Thật ra nội dung“Chàng Dũng Sĩ và Con
Ngựa Vàng” nói về một sự đi tìm, trong ước vọng, tham vọng, cuồng vọng và
mê đắm.vv…nhưng tất cả đều có tự trong tâm thức , bản thể của mổi chúng ta. Ở đây, người viết muốn
nói đến bước ngoặc trong đời sống âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy đã rẽ sang hướng
khác kể tử khi gặp được nhà thơ Phạm
Thiên Thư (khi ấy hảy còn là tu sĩ với
pháp danh Tuệ Không). nguoiphattu.com
Một sự rẻ hướng mang ít nhiều yếu tố của
tri thức Phật học, để từ đó về sau
những tác phẫm của ông không
còn là những đắng cay, chán chường và bế tắt của những Tâm Ca, Tâm Phẩn Ca, Vỉa Hè
Ca.vv…Đó là giai đoạn nửa đầu thập niên 70
của thế kỷ trước, giữa lúc bất
ổn của chiến tranh, xáo động văn hóa dân
tộc và băng hoại đạo đức. Vì thế, ngưới viết ví nhạc sĩ Phạm Duy chính là Chàng Dũng Sĩ thời ấy và
Con Ngựa vàng là sự nghiệp âm
nhạc của ông.
Ông
đã ra đi vào lúc 14,30 trưa nay ngày 27/1/2013 nhằm ngày 16 tháng chạp năm Nhân
Thìn. Một cây đại thụ trong làng âm nhạc VN đã rũ bóng tà dương. Một mất mát
lớn lao khó có gì bù đắp nổi.nguoiphattu.com
Nhà báo Giao Hưởng (báo Thanh Niên) có kể lại trong một lần gặp gở tại nhà riêng, ông tâm sư về những tác
phẫm ban đầu đều mang dấu ấn bưồn đau của kiếp người (Một Kiếp Hoa). Nhà báo kể :nguoiphattu.com
“Khi ông nói, ngoài trời vẫn mưa lớn lắm. ông
chợt nhìn vào pho tượng của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đặt trước mặt ông, ngay chổ
tiếp khác. Chúng tôi không hiểu do tình cờ hay do nhắc đến”kiếp người” mà ông
nhìn vào pho tượng Bồ Tát Quan âm cứu khổ cứu nạn như thế…”
Ý
thức giác ngộ bao giờ cũng phải đánh
đổi bằng ý chí trước rất nhiều thử thách, đôi khi phải
bằng cả sinh mạng một đời người.
Nhạc sĩ Phạm Duy vì có nguồn năng lượng
phước báu tích tụ tự bao đời nên khi chỉ cần gặp nhà thơ Phạm Thiên Thư lần đầu
klhi cà hai đều đến thăm ông Nguyễn Đức Quỳnh trong bệnh viện, đã nhanh
chóng kết thân nhau ngay. Nhạc sĩ Phạm
Duy cảm thấy thanh thản , nhẹ nhàng hơn mỗi khi đọc những bài thơ của Phạm Thiên Thư gởi đến, và
Phật học đã tuần tự đi vào tâm thức ông
bằng chính những bài thơ như thế. Từ Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng đến Em
Lễ Chùa Này đã dẫn từng bước
chân âm nhạc tài hoa của ông nhập
vào thế giới của Đạo Ca Giữa Thành Vách
Sương Mù, để từ đây người ta đã thấy một Phạm Duy cao hơn hẵn giữa đời
thường. Phải chăng chính vì những ý
nghĩa mang tính quyết định quan trọng cho bước rẻ ngoặc đó mà ông phải đích thân đọc cho từng lời tựa mỗi bài Đạo
Ca của mình? Những người ái mộ ông
và cả bạn bè đều rất ngạc nhiên
về điều này. Nhờ vậy, giờ đây, kho ông đã Nghìn
Trùng Xa Cách thanh âm từ giọng đọc
có mang
dấu ấn uy lực mạnh mẻ ấy vẫn còn
đang dõng dạc với thời gian.
Không
phước báu lớn sao được khi trong vô số nhà thơ thời bấy giờ và bằng danh tiếng, tài năng của ông có thể dễ
dàng kết thân cùng nhau
cho ra đời nhiều tác phẫm hay,
nhưng phài đợi đến một vị tu sĩ bình thuờng
ở chùa Vạn Thọ như Tuệ Không
(Phạm Thiên Thư) mới lay chuyễn được tâm
hồn một nhạc sĩ tầm cở . Có thể nói, cảm
nhận ban đầu của ông rất chính xác khi nhìn một vị tu sĩ bình
thường ấy có ẩn chứa bên trong một kho tàng văn chương
nhân sinh mang đậm triết lý
duy thức Phật giáo. Một vị tu sĩ mà nếu sức htiếu tinh thần
tu học thì khó có được một thành quả đáng nể thời bấy giờ và khi phát
hiện thêm điều này chính nhạc sĩ Phạm Duy cũng
giật mình thánh phục.nguoiphattu.com
Cố Nhạc sỹ Phạm Duy
Phạm
Thiên Thư là người Việt Nam duy nhất đã thi hóa 7 bộ kinh Phật baằng ngôn gnữ
thầun Việt, sáng tác Từ Điển Cười (Tiếu liệu pháp) bằng thơ, làm Từ Điển châm
ngôn, viết 3,32o câu lục bát kể chuyện lịch sử trong Hát Ru Việt Sử Thi, và thi
sĩ duy nhất “giỡn mặt” đại thi hào Nguyễn Du để viết lại truyện kiều (Đọn
Trường Vô Thanh) tất cả đều Việt hóa.vv…(nguồn Thiên Ca-Blog Người Nổi Tiếng).nguoiphattu.com
Gặp
Nhạcsĩ Phạm Duy, nhà thơ Phạm Thiên Thư
ví “Tôi gặp nhạc sĩ Phạm Duy như
ngọn núi gặp một đám mây”. Mây và núi
hòa quyện nhau bằng chất liệu tư duy Phật học nhưng bay
bổng thi vị giữa đời thường, ai cũng có
thể nắm bắt được.
Cũng chính vì gặp nhau do nhân duyên tác hợp, dù sau náy khi chính thức trở về VN sinh sống , nhạc sĩ
Phạm Duy và nhà thơ Phạm Thiên Thư khi nào,
mổi sáng thứ bảy hàng tuần vẫn gặp nhau uống cà phê ở đường Ngô Đức Kế,
nhưng sự
tác hợp nghệ thuật bằng thơ
ca như thửo Đạo Ca chỉ dừng lại nới đó .
Bậy
giờ đám
mây đã bay đi, ngọn núi còn ở
lại, đứng cô đơn giữa trời mà hát khúc
vô thường không mong đợi.nguoiphattu.com
Xin gởi nén tâm hương kính viếng hương linh nhạc sĩ Phạm Duy. Nhạc sĩ ra đi nhưng tác phẫm Đạo Ca
còn ở
lại với đời. nhiều sau lấy đó làm
buớc chuẩn cho sáng tác thơ nhạc phụng
sự chánh pháp như khi
Phạm Thiên Thư còn là tu sĩ đả dốc lòng
đem hết sở học Phật pháp của
mình trả nợi ơn Tam Bào, ơn chúng sanh.
Nếu nhạc sĩ Phạm Duy là Chàng Dũng Sĩ thì nhà thơ Phạm Thiên Thư
chính là Một Gã Từ Quan, Lên Non Tìm Động
Hoa Vàng…Ngủ Say. Rất đẹp hình ảnh sau
cùng ấy của một kiếp nhân sinh, biết chấp nhận
vô thường, lẽ sinh diệt thường hằng và những dòng thơ ấy chỉ có những
nốt nhạc tài tình của Phạ duy mới khắc
họa thêm sâu nặng tính triết lý
ngàn đời ấy của nhà Phật:nguoiphattu.com
Đưa nhau ra tời bên cầu nước xuôi
Sông này đây chảy một
dòng thôi
Mấy đầu sông thẳm, khóc
người cuối sông./.
Bấm để nghe Mười Bài Đạo Ca (Phạm Duy)
Dương Kinh Thành