01. Peter Burwash
Một hôm nọ, nhà vô địch quần vợt Peter Burwash
đến viếng một lò sát sanh. Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm 
nghĩ của mình trong một quyển sách nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách
dạy ăn chay). Có đoạn ông viết: "Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa 
mong  manh. Tôi đã chơi hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng 
đã  từng vùng vẫy và dọc ngang trên các sân quần vợt trong những trận 
thư  hùng. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng
mà  tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng
mình  mềm yếu vì thương hại". 
"Khi  tôi rời khỏi lò sát sanh, 
sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi  thầm nhủ sẽ không bao giờ có
đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù  nhỏ. Tôi hiểu rằng có 
những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để  bàn cãi về các vấn đề 
vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người  có quan điểm tán đồng
với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn  lấy con đường chay 
lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ  thuyết nọ mà chính vì 
những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách  tồi tệ với các loài 
vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng  kiến".
Trong  thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La
Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối  xử đạo đức luôn luôn là 
những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh  nhân khép minh trong 
việc thọ trì trai giới. 
02. Pythagore
Ông Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên nhủ:
"Này
bạn, xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội  
lỗi. Chúng ta đã có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong  
ngọt lịm. Quả đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một 
cách dồi dào, đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự 
vào  máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự 
nhiên  và vì đói. Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì 
trong  số đó cũng có các loài như bò, ngựa và trừu... đều ăn cỏ".
Sử
học  gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng 
bánh  mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài 
cũng đã  thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng 
cách nhiều  lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá 
mà họ đã bắt  được trở về lòng biển cả.
Ông Plutarch, triết gia 
người Hy Lạp  nhận xét về ông Pythagore như sau: "Theo tôi sự từ tâm là 
lý do chính  khiến ông Pythagore kiêng thịt. Ông không nỡ nhìn cảnh dẫy 
dụa và kêu  rống thất thanh của những con vật khi bị người ta phanh thây
xẻ thịt.  Người ta giết những con vật đó không phải vì lý do chúng là 
thú dữ có  khả năng nhiễu hại loài người, mà chính vì mục đích để thỏa 
mãn khẩu vị  của họ mà thôi. Người ta bức tử những con vật ngây thơ 
không móng vuốt  để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo Hóa, chúng cũng có
quyền sinh tồn,  bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả địa cầu này như 
tất cả mọi loài".  Ông còn nhấn mạnh: "Nếu bảo rằng bản tính tự nhiên 
của loài người là ăn  thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ với hai bàn tay
trắng do Tạo Hóa sinh  ra, mà không cần đến sự trợ lực của dao, mác, 
hèo, gậy, con người đã  làm được gì các loài thú đó?"
03. Leonard Da Vinci
  
 Ông
Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý,
đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay
là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát
sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của
những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những 
người  ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các 
thú vật  mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết 
đầy những  câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành
động qúy  thương các loài sinh vật khác.
04. Jean Jacques Roussean 
Ông
Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778), triết gia và là một văn hào người
Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa 
đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là 
người  chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn 
chay.  Ông nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính 
hung tợn  hơn những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay 
trường sẽ hiền  từ hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người 
hành nghề đồ tể  không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.
05. Adam Smith 
Kinh
tế gia Adam Smith (1723 - 1790), trong quyển The Wealth of Nations 
xuất  bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết 
minh  về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn
xét  ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta 
đã có  ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức 
ăn cung  cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với 
chúng ta  sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
06. Benjamin Franklin 
Cùng
một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 - 1790), một khoa học 
gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn  
chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong
sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và 
sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông 
có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
07. Percy Bysshe Selley
 
Thi
sĩ Percy Bysshe Shelley (1792 - 1822) cũng là người ăn chay trường. 
Ông  chủ trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp thịt cho dân
chúng tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ hồi
còn là một sinh viên tại trường Đại học Oxford. Sau này ông thành hôn 
với bà Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt  
thanh khiết. Trong một bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự  
với một người bạn: "Vợ chồng chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường  
như ông Pythagore vậy". Một số thi phẩm của ông Shelley thường mang tính
chất vị tha bác ái, khuyên nhủ mọi người tránh việc sát sanh, nên ăn  
chay và sống một cuộc đời thanh cao tốt đẹp.
 
08. Leon Tolstoi
 
Văn
hào nước Nga Léon Tolstoi (1828 - 1910) đã thọ trường chay từ năm 
1885.  Ông chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng 
giả.  Ông cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình
và ăn  chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong
và  loài kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế 
giới  chỉ vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình. Sự kiện 
càng  ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh khốc 
liệt  làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham luận 
The  First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người ăn 
thịt là  những kẻ phản đạo đức và "phạm tội sát sinh". Ông nói thêm: "Sự
sát  sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng
vị  tha đối với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành 
những  kẻ hung bạo".
09. Richard Wagner 
Nhà
soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài  
đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: "ăn chay là một sự dinh  
dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh  
những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này 
sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời".
10. Henry David Thoeau 
Ông
Henry David Thoreau (1817 - 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng 
chống  áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý 
thiên  nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: 
"Chúng ta  không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn,
loài người  có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một
biện pháp  bất khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần
phải được  hướng dẫn để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để 
họ tự ý thức  và tự chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và 
cao khiết hơn.  Theo sự suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó
can dự một cách  quan trọng vào vấn đề vận số của con người. Tôi tin 
rằng điều kiện ăn  uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến trình lịch
sử của nhân loại,  chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người từ
thuở xa xưa, ngày  nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng 
ngày càng văn minh  hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức 
hơn".
11. Mohanda Gandhi
Trong lịch sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo  
động Mohanda Gandhi đã dành lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực
dân Anh Quốc. Ông đã từng vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn 
thờ là bậc Thánh nhân, cũng là người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh 
của ngài vốn theo đạo Hindus nên gia đình của ngài là một gia đình đạo 
đức và tất cả đều ăn chay theo giáo lý tốt lành của tôn giáo đó. Song  
dưới sự cai trị của Anh Quốc, những tư tưởng tân tiến Tây phương đã ảnh 
hưởng mạnh mẽ và dần dần đánh bạt một số phong tục cổ truyền của nước  
Ấn. Một số thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và thờ
đạo bản xứ là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong đó 
có việc ăn thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn 
khuyến  dụ ông Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ, nhưng đã bị ông từ 
chối. Do  đó ông đã trở thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo 
rằng ăn  thịt sẽ tăng cường sức khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng 
ông Gandhi  vẫn khăng khăng giữ vững lập trường của mình không hề xao 
xuyến. Không  những thế ông còn viết tất cả 5 quyển sách chuyên về đề 
tài ăn chay và  khuyên mọi người trì giới. Ông bảo: "Đã đến lúc chúng ta
cần phải sửa  sai một số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho 
tinh thần chúng  ta bị bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù 
trong tình huống nào,  tôi vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết".
Hàng
ngày ông  Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh, 
chanh và mật  ong trong những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm 
thấy những  nguyên lý và giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm
của nhà văn  Tolstoi. Trong quyển Moral Basis of Vegetarianism (Căn bản
đạo đức của  chủ thuyết ăn chay), ngài viết: "Tôi khẳng định rằng thịt 
không phải là  thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai 
lầm chạy theo  lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình 
cao thượng hơn  các loài cầm thú đó". Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là 
nguyên động lực  khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý 
do sức khỏe Ngài  bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con 
người sẽ tự ý thức và  thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn 
bè của chúng ta để  thỏa mãn nhu cầu của khẩu vị.
12. Bernard Shaw   
Kịch
tác gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 - 1950) đã được giải thưởng về 
văn  học nghệ thuật Nobel năm 1925. Ông cũng ăn chay trường từ năm 25 
tuổi.  Ông bảo chính những thi phẩm của Shelley đã làm cho ông thức tĩnh
và  thấy được sự đạo đức trong vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị 
bịnh.  Bác sĩ khuyến cáo ông hãy bỏ "cái tật xấu ăn chay" đó đi. Nếu 
không ông  sẽ toi mạng vì kiệt sức. Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc
kệ trước  những mỉa mai của bàng dân thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông 
bảo chúng ta  không nên quan tâm về sự dèm pha của số người chuyên ăn 
các thây ma của  thú vật ấy. Ông thường trước tác những kịch bản và 
những văn phẩm liên  hệ tới hành vi đạo đức của con người, tới sự sát 
sanh và những bạo động  trên thế giới.
13. Albert Einstein
Albert
Einstein (1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20. Người 
đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học 
năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không 
theo  tín ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng 
Đế và  vũ trụ này được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu. Nếu không 
thì  mọi sự vận hành trong vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một quy luật
nhất  định. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của
muôn  loài và đã từng phát biểu: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con
người  để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay".
14. Isaac Bashivis 
Văn
hào Isaac Bashivis Singer (sinh năm 1904), từng đoạt giải thưởng văn  
học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm 1962. Lúc đó ông
vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo dài thời 
gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.  
Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp  
với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: "Chúng ta đều là 
con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho
chúng ta, thì ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh 
mạng  của những động vật khác".
Đề cập tới tình trạng sức khỏe có
thể  bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay, ông bảo rằng dó là hoàn toàn dựa trên
ý  thức của loài người. Ông cương quyết bảo: "Ngay cả việc ăn mặn có 
tốt  cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận. 
Rất  nhiều triết gia và các nhà truyền giáo trên thế giới đã rao giảng 
với  tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ là những cái máy không 
linh  hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng như vậy là một sự nói 
láo, là  sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương và tà đạo mà thôi".