghi chép và lưu giữ sự kiện giết
người đó.
5)
Câu hỏi hóc búa cuối cùng phải trả lời: “Tại sao bao nhiêu kẻ làm
tội ác tày trời mà vẫn sống khơi khơi, chẳng chịu quả báo gì cả?”
Chúng ta phải công nhận rằng có những tổ chức, những tôn giáo, những cá
nhân gây tội ác kinh thiên động địa với nhân lọai nhưng vẫn chưa bị
trừng phạt, chưa bị “trả quả”. Tại sao vậy? Lịch sử nhân
lọai đã từng chứng tỏ rằng không phải con người chỉ đứng lên bảo vệ lẽ
phải, bảo vệ chính nghĩa, nhiều khi con người cũng còn liều chết để bảo
vệ tội ác khi họ bị lừa dối và tưởng tội ác đó là thánh thiện.
Những tổ chức, những cá nhân tạo ra tội ác như vậy thế lực của họ rất
lớn. Họ có khả năng mua chuộc báo chí, truyền thông tuyên truyền lừa mị,
liên kết với các thế lực quốc tế hùng mạnh để khỏa lấp tội lỗi. Họ có
khả năng trả thù tất cả những ai dám nói lên sự thực về tổ chức của họ.
Thế nhưng ngày hôm nay do tư tưởng tiến bộ, một số thiện tri thức đã
dũng mãnh đứng lên tố cáo tội ác của những tổ chức và những cá nhân này.
Dù họ chưa bị “trả quả” nhưng Nhân tội lỗi đã nằm
sẵn ở đó, nằm trong trí nhớ, nằm trong lương tâm của nhân lọai. Rất
tiếc đời sống của chúng ta quá ngắn ngủi, không đủ dài để chứng kiến “ngày
tàn” của những con người và tổ chức gian ác này. Nếu đời sống của
chúng ta “đủ dài” chúng ta sẽ có dịp chứng kiến ngày “trả quả”
của họ.
6)
Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả:
Khi đã hiểu Luật Nhân Quả rồi thì sợ không dám làm
điều bất thiện chứ đừng nói tới làm điều ác.
Bồ Tát là bậc đại trí, nhìn xa trông rộng mà lại tu Thánh Đạo cho nên
rất sợ gieo nhân. Còn hàng chúng sinh như chúng ta coi thường Luật Nhân
Quả cho nên “rất thích” gieo nhân. Khi quả xảy đến hối hận cũng quá muộn
màng. Một vài thí dụ sau đây cho thấy thế nào là “gieo nhân”. Gặp
một cô gái đẹp/một chàng trai đẹp, động tâm, nói lời bóng gió như vậy
gọi là “gieo nhân”, thế nào cũng mơ mộng rồi có ngày “cá mắc câu”.
Thấy sì-ke ma túy hút thử chơi thôi, tức là đã “gieo nhân” thế nào cũng
có ngày dính vào nghiện ngập. Thấy của cải của người ta sinh lòng tham,
như vậy gọi là “gieo nhân” thế nào cũng có ngày tìm cách cướp bóc, chiếm
đoạt. Thấy chuyện đời, bàn tán, mỉa mai chơi như vậy gọi là “gieo nhân”,
thế nào cũng có ngày bị vạ miệng, gây thù chuốc oán. Đem bài bạc về nhà
chơi, đem gia đình con cái viếng Casino giải trí, thế nào trong số con
cái cũng có đứa “Cửa nhà bán hết tra chân vào cùm.”
Tôi có một kỷ niệm gặp gỡ một vụ “gieo nhân” cười ra
nước mắt như sau: Tại một trường trung học đệ nhất cấp (cấp một) ở
California mà tôi phục vụ, có một nữ sinh Việt Nam, lớp 8 mới 13 tuổi.
Cô bé thường xuyên trốn học và hút xì-ke ma túy. Vì thường xuyên bỏ học,
không theo kịp chương trình cho nên bà giáo nhờ tôi kèm và giảng thêm
bài cho em. Nhìn cô bé tôi thương cảm vì cô bé ngoan, thông minh và chịu
khó nghe giảng bài. Tôi nói, “Con à, con thông minh và xinh xắn như
thế này, thế nào con cũng có một tương lai vô cùng tốt đẹp. Con ráng đi
học và đừng làm cái gì bậy bạ nghe con.” Tôi không biết cô bé có xúc
động gì với lời khuyên của tôi không. Nhân dịp này nhà trường cũng cho
mời phụ huynh lại để thông báo. Trong lúc chờ đợi phiên họp với ông phó
hiệu trưởng, tôi hỏi mẹ cô bé, tuổi chừng 40, “Em làm nghề gì vậy?”
Người mẹ đáp, “Dạ, em mở quán cà-phê.” Tôi hỏi tiếp, “Cà-phê
tên gì vậy em?” Người mẹ nói, “Cà-phê Quên Đời!” (2) Nghe thế
tôi buột miệng kêu lên, “ Trời đất quỷ thần ơi! Thiếu gì tên đẹp
như…Cà-phê Ban Mai, Cà-Phê Nắng Mới, Cà-phê Vui v.v.. sao em không đặt
mà chọn cái tên Cà-phê Quên Đời?” Nghe phê bình vậy, người đàn bà
nhìn tôi không nói gì. Có thể cô ta hối hận vì con cái hư hỏng, nhưng
cũng có thể là, “ Trời ơi! Cái ông thầy này ở Mỹ sao lạc hậu quá!
Chọn những cái tên như thế thì quán cà-phê làm sao sống được.” Quả
thật vậy! Nếu quý vị tới Thành Phố Tacoma Tiểu Bang Washington, Nam hoặc
Bắc Cali như Los Angeles, Westminster hoặc San Jose quý vị sẽ thấy những
quán cà-phê Việt Nam với đèn mờ mờ, bồi bàn bưng cà-phê là những cô gái
trẻ, đi giày cao gót, ăn mặc hở hang (sexy) quá mức và được quảng cáo
công khai trên báo. Sở cảnh sát địa phương rất bực bội với những quán
cà-phê này vì nó còn là nơi lén lút tiêu thụ xì-ke ma túy. Nhưng thành
phố lại cho mở, vì thương mại phát triển, thành phố thu được nhiều thuế.
Khách hàng thường trực của những quán này là thanh niên độc thân, hoặc
gia đình đổ vỡ, thảng hoặc cũng thấy một vài ông già đầu bạc. Họ tới
uống cà-phê, ngắm nghía “ rửa mắt” hoặc tán dóc (tán gẫu) với mấy
cô hầu bàn, hoặc coi truyền hình rồi cá độ, nhất là các trận đấu bóng
bầu dục (Football). Họ cho tiền “típ” hay ” pour bois” rất
nhiều. Cứ thử tưởng tượng với một khung cảnh mờ mờ, ảo ảo “quyến rũ”
như thế, một cô bé học sinh ngây thơ, một ngày nào đó vì mẹ bận, thay mẹ
ngồi ở quầy tính tiền, sẽ thấy những gì và sẽ nghĩ như thế nào? Với cái
Nhân xấu như thế thì cô bé có hư hỏng cũng là chuyện đương nhiên thôi.
Nghĩ thật đáng thương.
Vậy các bạn trẻ ở Việt Nam đừng tưởng Mỹ là Thiên
Đường. Đừng tưởng Luật Nhân Quả chỉ ứng dụng cho các xứ nghèo như Việt
Nam, Lào, Kampuchia, Miến Điện…chứ ở Mỹ, Úc, Âu Châu thì chẳng có
Nhân-Quả gì hết. Đừng nghĩ vậy. Thống kê của Bộ Tư Pháp năm 2002 cho
biết con số tù nhân bị giam giữ tại các nhà tù Tiểu Bang và Liên Bang
Hoa Kỳ đã vượt quá 2 triệu người - con số cao nhất trong lịch sử lập
quốc. Còn tại Tiểu Bang Victoria, Úc Châu, số nữ tù nhân gốc Việt đông
đảo nhất, chiếm 16% trong tổng số 312 người.
Trồng cần sa, gian lận trợ
cấp, buôn bán ma túy, và nhất là
ham mê cờ bạc đã là những lý do khiến những người phụ nữ
này phải vào tù. (Thời Báo Online)
Thưa các bạn, vì cuộc sống và vì “ đắm nhiễm trần
cấu” mà con người đã gây Nhân, tạo Nghiệp một cách “ngay tình”mà
không hề hay biết. Chúng ta tự “gieo nhân xấu” để gây khổ lụy cho
gia đình, bạn bè, làng xóm, xã hội và đất nước chứ chẳng có Thần Linh
(God) nào can dự vào đây. Khi Quả vụt tới thì cuống cuồng
cầu nguyện van vái Thần Linh cứu giúp. Nếu Thần Linh có thật, có một
chút hiểu biết và Thần Linh nói được chắc
chắn đã quát mắng, “ Ngươi tự gây ra tai họa thì ngày hôm ngươi phải
nhận lãnh hậu quả. Giả sử ta có khả năng cứu giúp nhà ngươi thì tại sao
ta không hóa phép để cả thế giới này không bao giờ có khổ đau để cho ta
đỡ mệt? Khổ đau do chính các ngươi tạo ra. Ta thì giờ đâu, từng giây,
từng phút tạo ra hàng vạn, hàng vạn thứ khổ đau? Thôi đừng nói chuyện ba
lơn nữa!”
Vậy nếu không muốn “gieo nhân”, ngoài việc ý thức về
Luật Nhân Quả, hành giả lúc nào cũng phải giữ gìn “Chánh Niệm”
không để Tâm mình buông thả mông lung như “Ngựa phi ngoài đồng. Khỉ
leo trên cành”. (3) Hành giả luôn luôn ở trong trạng thái cảnh
giác, giống như Lão Tử nói rằng phải luôn luôn ý thức như mình
đang đi trên nước sông nước đóng băng. Nếu cảnh giác được
thì gọi là Định. Nói khác đi, biết mà không nói, thấy mà không bình
phẩm, nghe mà không khen chê, không động tâm, đó là trạng thái “Đối
cảnh vô tâm” của Sơ Tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông. Đối cảnh
mà vô tâm thì chẳng “gieo nhân” gì hết. Nếu có “gieo nhân” thì
gieo nhân lành chứ không phải nhân xấu. Khi không “gieo nhân” nữa thì
không có Quả. Không Nhân - Quả thì Luân Hồi chấm dứt. Không gieo nhân,
không tạo ác nghiệp, an nhiên tự tại là cảnh giới của Chư Phật và Chư Vị
Bồ Tát vậy.
Kết Luận:
Dù bạn có coi thường Luật Nhân Quả, dù bạn không tin
Luật Nhân Quả, dù bạn phủ nhận Luật Nhân Quả nhưng không bao giờ
bạn thóat khỏi Luật Nhân Quả. Làm ác sẽ gặp ác (Ác Giả Ác Báo)
dù bạn có chạy trốn lên cung trời nào, thế giới nào, dù bạn đã chết đi,
con cái bạn cũng vẫn phải trả quả mà không một Thần Linh Tối Thượng nào
có thể che chở cho bạn. Thi hành luật pháp, truy tố kẻ phạm pháp ra
trước pháp đình là ứng dụng Luật Nhân Quả. Thế giới hiện nay vẫn tiếp
tục truy lùng những tòng phạm giết người hàng lọat trong các lò sát sinh
thời Đức Quốc Xã ra trước Tòa Án Quốc Tế, cho dù kẻ đó đã thay đổi quốc
tịch, thay đổi tên họ, cho dù có kẻ ngày nay đã già yếu nhưng vẫn phải
điệu ra trước tòa để “trả quả”. Có nhìn thấy, có hiểu được như
thế mới thấy Luật Nhân Quả thật đáng sợ. Hệ thống luật pháp, tòa án để
trừng trị kẻ có tội là sự ứng dụng hiển nhiên của Luật Nhân Quả. Nếu
không có luật pháp, không có tòa án để trừng trị kẻ có tội thì thế giới
này sẽ biến thành thế giới của loài muông thú, tức là làm ác mà không bị
trừng phạt gì cả. Để tạm thay cho lời kết luận không gì bằng trích dẫn
ở đây lời của Tỳ Kheo Thích Chơn Quang trong cuốn sách Luận Về
Nhân Quả xuất bản ở trong nước năm 1988 và tái bản ở Hoa Kỳ năm
2551 (Phật Lịch) tức năm 2007 (Tây Lịch) nơi trang 11 viết như sau:
“
Luật Nhân Quả là nền đạo đức, công bằng hơn mọi nền đạo đức nào khác
và Luật Nhân Quả cũng chính là lương tri của nhân lọai.” (4) Và
lời phát biểu của Bà Christa Bentendieder, pháp danh Agganyani - Tổng
Thư Ký Liên Đoàn Phật Tử Đức Quốc: “Đạo Phật chính là quy luật tự
nhiên của trí tuệ, đó là Luật Nhân Quả.” (Buddhism as the
natural law of the mind, the law of cause and effect.) (5)
Đào Văn Bình
(California Tháng Ba năm 2554.PL - 2011.TL)
(1)
website:
http://www.sgi-uk.org
(2)
Thực ra không phải là Cà-phê Quên Đời mà là một cái tên khác nghe rất
tiêu cực và bụi đời, để tránh đụng chạm, tôi đã phải dùng một cái tên hư
cấu khác.
(3)
Tâm viên ý mã
(4)
Sách ấn tống không ghi địa chỉ liên lạc. Tại Hoa Kỳ quý vị có thể
hỏi mua tại nhà in Papyrus 1002 South 2nd St. San Jose, CA
95112. Đây là cuốn sách khoa học, nghiên cứu công phu, đầy đủ về Luật
Nhân Quả.
(5)
Diễn văn đọc tại Savsiripaye, Colombo (Tích Lan) nhân kỷ niệm 50 năm
thành lập Liên Đoàn Phật Tử Đức Quốc 1952-2002 (Tài liệu: Buddhism in
Germany)