*
Nhiều người trong chúng ta đã bị tuyên truyền sai hoặc hiểu sai về Phật giáo. Xin bình tâm xét lại.
Hỏi: Phật Giáo là gì?
Đáp: Phật Giáo là một tôn giáo có khoảng 300 triệu tín đồ trên khắp thế giới. Danh từ Phật Giáo (Buddhism) phát nguồn từ chữ "buddhi",
có nghĩa "giác ngộ", "thức tỉnh". Phật Giáo khởi nguồn từ hơn 2,500 năm
trước, khi Ngài Siddhattha Gotama (Sĩ-đạt-ta Cồ-đàm), hay Đức Phật, tự
mình giác ngộ vào lúc 35 tuổi.
Hỏi: Có phải Phật Giáo chỉ thuần là một tôn giáo?
Đáp: Đối với
nhiều người, Phật Giáo không phải chỉ là một tôn giáo mà còn có thể xem
như là một triết học, hay đúng hơn, đó là "một lối sống". Gọi Phật Giáo
là một triết học, vì danh từ "triết học - philosophy" có nghĩa là "sự yêu chuộng trí tuệ", và con đường của đạo Phật có thể tóm tắt như sau:
(1) sống có đạo đức,
(2) nhận thức rõ ràng về mọi ý nghĩ và hành động, và
(3) phát triển sự hiểu biết và trí tuệ.
Hỏi: Phật Giáo giúp tôi bằng cách nào?
Đáp: Phật Giáo
giải thích mục đích của đời sống, giải thích hiện tượng bất công và bất
bình đẳng trên thế gian, và đưa ra một phương cách thực hành hay một lối
sống để đưa đến hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Tại sao Phật Giáo trở nên phổ biến?
Đáp: Phật Giáo
ngày càng phổ biến ở các nước Tây phương vì nhiều lý do. Thứ nhất là vì
Phật Giáo có những giải đáp cho nhiều vấn đề trong các xã hội vật chất
hiện đại. Tiếp đến, cho những ai có chú tâm, Phật Giáo đem lại một sự
thông hiểu sâu sắc về tâm trí con người và các cách trị liệu tự nhiên,
mà các nhà tâm lý nổi tiếng trên thế giới đều công nhận là rất cao cấp
và rất hiệu quả.
Hỏi: Đức Phật là ai?
Đáp: Ngài
Siddhattha Gotama sinh ra vào năm 563 trước Tây Lịch, trong một hoàng
tộc tại Lumbini, nay thuộc xứ Nepal. Vào năm 29 tuổi, Ngài nhận thức
rằng tiện nghi vật chất và an ninh trong thế gian không bảo đảm hạnh
phúc; vì thế, Ngài đi tìm hiểu các học thuyết, tôn giáo và triết học
thời đó, để tìm kiếm chìa khóa đưa đến hạnh phúc. Sau sáu năm học tập và
hành thiền, Ngài tìm ra con đường "Trung Đạo" và giác ngộ. Sau khi
chứng đắc, Ngài dùng quãng đời còn lại tại thế gian để truyền giảng các
nguyên lý trong đạo Phật -- gọi là Pháp, hay Chân lý, cho đến khi Ngài
nhập diệt vào năm 80 tuổi.
Hỏi: Có phải Đức Phật là Thượng Đế?
Đáp: Không, Ngài không là Thượng Đế, và Ngài
cũng không tuyên bố như thế. Ngài là người chỉ dẫn con đường đưa đến
giác ngộ, từ kinh nghiệm thực chứng của Ngài.
Hỏi: Phật tử có tôn thờ các thần tượng không?
Đáp: Những người Phật tử tỏ lòng tôn kính các
hình ảnh của Đức Phật, nhưng không tôn thờ, cũng không van xin những
điều lợi lạc. Một pho tượng Phật ngồi trong tư thế với hai tay dịu dàng
đặt trên vế, với nụ cười từ bi, nhắc nhở chúng ta nỗ lực phát triển tình
thương và an định nội tâm. Lễ lạy tượng Phật là để tỏ lòng biết ơn về
các lời dạy của Ngài.
Hỏi: Tại sao nhiều quốc gia Phật Giáo lại nghèo như vậy?
Đáp: Không hẳn
đúng như vậy. Nhật Bản là một quốc gia có truyền thống Phật Giáo sâu đậm
và ngày nay cũng là một quốc gia có kinh tế giàu mạnh. Thái Lan, với
Phật giáo là quốc giáo, cũng có một nền kinh tế tương đối vững mạnh và
phát triển. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng một trong các điều dạy của
Phật Giáo là tài sản của cải không bảo đảm được hạnh phúc, và tài sản
của cải cũng không bao giờ thường còn. Dân chúng trong bất kỳ quốc gia
nào cũng chịu đau khổ, cho dù họ giàu sang hay nghèo nàn. Chỉ những
người nào thông hiểu các lời dạy của Đức Phật thì mới có thể tìm được
hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Có phải có nhiều tông phái Phật Giáo không?
Đáp: Có nhiều
tông phái trong Phật Giáo là vì có những khác biệt về văn hóa và truyền
thống lịch sử của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, căn bản của Phật Giáo vẫn
không thay đổi, đó là Pháp hay Chân lý.
Hỏi: Có phải các tôn giáo khác đều sai lầm?
Đáp: Phật Giáo là
một hệ thống tín ngưỡng có tính bao dung đối với các tín ngưỡng hay tôn
giáo khác. Phật Giáo chấp nhận các lời giảng đạo đức của các tôn giáo
khác, nhưng Phật Giáo còn tiến xa hơn, bằng cách đưa ra một mục tiêu dài
hạn trong sự hiện hữu của chúng ta, qua trí tuệ và sự hiểu biết thật
sự. Phật Giáo chân chính thì rất bao dung, và không quan tâm đến các
nhãn hiệu như là "tín hữu Ky-tô giáo", "tín hữu Hồi giáo", "tín hữu
Ấn-độ giáo", hay "Phật tử". Vì vậy, trong lịch sử, không bao giờ có các
cuộc thánh chiến mang danh Phật Giáo. Cũng vì thế mà những người Phật tử
không đi truyền giảng hay cải đạo người khác; họ chỉ giảng giải nếu
được ai hỏi
đến.
Hỏi: Phật Giáo có tính khoa học không?
Đáp: Khoa học là
tri thức được kết hợp thành hệ thống, qua các dữ kiện được quan sát và
thực nghiệm và đề ra các định luật tổng quát của thiên nhiên. Cốt lõi
của Phật Giáo phù hợp với định nghĩa đó, bởi vì Tứ Diệu Đế hay Bốn Sự
Thật Thâm Diệu, có thể được thử nghiệm và minh chứng bởi bất kỳ người
nào, và ngay chính Đức Phật cũng đã từng nói với các đệ tử rằng họ phải
thực chứng các lời dạy của Ngài, mà không nên chỉ tin suông. Phật Giáo
dựa nhiều trên trí tuệ, hơn là lòng tin.
Hỏi: Đức Phật đã dạy những gì?
Đáp: Đức Phật đã
giảng dạy rất nhiều đề tài, nhưng các điều căn bản trong Phật Giáo có
thể tóm tắt trong Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo.
Hỏi: Diệu đế thứ nhất là gì?
Đáp: Khổ Đế, chân
lý thâm diệu đầu tiên, nói rằng đời sống là đau khổ, nghĩa là phải chịu
đau đớn thể xác, già nua, bệnh hoạn, rồi chết. Ta cũng phải chịu đau
khổ về mặt tâm lý như cô đơn, phiền giận, bực bội, sợ hãi, bối rối, thất
vọng, hay sân hận. Đây là một sự kiện hiển nhiên, không thể chối cãi.
Đây là thực tế khách quan, không phải bi quan; vì bi quan là mong đợi
những điều gì trở nên tệ hại. Mặt khác, Phật Giáo đề ra cách thức giải
quyết các đau khổ đó và cách thức để có hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Diệu đế thứ nhì là gì?
Đáp: Tập Đế, chân
lý thâm diệu thứ nhì, dạy rằng tất cả mọi đau khổ đều do ái dục và chấp
thủ. Ta sẽ bị phiền khổ nếu ta mong đợi người khác phải tuân theo ý
muốn của mình, phải làm giống như mình, nếu ta không được những gì mình
muốn, v.v. Ngay cả khi ta muốn và được, điều này cũng không bảo đảm có
hạnh phúc. Tâm khát khao ham muốn cướp đoạt của ta niềm vui được thỏa
lòng và hạnh phúc. Thay vì kiên trì chiến đấu để thành đạt điều mong
muốn, hãy cố gắng sửa đổi chính cái lòng ước muốn của mình.
Hỏi: Diệu đế thứ ba là gì?
Đáp: Diệt Đế,
chân lý thâm diệu thứ ba, là có thể chấm dứt đau khổ và đạt được trạng
thái thỏa lòng và hạnh phúc. Khi ta dứt bỏ ái dục, vốn là vô ích, và tập
sống từng ngày, chúng ta bắt đầu sống an vui và tự do. Chúng ta sẽ có
nhiều thì giờ và năng lực để giúp đỡ người khác. Trạng thái ấy được gọi
là Niết Bàn.
Hỏi: Diệu đế thứ tư là gì?
Đáp: Đạo Đế, chân lý thâm diệu thứ tư, là con đường đưa đến chấm dứt đau khổ. Con đường này gọi là Bát Chánh Ðạo.
Hỏi: Bát Chánh Đạo là gì?
Đáp: Đó là con
đường gồm 8 yếu tố chân chánh: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ,
Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, và Chánh Định. Đây
là con đường của đạo đức và tỉnh thức -- qua lời nói, ý nghĩ và hành
động, và phát triển trí tuệ bằng sự nhận thức rõ ràng về Tứ Diệu Đế và
bằng sự tăng trưởng lòng từ bi.
Hỏi: Ngũ giới là gì?
Đáp: Đây là năm
điều giới luật đạo đức của Phật Giáo. Đó là: không sát hại, không lấy
của không cho, không tà dâm, không nói dối, và không dùng các chất say
làm lu mờ trí óc.
Hỏi: Nghiệp là gì?
Đáp: Nghiệp hay
"nghiệp-quả" là một định luật cho biết rằng mỗi một nguyên nhân đều tạo
ra một hậu quả, có nghĩa là các hành động của ta đều có những hậu quả.
Định luật đơn giản này đã giải thích nhiều vấn đề: sự bất công trên thế
gian, tại sao có người sinh ra lại có phế tật, có người lại có nhiều tài
năng, có người có đời sống rất ngắn ngủi. Nghiệp cho thấy tầm quan
trọng về việc tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm về các hành động của
chính mình, trong quá khứ và hiện tại. Làm thế nào để thử nghiệm tác
động nghiệp quả của các hành động của ta? Câu trả lời được tóm tắt bằng
cách hãy nhìn xem 3 điểm chính: (1) ý định đằng sau của mỗi hành động,
(2) hậu quả của hành động đó vào chính mình, và (3) hậu quả của hành
động đó vào những người khác.
Hỏi: Trí tuệ là gì?
Đáp: Trong Phật
Giáo, Trí tuệ phải được phát triển cùng với Từ bi. Trong một cực đoan,
bạn có thể là một người tốt bụng nhưng khờ dại, và trong một cực đoan
khác, bạn có thể có nhiều kiến thức nhưng lại không có tình cảm. Phật
Giáo dạy ta nên giữ thật sự cân bằng và trọn vẹn cả hai, phải trau giồi
cả trí tuệ lẫn từ bi. Trí tuệ cao nhất là thấy rõ ràng rằng trên thực
tế, mọi hiện tượng đều không hoàn toàn, không thường còn, và không có
một thực thể cố định. Trí tuệ thật sự không phải chỉ tin vào những gì
được dạy, mà phải chứng nghiệm và thông hiểu chân lý và thực tế. Trí tuệ
đòi hỏi phải có một tâm ý rộng mở, khách quan, không cố chấp. Con đường
của
Phật Giáo đòi hỏi phải can đảm, nhẫn nại, mềm dẻo và thông minh.
Hỏi: Từ bi là gì?
Đáp: Từ bi bao
gồm các phẩm hạnh của lòng san sẻ, sẵn sàng an ủi người khác, thiện cảm,
chăm lo và quan tâm. Trong Phật Giáo, ta chỉ thật sự cảm thông người
khác khi nào ta thật sự cảm thông chính mình, qua trí tuệ.
Hỏi: Tôi phải làm thế nào để trở thành một Phật tử?
Đáp: Bất cứ ai
cũng có thể tìm hiểu và thực nghiệm các lời dạy của Đức Phật. Ngài dạy
rằng lời giải đáp cho mọi vấn đề của chúng ta là ở bên trong chúng ta,
không phải ở bên ngoài. Ngài nói với các đệ tử không được tin ngay vào
lời dạy của Ngài, mà họ phải tự thử nghiệm các lời dạy đó. Như thế, mỗi
người tự có quyết định và tự chịu trách nhiệm về các hành động và sự
hiểu biết của mình. Điều này cho thấy Phật Giáo không phải là một tập
hợp cố định các tín điều cần phải được chấp nhận trọn vẹn. Đây là những
lời dạy để mỗi người tự tìm hiểu, học tập và áp dụng theo tình huống
riêng của mình.
Tỳ-khưu Dhammika
Bình Anson lược dịch
Perth, Tây Úc, tháng 8-2004