Những người con Phật xuất gia,
tại gia, dù ở xa hay ở gần đều có chung một cảm xúc dạt dào, hy vọng cho tương
lai Phật pháp khi nghĩ về giới đàn Cam Lộ Gia Lai. Một giới đàn mà trong nội bộ
Ban Trị Sự trên dưới một lòng cùng xắn tay áo làm việc, chư tôn đức lãnh đạo ai
cũng có cái nhìn rộng thoáng không bảo thủ, biết nhường nhịn, biết người biết
ta. Đặt mạng mạch, tiền đồ Phật pháp là trên hết, nên để cho Ban Kiến Đàn đi
mời chư tôn đức Tam Sư, Thất Chứng đạo hạnh của nhiều tỉnh thành chứng minh
tham dự và truyền giới cho giới tử. Trong hàng Thập Sư tỉnh nhà chỉ cung thỉnh
có hai vị, bởi suy nghĩ rằng nước bốn biển vẫn ý nghĩa và giá trị hơn nước của
một giòng sông.
Chùa to, Phật lớn có nhiều.
Phật tử rần rần tham dự các ngày lễ hội đông đảo cũng chưa hẳn là Phật giáo
hưng thịnh, nếu như giới luật mà Đức Phật chế ra bị hủy phạm. Nơi làm việc
triều đình của bậc đế vương có bức hoành phi đại tự treo lên để Vua nhớ mà hành
xử trị dân: “Quang minh chính đại” nơi giới đài truyền giới cho giới tử giòng
họ Thích Ca cũng có hai chữ Thanh Giới. Bởi vì người xuất gia chân chính tài
sản là Y, Bát và trên hết là Thanh Giới, Thanh Giới diễn dịch ra cho dễ hiểu là
người có đời sống mẫu mực thanh tịnh trong veo tròn sáng như trăng rằm, luôn
lấy giới luật làm thầy, không khuyết phạm từ giới nặng đến giới nhẹ, luôn y cứ
nương tựa vào giới để hành xử, tu tập, đối nhân xử thế. Bậc Thượng Nhân như vậy
không có nhiều trong đời nầy, do vậy vô cùng quý hiếm. Chúng ta muốn hiến tặng
cho đời cho người, trước hết chúng ta phải có tài sản, tài khoản dù lớn hay nhỏ.
Riêng tài sản, tài khoản của người xuất gia là Thanh Giới, là đời sống phạm
hạnh. Không có cái khoản này thì lấy gì mà hiến tặng trao truyền. Do vậy mà các
giới đàn cẩn trọng, uy nghiêm đều thắp đuốc đi tìm giới sư để truyền giới, vì
thầy có Thanh Giới thì mới trao truyền Thanh Giới cho đệ tử, thầy không có
Thanh Giới mà đi trao truyền Thanh Giới cho trò là việc làm không khế lý, thui
chột hạt giống Phật.
Chính từ ý nghĩa đó mà Đại
Đức Tâm Mãn khi thiết kế giới đài có nhờ Hòa Thượng Minh Thông, Thượng Tọa Lệ
Trang viết cho hai chữ Thanh Giới treo trên giới đài thì cả hai vị đều khiêm
tốn không dám viết, do vậy Đại Đức đã y áo phủ phục cầu thỉnh Hòa Thượng Đường
Đầu thượng Tắc hạ An viết cho.
Tuổi trên 90, một đời dấn
thân phụng sự, giới hạnh tròn đầy, dáng như voi chúa, mắt không cần kính, vì
tương lai Phật pháp, gát tích trượng qua một phía. Bên nghiên mực tàu với cây
bút lông quý, bằng tất cả đại hùng, đại lực ,đại từ bi, Hòa Thượng đưa bàn tay khô gầy như Tôn Giả Ma Ha Ca Diếp
xuống tờ giấy dó. Hai chữ Thanh Giới tựu thành. Một luồng hào quang như khói
như sương, như hạt nắng long lanh trong sớm mai trời đất giao hòa lan tỏa ra
bốn phương lồng lộng mông mênh từ hai chữ Thanh Giới.
Chùa Bửu Minh Gia Lai
Thích Giác Tâm
Website http://www.chuabuuminh.vn
----------------
Ảnh chân dung Hòa thượng Đàn
Đầu thượng Tắc hạ An
Giới đài, nơi giới tử đăng
đàn thọ giới
Hoành phi Thanh Giới, chữ
viết của Hòa Thượng Đàn Đầu