Việc đặt lại lời bài hát mới có nội dung Phật giáo đương nhiên là do người Phật giáo thực hiện (tăng ni Phật tử).
Ban
đầu, việc lưu hành những ca khúc Phật giáo “chế” này chỉ giới hạn bên
trong nội bộ những đơn vị Phật giáo, như chùa, đạo tràng. Nhưng nay, nó
đã phổ biến rộng rãi ở cả trong nước và ngoài nước bằng nhiều cách: thu
băng đĩa, phát hành trên mạng bằng video, audio, biểu diễn nơi có đông
công chúng, thậm chí có doanh thu.
Người
trình diễn ca khúc Phật giáo chế có thể là tín đồ, có thể là tu sĩ Phật
giáo, thậm chí có thể là những vị cao niên, hòa thượng.
Lời đặt lại cho những ca khúc nói chung là lành mạnh, nói lên tinh thần Phật giáo, kêu gọi từ bi, tu hành…
Tuy
nhiên, việc làm này theo chúng tôi, đã làm nảy sinh ra vấn đề, và do
vậy, nên chấm dứt nó, trước khi những phiền phức xảy đến.
Đó
là việc tự ý đặt lại lời các ca khúc là việc xâm phạm bản quyền tác
giả. Điều này được coi là một hành vi trộm cắp (dù có thể không khai
thác thương mại), có thể bị truy tố trước pháp luật để yêu cầu chấm dứt
hành vi xâm phạm bản quyền và bồi thường kinh tế.
Vì
việc này xảy ra ở cả trong nước và ngoài nước, cho nên chúng tôi không
đi vào những nội dung luật pháp cụ thể, mà chỉ bàn luận ở những vấn đề
chung. Nhưng việc khởi kiện trước tòa về hành vi xâm phạm bản quyền tác
giả là việc đều có thể xảy ra trong nước và ở nước ngoài. Có điều, hình
thức xử lý và mức hình phạt có thể khác nhau, tùy luật pháp từng nước,
nhất là mức xử phạt và bổi thường thiệt hại.
Theo
“Từ điển Xuất bản” (nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa, Hà Nội 2007, trang
39) thì nội dung bản quyền, tác giả đã có được sự thống nhất quốc tế,
gồm có 6 quyền sau:
1. Quyền công bố
2. Quyền đặt tên cho tác phẩm
3. Quyền đứng tên khi tác phẩm được công bố
4. Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm
5. Quyền sửa chữa
6. Quyền thu hồi
Như
vậy, chỉ có tác giả, hoặc với sự đồng ý của tác giả, hoặc cá nhân, đơn
vị sở hữu bản quyền, thì mới được phép sữa chữa tác phẩm. Việc đặt lại
lời mới cho ca khúc, bất luận với nội dung gì, dùng vào mục đích gì, có
thương mại hay không, thì bắt buộc phải có sự đồng ý của tác giả, dĩ
nhiên là bằng văn bản.
Sửa
chữa, điều chỉnh nội dung tác phẩm, mà không có sự đồng ý của tác giả
bằng các thỏa thuận có giá trị pháp luật, là xâm phạm đến quyền tác giả
và do vậy “có thể khởi tố ở tòa án, yêu cầu đình chỉ xâm phạm, bồi
thường thiệt hại” (trang 39, tài liệu đã dẫn).
Nếu
một số cá nhân trong Phật giáo, nhất là tu sĩ Phật giáo, đặt nhạc chế
Phật giáo tức đặt lời mới có nội dung Phật giáo cho ca khúc đã công bố,
thì vô tình, phía Phật giáo đã làm cái việc vi phạm pháp luật. Ở đây, có
thể coi là một hình thức “NẮM LƯỠI” của lưỡi dao luật pháp. Tác giả,
hoặc cá nhân, đơn vị có bản quyền hợp pháp các ca khúc bị sửa lời, có
thể khởi kiện lúc nào họ muốn.
Gần
đây, đã xuất hiện một số trường hợp những lực lượng hủy phá Phật giáo
phát lên mạng các video clip ghi cảnh thẩm vấn các vị tăng sĩ Phật giáo
Việt Nam, thường là những người giữ cương vị lãnh đạo cộng đồng Phật
giáo Việt Nam ở nước ngoài, có liên hệ đến các vụ kiện tụng.
Liên
hệ đến vấn đề mà chúng ta đang bàn luận, thì nếu tác giả các ca khúc,
hoặc người, đơn vị sở hữu tác quyền các ca khúc, đã xảy ra việc sửa lời
thành nhạc “chế” Phật giáo, khởi kiện nhằm mục tiêu hủy phá Phật giáo,
bôi nhọ Phật giáo, thì tai hại vô cùng! Điều này đã trong tình thế có
thể xảy ra.
Do
đó, các cá nhân phía Phật giáo không nên làm việc nắm lưỡi dao pháp
luật này nữa, tức là không nên đặt nhạc chế Phật giáo, sửa lời các bài
hát đã công bố, lưu hành thành những bài hát Phật giáo.
Nếu
muốn làm việc đó, thì cần phải xin phép tác giả, hoặc cá nhân đơn vị sở
hữu tác quyền, nắm trong tay văn bản đồng ý của tác giả, hoặc người,
đơn vị sở hữu tác quyền có giá trị pháp luật.
Phải
lưu ý điều này, vì rất có thể xảy ra trường hợp, tác giả đã qua đời,
việc khởi kiện là do người thừa kế, và từ một sự xúi giục hay mua chuộc
nào đó. Họ chỉ cần lôi được một vị tu sĩ Phật giáo ra tòa về việc xâm
phạm bản quyền tác giả (được coi là một hành vi trộm cắp) chụp hình,
quay video tung lên mạng, là đủ, bất kể kết luận tòa án ra sao, phân xử
đúng sai như thế nào (1).
Việc
sửa lời bài hát là việc xâm phạm đến bản quyền tác giả. Việc bảo vệ bản
quyền đã được sự thống nhất quốc tế (xem “Từ điển Xuất bản” đã dẫn).
Hành động xâm phạm bị coi là trộm cắp, gây thiệt hại tác giả. Theo quan
điểm nhà Phật, trộm cắp là phạm giới. Vì vậy, nên dứt khoát từ bỏ việc
đặt nhạc “chế” Phật giáo bằng cách sửa lời các ca khúc đã lưu hành mà
không có sự đồng ý của tác giả, hoặc cá nhân đơn vị sở hữu tác quyền.
Không nên đặt mình vào tình thế nguy hiểm về luật pháp, cũng như đặt
Phật giáo vào tình thế có thể bị bôi nhọ.
Hiện
nay, bên cạnh nhạc “chế” Phật giáo, còn một kiều nhạc “chế” khác tạm
gọi nhạc “chế” “bụi”! Nhạc “chế” “bụi” có nội dung khác hẳn nhạc “chế”
Phật, nó thô tục, bạo lực, nhảm nhí, pha lẫn cay đắng, bất mãn, buồn
đời... Nhưng điều trớ trêu là nó dùng cũng một kiểu sáng tác như nhạc
“chế” Phật. Đó là “chế”, tức đặt lại lời mới cho những ca khúc đang lưu
hành, hoặc mượn ở bài này một chút giai điệu, bài kia một chút giai
điệu, pha tạp thành một bài hát mới. Thực ra, cũng là một kiểu “đạo”
nhạc. “Tác giả” cũng như công chúng của loại nhạc “chế” này là những
người ít học, làm những việc lao động chân tay. Nhạc chế “bụi” nói về
hoàn cảnh sống của họ: hút sách, nghiện ngập, trai gái, ngoại tình, ghen
tuông, đâm chém, sống tù tội, lang thang… Ấy vậy mà, Phật giáo cũng
“chế” nhạc như thế! Cho dẫu nội dung hoàn toàn khác, đây cũng là điều
không hay và nên tránh.
Chấp
nhận nhạc “chế”, phổ biến nhạc “chế”, thì dù với nội dung hoàn toàn
khác, văn hóa Phật giáo cũng có một cái gì đó dính dấp, vướng mắc với
kiểu văn hóa bụi, “vỉa hè”, cùng đi chế nhạc. Điều đó cần nên tránh.
Trước
nhu cầu âm nhạc Phật giáo tăng cao, thì cơ quan có chức năng của GHPGVN
nên tổ chức những cuộc vận động hay thi sáng tác âm nhạc Phật giáo, chủ
động ngăn chặn nhạc “chế” bằng âm nhạc Phật giáo thực sự, mang những
giá trị Phật giáo từ lời đến nhạc.
Hãy
kết thúc thời kỳ nhạc “chế” Phật giáo bằng những tác phẩm âm nhạc Phật
giáo giá trị thật sự. Nhất là trước khi xảy ra một vụ kiện tụng bản
quyền, nhắm vào một tu sĩ Phật giáo, với bằng chứng là một file audio
hay video. Rồi người ta dùng nó bêu rếu xem đó như một kiểu làm văn hóa
Phật giáo, trình độ mỹ học âm nhạc Phật giáo, nhằm một mục đích mà lâu
nay, người ta đã dùng đủ mọi cách thức, cho dù nó bẩn thỉu cách mấy, là
bôi bẩn Phật giáo.
MT
(1) Theo “Từ điển Xuất bản”, sách đã dẫn, thì việc xâm phạm quyền tác
giả có thể bị xử lý hình sự (Xem: mục từ “Biện pháp thực thi quyền tác
giả” trang 57-58).
(Phật Tử Việt Nam)
PHẢN HỒI Ý KIẾN ĐỘC GIẢ
minh ngọc
25/08/2013 23:30:26
Vấn đề nhạc Phật giáo chế
lời, tôi đã có lần phản hồi trong bài "“Lạm dụng” hay “lợi dụng” nghi lễ
Phật giáo" của tác giả Minh Thạnh hơn một năm trước. Nay tác giả Minh
Thạnh đề cập lại vấn đề này một cách nghiêm chỉnh, tôi thấy rất kịp thời
và hết sức cần thiết. Xin cảm ơn tác giả.
Các Thầy có thể hát những bài hát về đạo, ca ngợi Phật giáo… do quý Thầy
tự sáng tác chứ không phải cải biên, đạo nhạc, chế lời bài hát có sẵn.
Việc làm này vô tình tạo nên hình ảnh không hay, mang điều tiếng cho
Phật giáo nói chung và tên tuổi của tác giả là các vị xuất gia nói
riêng.
Các ca khúc Phật giáo phải mang tính Trí tuệ Giải thoát, không chấp nhận
các ca khúc nhạc chế, nhạc bụi một cách giải trí thông thường. Người
theo đạo Phật, nhất là các vị xuất gia phải nhớ câu "không lấy của không
cho". Việc chế lời, đạo nhạc các ca khúc không chỉ vi phạm pháp luật mà
còn phạm giới luật "không ăn cắp".
Cuối cùng, tôi xin mượn chữ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh để kết thúc bài viết.
"...Lời hát xin gây rung động thật lâu, đừng hát như chim trên rừng lá
sầu" Xin thật lòng trong sáng tác người ơi. "Giới luật làm thầy" hãy nhớ
lấy đừng quên...
haiminh
26/08/2013 08:14:26
Cám ơn tác giả Minh Thạnh đã
nêu lên được vấn đề bức xúc của những người có tâm huyết với nền âm
nhạc Phật giáo nước ta hiện nay.
Sáng
26/08/2013 09:42:20
Cám ơn anh Minh Thạnh đã lên
tiếng về tình trạng này. Thật buồn và xấu hổ cho Phật giáo khi lấy nhạc
của người khác rồi chế lời có nội dung Phật giáo. Tôi đã nghe xôn xao
dư luận ở xóm tôi người ta nói Phật giáo đạo nhạc. Mùa Phật Đản vừa qua ở
quê tôi có một chiếc xe hoa khi diễu hành đã phát những bản nhạc chế
như thế, tôi tham gia cùng đoàn diễu hành, đang phấn khích bỗng bị hụt
hẫng. Nhạc Phật giáo chính thức thiếu gì bài hay, chúng ta cũng chưa sử
dụng hết thì tội gì phải dùng nhạc chế như vậy để mang tiếng. Cho dù
không có ai kiện tụng thì chúng ta cũng phải có lòng tự trọng chứ!
Biết rằng người chế nhạc Phật giáo có ý tốt, nhưng tôi khẩn thiết xin
những ai từ trước đến giờ chế nhạc Phật giáo như thế hãy dừng lại ngay,
đừng làm Phật giáo phải mang tiếng. Và tất cả Phật tử hãy chấm dứt ngay
không sử dụng loại nhạc Phật giáo chế này.