Ðược
 vậy là nhờ sự cố gắng vượt mực của bản thân, và nhờ sự giúp đở của một 
người anh bà con về mặt tài chánh. Ông này thỉnh thoảng từ Quảng Nam ra 
Huế để thăm viếng một người bà con đang xuất gia và đang tu tập tại Chùa
 Trà Am Huế. 
    

Chùa
 Trà Am Huế. 
Chùa
 Trà Am sau đổi tên Mật Sơn Tự, là một ngôi chùa nhỏ, nằm sau lưng núi 
Ngự Bình. Muốn đến chùa phải đi theo con đường đất đỏ, chạy sau lưng núi
 từ phía An Cựu, rẽ qua trái, băng qua một dòng suối, đi ngang trước 
nghĩa trang của gia đình họ Nguyễn Khoa, nép theo các hàng tre xanh dẫn 
đến cổng chùa. Ngôi chùa này cũng như bao ngôi chùa ở Huế, có vườn mít, 
chuối, chè xanh, có một hàng trúc cao bao bọc. Chùa này thuộc loại chùa 
nghèo, vách xây, mái lợp ngói âm dương, sân chùa lát gạch, bên trong 
chánh điện lát xi măng, cách xa phía sau chùa khoảng 100 m, có ba ngôi 
tháp mộ của các vị trụ trì đã viên tịch. Mỗi lần anh tôi ra thăm người 
bà con tại chùa là mỗi lần tôi tháp tùng anh tôi để viếng chùa, lễ Phật,
 và nếu gặp dịp nghĩ lễ vài ngày, thì tôi ở lại chùa với anh tôi trước 
khi trở về đất Quảng. 
Điểm
 sâu đậm đặc biệt ám ảnh mãi trong tôi, mỗi khi nhớ Huế là nhớ đến cặp 
rắn tu ở chùa này. Trong chuyến viếng chùa lần đầu tiên, khi sương chiều
 buông xuống sau sườn núi Ngự Bình và sau khi tiếng chuông công phu 
chiều vừa chấm dứt thì người bà con của anh tôi cho biết là trong chùa 
này có cặp rắn khổng lồ dưới đất của các ngôi tháp, vào đợt công phu lúc
 3 giờ sáng thường hay bò vào chánh điện để nghe kinh, và xong thời kinh
 thì bò lại về hang xuống tháp. Theo lời của người ấy cho biết thì cặp 
rắn này ở chùa này đã lâu, rất hiền, không nguy hiểm, không đáng sợ, vì 
trong mấy năm tu ở đây, ông ta chưa bao giờ thấy hay nghe nói cặp mãng 
xà này làm hại ai cả, mặc dù ngoại hình dễ làm cho người nào gặp lần đầu
 cũng phải khiếp đảm vì sự to lớn của thân hình bởi những khoang rằn ri 
màu vàng và đen sọc trên các vảy dầy sắp lớp trên mình. Chúng tôi đang 
nghe kể lại về chuyện cặp rắn tu thì Thượng tọa Viện chủ chùa bước đến. 
Với nụ cười hồn nhiên và đôn hậu của một vị chân tu, ông ta nói thêm 
rằng đừng sợ sệt hay lo lắng chi cả, những lúc đầu chưa quen thì cứ ngồi
 yên trên giường, rút chân lên, để xem cặp rắn bò vào nghe kinh. Với sự 
ngạc nhiên pha lẫn niềm lo sợ, tôi đánh bạo hỏi T.T Viện chủ sao không 
đuổi cặp rắn ấy vào núi, mà để gần chùa như vậy, có thể làm hại đến tánh
 mạng các vị tu hành, hay các Phật tử hành hương. T.T trả lời rằng:"Chùa
 chiền là nơi thanh tịnh để chúng sinh tìm đến tu tập, nay chúng sinh đã
 đến đây tu hành nghe kinh thính pháp, mà đuổi họ (chỉ cặp rắn) đi thì 
không hợp đạo lý, hơn nữa họ không làm gì hại đến ai cả, vả chăng muốn 
đuổi họ đi, thì không ai có đủ sức đuổi họ, hãy chờ thời công phu sáng 
thì quí vị sẽ thấy họ và chứng kiến sự hiền hòa của họ.”
Nghe
 T.T Viện chủ giải thích như trên, chúng tôi cũng tạm yên tâm song chưa 
hết thắc mắc, nằm trên giường nghĩ miên man, mà ngũ hồi nào không hay, 
đến khi nghe các tiếng chuông của đại hồng chung ngân vang, chúng tôi 
mới thức giấc, bèn ngồi xồm dậy, xem đồng hồ thì đã 3g30 sáng, và buổi 
công phu sáng bắt đầu. Tiếng chuông đại hồng kèm theo tiếng niệm danh 
hiệu các vị phật của chú tiểu sa di vừa chấm dứt, các đèn dầu và nến 
được thấp sáng thì T.T Viên chủ, đắp y hậu chỉnh tề, bước lên chính điện
 để niệm hương thỉnh Phật. Xong phần này, T.T ngồi trên tọa cụ, một tay 
chuông, một tay mỏ bắt đầu tụng kinh. Độ 5 phút sau, khi chúng tôi còn 
ngồi xổm trên giường tre, thì bỗng nghe những tiếng đập bạch bạch dưới 
nền chánh điện, và qua ánh đèn dầu và đèn nến, chúng tôi thấy rỏ ràng 
một con rắn to, dài độ 1m50, thân hình tròn, óng ánh xanh như một ống 
tre luồng cở bằng trái chân người, trên đầu có một cái mồng đỏ như mồng 
gà trống, nhưng mồng không đứng thẳng, mà lại ngã sang một bên, giống 
như đội mũ ca-lô trên đầu. Tiếng đập bạch bạch dưới đất là do cái đuôi 
rắn đập xuống nền, khi di chuyển, vì hình như có phần cuối của đuôi bị 
cụt. Tiếp theo sau là một con rắn khác thân hình đen nhánh, vẻ từng 
khoang, dài độ 2m50 nhưng cái mồng đỏ trên đầu thì nhỏ hơn và đứng thẳng
 đang bò vào, nhẹ nhàng, ít tiếng động hơn. Bò qua cửa xong, thì hai con
 chia làm 2 hướng, bò thẳng về phía bàn thờ, leo lên bàn thờ, và quấn 
tròn mỗi con một bên, gác đầu lên mình, nằm nghe kinh. Đứng xa ngó vào 
bàn thờ, người ta có cảm tưởng như hai chồng vỏ xe hơi, sắp lên nhau 
thấy mà lạnh gáy. 
Sau
 này khi hỏi tại sao một cặp rắn mà con ngắn con dài, 2 mồng trên đầu 
lại khác nhau, thì người bà con tu trong chùa, giải thích rất trịnh 
trọng, bằng cách gọi 2 con rắn ấy là "ông dài" và "ông cụt". Ông cụt là 
con rắn đực, có mồng lớn, ông dài là con cái có mồng ngắn. Cánh đây mấy 
năm, cặp rắn này có thân hình bằng nhau, sau vắng bóng một thời gian mấy
 tháng, khi trở về lại đây, thì con rắn đực bị cụt đuôi, có lẽ qua một 
cuộc hành trình nguy hiểm trong rừng sâu, hay sau một cuộc chiến đấu 
sinh tử với một con thú khác trong rừng, nên bị trọng thương, mình mẩy 
bị đầy thương tích, phải dưỡng thương trong hang dưới tháp mộ mấy tháng.
 Và trong lúc ấy chỉ có con cái vào chánh điện nghe kinh mà thôi, mỗi 
buổi sáng. Ông ta cho biết thêm, ban đêm vào khoảng khuya, lúc 12 giờ 
đến 1 giờ sáng, trong chùa nghe những tiếng gáy của gà tre, thì đó là 
tiếng gáy của ông cụt, nhất là trong những đêm trăng sáng, con ông dài 
thì không bao giờ nghe gáy cả. 
Buổi
 kinh mai tụng vừa xong, chuông được một hồi, mõ chấm dứt, trong khi T.T
 Viện chủ quỳ lạy để rút lui, thì cặp rắn từ từ bò xuống, và trườn ra 
khỏi cửa như khi mới vào, và tiếng động của ông cụt mỗi lúc xa lần, về 
hướng các tháp mộ. Trong tuần trà buổi sáng, khi gặp lại Thượng tọa Viện
 chủ, ngài mỉm cười hỏi chúng tôi đã thấy cặp rắn ấy chưa, và giảng 
thêm: “Trong các kinh Phật, quí vị thường nghe nói đến 4 chữ Thiên Long 
Bát Bộ. Là 8 loại chúng sanh nguyện phát tâm bảo vệ chánh pháp, hộ trì 
Tam Bảo, mà rắn là một bộ môn trong bát bộ, vì họ cũng biết nghe kinh, 
thính pháp, tu tập hành trì, nên tâm linh của họ thăng tiến. Và qua một 
thời kỳ tu tập lâu dài vài nghìn năm, cũng có thể tiến hóa từ ngoại vật,
 súc sanh đến quả vị loài người, và từ cõi người lên các cõi chư thiên, 
hay các vị giác ngộ và thành Phật. Quí vị còn nhớ, ngày trước, khi đức 
Thích Ca đang tu khổ hạnh, ngồi dưới cội Bồ Đề, trong dãy Tuyết Sơn, có 
nhiều ngày bị mưa lũ hoành hành các thần rắn đến quấn quanh mình Ngài, 
dùng 7 đầu xoè ra che cho Phật khỏi bị ướt, cũng như trong các chuyện 
Tàu, các mỹ nữ Thanh Xà, Bạch Xà cũng là các con rắn tu lâu năm, Đắt Kỷ 
hay Nguyệt Cô đều do những con hồ ly tu lâu năm thành người v.v…” Được 
hỏi về các lối sống của cặp rắn tu, thì T.T Viện chủ cho biết họ không 
ăn thịt, chỉ ăn bó hoa tàn, cúng thải ra, các vỏ bầu bì, dưa, mướp đặt 
dưới chân các tháp mộ. 
    
    
Từ
 ấy đến nay, sau khi người bà con chuyển tu đến một chùa khác, chúng tôi
 không có dịp trở lại chùa Trà Am nữa, cho đến 30 năm sau, có dịp đến 
chùa Già Lam ở Gò Vấp Sài gòn, để vấn an Hòa thượng Trí Thủ vì lúc trước
 HT có một thời gian tu tại chùa Trà Am, khi nhắc đến cặp rắn tu ở chùa 
này, thì HT cho biết là sau ngày rằm tháng 7 năm 1945, trong mùa thu, 
người trong chùa không còn thấy cặp rắn vào nghe kinh ở chùa Trà Am nữa.
 
Về
 các cặp rắn tu, tôi có duyên hội kiến với T.T Thiền Tâm tu ở ngôi chùa 
sau lương Vĩnh Minh Thiền Viện ở xã Đại Ninh, thuộc huyện Đức Trọng, 
Tỉnh Lâm Đồng, Ngài cho biết có làm lễ quy y cho mấy cặp vợ chồng rắn 
trong rừng Bảo Lộc, ra quỳ xin ngài quy y dưới dạng hình người, và nhiều
 cặp rắn khổng lồ đã vào khoanh tròn trên giường trong thiền thất của 
Ngài, mặc dù Ngài đã khóa cửa rất kỹ, và khi Ngài ngồi thiền, nhiều cặp 
rắn đã nằm sát sau lưng Ngài. Các đệ tử của ngài kể lại, trong tang lễ 
của Ngài khi kim quan của Ngài sắp đưa nhập tháp, kim quan được quàn lộ 
thiên để các đệ tử đến đảnh lễ, thì một cặp rắn, toàn thân màu vàng, có 
tỏa ánh sang, bò đến trước kim quan ngẩng đầu bái 3 bái, và sau đó biến 
lẹ vào rừng cây xanh ngắt.
Trong
 đời tôi, thấy rắn và nghe chuyện rắn cũng nhiều như hang rắn tu ở trong
 núi Sập trong dãy Thất Sơn, con rắn khổng lồ Buông Ay Riên, giữa huyện 
Cống Sơn giáp ranh tỉnh Phú Yên và Darlac ở Rừng Lào về, nhưng không có 
hình ảnh nào khiếp đảm và sống động bằng cặp rắn tu ở Chùa Trà Am, mà đã
 50 năm qua, hình ảnh cặp rắn ấy không bao giờ phai lợt, và câu nói nhẹ 
nhàng của T.T Viện chủ Chùa Trà Am vẫn còn văng vẳng bên tai: “ Phật 
dạy: tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, 4 loài bò, bay, máy, cựa đều có
 Phật tánh cả, nếu biết tu hành, không chóng thì chầy, đều sẽ đạt Phật 
tánh ấy ?” 
Lý Trường Trân
Hội An - Quảng Nam