Lúc mới
thành lập, chùa được gọi là chùa Ban Cưu (Ikarugadera). Tên này hiện nay
thỉnh thoảng người ta vẫn dùng.
háp Long tự là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa
nền văn hóa Phật giáo ở Nhật Bản. Trải qua những biến đổi, thăng trầm
của lịch sử, chùa vẫn còn đó, sừng sững, uy nghi và cổ kính, là một công
trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất trên thế giới còn được bảo lưu gần
như nguyên vẹn, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào
năm 1993.
Chùa được Thánh Đức thái tử xây dựng nhằm cầu an cho
Dụng Minh (Yomei) Thiên hoàng. Theo văn tự khắc trên hào quang tượng
Phật Dược Sư ở Kim đường thì chùa được hoàn thành vào năm 607, nhưng bị
thiêu rụi vào năm 670 và được xây dựng lại với dáng vẻ như hiện nay từ
cuối thế kỷ thứ VII đến đầu thế kỷ thứ VIII.
Pháp Long tự gồm có:
Già lam Tây viện và Già lam Đông viện. Già lam Tây viện với trung tâm
là Kim đường - điện thờ chính của tự viện với màu sắc chủ đạo là màu
vàng và Ngũ Trùng tháp được bao bọc bởi một hệ thống hành lang. Già lam
Đông viện với trung tâm là Mộng điện cũng được bao bọc bởi một hệ thống
hành lang. Ngũ Trùng tháp và Kim đường của Già lam Tây viện được bố trí
đối xứng trái phải. Cách sắp xếp như vậy tạo nên một phong cách kiến
trúc riêng biệt gọi là “Phong cách Pháp Long tự”.
Có thể nói Pháp
Long tự là một đại bảo tàng cổ vật của Nhật Bản với nhiều di sản được
xếp hạng bảo vật quốc gia. Chi riêng Kim đường ở Già lam Tây viện thôi
cũng đã có rất nhiều bảo vật quốc gia. Đó là bộ tam tượng Thích Ca với
nghệ thuật chạm khắc tạo hình hào quang hết sức tinh tế, hào quang lớn
phủ lấy cả 3 tượng với rìa hào quang có chạm khắc các phi thiên được gọi
là “3 tượng 1 hào quang” với tổng trọng lượng 236,5kg.
Tượng
chịu ảnh hưởng của phong cách tạo hình Bắc Ngụy, Trung Quốc với nghệ
thuật điêu khắc chú trọng mặt trước, nụ cười thoảng nhẹ, chiếc mũi to,
mắt hình hạnh nhân, chú trọng đến trang trí được thể hiện qua bộ y dài
được chạm khắc tinh xảo và phủ lấy bảo tọa. Gian phía Đông của Kim đường
có tượng Phật Dược Sư, gian phía Tây có tượng Phật A Di Đà. Ở 4 góc Tu
Di Đàn của Kim đường có tượng Tứ Thiên Vương bằng gỗ. Ở hai phía trái
phải bộ tam tượng Thích Ca có Cát Tường Thiên và Tỳ Sa Môn Thiên với
niên đại từ thời Bình An.
Phía sau mặt Bắc của Kim đường là tượng
đắp có niên đại thời Nại Lương (Nara). Trần nhà của Kim đường cũng là
một tác phẩm nghệ thuật với những tượng phi thiên đồng tử làm từ gỗ cây
bách hội đang sử dụng nhạc cụ, ngồi trên hoa sen, được chạm khắc ở phần
giao nhau của những tấm lợp trần. Tượng được phối 3 màu: đỏ, xanh lục,
đen.
Bản thân kiến trúc của Kim đường cũng là một quốc bảo Nhật
Bản, nổi bật nhất là bộ khung 55 rường cột. Kế tiếp phải kể đến kỹ thuật
kết cấu mái ngói đa tầng để cản mưa, đây là một kỹ thuật mới chưa có
trước đó. Tầng mái trên gồm 2 lớp mái - mái 2 và mái 4. Đà nối kết 4 mặt
tầng mái được đẽo khắc chữ “nhân” và chữ “vạn” giản lược. Đà xéo đỡ mái
có hình đám mây. Trụ đỡ 2 tầng mái chạm khắc nổi hình rồng. Cột trụ
trong chánh điện không suôn thẳng mà phình ra ở giữa.
Ra khỏi Kim
đường chếch về phía Tây là Ngũ Trùng tháp. Tháp được xây dựng để thờ xá
lợi Phật, xưa được gọi là Thốt Tháp Bà. Tòa tháp 5 tầng này được xem là
tòa tháp cổ nhất hiện nay với chiều cao 34,1m. Tháp nổi tiếng với quần
thể tượng đắp bằng đất sét mô tả cảnh Đức Thích Ca nhập diệt tọa lạc ở
tầng đầu tiên của tòa tháp. Trung tâm của quần thể tượng Phật Thích Ca
nhập diệt chính là Đức Phật Thích Ca, phía sau Ngài lần lượt từ trái
sang phải là ngài Duy Ma Cật, ngài Xá Lợi Phất, ngài Di Lặc.
Quỳ
cạnh Đức Phật bắt mạch cho Ngài là Kỳ Bà đại thần. Xung quanh Đức Phật
có các vị Bồ tát và A la hán với những sắc thái tình cảm khác nhau. Dưới
chân Phật là tượng Atula - một trong Thiên Long bát bộ bảo hộ Phật
giáo, được xem là tượng Atula cổ nhất của Nhật Bản. Đây là quần thể
tượng có quy mô lớn được xây dựng năm 711 thể hiện tính thống nhất, tả
thực cao trong nghệ thuật điêu khắc thời đó.
Tả hữu phía sau Ngũ
Trùng tháp là nhà để kinh và nhà chuông. Đây là cách bố trí già lam đặc
trưng của các tự viện xưa mà nay chỉ còn Pháp Long tự là vẫn bảo tồn
được. Phía cuối già lam là giảng đường Phật học. Ra khỏi Già lam Tây
viện đi về hướng Đông một đoạn là Già lam Đông viện với trung tâm là
Mộng điện được xây dựng năm 739 theo hình bát giác, từng là nơi lưu trú
của Thánh Đức thái tử.
Bên trong điện có tượng Đạo Thuyên đại sư - người đã
trùng tu Đông viện, tượng Hành Tín đại sư và tượng Quan Âm cứu thế.
Tượng Quan Âm cứu thế cũng là một trong những quốc bảo Nhật Bản của Pháp
Long tự. Tương truyền chiều cao tượng được mô phỏng theo chiều cao
Thánh Đức thái tử, khoảng 179,7cm, được làm từ cây long não. Trong suốt
800 năm kể từ khi được tạo dựng cho đến trước 1884, tượng là một “bí
Phật” được giữ kín trong tiểu mật điện nên không ai có thể chiêm bái
được Ngài. Nhưng từ 1884, mỗi năm vào mùa Xuân và mùa Thu (mỗi mùa 1
tháng) tượng được trưng bày cho khách thập phương chiêm ngưỡng.
Tượng
theo trường phái Tonori với phong cách tạo hình cách điệu, đối xứng,
chú trọng mặt trước. Nhưng, tượng đã tiến lên một bước gần với nghệ
thuật tả thực qua việc thể hiện vòng eo thon thả, sống động. Tượng đứng
trên hoa sen được chạm khắc cực khéo, tay cầm ngọc châu. Quốc bảo ở Pháp
Long tự không chỉ có vậy. Tại Già lam Tây viện có các bích họa mô tả
cảnh Tịnh độ A Di Đà đặt ở Kim đường, tượng Cửu Diện Quan Âm, tượng Quan
Âm Bách Tế, tượng Quan Âm cứu thế, tượng Quan Âm đảo mộng, tam tượng A
Di Đà, tiểu mật điện được đặt ở đại bảo tàng viện.
Già lam Đông
viện có bức thêu mô tả cảnh Tịnh độ Mạn đà la đặt ở Trung Cung tự. Thật
không sao kể hết các quốc bảo ở đây. Bước vào Pháp Long tự, bạn không
chỉ được chiêm bái những tuyệt tác do bàn tay con người tạo nên, mà bạn
còn được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu thay đổi theo từng
mùa. Mùa Xuân với hoa anh đào nở trắng hồng một góc Già lam Tây viện hợp
cùng với màu xanh của tùng tạo nên một dáng vẻ thanh khiết vô cùng cho
Kim đường và Ngũ Trùng tháp. Mùa Hạ sen nở. Mùa Thu, những cành hồng
trĩu quả ở những cánh đồng làng ven chùa như đang gọi mời từng đàn chim,
đây cũng là lúc cây lá đỏ chuyển sang sắc đỏ tía nhuộm thắm những cánh
đồng làng. Mùa Đông hoa sơn trà nở, tuyết phủ trắng mái chùa, hòa lẫn
với màu xanh của tùng, cùng với tiếng kêu gọi đàn của bầy chim ban cưu
tạo nên một cảnh sắc đặc thù khó tả ở Pháp Long tự.
Đến với Pháp
Long tự là bạn đang bước vào một thế giới của tâm linh, suy tưởng. Ở nơi
đó, lòng bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, an lạc hơn, rũ bỏ mọi ham muốn đời
thường, những mong cầu phàm tục.
Nguồn: dulichvn