"Tại sao tôi không theo Thiên Chúa Giáo"
HIỆN THÂN CỦA ÐỨC HẠNH
Ðức
Phật là hiện thân của tất cả các đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong
thành quả của suốt 45 năm dài hoằng pháp, Ngài đã chuyển tất cả những
lời nói của Ngài thành hành động; không nơi nào Ngài buông thả cái yếu
đuối của con người hay dục vọng thấp hèn. Luân lý, đạo đức căn bản của
đức Phật là toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến.
- Giáo sư Max Miller, Học giả người Ðức.
CÂY NHÂN LOẠI THĂNG HOA.
Ðây hoa nở trên cây nhân loại
Ðã bừng nở qua nhiều vạn kỷ
Làm thế giới chan hòa hương thơm trí tuệ
Và mật ngọt tình thương.
- Sir Edwin Arnold , "Ánh Sáng Á Ðông"
ÐỨC PHẬT GẦN GŨI CHÚNG TA HƠN.
Các
bạn thấy rõ Ngài là một nhân vật đơn giản, chân thành, đơn độc, một
mình tự lực phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ không phải là
thần kỳ, tôi cảm thấy có một Người, đó là Ngài. Ngài đã gửi bức thông
điệp cho nhân loại hoàn vũ. Có nhiều tư tưởng tuyệt diệu hiện đại của
chúng ta rất gần gũi tương đồng với thông điệp của Ngài, tất cả những
đau khổ, bất mãn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do lòng ích kỷ.
Lòng ích kỷ có ba dạng: - Một là tham vọng thỏa mãn cảm giác; - Hai là
tham vọng muốn bất tử; - Ba là tham vọng thành công và trần tục. Con
người trước khi có thể trở nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống
theo giác quan hoặc cho riêng chính mình.
Rồi con người đó mới trở
thành một bậc đại nhân. Ðức Phật, qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, năm
trăm năm trước Chúa Christ, đã dạy con người đức tính vị tha. Trong một
số chiều hướng Ngài rất gần gũi với chúng ta hơn, và đáp ứng được nhu
cầu của chúng ta. Ðức Phật cũng tỏ ra sáng suốt hơn Chúa Christ trong
sự quan tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề trường tồn b?t
tử của kiếp nhân sinh.
- H.G. Wells
NGƯỜI CAO QUÍ NHẤT CỦA NHÂN LOẠI
Nếu
bạn muốn thấy người cao quí nhất của loài người, bạn hãy nhìn vị Hoàng
đế trong y phục một người ăn xin; chính là Ngài đó, siêu phàm thánh
tính của Ngài thật vĩ đại giữa con người.
- Abdul Atahiya, một thi nhân Hồi Giáo.
PHƯƠNG PHÁP CỦA ÐỨC PHẬT.
Nếu
một vấn đề nào đó cần được đề ra, vấn đề đó phải được giải quyết trong
hài hòa và dân chủ theo đường lối dạy bảo của đức Phật.
- Tổng thống Nehru
MỘT NGƯỜI MẤT TRÍ VÀ MỘT NGƯỜI BÌNH THƯỜNG
Sự khác biệt giữa đức Phật và một người bình thường giống như sự khác biệt giữa một người bình thường và một người mất trí.
- Một Văn Hào.
TÔN KÍNH ÐỨC PHẬT.
Không khó khăn gì khi chọn lựa đức Phật là một người được tôn sùng trong số những người vĩ đ?i của nhân loại.
- Giáo sư Saunders , Tổng Thư ký Văn hóa Y.M.C.A
India, Burma, Ceylon.
THÔNG ÐIỆP CỦA ÐỨC PHẬT.
Ðức
Phật vĩ đại hơn tất cả các lý thuyết và tín điều, thông điệp bất diệt
của Ngài đã làm rung động nhân loại qua nhiều thời đại. Có lẽ không một
thời điểm nào trong lịch sử quá khứ mà thông điệp hòa bình của Ngài lại
cần thiết hơn cho nhân loại đang đau khổ và cuồng loạn như hiện nay.
- Tổng thống Nehru
CÂU TRẢ LỜI "KHÔNG" CỦA ÐỨC PHẬT.
Nếu
chúng ta hỏi, chẳng hạn, có phải vị trí một hạt nhân điện tử lúc nào
cũng giữ nguyên không thay đổi, chúng ta phải trả lời "không"; nếu
chúng ta hỏi có phải vị trí của một hạt nhân điện tử thay đổi theo thời
gian, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng ta hỏi có phải hạt nhân
đó đang di động, chúng ta phải trả lời "không". Ðức Phật cũng đã giải
đáp như vậy khi có người hỏi tình trạng bản ngã của con người sau khi
chết; nhưng những câu trả lời như trên không phải là những câu trả lời
quen thuộc theo truyền thống khoa học ở thế kỷ 17 và 18.
- J.Robert Oppenheimer
CHÚNG TA CẢM KÍCH BỞI TINH THẦN HỢP LÝ CỦA NGÀI.
Khi
chúng ta đọc những bài thuyết giảng của đức Phật, chúng ta cảm kích bởi
tinh thần hợp lý của Ngài. Con đường đạo đức của Ngài ngay trong quan
điểm đầu tiên là một quan điểm thuần lý. Ngài cố gắng quét sạch tất cả
những màng nhện giăng mắc làm ảnh hưởng đến cái nhìn và định mệnh của
nhân loại.
- Tiến Sĩ S.Radhakrisnan
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
TINH THẦN TRẦM TĨNH VÀ LÒNG TỪ TÂM.
Ðiều
đáng chú ý nhất nơi đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu
óc khoa học trầm tĩnh và thiện cảm sâu xa của lòng từ tâm. Thế giới
ngày nay ngày càng hướng về đức Phật, vì Ngài là người duy nhất tiêu
biểu cho lương tâm của nhân loại.
- Moni Bagghee,
"Ðức Phật Của Chúng Ta"
TRIẾT LÝ SIÊU PHÀM.
Ðức
Phật là nhà tiên phong thương yêu nhân loại, và là một triết gia siêu
phàm trong nhân phẩm dũng cảm và sáng chói. Ngài có những điều mà chưa
ai có thể quên được là Ngài thuyết pháp trong hăng say và nhiệt tình về
nguồn kiến thức. Vĩ đại hơn, trí tuệ của Ngài chính là đài gương soi
sáng.
- Moni Bagghee,
"Ðức Phật Của Chúng Ta".
NGÀI KHÔNG NÓI VỀ TỘI LỖI.
Sự
thanh tịnh của tâm linh và lòng thương yêu tất cả sinh vật đã được dạy
dỗ bởi đức Phật. Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô minh và
điên cuồng có thể chữa khỏi bởi giác ngộ và lòng thiện cảm.
- Tiến Sĩ Radhakrisnan
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
ÐỨC PHẬT GIỐNG NHƯ MỘT THẦY THUỐC.
Ðức
Phật giống như một lương y. Một bác sĩ phải biết chẩn đoán các loại
bệnh tật, nguyên nhân, thuốc giải độc và phương pháp chữa trị, phải
biết áp dụng phương thức cho thích hợp, cho nên đức Phật đã dạy Tứ Diệu
Ðế (Bốn sự thật) chỉ rõ sự hiện hữu của đau khổ (Khổ đế), nguyên nhân
của đau khổ (Tập đế), diệt trừ khổ não để được an lạc (Diệt đế) và con
đường đưa đến diệt tận khổ đau (Ðạo đế).
- Tiến Sĩ Edward Conze, "Phật giáo".
ÐỨC PHẬT CỦA TOÀN THỂ NHÂN LOẠI.
Ðức
Phật không phải là của riêng người Phật tử, Ngài là của toàn thể nhân
loại. Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn
giáo khai sáng sau Ngài, đều đã mượn rất nhiều các tư tưởng hay của
Ngài.
- Một học giả Hồi Giáo.
MỘT NGƯỜI CHA KHÔN NGOAN.
Ðức
Phật là người cha nhìn thấy đàn con đang vui chơi trong ngọn lửa thế
tục nguy hiểm, Ngài dùng mọi phương tiện để cứu các con ra khỏi ngôi
nhà lửa và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc của Niết bàn.
- Giáo sư Lakshimi Narasu,
"Tinh Hoa Của Phật giáo"
ÐỨC PHẬT LÀ MỘT CON ÐƯỜNG.
Tôi
càng ngày càng cảm thấy đức Thích Ca Mâu Ni gần gủi nhất trong tính
cách và ảnh hưởng của Ngài, Ngài là Ðường lối, là Chân lý và là Lẽ sống.
- Giám mục Milman.
MỘT VẦNG THÁI DƯƠNG RỰC RỠ.
Trong
thế giới giông tố và xung đột, hận thù và bạo lực, thông diệp của đức
Phật sáng chói như vầng thái dương rực rỡ. Có lẽ không bao giờ thông
diệp của Ngài lại thiết yếu hơn như trong thời đại của thế giới bom
nguyên tử, khinh khí ngày nay. Hai ngàn năm trăm năm qua đã tăng thêm
sanh khí và chân lý của thông diệp này. Chúng ta hãy nhớ lại bức thông
diệp bất diệt này và hãy cố gắng thi triển tư tưởng và hành động của
chúng ta trong ánh sáng giáo lý của Ngài. Có thể chúng ta phải bình
thản đương đầu cả đến với những khủng khiếp của thời đại nguyên tử và
góp phần nhỏ trong việc khuyến khích nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành
động đúng (Chánh nghiệp).
- Tổng thống Nehru
CON NGƯỜI VĨ ÐẠI CHƯA TỪNG CÓ.
Ðây
là giáo lý mà chúng ta có thể tin theo. Không nơi nào trong thế giới
tôn giáo, sùng bái và tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm một vị giáo chủ
chói sáng như thế ! Trong hàng loạt các vì sao, Ngài là vì tinh tú
khổng lồ, vĩ đại nhất.
Một số các khoa học gia, triết gia, các nhà
văn hóa đã tuyên bố về Ngài "Con Người Vĩ Ðại Nhất Chưa Từng Có". Ánh
hào quang của vị Thầy vĩ đại này soi sáng cái thế giới đau khổ và tối
tăm, giống như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại.
- Một Văn Hào Âu Châu.
2. Phật Giáo
GIÁO LÝ CĂN BẢN CỦA ÐỨC PHẬT.
Lịch
thiệp, thanh tịnh, từ bi, xuyên qua sự giải thoát khỏi lòng ích kỷ tham
dục, đó là giáo lý căn bản của tôn giáo vĩ đại Á đông của đạo Phật.
- E. A. Burtt, "Ðức Phật Từ Bi"
MỘT CÂY CẦU ÐƯỢC XÂY TOÀN HẢO.
Giáo
pháp của đức Phật giống như một cây cầu được xây toàn hảo bằng thép
linh động, gió và nước không làm hư được, tự nó thích ứng phù hợp trong
mọi trạng huống thay đổi, nhưng đồng thời cũng làm vững chắc thêm cầu
và mở con đường an lạc vĩnh cữu, đến Niết bàn.
- Phra Khantipalo, "Ðộ lượng"
THỨC TỈNH TRÁI TIM NHÂN LOẠI.
Chắc
chắn từ miền Ðông Phương huyền bí, nơi đất mẹ mầu mỡ của tôn giáo, cho
chúng ta sự khám phá trung thực nơi Phật giáo từ khi tôn giáo này cho
chúng ta biết nền đạo đức huy hoàng và sự thanh khiết tiềm ẩn sâu xa
trong bản tính tự nhiên của con người không cần đến một thần linh nào
khác mà bản tính này vốn tiềm ẩn trong tâm của con người và thức tỉnh
họ biến thành cuộc sống vinh quang.
- Charles T. Gorham.
KHÔNG CÓ GÌ VƯỢT QUA ÐƯỢC PHẬT GIÁO.
Là
Phật tử hay không phải là Phật tử, tôi đã quan sát mọi hệ thống của các
tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra không một tôn giáo nào có
thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán triệt, Bát chánh đạo
và Tứ diệu đế của đức Phật. Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời
tôi theo con đường đó.
- Giáo sư Rhys Davids .
PHẬT GIÁO KHÔNG DẪN DẮT CHÚNG TA TỚI MỘT THIÊN ÐƯỜNG RỒ DẠI.
Phật
giáo rất thực tế, vì Phật giáo lấy quan điểm thực tế đối với cuộc đời
và thế giới. Phật giáo không sai lầm lôi kéo chúng ta đến sống trong
một thiên đường rồ dại, Phật giáo cũng không đe đọa và hành hạ chúng ta
bằng tất cả những loại sợ hãi giả tưởng và các mặc cảm tội lỗi. Phật
giáo kêu gọi chúng ta nên chính xác và khách quan nhận những gì thế
giới chung quanh chúng ta, và chỉ cho ta con đường đi tới tự do toàn
hảo, hòa bình, an lành và hạnh phúc.
- Thượng Tọa Tiến Sĩ W.Rahula
SỨ MẠNG CỦA ÐỨC PHẬT.
Sứ
mạng của đức Phật quả là độc đáo riêng biệt, vì thế cho nên sứ mạng này
đứng biệt lập khác hẳn các tôn giáo khác trên thế giới. Sứ mạng của
Ngài là mang lý tưởng của những con chim đang bay trong không trung về
gần với trái đất, bởi lẽ thực phẩm để nuôi sống chúng thuộc về trái đất.
- Hazrat Inayat Khan,
" Thông Ðiệp Sufi"
MỘT TÔN GIÁO VŨ TRỤ.
Tôn
giáo tương lai sẽ là một tôn giáo chung cho cả vũ trụ. Tôn giáo đó vượt
ra ngoài ý tưởng một đấng Thiêng Liêng nào đó, các tín điều và lý
thuyết. Tôn giáo đó bao trùm cả thiên nhiên và tinh thần, phải căn cứ
vào ý niệm đạo giáo phát sanh từ những thực nghiệm của mọi vật, thiên
nhiên và tinh thần như một sự thuần nhất đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo đáp
ứng được các điều đó.
- Albert Einstein
PHẬT GIÁO VẪN GIỮ NGUYÊN KHÔNG BỊ ẢNH HƯỞNG
Lý
thuyết của Phật pháp vẫn đứng vững ngày nay không bị ảnh hưởng bởi tiến
trình của thời gian và sự tăng trưởng kiến thức, vẫn giữ nguyên như lúc
ban đầu bầy tỏ. Dù cho kiến thức khoa học tăng tiến đến thế nào trên
chân trời trí óc của con người, trong phạm vi Giáo pháp (Dhamma) cũng
vẫn có chỗ để thừa nhận và đồng hóa các khám phá xa hơn nữa. Về phương
diện thu hút của lý thuyết nầy không dựa vào các khái niệm giới hạn của
các tư tưởng sơ khai, về phương diện khả năng cũng không bị lệ thuộc
vào những phủ định của tư tưởng.
- Franci Story,
"Phật giáo, Một Tôn Giáo Thế Giới"
MỘT TÔN GIÁO HOAN HỶ
Phật
giáo hoàn toàn chống hẳn lại sự u sầu, phiền muộn, dằn vật, thái độ
buồn bã, tất cả những điều này được coi như làm trở ngại việc hiểu rõ
chân lý. Mặt khác, việc đáng lưu ý ở đây rằng, hoan hỷ là một trong
"Bảy Yếu Tố Giác Ngộ", những đức tính cần thiết phải được trau dồi để
tiến tới Niết bàn.
- Thượng tọa Tiến Sĩ W.Rahula
MỘT THÁCH THỨC VỚI CÁC TÔN GIÁO KHÁC.
Phật
giáo như chúng ta đang thấy, những gì đã được ghi chép sưu tập lại rất
là thực tế, không phải là một hệ thống giả thuyết của thời đại sơ khai,
về phương diện nầy Phật giáo dám thách thức với các tôn giáo khác.
- Giám Mục Gore,
"Ðức Phật và Chúa Christ"
KHÔNG CÓ SỰ GIẢ ÐỊNH TRONG PHẬT GIÁO
Ðiểm
vinh quang trong Phật giáo là Phật giáo lấy trí tuệ làm yếu tố cốt lõi
của sự cứu rỗi. Trong Phật giáo, đạo đức (Giới) và trí tuệ không thể
tách rời nhau. Giới hình thành nền tảng của đời sống cao thượng, tri
thức và trí tuệ là những yếu tố kiện toàn nó. Không quán triệt về luật
nhơn quả và duyên sinh (Pratyasamutpada), thì không thể gọi là đạo đức
chơn chánh, người gọi là đạo đức chơn chánh thì phải có được một nội
quán và tri thức cần thiết nầy. Về lãnh vực nầy đạo Phật khác hẳn với
các tôn giáo khác. Các tôn giáo thuộc nhất thần giáo khởi đầu với một
số lý thuyết giả định và khi những giả định này mâu thuẩn với sự tiến
bộ của tri thức loài người, thì gia tăng thêm phiền muộn. Ðạo Phật được
thiết lập trên một tảng đá vững chắc của các sự thật, chính vì thế
không bao giờ xa rời ánh sáng của tri thức.
- Giáo sư Lakhami Narasu,
"Tinh Hoa Phật giáo".
ÐỨC PHẬT NHÌN XA HƠN CÁC NHÀ DUY TÂM HIỆN ÐẠI.
Ðức
Cồ Ðàm bác bỏ hoàn toàn cả đến cái bóng của sự hiện hữu trường cữu bằng
một sức mạnh siêu hình hữu ích lớn lao cho những sinh viên triết học và
thấy rằng điều đó chỉ thỏa mãn một nữa trong lập luận về duy tâm nổi
tiếng của Giám mục Berkeley. Thật là một dấu hiệu đáng kể về các lời
đồn đại tế nhị của người Ấn về đức Cồ Ðàm đã có cái nhìn sâu xa hơn nhà
duy tâm hiện đại vĩ đại nhất. Khuynh hướng về một tư tưởng giác ngộ
ngày nay trên khắp thế giới không nghiêng về thần học, nhưng nghiêng về
triết học và tâm lý học. Học thuyết nhị nguyên luận đang trở nên nguy
hiểm.
Nguyên tắc căn bản của sự tiến hóa và nhất nguyên luận đã được chấp nhận bởi các nhà tư tưởng.
- Giáo Sư Huxley ,
"Tiến Hóa Ðạo Ðức"
CÁCH MẠNG VỀ TÔN GIÁO.
Hai
mươi lăm thế kỷ qua, Ấn Ðộ mục kích một cuộc cách mạng về tri thức và
về tôn giáo lên đến cao độ đã lật đổ chủ nghĩa độc thần, các nhà tu ích
kỷ và thiết lập một tôn giáo hòa hợp, một hệ thống ánh sáng và tư tưởng
được gọi là Giáo pháp (Dhamma), một Triết học Tôn giáo.
- Anagarika Dharmapala,
"Cái Nợ Của Thế Giới Ðối Với Ðức Phật".
KẾ HOẠCH ÐỂ SỐNG.
Phật
giáo là một phương thức làm sao để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc
sống. Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến thức và thông
minh chiếm ưu thế. Ðức Phật không thuyết giảng để thâu nạp tín đồ mà là
để soi sáng người nghe.
- Một Văn Hào Tây Phương".
HÃY ÐẾN VÀ THẤY.
Phật
giáo luôn luôn là vấn đề của biết và thấy chứ không phải là để tin
suông. Giáo lý của đức Phật được gọi là Ehi- Passiko, mời bạn đến để
thấy không phải đến để tin theo.
- Hòa thượng Tọa Tiến sĩ W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy Gì"
TÔN GIÁO CỦA CON NGƯỜI
Phật
giáo sẽ trường tồn như mặt trời, mặt trăng và loài người hiện hữu trên
mặt đất; do đó, Phật giáo là tôn giáo của con người, của nhân loại cũng
như của tất cả.
- Bandaranaike, Cựu Thủ Tướng Sri Lanka.
NGƯỜI PHẬT TỬ KHÔNG LÀ NÔ LỆ CHO BẤT CỨ AI.
Người
Phật tử không nô lệ cho sách vở hay bất cứ ai. Người đó cũng không hy
sinh tự do tư tưởng của mình để trở thành một đệ tử của đức Phật. Người
đó có thể luyện tập ý chí tự do c?a mình và mở mang kiến thức cho đến
khi tự mình đạt được Phật quả, vì tất cả mọi người đều có khả năng
thành Phật.
- Hòa thượng Narada Maha Thera,
"Phật giáo Là Gì"
SỐNG THEO NGUYÊN LÝ
Phật
giáo dạy đời sống không bằng luật lệ mà bằng nguyên lý một đời sống cao
đẹp; và chính vì thế Phật giáo là một tôn giáo khoan dung, một hệ thống
nhân từ nhất dưới ánh mặt trời.
- Giáo Sĩ Joseph Wain
PHẬT GIÁO VẪN TỒN TẠI.
Phật giáo vẫn tồn tại như hồi nào, cả đến khi nếu phải chứng minh là đức Phật chưa bao giờ đã sống cả.
- Christmas Humphreys, "Phật giáo".
NHỮNG VẤN ÐỀ HIỆN ÐẠI
Ðọc
một chút về Phật giáo là đã biết rằng hai ngàn năm trăm trước đây,
người Phật giáo đã hiểu rõ xa hơn và đã được thừa nhận về những vấn đề
tâm lý hiện đại của chúng ta. Họ đã nghiên cứu những vấn đề này từ lâu
và đã tìm thấy câu trả lời.
- Tiến Sĩ Graham Howe
HUẤN LUYỆN TINH THẦN
Chúng
ta nghe thấy rất nhiều ngày nay về sức mạnh tinh thần. Phật giáo là một
hệ thống huấn luyện tinh thần toàn hảo và hữu hiệu đã được trình bày
trước thế giới.
@TGIA PHAI = - Dudley Wright
THẾ HỆ MỚI
Ðức Phật sáng tạo một thế hệ mới, một thế hệ anh hùng đạo đức, một thế hệ cứu độ lao động, một thế hệ Phật.
- Manmatha Nath Sastri
TRUYỀN GIÁO ÐẦU TIÊN.
Phật
giáo là tôn giáo truyến giáo đầu tiên trong lịch sử nhân loại với một
thông điệp quốc tế là cứu độ tất cả nhân loại. Ðức Phật, sau khi giác
ngộ, gửi 61 đệ tử đi mọi hướng với nhiệm vụ truyền đạt giáo pháp đem
hạnh phúc và an lạc cho loài người.
- Tiến sĩ K.N. Jayatilleke,
"Phật giáo Và Hòa Bình"
KHÔNG BẮT BUỘC THEO ÐẠO
Phật
giáo chưa bao giờ ép ai theo dù dưới hình thức nào - hoặc ép buộc ý
tưởng và niềm tin đối với người không thích, hoặc bằng bất cứ một sự
tâng bốc nào, bằng lừa gạt hay ve vãn, hầu đoạt được thắng lợi để gia
nhập vào quan điểm riêng tư của mình. Những nhà truyền giáo của đạo
Phật không bao giờ thi đua để dành người quy nạp vào Ðạo như nơi chợ
búa.
- Tiến sĩ G. P. Malasekara.
SỰ KIỆN TỐI HẬU CỦA HIỆN THỰC
Ðây,
việc cần thiết là lưu ý đến một đặc tính duy nhất của đạo Phật nghĩa
là, Phật giáo là một tôn giáo duy nhất, bậc thầy của tôn giáo, mà kết
quả là một triết lý thích hợp nói cho chúng ta biết về những sự kiện
tối hậu của hiện hữu và hiện thật. Ðạo Phật là con đường của sự sống
xuất phát từ việc chấp nhận quan điểm của đời sống và xem sự sống là
hiện thật. Triết lý của đức Phật không phải là không kể đến tính chất
của kiến thức.
- Tiến Sĩ K.N.Jayatilleke,
"Phật giáo và Hòa Bình"
KHÔNG CUỒNG TÍN.
Chỉ
nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi
tất cả cuồng tín. Phật giáo nhằm tạo trong mỗi cá nhân một sự chuyển
hóa nội tâm bằng cách tự chiến thắng lấy mình. Nhờ đến sức mạnh và tiền
bạc hay cả đến sự chinh phục để tác động mọi người vào đạo thì sao? Ðức
Phật chỉ rõ một con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết
định nếu muốn theo tôn giáo này.
- Giáo Sư Lakshmi Nasaru,
"Tinh Hoa của Phật giáo"
PHẬT GIÁO VÀ CÁC NIỀM TIN KHÁC
Phật giáo giống như lòng bàn tay, các tôn giáo khác như các ngón tay.
- The Great Khan Mongka
PHẬT GIÁO KHÔNG PHẢI LÀ TÔN GIÁO BUỒN TẺ.
Một
số người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo tối tăm buồn tẻ. Không đúng
như vậy, tôn giáo này làm các tín đồ hăng hái và vui tươi. Khi chúng ta
đọc những chuyện sanh ra đời của các Bồ tát, các đức Phật tương lai,
chúng ta hiểu Ngài đã tu tập hạnh Nhẫn nhục Ba la mật. Ðức hạnh này
giúp chúng ta cảm thấy vui lòng cả đến lúc chúng ta đang gặp nhiều khó
khăn trở ngại hay hoan hỷ trong các niềm an lạc khác.
- Thượng Tọa Gnanatiloka,
một học giả Phật giáo người Ðức.
PHẬT GIÁO VÀ AN SINH XÃ HỘI.
Những
ai nghĩ rằng Phật giáo chỉ chú trọng đến lý tưởng cao thượng, đạo đức
uyên thâm và tư tưởng triết lý, và không lưu ý đến xã hội kinh tế an
lạc của con người, là nhầm lẫn. Ðức Phật chú trọng đến hạnh phúc của
con người. Với Ngài, hạnh phúc không thể có được nếu không có một đời
sống trong sạch căn cứ vào những nguyên tắc đạo đức và tinh thần. Nhưng
Ngài biết là thực hành một cuộc sống như vậy khó khăn trong những điều
kiện vật chất và xã hội không tốt đẹp.
Phật giáo không coi an lạc
vật chất là cứu cánh; đó chỉ là một phương tiện để đi đến cứu cánh, một
cứu cánh cao cả và cao thượng hơn. Nhưng đó cũng là một phương tiện cần
thiết, cần thiết trong việc hoàn tất mục tiêu cho hạnh phúc của con
người. Cho nên Phật giáo công nhận sự cần thiết của một số điều kiện
vật chất tối thiểu để đem lại thành công cho tinh thần - cả đến một vị
tu sĩ tham thiền ở một nơi hẻo lánh.
- Hòa thượng Tiến sĩ W.Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
TẤM GƯƠNG TỪ ASOKA (A DỤC VƯƠNG)
Quay
về Phật giáo, bạn sẽ đọc thấy Asoka (A Dục Vương) không những thuyết
giảng đạo đức cao thượng mà đã sử dụng quyền uy của một đế vương trong
một phương pháp làm các bậc đế vương hiện đại của các niềm tin khác
phải hổ thẹn.
- Geoffrey Mortiner,
một nhà văn Tây Phương.
NHỮNG NGUYÊN TẮC KHÔNG THAY ÐỔI.
Không
thể cho rằng Phật giáo bị suy yếu, ngay hiện tại, vì Phật giáo bắt
nguồn trên những nguyên tắc cố định chưa bao giờ bị sửa đổi.
- Gertrude Garatt
DHAMMA (GIÁO PHÁP) LÀ QUY LUẬT.
Tất
cả lời dạy của đức Phật có thể được tóm tắt trong một chữ "Dhamma"
(Pháp). Quy luật này là chơn thật, không những hiện hữu trong tâm con
người mà còn tồn tại trong vũ trụ. Tất cả trong vũ trụ đều là sự hiển
lộ của Dhamma. Quy luật của tự nhiên mà các nhà khoa học hiện đại đã
khám phá ra đều là biểu hiện của Dhamma. Khi mặt trăng mọc và lặn, đó
là vì pháp, cũng do qui luật (Dhamma), vì Dhamma là cái quy luật đang
tồn tại trong vũ trụ và tác động mọi chuyện theo nhiều cách khác nhau
mà đã được nghiên cứu qua các ngành vật lý, hóa học, động vật học, thực
vật học và thiên văn học. Dhamma hiện hữu trong vũ trụ cũng như Dhamma
hiện hữu trong tâm con người. Nếu con người sống đúng với pháp thì sẽ
giải thoát khỏi khổ đau và đạt đến Niết bàn.
- Thượng Tọa A. Mahinda
SỰ NGƯỢC ÐÃI
Trong
những tôn giáo vĩ đại của lịch sử, tôi thích Phật giáo, nhất là những
dạng thức thuở ban đầu, vì tôn giáo này có ít yếu tố ngược đãi nhất.
- Bertrand Russell
TÁN THƯỞNG PHẬT GIÁO
Mặc
dù người ta có thể được thu hút từ nguyên thủy bởi sự khoáng đạt của
tôn giáo này nhưng người ta chỉ có thể tán dương giá trị thực sự của
Phật giáo khi người ta phán xét kết quả tạo ra của tôn giáo này không
qua đời sống của chính mình từ ngày này qua ngày khác.
- Tiến Sĩ Edward Conze,
Một học Giả Phật giáo Tây Phương.
KIẾN THỨC LÀ CHÌA KHÓA ÐỂ TIẾN TỚI CON ÐƯỜNG CAO ÐẸP HƠN.
Không
có những thú vui nhục dục, cuộc sống có thể chịu đựng được không? Không
tin tưởng vào bất tử, con người có thể có đạo đức không? Không sùng bái
một thần linh con người có thể tiến tới điều chánh đáng không? Ðược,
đức Phật trả lời, cứu cánh có thể đạt được bởi kiến thức; một mình kiến
thức là chìa khóa để tiến tới con đường cao đẹp hơn, con đường mà trong
đời sống đáng theo đuổi; kiến thức đem lại an tĩnh và hòa bình cho đời
sống giúp cho con người không xao xuyến đối với những cơn bão tố của
thế giới đầy biến động.
- Giáo Sư Karl Pearson
MAY MẮN THAY NGƯỜI PHẬT TỬ.
Những
tín đồ khiêm tốn của đức Phật may mắn biết là nhường nào, họ đã không
thừa hưởng lối ngụy biện của sự không sai lầm ở bất cứ một cuốn sách
nào ngay từ lúc bắt đầu.
- Thượng Tọa Giáo Sư Ananda Kaushalyayana
PHẬT GIÁO VÀ NGHI LỄ
Phật
giáo là một tôn giáo tự giác, ít lễ nghi. Một hành động được thực thi
với chính sự suy tư thì tự nó đã điều kiện hóa để không còn là một nghi
lễ. Phật giáo nhìn bề ngoài có vẻ nhiều nghi lễ nhưng thực ra không
phải như vậy.
- Tiến sĩ W.F.Jayasuriya,
"Tâm lý và Triết lý Phật giáo"
VỊ CỨU THẾ.
Nếu
đức Phật được gọi là vị Cứu thế, đó chỉ có nghĩa là Ngài đã khám phá ra
và chỉ cho nhân loại biết con đường Giải thoát: Niết bàn. Nhưng chúng
ta phải tự mình bước trên con đường này.
- Hòa thượng Tiến sĩ W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
KHÔNG CÓ ÁP LỰC
Tự
mình bắt ép mình tin hay chấp nhận một việc mà không hiểu thấu thì đó
là hình thái chính trị chứ không phải hình thái của tâm linh hay trí
tuệ.
- Hòa thượng Tiến sĩ W. Rahula ,
"Ðức Phật Dạy gì"
KÍNH TRỌNG CÁC TÔN GIÁO KHÁC.
Ta
không nên chỉ tôn vinh tôn giáo riêng của mình và chỉ trích các tôn
giáo của người khác. Ta nên kính trọng tôn giáo của những người khác vì
lý do này hay lý do nọ. Làm như vậy, ta đã giúp đỡ tôn giáo chính mình
phát triển và cũng là giúp ích tôn giáo khác. Hành động ngược lại là
chính ta đã đào huyệt cho tôn giáo mình và cũng làm hại tôn giáo khác.
Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng lầm
như vậy là sùng bái tôn giáo mình "tán dương tôn giáo mình". Nhưng
ngược lại, chính là đã làm tổn thương nghiêm trọng tôn giáo mình. Nên
hòa thuận thì tốt hơn: Hãy lắng nghe tất cả, sẳn sàng nghe với thiện
chí những học thuyết của các tôn giáo khác.
- Hoàng đế Asoka (A Dục Vương)
NIỀM HÃNH DIỆN THẬT SỰ
Tôn
giáo của sự sống được phán xét không phải chỉ thuần bằng những sự thật
được tuyên cáo nhưng cũng chính bằng sự thay đổi mà tôn giáo này đã đem
lại cho cuộc sống của tín đồ. Cho đến nay, theo kinh nghiệm, Phật giáo
có một kỷ lục về thành tựu mà chúng ta có thể lấy đó là một niềm hãnh
diện thật sự.
- D. Valisinha, Tổng Thư Ký, Hội Maha Bodhi,
"Con đường sống của người Phật tử"
VÔ THỨC
Cũng
có thể nói rằng Ấn độ đã khám phá ra vô thức sớm hơn những nhà tâm lý
học Tây phương. Theo họ, vô thức gồm có tất cả những cảm tưởng nằm
trong cá nhân được di sản từ kiếp trước. Kỹ thuật thiền định Phật giáo
chú trọng đến sức mạnh tiềm ẩn, là sự khai phóng đầu tiên của tâm lý
phân tích học hiện đại, cũng như của sự huấn luyện tinh thần tự sinh
v.v...
- Giáo sư Von Glasenapp,
Một học giả Ðức.
PHÂN TÍCH HỢP LÝ
Phật
giáo là một tôn giáo vĩ đại duy nhất của thế giới, một cách ý thức và
chân thực tôn giáo này dựa trên căn bản một hệ thống phân tích hợp lý
những khó khăn của đời sống và cách thức giải quyết khó khăn ấy.
- Moni Bagghee
"Ðức Phật của Chúng ta"
KẺ THÙ CỦA TÔN GIÁO.
Có
rất ít cái mà ta gọi là tín điều trong giáo lý của đức Phật, một quan
điểm rộng rãi thật hiếm hoi và cũng không mấy phổ thông trong thời đại
chúng ta, Ngài từ chối việc dấu giếm các lời bình phẩm. Ðối với Ngài,
thiếu độ lượng khoan dung là kẻ thù lớn nhất của tôn giáo.
- Tiến Sĩ S. Radhakrishnan ,
"Ðức Phật Cồ Ðàm"
ÓC MÔN PHÁI
Hầu
hết các tân tín đồ của các giáo phái khác bị kiểm soát bởi các Trưởng
giáo của họ và bị cấm không được đọc các thánh kinh, chủ nghĩa, tạp
chí, các loại sách bỏ túi hay học thuyết của tôn giáo khác. Việc này
rất hiếm thấy trong Phật giáo.
- Phra Khantipalo,
"Ðộ lượng"
NĂM GIỚI
Năm
giới này cho thấy năm hướng chính mà người Phật tử tự mình kiểm soát để
tri hành. Ðó là: giới thứ nhất răn người phật tử kiềm chế nóng giận;
giới thứ hai kiềm chế tham đắm vật chất; giới thứ ba, kiềm chế nhục
dục; giới thứ tư, kiềm chế sự khiếp nhược và ác ý (nguyên nhân không
chân thật) và giới thứ năm; kiềm chế lòng ham muốn các sự kích thích
nhơ bẩn.
- Edmond Holmes,
"Tín điều của đức Phật"
NGƯỜI ÐẠT ÐƯỢC THẮNG LỢI VĨ ÐẠI
Một
trong những nhà học giả đầu tiên khởi công dịch văn chương Pali sang
Anh ngữ, là con một giáo sĩ nỗi tiếng. Mục đích của ông ta khi làm công
việc này muốn để chứng tỏ Cơ đốc giáo vượt trên Phật giáo. Ông ta đã
thất bại trong nhiệm vụ này nhưng lại đạt được một thắng lợi vĩ đại hơn
nhiệm vụ ông ta mong muốn: Ông ta trở thành một phật tử. Chúng ta không
bao giờ quên được cái cơ duyên đã thúc đẩy ông ta thực hiện ý định đồng
thời mang Giáo pháp quý giá (Dhamma) đến cho hàng ngàn độc giả Tây
phương. Tên của học giả vĩ đại này là Tiến Sĩ Rhys Davids.
- Thượng tọa A.Mahinda,
"Blue Print of Happiness "
VẬN MỆNH NHÂN LOẠI
Trên
những giải đất mênh mông của thế giới, vận mệnh nhân loại vẫn còn tồn
tại. Rất có thể trong sự tiếp xúc với khoa học Tây phương và cảm hứng
bởi tinh thần lịch sử, giáo lý căn bản của Ðức Cồ Ðàm được phục hưng và
thuần khiết, có thể chiếm một vị trí phần lớn trong hướng đi của vận
mệnh nhân loại.
- H.G.Well
HỆ THỐNG NGHỊ VIỆN VAY MƯỢN TỪ PHẬT GIÁO
Có
thể chắc chắn là khuynh hướng về một chính phủ tự trị biểu lộ bởi những
hình thức đa dạng của sự hợp tác nhận được từ sự thúc đẩy của Phật giáo
về sự bác bỏ quyền hành của giới chức thầy tu và xa hơn nữa chủ thuyết
bình đẳng của Phật giáo minh chứng bằng sự loại bỏ giai cấp đặc quyền.
Quả nhiên về các sách Phật giáo, chúng ta phải thừa nhận đường lối
trong những vụ điển hình lúc sơ khai về các cơ cấu đại diện tự quản trị
được điều động. Có thể là một ngạc nhiên cho nhiều người biết rằng
trong các cuộc hội nghị của Phật giáo từ trên 2500 năm qua người ta đã
thấy những hoạt động giống như ngày nay chúng ta thực thi tại nghị
trường.
Thẩm quyền trong hội nghị được bảo vệ bằng cách bổ nhiệm một
giới chức đặc biệt. Viện trưởng đầu tiên trong Hạ nghị viện của chúng
ta. Một giới chức thứ hai được bổ nhiệm để kiểm soát khi túc số cần
thiết được bảo đảm, theo kiểu Nghị viện Chief Whip trong hệ thống của
chúng ta. Một nhân viên phụ trách điều động dưới hình thức biểu quyết
sau khi vấn đề được mang ra thảo luận. Trong một vài trường hợp vấn đề
chỉ phải làm một lần, và đến ba lần trong các trường hợp khác, thủ tục
tại Nghị viện đòi hỏi dự án phải được đọc lần thứ ba trước khi dự án
này thành luật. Nếu cuộc thảo luận có những quyết định bằng đa số tuyệt
đối trong một cuộc đầu phiếu kín.
- Hầu Tước của Zetland, nguyên phó vương Ấn Ðộ,
"Legacy of India"