Như một sự kiện đến hẹn lại lên vào
thời điểm đầu năm, từng dòng người, biển người chen chúc, xô đẩy nhau,
thậm chí giẫm đạp nhau để vào cho được đền, chùa thắp hương cầu nguyện,
cầu an.
|
Không có bậc Phật, Thánh nào giúp chúng ta để gây bất lợi, trở ngại cho người khác. |
Tâm thành thì Phật chứng
Cầu nguyện, cầu an là một nhu cầu
chính đáng, thể hiện sự khát vọng, mong ước có được sự may mắn, tốt lành
trong cuộc sống đầy biến động khôn lường như hiện nay. Nhìn ở góc độ
nhân văn, cầu nguyện thể hiện vẻ đẹp của đời sống tinh thần, thể hiện sự
quan tâm đến bản thân và những người xung quanh. Lời cầu nguyện đầu năm
càng có ý nghĩa hơn vì nó mang ước vọng cho cả một năm sau đó.
Đến chùa, đền bày biện lễ phẩm cúng
bái các vị Phật, Thánh luôn cần sự trang nghiêm, kính cẩn và thanh tịnh.
Ở đó, chúng ta cầu nguyện rất kính cẩn, chí thành. “Tâm thành thì Phật
chứng”. Cầu nguyện chính là thành tâm chuyển tải một thông điệp đến chư
vị Phật, Thánh mà chúng ta tin cẩn.
Dụng “tâm” cầu nguyện
Việc cầu nguyện có ý nghĩa rất đặc
biệt, vì nó khởi phát từ một khát vọng nung nấu mãnh liệt. Dù thế, dù
không ai bảo ai, lời cầu nguyện thường khởi phát từ tâm niệm của một cái
tôi cá nhân tư lợi mạnh mẽ, từ mong ước những điều có thể hết sức phi
lý… Họ cầu nguyện và mong mỏi được đáp ứng. Vì thế nếu không được đáp
ứng, không ít người than trách vì sao lời cầu nguyện của mình không được
linh ứng? Có người quay trở lại bất tín với niềm tin mà mình đã đặt
nhiều hy vọng trước đó.
Nếu dụng tâm cầu nguyện đầy tư lợi như
thế, với dòng người, biển người chen lấn cầu nguyện, thì lời cầu nguyện
cũng cuồn cuộn như nước biển Đông dâng đầy đến các bậc Phật, Thánh.
Linh ứng hay không linh ứng? Đáp ứng những lời cầu nguyện đó chẳng khác
nào đeo thêm đá vào lòng tư lợi của chúng ta.
Không cầu nguyện suông
Chúng ta không thể cầu nguyện để đạt
được mọi thứ, càng không phải cầu nguyện để ơn trên thỏa mãn tất cả
những tham vọng của chúng ta. Không có bậc Phật, Thánh nào giúp chúng ta
để gây bất lợi, trở ngại cho người khác.
Chúng ta cũng không thể cứ việc ngồi
cầu nguyện thì mọi việc sẽ như ý. Giống như việc đứng trước một con sông
mênh mông rộng lớn, mà chỉ chắp tay cầu nguyện ơn trên cho mình sang
được bờ bên kia. Phần lớn chúng ta cầu nguyện ơn trên cho qua sông, chứ
không cầu nguyện cho một chiếc thuyền. Vì thế chúng ta vẫn cứ mãi ở bên
này sông mà trông ngóng.
Vì thế, cầu nguyện phải đi đôi với
hành động thiện nguyện. Cầu nguyện được bình an, sức khỏe, hạnh phúc hay
giàu có là một khát vọng chính đáng, xuất phát từ động cơ chính đáng và
cũng là một cách tư duy tích cực để chúng ta hành động chính đáng. Được
như thế, lời nguyện cầu của chúng ta mới trở nên linh ứng.
Lời cầu nguyện bay trong gió
Chuyện kể rằng, người Tây Tạng có một
thói quen thường ngày, đó là khắc câu thần chú “Om mani padme hum” lên
những lá cờ treo trên đỉnh núi, hay khắc vào vách đá, những tảng đá trên
cao… để thần lực của câu thần chú tốt lành này bay theo gió đến tất cả
mọi vùng trên thế giới, cùng mình cùng người hưởng được sự an lành đó.
Họ không giữ lời cầu nguyện đó cho riêng mình và họ cũng không làm việc
này chỉ cho riêng mình.
Từ ngày này qua ngày khác, từ năm này
qua năm khác, cho dù cuộc sống khổ cực thiếu thốn, họ vẫn đều đặn dành
thời gian miệt mài thành tâm khắc từng nét từng chữ “Om mani padme hum”
trên đá, trên núi hay bất cứ nơi đâu mà họ đi đến. Họ âm thầm lặng lẽ,
tỉ mẫn làm việc và nhờ cơn gió mang lời cầu nguyện tốt lành đó bay đi,
bay đi mãi khắp thế gian.
Có bao giờ, lời cầu nguyện của bạn,
của tôi vượt ra khỏi cái vòng tư lợi cá nhân nhỏ hẹp để vươn ra ngoài
không gian rộng lớn, để lời cầu nguyện bay đi, bay đi mãi trong gió...
Theo Giác Ngộ