Trích: Kinh Sa-môn quả (Sāmannaphala Sutta), Trường bộ 2
Thế nào là Tỳ-khưu giới hạnh cụ túc? Ở
đây, Tỳ-khưu từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết
tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến tất cả hạnh phúc của chúng
sanh và loài hữu tình. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Vị ấy từ bỏ lấy của không cho, tránh xa
lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho,
tự sống thanh tịnh, không có trộm cướp, như vậy là giới hạnh của vị ấy
trong giới luật.
Tỳ-khưu từ bỏ nói láo, tránh xa nói láo,
nói những lời chân thật, y chỉ trên sự thật, chắc chắn, đáng tin cậy,
không lường gạt, không phản lại lời hứa đối với đời. Như vậy là giới
hạnh của vị ấy trong giới luật.
Vị ấy từ bỏ nói hai lưỡi, tránh xa nói
hai lưỡi, nghe điều gì ở chỗ này, không đến chỗ kia nói để sanh chia rẽ ở
những người này; nghe điều gì ở chỗ kia, không đi nói với những người
này để sanh chia rẽ ở những người kia. Như vậy Tỳ-khưu ấy sống hòa hợp
những kẻ ly gián, khuyến khích những kẻ hòa hợp, hoan hỷ trong hòa hợp,
thoải mái trong hòa hợp, hân hoan trong hòa hợp, nói những lời đưa đến
hòa hợp. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Vị ấy từ bỏ lời nói độc ác, tránh xa lời nói độc ác. Vị ấy nói những
lời nói không lỗi lầm, đẹp tai, dễ thương, thông cảm đến tâm, tao nhã,
đẹp lòng nhiều người. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Vị ấy từ bỏ lời nói phù phiếm, tránh xa
lời nói phù phiếm, nói đúng thời, nói những lời chân thật, nói những lời
có ý nghĩa, nói những lời về chánh pháp, nói những lời về luật, nói
những lời đáng được gìn giữ, những lời hợp thời, thuận lý, có mạch lạc
hệ thống, có ích lợi. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Vị ấy từ bỏ làm hại đến các hạt giống và
các loại cây cỏ, dùng một ngày một bữa, không ăn ban đêm. Từ bỏ ăn phi
thời. Từ bỏ đi xem múa, hát nhạc, diễn kịch. Từ bỏ trang sức bằng vòng
hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Từ bỏ dùng giường cao và
giường lớn. Từ bỏ nhận vàng và bạc. Từ bỏ nhận các hạt sống. Từ bỏ nhận
thịt sống. Từ bỏ nhận đàn bà con gái. Từ bỏ nhận nô tỳ gái và trai. Từ
bỏ nhận cừu và dê. Từ bỏ nhận gia cầm và heo. Từ bỏ nhận voi, bò, ngựa
và ngựa cái. Từ bỏ nhận ruộng nương, đất đai. Từ bỏ nhận người môi giới
hoặc tự mình làm môi giới. Từ bỏ buôn bán. Từ bỏ các sự gian lận bằng
cân, tiền bạc và đo lường. Từ bỏ các tà hạnh như hối lộ, gian trá, lừa
đảo. Từ bỏ làm thương tổn, sát hại câu thúc, bứt đoạt, trộm cắp, cướp
phá. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống làm hại các hạt
giống và cây cối như hạt giống từ rễ sanh, hạt giống từ nhánh cây sanh,
hạt giống từ đốt cây sanh, hạt giống từ chiết cây sanh, và thứ năm là
hạt giống từ hạt giống sanh. Còn vị ấy thì không làm hại hạt giống hay
cây cỏ nào. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống cất chứa và thọ
hưởng các đồ vật như cất chứa các món ăn, cất chứa các đồ uống, cất chứa
vải, cất chứa xe cộ, cất chứa các đồ nằm, cất chứa các hương liệu, cất
chứa các mỹ vị. Còn vị ấy thì từ bỏ cất chứa các vật trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống theo các du hí
không chân chánh như múa, hát, nhạc kịch, ngâm vịnh, nhịp tay, tụng chú,
đánh trống, diễn các tuồng thần tiên, mãi võ, đấu voi, đấu ngựa, đấu
trâu, đấu bò đực, đấu dê, đấu cừu, đấu gà, đấu chim cun cút, đấu gậy,
đấu quyền, đấu vật, đánh giặc giả, dàn trận, thao dượt, diễn binh. Còn
vị ấy thì từ bỏ các du hí không chân chánh như trên. Như vậy là giới
hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống đánh bài và theo
các trò giải trí. Như cờ tám hình vuông, cờ mười hình vuông, cờ trên
không, trò chơi trên đất, chỉ bước vào những ô có quyền bước, trò chơi
quăng thẻ rồi chụp nhưng không cho sụp đống thẻ, chơi súc sắc, chơi
khăng, lấy tay làm viết, chơi banh, chơi thổi kèn bằng lá, cày với chiếc
cày giả, nhảy lộn nhào, chơi chong chóng, chơi với đồ chơi bằng lá,
chơi xe con, chơi cung nhỏ, chơi đoán chữ viết thiết trên không hay trên
lưng, chơi đoán tư tưởng, chơi bắt chước bộ điệu. Còn vị ấy thì từ bỏ
đánh bài và các loại giải trí như trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy
trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, cũng vẫn sống dùng các giường
cao và giường lớn như ghế bành, ghế trường kỷ, nệm trải giường bằng len,
vải trải giường nhiều tấm nhiều màu, chăn len trắng, chăn len thêu
bông, nệm bông, nệm thêu hình các con thú, mền bằng lông thú cả hai phía
mền bằng lông thú một phía, mền có đính ngọc, mền bằng lụa, tấm khảm
lớn có thể chứa mười sáu người múa, mền voi, mền ngựa, mền xe, mền bằng
da sơn dương khâu lại với nhau, mền bằng da con sơn dương khâu lại gọi
là Kadali, tấm thảm với lều che phía trên, ghế dài có gối đầu, gối chân
màu đỏ. Còn vị ấy thì từ bỏ không dùng các giường cao và giường lớn như
trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, cũng vẫn sống dùng các đồ trang
sức và mỹ phẩm như thoa dầu, đấm bóp, tắm, đập tay chân cho mềm dẻo,
gương kem đánh mặt, vòng hoa và phấn son, phấn mặt và sáp mặt, vòng tay
tóc giả trên đầu, gậy cầm tay, ống thuốc, gươm, lọng, dép thêu, khăn
đầu, ngọc, phất trần, vải trắng có viền tua dài. Còn vị ấy thì không
dùng các loại trang sức và mỹ phẩm như trên. Như vậy là giới hạnh của vị
ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, cũng vẫn sống nói những câu
chuyện vô ích tầm thường như câu chuyện nói về vua chúa, câu chuyện về
ăn trộm, câu chuyện về đại thần, câu chuyện về binh lính, câu chuyện về
hãi hùng, câu chuyện về chiến tranh, câu chuyện về đồ ăn, câu chuyện về
đồ uống, câu chuyện về vải mặc, câu chuyện về giường nằm, câu chuyện về
vòng hoa, câu chuyện về hương liệu, câu chuyện về bà con, câu chuyện về
xe cộ, câu chuyện về làng xóm, câu chuyện về thị tứ, câu chuyện về thành
phố, câu chuyện về quốc độ, câu chuyện về đàn bà, câu chuyện về đàn
ông, câu chuyện về vị anh hùng, câu chuyện bên lề đường, câu chuyện tại
chỗ lấy nước, câu chuyện về người đã chết, các câu chuyện tạp thoại, các
câu chuyện biến trạng của thế giới, câu chuyện về biến trạng của đại
vương, câu chuyện về sự hiện hữu và sự không hiện hữu. Còn vị ấy thì từ
bỏ nói những chuyện vô ích, tầm thường kể trên. Như vậy là giới hạnh của
vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống bàn luận tranh chấp
như nói: "Ngươi không biết pháp và luật này, tôi biết pháp và luật này.
Sao ngươi có thể biết pháp và luật này? Ngươi đã phạm vào tà kiến, tôi
nói mới thật đúng chánh kiến. Lời tôi nói mới tương ưng, lời nói của
người không tương ưng. Những điều đáng nói trước, ngươi lại nói sau.
Những điều đáng nói sau ngươi lại nói trước. Chủ kiến của ngươi đã bị
bài bác, câu nói của ngươi đã bị thách đấu. Ngươi đã bị thuyết bại. Hãy
đến mà giải vây lời nói ấy. Nếu có thể được, gắng thoát ra khỏi lối bí".
Còn vị ấy thì từ bỏ những cuộc biện luận, tranh chấp kể trên. Như vậy
là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống cho đưa các tin
tức, hoặc tự đứng làm môi giới như cho các vua, các đại thần của vua,
cho các vị Sát-đế-lỵ, cho các vị Bà-la-môn, cho các gia chủ cho các
thanh niên và nói rằng: "Hãy đi đến chỗ ấy, hãy đi lại chỗ kia, mang cái
này lại, đem cái này đến chỗ kia". Còn vị ấy thì từ bỏ đưa các tin tức
và đứng làm môi giới. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn sống lừa đảo, nói lời
siểm nịnh, gợi ý, dèm pha, cầu lợi. Còn vị ấy thì từ bỏ nói lời lừa đảo
và siểm nịnh như trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà hạnh như xem tướng tay chân, chiêm tướng, triệu tướng, mộng tướng,
thân tướng, dấu chuột cắn, tế lửa, tế muỗng, dùng miệng phun hạt cải
v.v. vào lửa, tế vỏ lúa, tế tấm, tế gạo, tế thục tô, tế máu, khoa xem
chi tiết, khoa xem địa lý, khoa xem mộng, khoa cầu thần ban phước, khoa
cầu quỷ ma, khoa dùng bùa chú khi ở trong nhà bằng đất, khoa rắn, khoa
thuốc độc, khoa bò cạp, khoa chim, khoa chim quạ, khoa đoán số mạng,
khoa ngừa tên bắn, khoa biết tiếng nói của chim. Còn vị ấy thì tránh xa
những tà hạnh kể trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng như xem tướng các hòn ngọc, tướng que gậy, tướng áo quần, tướng
gươm kiếm, tướng mũi tên, tướng cây cung, tướng võ khí, tướng đàn bà,
tướng đàn ông, tướng thiếu niên, tướng thiếu nữ, tướng đầy tớ nam, tướng
đầy tớ nữ, tướng voi, tướng ngựa, tướng trâu, tướng bò đực, tướng bò
cái, tướng dê, tướng cừu, tướng gia cầm, tướng chim cun cút, tướng con
cắc kè, tướng vật tai dài, tướng ma, tướng thú vật. Còn vị ấy thì tránh
xa những tà mạng kể trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới
luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như đoán trước: "Vua sẽ tiến quân, vua sẽ lùi quân, vua bản xứ
sẽ tấn công, vua ngoại bang sẽ triệt thối, vua bản xứ sẽ thắng trận, vua
ngoại bang sẽ thắng trận, vua bản xứ sẽ bại trận. Như vậy sẽ có sự
thắng trận cho phe bên này, sẽ có sự bại trận cho phe bên kia". Còn vị
ấy thì từ bỏ những tà mạng kể trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi có một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù
đã dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn nuôi sống bằng những
tà mạng, như đoán trước: "Sẽ có nguyệt thực, sẽ có nhật thực, sẽ có tinh
thực, mặt trăng, mặt trời sẽ đi đúng chánh đạo, mặt trăng mặt trời sẽ
đi ngoài chánh đạo, sẽ có sao băng, các tinh tú sẽ đi đúng chánh đạo,
các tinh tú sẽ đi ngoài chánh đạo, sẽ có sao bằng, sẽ có lửa cháy các
phương hướng, sẽ có động, sẽ có sấm trời, mặt trăng mặt trời các sao sẽ
mọc, sẽ lặn, sẽ mờ, sẽ sáng, nguyệt thực sẽ có kết quả như thế này, nhật
thực sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi đúng chánh đạo sẽ
có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi ngoài chánh đạo sẽ có kết
quả như thế này, các tinh tú đi đúng chánh đạo sẽ có kết quả như thế
này, các tinh tú đi ngoài chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, sao băng
sẽ có kết quả như thế này, lửa cháy các phương sẽ có kết quả như thế
này, động đất sẽ có kết quả như thế này, sấm trời sẽ có kết quả như thế
này, mặt trăng mặt trời các sao mọc lặn sáng mờ sẽ có kết quả như thế
này". Còn vị ấy thì tránh xa không tự nuôi sống bằng tà mạng kể trên.
Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng tà
mạng, như đoán trước: "Sẽ có nhiều mưa, sẽ có đại hạn, sẽ được mùa, sẽ
mất mùa, sẽ được an ổn, sẽ bị hiểm họa, sẽ có bệnh, sẽ không có bệnh,
hay làm các nghề như đếm trên ngón tay, kế toán, cộng số lớn, làm thư,
làm theo thế tình". Còn vị ấy thì tránh xa các tà mạng kể trên. Như vậy
là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như sắp đặt ngày lành để rước dâu hay rễ về nhà, sắp đặt ngày
lành để đưa dâu hay rễ, lựa ngày giờ tốt để hòa giải, lựa ngày giờ tốt
để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa ngày giờ tốt để cho mượn hay
tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được may mắn, dùng bùa chú để
khiến người bị rủi ro, dùng bùa chú để phá thai, dùng bùa chú làm cóng
lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không cử động, dùng bùa chú khiến
người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến tai bị điếc, hỏi gương soi,
hỏi phù đồng thiếu nữ, hỏi thiên thần để biết họa phước, thờ mặt trời,
thờ đại địa, phun ra lửa, cầu Siri thần tài. Còn vị ấy thì tránh xa các
tà mạng kể trên. Như vậy là giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã
dùng các món ăn do tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như dùng các ảo thuật để được yên ổn, để khỏi làm các điều đã
hứa, để được che chở khi ở trong nhà bằng đất, để dương được thịnh, để
làm người liệt dương, để tìm đất tốt làm nhà, để cầu phước cho nhà mới,
lễ rửa miệng, lễ tắm, lễ hy sinh, làm cho mửa, làm cho xổ, bài tiết các
nhơ bẩn về phía trên, bài tiết các nhơ bẩn về phía dưới, tẩy tịnh trong
đầu, thoa dầu trong tai, nhỏ thuốc mắt, cho thuốc qua lỗ mũi, xức thuốc
mắt, thoa dầu cho mắt, chữa bệnh cho mắt, làm thầy thuốc, mổ xẻ chữa
bệnh cho con nít, cho thuốc uống bằng các loại rễ cây, ngăn ngừa công
hiệu của thuốc. Còn vị ấy thì tránh xa các tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong giới luật.
Và như vậy, vị Tỳ-khưu ấy, nhờ đầy đủ
giới luật nên không thấy sợ hãi từ một chỗ nào về phương diện hộ trì
giới luật. Như một vị Sát đế lỵ đã làm lễ quán đảnh, đã hàng phục kẻ thù
địch, không còn thấy sợ hãi từ chỗ nào nữa về phương diện thù địch,
cũng vậy, vị Tỳ-khưu ấy nhờ đầy đủ giới luật, nên không thấy sợ hãi từ
một chỗ nào về phương diện hộ trì giới luật. Vị ấy nhờ đầy đủ giới luật
cao quý này, nên hưởng lạc thọ, nội tâm không vẩn đục. Như vậy, vị
Tỳ-khưu đầy đủ giới luật.
HT. Thích Minh Châu