Âu đó cũng là sự thường, để mọi người đến được với nhau, để mọi sự
đến được với mọi sự và người người hữu duyên với mọi sự. Giống như câu
chuyện tôi sắp kể dưới đây,đều bắt đầu từ duyên.
Mỗi buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm
quê nhà. Vị khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn
cảnh chùa. Trong sân chùa, một bé trai nhỏ đang ngồi trên chiếc xe bé
xinh chơi cùng mẹ như để hưởng được phúc ấm đầu năm. Bỗng đâu, một bé
gái cùng đi lễ với gia đình, bước vào cửa chùa. Thấy có em bé, cô bé
chạy ùa tới rồi đẩy chiếc xe nôi chạy chơi quanh sân chùa. Trong sáng,
hồn nhiên như những thiên thần, chúng vui đùa với nhau như thể đã thân
từ nhiều năm trước. Đó chẳng là duyên sao? Vị khách thấy cảnh đó bất
chợt thốt lên: “Hai đứa bé này thật có duyên với nhau. Không biết sau
này chúng có gặp lại nhau không nhỉ?”.
Nghe thấy vậy, bỗng tôi nhớ về câu chuyện cách đây hơn 30 năm, khi tôi còn rất trẻ. Năm đó tôi mới chừng đôi mươi.
Phải nói thêm rằng, từ nhỏ tôi cũng đã có chút nhân duyên với Đạo
Phật, thường xuyên được đi chùa với bà ngoại, theo bà đi làm những việc
công đức nhà chùa, ngồi tụng kinh cùng bà….Về duyên, thì như vậy tôi
cũng đã bắt đầu được tạo nhân đạo Phật trong tâm trí từ ngày ấy. Thế
rồi, khi đã có chút nhận thức, có chút lý lẽ trong đầu, mọi chuyện đã
không còn đơn giản. Cuộc sống thực tế khách quan đã tác động tới trực
giác của tôi, khiến nhiều thắc mắc về Đạo phật nảy sinh.
Nếu chẳng phải duyên, thì sẽ chẳng có sự trở lại của người thứ hai để
"dẫn dắt" tôi đến với Đạo Phật, điều mà cho đến hôm nay, sau 31 năm tôi
mới nhận ra. Dạo đó, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tôi cùng
với bố vào TP.Hồ chí Minh (ngày ấy vẫn còn mang tên Sài gòn) thăm các
bác (anh ruột của bố). Trong số các anh chị em, có một người anh họ,
người mà tôi luôn yêu quí và kính trọng, đã khai tâm cho tôi ít nhiều về
Đạo Phật. Ông đã nghiên cứu, thực hành Đạo Phật và Thiền nhiều năm, nên
kiến thức thừa đủ để giải thích cho đứa em mới “nứt mắt” như tôi. Và
câu chuyện của anh em tôi với Đạo Phật bắt đầu từ đó.
Bố tôi, xa gia đình bên nội đã lâu, còn tôi lần đầu tiên gặp họ, đáng
lẽ có khối chuyện để nói với nhau, nhưng quả thực, tôi không biết từ
đâu khiến câu chuyện lại dẫn anh em tôi đến Thiền và Đạo Phật. . . Anh
tôi nói rằng, Đạo Phật là giúp cho con người ta thoát khỏi mọi nỗi khổ.
Ông giải thích cho tôi mọi điều. Nào là nhân - quả, nào là duyên sinh,
luân hồi... ông còn khuyên tôi, nếu có ai đó không tốt với mình, có thể
mình không giao thiệp với họ nữa, mà lòng không thù hận gì, khi ấy mình
sẽ thấy thanh thản vô cùng. . . Rồi anh tôi nói rằng, con người ta vì
cảm nhận được cái ngon, cái đẹp mới đem lòng mê đắm và từ đó mới sinh
lòng tham muốn chiếm hữu thành của mình, thế mới có giành giật, đánh
giết lẫn nhau để mà chiếm hữu, mới sinh lòng căm ghét, thù hận... vân
vân. Nếu bây giờ mình thấy đẹp nhưng chẳng màng, thấy ngon chẳng thèm. .
. , thì đâu cần phải tranh giành làm chi. Khi đó làm gì có chiến tranh,
như thế sẽ sống thoải mái, nhẹ nhàng sung sướng. Sống ở cuộc đời mà tựa
Niết bàn đó. Thế nên Đức Thế Tôn mới dạy: Không tận diệt năm uẩn (là sắc, thụ, tưởng, hành, thức) sẽ không đoạn tận được khổ đau.
Tôi đã không cho là như vậy và thắc mắc: Đã không chơi với người ta,
có nghĩa là mình thù hận rồi còn gì, làm sao lại nói là không. Và rằng
người ta không tốt với mình, hà cớ gì mình cứ phải nhịn, phải tốt với
họ; Hay như phàm đã là con người thì phải có cảm xúc; Phải có yêu, có
ghét, có tham vọng và phấn đấu . . . Rất nhiều thắc mắc nảy sinh đối lập
với những gì anh tôi đã giải thích. Ngày đó tôi đã khẳng khái nói với
ông rằng: Em thấy đạo Phật không tích cực chỉ toàn khuyên con người ta
sống thụ động mà thôi. Khi đó ông nói: chừng nào cô thấy không còn “thắc
mắc nữa, và cô nhận ra, tin tưởng rằng đạo Phật hoàn toàn đúng. Ấy là
cô đã theo được Đạo Phật rồi đó.
Nghe anh tôi nói vậy, nhưng tôi chẳng để tâm. Và dẫu vẫn năng đi chùa
với bà,với mẹ, nhưng để nhất tâm đến với Phật thì quả là chưa thể.
Thời gian thấm thoắt quan đi. Khi mái tóc đã điểm sương, và cuộc đời
đã cho tôi thấy nhiều điều hơn, giao du rộng hơn và đặc biệt thực tế
khách quan cũng được đập vào trực giác tôi nhiều mầu sắc, nhiều hoàn
cảnh hơn…thì tôi đã nhận ra rằng anh tôi nói đúng.
Cuộc đời thật khó dự đoán. Tôi chợt nhớ tới một câu hát của Jay Livingston and Ray Evans: "Que sera sera? Que’ sera’ sera’? What ever will be, will be. The futures not ours to see…" - ( lời dịch) Biết ra sao ngày sau? Đời luyến lưu vui cười, khổ đau…Vì sắc duyên là sóng bể dâu… Nào ai biết ngay sau”..
Tôi đã hiểu ra nhiều. Theo giáo pháp của Đức Phật, thì con người ta
sống ở đời tất thảy đều là nhân duyên. Và như vậy, là trong mỗi chúng
ta, ai ai cũng đều hội tụ 12 nhân duyên: Vô Minh, Hành, Thức, Danh sắc, Lục nhập, Xúc, Thụ, Ái, Thủ, Hữu, Sinh, Lão và cuối cùng là Tử. Chiêm nghiệm từ câu chuyện của mình, tôi đã cảm nhận được điều đó.
Ví như cái duyên đã dẫn tôi sớm đến với Đạo Phật. Song vì Vô minh,
nên đã chẳng nhận ra cái đúng của Đạo là vị tha, là xả, mà chỉ thấy cái
dở của đời là chấp ngã, nên trong lòng luôn thấy bức xúc, bực bội. Thấy
người ta không công bằng với mình thì đem lòng oán hận; thấy mình không
được may mắn như người ta thì lấy làm phiền não; Luôn tự phụ, cho mình
là giỏi hơn người nên đem lòng khinh miệt…
Từ sự Vô minh ấy mà hành không thuận, tạo nên ác nghiệp cho mình. Bởi
luôn cảm thấy bất bình, cộng với bản tính cương trực, nên lời ăn tiếng
nói không biết dung hoà. Kết quả là suốt một thời gian dài làm việc
trong một cơ quan, tôi đã không được xem là người tiến bộ và không được
hưởng những gì đáng lẽ mình được hưởng. Nhưng rồi mọi chuyện đã qua đi.
Một cơ may, và cũng lại là nhân duyên đưa tôi sang một bước ngoặt khác
trong cuộc đời. Đó là thời điểm tôi chuyển nghề. Tôi đã tưởng mình nằm
mơ khi sang làm công việc mới, công việc mà suốt một thời trẻ tôi ngưỡng
vọng, ao ước. Đến bây giờ tôi mới lý giải được vì sao tôi gặp được cơ
duyên đó, âu cũng là nhân - quả mà thôi. Thân thiện, cư xử tốt với mọi
người, đến khi mình cần, sẽ có người giúp đỡ.
Ở công việc mới, tôi có nhiều điều kiện đi đây, đi đó, học hỏi nhiều,
mắt thấy tai nghe cũng lắm. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" là
thế. Thêm nữa, mỗi độ tuổi, con người ta cũng có những thay đổi, nhận
thức cũng khác, và dần dần tôi đã bớt sân hận, bớt đòi hỏi và đã biết
thoả hiệp với cuộc đời... Có thể, vì đã nhận thức được lẽ đó, mà cuộc
sống của tôi thật vui vẻ, thoải mái và cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn.
Và rồi mỗi ngày, duyên đến với Đạo Phật như càng gần với tôi, được
lân mẫn với các vị tăng, ni để trao đổi, học hỏi; gặp gỡ nhiều Phật tử,
được giới thiệu, thậm chí có cư sỹ còn tặng những cuốn sách quí về Đạo
Phật… Đọc, chiêm nghiệm đã giúp tôi nhìn nhận lại mình rõ ràng hơn.
Cuộc sống thật khó khăn. Chẳng thể ngày một ngày hai mà đến được với
Đạo Phật, chẳng phải đã đến rồi mà theo được. Theo rồi chưa chắc đã giác
ngộ được …Tất thảy còn phải do duyên nghiệp mà nên. Ấy mới cần phải tu
hành, và quan trọng hơn cả phải nhất tâm tin tưởng con đường mình chọn
là đúng đắn, tin tưởng rằng, con đường ấy dẫu “xa” hay “gần” thì kiên
trì sẽ tới đích. Đó chính là điều tôi nhận ra sau 30 năm, kể từ ngày hai
anh em tôi trò chuyện với nhau về Đạo Phật.
Giờ đây, dẫu tôi chưa hiểu Đạo Phật bao nhiêu, và càng chưa tu tập
được gì nhiều, bởi cuộc sống còn quá nhiều gian truân buộc mình phải đối
mặt. Song, có một điều tôi đã thấy rất rõ ràng, trong cuộc sống hàng
ngày, càng xả được nhiều, mình càng thanh thản và thấy cuộc sống có
nhiều ý nghĩa.
Nguồn:
Tạp chí nghiên cứu Phật học số 5/2008