09/02/2013 23:20 (GMT+7)
Số lượt xem: 64925
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Với ông Dần, nghiệp vẽ không phải để kiếm tiền mà đó là một niềm đam mê, một mối duyên ngầm đã sẵn có trong máu ông để rồi khi được thỏa sức vẫy vùng đã tạo nên những bức tranh sống động trên nền giấy dó.


Từ anh thợ nề tới ông đồ múa bút

Đã hơn 10 năm nay, ngày nào trong ngôi nhà di sản ở phố Mã Mây người ta cũng bắt gặp hình ảnh một ông đồ già, râu tóc đã bạc trắng bày khiên mực, giấy dó để vẽ những bức tranh thủy mặc và viết chữ thư pháp.

Ông lão lặng lẽ đó là Nguyễn Bá Dần (SN 1940), mọi người vẫn thường gọi ông làông đồ Dần. Vừa thoăn thoắt lướt ngọn bút lông trên nền giấy ông Dần vừa kể cho tôi nghe về cơ duyên đã đưa ông đến với cái nghiệp “muôn năm cũ”.

Ông đồ Dần hằng ngày vẫn lặng lẽ viết chữ, vẽ tranh

Vốn là người dân gốc Hà Nội, sinh ra ở bãi Phúc Xá, sau đó chuyển về sinh sống ở Hàng Chiếu và cách đây vài năm ông Dần lại cùng gia đình về ngõ chợ Khâm Thiên. Sau khi học hết phổ thông, ông Dần theo mấy người hàng xóm đi làm thợ nề để kiếm sống. Làm được 3 năm, ông Dần bị mắc bệnh nan y chữa nhiều chỗ nhưng không khỏi. May nhờ có người mách tới nhà ông thầy lang tên Trần Hữu Quảng nổi tiếng về đông y. Ông Dần theo sự mach bảo tìm tới và chỉ sau 3 thang thuốc, bệnh đã dứt hẳn.

Từ theo nghề đông y, ông Dần đã bén duyên với nghệ thuật thư pháp

Điều đặc biệt là thầy thuốc Quảng rất quý mến ông Dần và đã nhận ông làm “đệ tử” chân truyền cho tất thảy những tuyệt học về nghề thuốc của ông. Để học được về thuốc đông y, ông Dần bắt buốc phải học chữ hán để đọc được các vị thuốc cũng như các sách vở, tư liệu chuyên biệt.

Sau hơn 3 năm cần mẫn, ông Dần cũng đã đủ vững và tự mở cho mình một cửa hiệu lá xông bán kèm theo các bài thuốc chữa bệnh. Trong quãng thời gian này, ông Dần bắt đầu nghiên cứu tìm tòi về chữ hán, sau khi nhờ một vài người bạn dạy thêm chữ nghĩa cho mình, ông tự mua từ điển về học và bắt đầu học sang nghệ thuật của chữ mà đặc biệt là nghệ thuật thư pháp và vẽ tranh.

Kể từ đó, hằng ngày ông đều say mê viết chữ thư pháp trên nền giấy dó, lại sẵn có chất họa sĩ, những bức tranh thủy mặc do ông vẽ ra ai nấy cũng đều hết lời khen ngợi. Đến khoảng năm 1988, ông Dần bỏ hẳn nghề thuốc và quay ra chuyên viết thư pháp và viết sớ cho mọi người vào những dịp lễ tết.

“Thời đó, viết sớ hầu hết những ông thầy đồ đều viết bằng bút bi, riêng tôi sử dụng bút lông nên người ta thích hơn. Bởi vậy mà cả ngày viết không kịp, có hôm mỏi tay quá phải đóng cửa nghỉ”, ông Dần thật thà tâm sự.

Những người đến viết sớ thấy căn phòng của ông Dần treo đầy chữ thư pháp và tranh thủy mặc, tranh làng quê có hồn nên đã truyền tai nhau. Dần dà nhiều người thường tìm đến nhà ông để mua tranh, xin chữ. Chẳng biết từ bao giờ, cái tên ông đồ Dần cứ thế vang xa mà như một nghệ danh gắn liền với ông lão.

Ông đồ già trong căn nhà di sản

Trong một lần đoàn du khách nước ngoài hay biết tiếng tăm của ông Dần đã cùng nhau tới xin chữ, thấy ông Dần viết chữ, vẽ tranh đẹp quá, người trưởng đoàn đã ngỏ ý mời ông về làm việc tại căn nhà di sản ở số 87 phố Mã Mây. Cứ thế, đã 12 năm dòng, ngày nào ông cũng miệt mài trên chiếc phản gỗ cặm cụi múa bút tạo giữ lại thứ hồn dân tộc để giới thiệu cho bạn bè năm châu tới thăm Hà Nội.

Những bức tranh ông Dần vẽ đều mang hồn quê hương đất nước

Chẳng qua một trường lớp nào nhưng những bức thư pháp hay những bức tranh do ông Dần vẽ ra đều đẹp một cách kỳ lạ và mang đậm chất hồn Việt. Những bức tranh cô gái gội đầu ông Dần bảo đó là hình ảnh về người mẹ của mình. Những bức tranh đi lội đồng bắt cá ông bảo đó là hình ảnh thân thuộc của những người nông dân Việt Nam thuở xưa.

Rồi đến những bức sơn thủy, ông vẽ dòng sông con suối cũng đều là những hình ảnh về quê hương đất nước.

Với ông Dần, nghiệp vẽ không phải để kiếm tiền mà đó là một niềm đam mê, một mối duyên ngầm đã sẵn có trong máu ông để rồi khi được thỏa sức vẫy vùng đã tạo nên những bức tranh sống động trên nền giấy dó.

Khẽ chấm đầu bút vào khiên mực, ông Dần tâm sự: “Nghệ thuật thư pháp chẳng cần lòe loẹt, chỉ có hai màu đen trắng đơn sơ nhưng vẽ nên màu sương, màu khói, vẽ lên vạn vật trong nhân gian, chúng sinh…”.

Đối với mỗi vị khách đến thăm căn nhà di sản, ông Dần đều quý mến và ngồi giảng giải về nét đẹp thư pháp và tranh thủy mặc cũng như những giá trị của văn hóa Việt được lưu giữ lại.

Những ngày tết đến xuân về, những người biết về thư pháp đều đổ dồn ra con phốông đồ cạnh Văn Miếu để thể hiện tài năng nhưng riêng ông Dần vẫn lặng lẽ viết chữ trong căn nhà cổ giữa phố thị.

Chào ông đồ Dần ra về, bước chân ra khỏi thềm nhà, hòa mình vào nhịp sống vội vã của dòng người tấp nập xe cộ tôi mới lại thấy quý giá biết bao sự yên tĩnh và giá trị sâu lắng của nét đẹp văn hóa xa xưa còn sót lại.

KINH VÂN

Theo Infonet


Âm lịch

Ảnh đẹp