Tay đao phủ cắt động mạch ở yết hầu con vật
cho máu phun xối xả vào hũ, màu rượu từ trắng dần chuyển sang hồng. Sau
đó họ sẽ rạch bụng lấy túi mật, moi cả trái tim còn đập thoi thóp của nó
chế biến món ngon cho vị thực khách hám mạnh hám sung.
Chuyện bắt đầu từ một cuộc gọi lúc nửa đêm về sáng của anh N.V.Tứ, ngụ
phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM, với tâm trạng phẫn nộ: “Xin lỗi vì
đã làm phiền nhưng tôi không thể chịu đựng được. Tôi thấy có những người
sao mà bạo tàn, nhẫn tâm quá. Khi nhìn vào tấm hình mà tôi gửi, tin
rằng anh sẽ kinh hãi. Nó là tội ác đỉnh cao mà chỉ có những kẻ máu lạnh,
vô cảm mới có thể trực tiếp ra tay, hoặc gián tiếp chi tiền để đạt được
điều mình muốn!”.
Anh Tứ hiện đang công tác tại một công ty lữ hành có trụ sở tại khu phố
Tây, đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều nên
anh "thu nạp" khá nhiều chuyện trái khoáy liên quan đến những thú ăn
chơi sa đọa nhuốm màu tàn bạo của không ít kẻ lắm tiền. Từ nguồn tin của
anh, PV đã có những bài viết chi tiết về nạn “yêu nữ mạo danh nữ sinh”
rao bán cái ngàn vàng để lấy tiền đóng học phí… hay tình trạng lắm quý
ông quý bà hăng hái bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua sừng dinh rắn gốc
sừng dê để mài lấy bột uống đặng được tráng dương, cường âm, chữa ung
thư.
|
Hình ảnh thê lương của con voọc bị chẻ sọ, rạch bụng lấy bào thai, lột da đem ngâm rượu. |
Tấm hình mà anh Tứ gửi lúc nửa đêm về sáng quả là rùng rợn. Nó phơi bày
tình cảnh đáng thương của một con voọc bị nhồi trong lọ thủy tinh với
hộp sọ bị chẻ ngang, tứ chi bị bẻ quặt, co quắp và kinh khủng nhất là nó
bị người ta lột da phô bộ xương đẫm máu. Anh Tứ bật mí: tấm hình trên
được một người em của anh "săn" được tại tư gia của một quý ông khả kính
làm trong ngành xây dựng vốn rất ham hố chuyện gối chăn: "Em tôi là
lính của ông này. Nghe nó nói con voọc trong tấm ảnh là voọc cái, đang
mang thai. Trước khi bị phanh thây, nó bị ông nọ cho người chẻ sọ lấy óc
ăn cho bổ não. Sau đó thì nó bị rạch bụng, rồi bị lột da lấy xác ngâm
rượu cùng một số loại cây thuốc đặng thành… rượu tăng lực".
Tấm hình máu me của anh Tứ về con voọc xấu xố kia đã lại một lần nữa
gióng lên hồi chuông về những thú ăn chơi phi nhân tính của những kẻ lắm
tiền. Đồng thời là thông điệp buồn về số phận của loài voọc vốn dĩ hiền
lành, thông minh, rất gần với con người mà không ít ý kiến cho rằng là
"anh em của loài người".
Từ tình cảnh thê thảm của con voọc mà anh Tứ gửi, người viết xâu chuỗi
các sự kiện và không khỏi hãi hùng trước sự tàn bạo của con người với
muông thú, đặc biệt với loài voọc. Đã từng theo chân những toán thợ săn
voọc ở rừng Hòn Hèo (bán đảo Hòn Hèo, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và
mục kích cảnh họ lạnh lùng giương súng ngắm bắn voọc, và cứ sau tiếng
nổ xé toạc rừng xanh của cánh thợ săn, người viết chứng kiến màn chết
thảm của "anh em loài người".
Còn nhớ 6 năm trước, sau khi bị gã thợ săn tên Thưởng tuổi mới ngoài 30
luôn vỗ ngực khoe chiến tích hạ cả trăm con voọc, hạ gục bằng phát súng
chí mạng ở khoảng cách 150m, con voọc chà vá chân đen đang nhởn nhơ ăn
lá cây rớt xuống. Gã thợ săn hân hoan tiến đến thu hoạch chiến lợi phẩm
và mừng rỡ khi thấy mình "hạ 1 nhưng được 2". Đó là con voọc con chết
thảm sau cú rơi chí mạng, miệng còn ngậm chặt vú mẹ. Con voọc mẹ bị súng
bắn thủng sọ, óc văng tung tóe nhưng theo bản năng làm mẹ luôn chở che
cho con đã ôm chặt voọc con không rời.
Một lần khác, vào giữa năm 2011, người viết đến rừng Nam Cát Tiên (vườn
Quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) ghé thăm những người
giữ rừng ở trạm kiểm lâm Đất Đỏ (xã Tà Lài) khi các anh vừa lập chiến
công bắt đối tượng săn gần chục con voọc tại vùng rừng thuộc quyền quản
lý của mình. Hôm ấy, nói về cuộc chiến chống phường sơn tặc - cơn ác
mộng của rừng già và thú hoang, trong đó có loài voọc, những người giữ
rừng đã kể rất nhiều chuyện đau lòng về tình cảnh chết thảm của dòng
giống nhà voọc.
Có voọc mẹ trúng bẫy chết thảm nhưng voọc con vẫn bám riết lấy mẹ chẳng
rời. Khi những nhân viên kiểm lâm đến hiện trường thì voọc con vì đói và
kiệt sức mới vừa "lìa đời", xác hãy còn rất ấm. Thì ra voọc con vì
thương mẹ, nên khi mẹ bị thương đã chẳng rời. Đến khi voọc mẹ chết,
chẳng biết bấu víu vào đâu nên voọc con vẫn quanh quẩn bên xác mẹ cho
đến khi gục chết.
|
Đối tượng săn voọc bị bắt giữ tại trạm kiểm lâm Đất Đỏ; vô số xác voọc
bị chặt đầu, lột da, mổ bụng được tìm thấy trong một đợt truy quét của
Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng. |
Câu chuyện buồn khác liên quan đến một đôi voọc trúng bẫy tại vùng rừng
Đất Đỏ. Thương voọc cái trúng bẫy nên con voọc đực loay hoay tìm cách
giải thoát nhưng không được. Voọc cái chết, voọc đực đau đớn lẩn quẩn
bên xác vợ để rồi phải trả giá cho sự thủy chung ấy bằng phát đạn trúng
ngay tam tinh của gã thợ săn. Nghe tiếng súng nổ, đang tuần rừng gần đó,
những người giữ rừng vội lao đến hiện trường. Bị động, cánh phường săn
tháo chạy, bỏ lại xác con voọc đực chung tình tung tóe máu bên xác vợ
đang phân hủy.
Loài voọc có trí khôn, có ân tình, có tình mẫu tử không thua kém gì loài
người, rất gần với loài người. Ấy là nói về mặt ân tình, còn về hình
dáng bên ngoài và tập tính sinh học, cái sự "rất gần", "rất giống" ấy
không quá xa. Bằng chứng là voọc cũng có tứ chi, có trí khôn đặc biệt,
có những biểu hiện hỉ-nộ-ái-ố không kém gì loài người. Và cụ thể hơn,
voọc cái sinh con, nuôi con bằng sữa mẹ…
Voọc, mà đặc biệt là voọc chà vá từng được gặp nhiều ở vùng núi Trung
Bộ, từ Thanh Hóa dọc theo dãy Trường Sơn cho tới các tỉnh Tây Nguyên,
Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh. Chẳng rõ con voọc trong tấm hình bi
thương kia mà anh Tứ gửi đến có nguồn gốc từ cánh rừng nào. Ở các tỉnh
thuộc Tây Nguyên hay Bình Dương, Tây Ninh? Nhưng điều rõ nhất là nó chết
một cách thê thảm. Sau này, khi xem tấm hình máu me rùng rợn ấy, Linh,
một con buôn lâm sản, nay đã giải nghệ quả quyết nhiều khả năng con voọc
này bị lột da lúc còn sống. Linh nói: "Nếu người ta gây mê thì còn đỡ
cho nó, chứ nếu không thì đúng là bi kịch".
Bi kịch mà Linh đề cập tương tự tâm tình của anh Tứ. Nghĩa là tay đao
phủ sẽ cắt ngay động mạch ở yết hầu con vật cho máu phun xối xả vào hũ,
màu rượu từ trắng dần chuyển sang hồng. Sau đó họ sẽ rạch bụng lấy túi
mật, moi cả trái tim còn đập thoi thóp của nó chế biến món ngon cho vị
thực khách hám mạnh hám sung. Tiếp đến người ta sẽ không ngần ngại rạch
cái bụng nó lấy bào thai hoặc đem ngâm rượu, hoặc chưng thuốc bắc cho
tay chơi sành ăn ẩm thực. "Ấy là với voọc cái, nếu là voọc đực, người ta
trước tiên sẽ vạt sọ lấy óc nó ăn như kiểu ăn óc khỉ. Nhưng quý nhất
của voọc đực là 2 tinh hoàn của nó. Tiếng đồn ai đó uống rượu ngâm tinh
hoàn voọc thì bản lĩnh đàn ông sẽ vời vợi, có thể hăng như voọc chúa, dư
sức cai quản, phục vụ cả binh đoàn thê thiếp" - Linh bật mí.
Nói chung, để được tẩm bổ từ máu, tim, mật, óc, bào thai, lấy xương ngâm
rượu hoặc ninh cao… người ta tin rằng phải mổ xẻ voọc lúc nó còn sống.
Có như vậy thì các cơ phận của nó mới phát huy sức mạnh dược tính. Và vì
người ta có niềm tin như vậy nên nhiều năm qua, đã có rất nhiều con
voọc chết thảm dưới họng súng và những suy nghĩ bạo tàn từ phía loài
người.
Theo Sách đỏ Việt Nam, voọc chà vá như các loài anh em khác của nó như
voọc đen, voọc mũi hếch… mỗi năm chỉ đẻ 1 con và loài voọc nói chung là
loài thú hoang bị loài người săn lùng, giết hại bạo tàn nhất. Và cũng vì
bị người ta tích cực truy sát, đặc biệt là việc họ dồn tâm điểm chú ý
vào những con voọc lúc bụng mang dạ chửa, hay những voọc mẹ đang nuôi
con nhỏ với suy nghĩ "sát 1 được 2", bán được nhiều tiền vì khách ưa
chuộng… nên loài voọc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vấn đề ở chỗ
chúng có xứng đáng bị như vậy?
Trong cuốn Từ điển Động vật và khoáng vật làm thuốc, TS Võ Văn Chi ghi
rằng: người ta săn bắn voọc để lấy thịt làm thực phẩm, lấy xương nấu cao
như các loại cao khỉ. Mà công dụng của cao khỉ nếu so với cao trăn, cao
hổ cốt, cao ban long… thì độ oai phong, lẫm liệt kém xa. Y văn chỉ đề
cập thế thôi, chẳng tìm đâu ra những đoạn "khen" rằng bào thai, não,
thịt xương của voọc có tác dụng bài thải độc chất hay cải lão hoàn đồng,
như người ta đồn đại và tin tưởng. Càng không có đoạn đề cập đến chuyện
muốn dùng voọc cho tốt thì phải lột da róc thịt, mổ bụng lấy bào thai
lúc con vật còn sống… như lâu nay người ta vẫn xuống tay một cách bạo
tàn với dòng giống loài voọc.
Nói như thế có nghĩa là nhiều, rất nhiều con voọc đã phải chết oan bởi
sự độc ác và suy nghĩ ấu trĩ của con người. "Bây giờ, ai cũng biết, nhất
là cánh phường săn đều rất rõ vào rừng săn voọc là hành vi vi phạm pháp
luật, sẽ bị xử lý nghiêm. Những năm qua, đã có nhiều kẻ sát hại voọc bị
xử án tù. Biết bị xử lý nghiêm, bị phạt tù nhưng người ta vẫn hăng hái
vác súng vào rừng khạc đạn. Ngông cuồng như thế chỉ có thể vì lý do duy
nhất: voọc bán được giá, được nhiều tiền nên người ta bất chấp… hậu quả.
Khi đi săn voọc, nếu voọc chết, phường săn sẽ sấy khô, đào hố phủ lá
cây, rồi cứ thế tiến sâu vào rừng, khi nào đủ sở hụi thì quay trở ra. So
với hàng tươi sống thì voọc chết giá chỉ rẻ bằng 1/3, thậm chí bằng
1/4. Do đó, thợ săn tìm cách bắt sống voọc" - Khả, một con buôn đồ rừng ở
"chợ" thịt rừng đường Phạm Viết Chánh, quận 1, tiết lộ.
Theo tâm tình của Khả, thật vô phước cho con voọc nào chẳng may dính bẫy
của cánh phường săn. Nếu trúng phát đạn, dẫu có máu me, dẫu óc văng
loạn xạ nhưng con voọc sẽ khép lại quãng đời tự do của nó một cách nhanh
chóng. "Nhưng nếu nó còn sống, thì đó quả là thảm họa. Bởi nếu không bị
người ta phanh thây, vạt sọ lấy não lúc còn sống thì con vật sẽ bị
người ta cầm tù, nghĩa là bị nuôi nhốt nhiều năm trời trong chiếc cũi
chật hẹp để "làm trò lạ mắt thứ đồ chơi". Và sau khi thỏa mãn thú vui
cầm tù ấy, chắc rằng chủ nhân của con voọc sẽ trổ màn cuối, hoặc bán nó
cho ai đó có nhu cầu xương cốt, mật, óc hoặc chính họ sẽ khoái trá trước
hình ảnh con vật nuôi của mình bị tay đao phủ nào đó phanh thây - chẻ
sọ.
Câu chuyện buồn của loài voọc như chuyện buồn của loài gấu, loài voi,
cọp…, nghĩa là chết thảm, là "quân số" tàn lụi thê thảm vì sự độc ác của
con người. Nhưng có lẽ, so về "nỗi đau" thì "thân phận" của voọc lâm li
bi đát hơn các loài kể trên. Bởi cơ phận của gấu, cọp, voi… y học cổ
truyền ít nhiều đề cập, ít nhiều có tác dụng này tác dụng nọ, còn voọc
thì chẳng nhằm nhò gì. Vậy nhưng chúng vẫn bị truy sát đến tuyệt diệt?
Mặt khác, gấu, cọp, voi là loài mãnh thú, khi bị truy sát hụt, với sức
mạnh kinh hồn và bản năng giống loài, chúng có khả năng tự vệ, truy sát,
trả thù kẻ tìm cách sát hại mình. Còn voọc bé xíu, là loài vô hại, khi
bị con người ta dồn vào bước đường cùng, chúng chỉ biết chờ chết. Một
con vật hiền lành đến tội nghiệp như thế nhưng bị người ta cài bẫy đến
bò tót nếu sa lầy cũng bó chân, bị hàng trăm họng súng chực chờ… hạ sát,
hỏi sao không chua xót, phẫn nộ?!
Và, vì cái cách mà con người ta đối với con vật rất gần gũi loài người
cũng như không có bản năng tự vệ một cách tàn độc như thế, nói hành vi
ấy còn hơn loài ác thú… liệu có quá lời?
(Theo CAND Online)