Hỏi: Ý nghĩa của Vu Lan Bồn là gì? và tại sao ngày rằm tháng 7 còn gọi là ngày lễ Tự tứ? Vậy ý nghĩa của hai chữ Tự tứ là gì?
Theo phép
nước Tây Trúc vào ngày Tự Tứ của chư tăng, người ta mua sắm thực phẩm,
đặt cổ bàn linh đình, dâng cúng Phật Tăng để cứu cái khổ treo ngược (đảo
huyền) của người đã mất. Xưa nói là một cái chậu đựng thức ăn, đó là
nói sai”. Vu Lan Bồn Kinh Sớ Tông Mật nói: “Vu Lan là từ ngữ của Tây
Vực, nghĩa là Đảo huyền, bồn là âm của Đông Hạ vẫn là đồ dùng cứu chữa.
Nếu theo cách nói của địa phương thì phải nói là cứu đảo huyền bồn.”
Trong
quyển Vu Lan Bồn Tâm Ký quyển thượng của Nguyên Chiếu bác lại: “Theo
Ứng Pháp Sư Kinh Âm Nghĩa thì: Tiếng Phạm Ô lam bà noa dịch là đảo
huyền, nay xét Ô Lan tức là Vu Lan, Bà noa là cái chậu. Thế là 3 chữ
đều là tiếng Phạn. Nhưng âm thì có sự xê xích sai lầm.” Đó là ý nghĩa
của 3 chữ Vu lan bồn.
Còn Tự tứ là gì ? Tự tứ là một
thuật ngữ của Phật giáo. Tiếng Phạn là Pravaranà (Bát Thích Bà) cách
dịch cũ là Tự tứ, cách dịch mới là Tùy ý. Buổi lễ nầy được diễn ra vào
ngày cuối cùng của 3 tháng an cư kiết hạ, theo luật tiền an cư là ngày
16 tháng 7, hậu an cư là ngày 16 tháng 8, ngày đó mọi người tự nêu ra
các tội lỗi mà mình đã phạm phải trước mặt các vị Tỳ kheo khác, và tự
sám hối, nên gọi là Tự tứ. Còn gọi là Tùy ý, vì là tùy theo ý của người
khác mà nêu ra các lỗi mình phạm phải, nên gọi là Tùy ý. ( Từ Điển Phật
Học Hán Việt trang 1447 )
Đó là chúng tôi trích dẫn nguyên
văn trong quyển Từ Điển Phật Học Hán Việt để giải thích ý nghĩa của 2
chữ Tự tứ. Ở đây, chúng tôi cũng xin được nói rõ thêm về ý nghĩa của
buổi lễ quan trọng nầy. Đây là một buổi lễ mà chư Tăng Ni sau 3 tháng an
cư kiết hạ, ai có lỗi lầm gì phải tự phát lồ sám hối trước đại chúng.
Hoặc đại chúng thấy, nghe, hay nghi vị nào đó có phạm tội lỗi, thì có
thể chỉ bảo cho vị đó sám hối.
Quả đây là một tinh thần tự
giác cao độ của đạo Phật. Thông thường, ai cũng che đậy những lỗi lầm
của mình, ít ai dám phơi bày cái lỗi lầm của mình cho người khác biết.
Bởi thế có câu: “Xấu che, tốt khoe.”
Ngược lại, đằng nầy
chư Tăng Ni không vì tự ái bản ngã cá nhân, mà tự thổ lộ những điều sái
quấy của mình trước mặt mọi người. Bởi do sự thành thật chỉ lỗi cho nhau
trong tinh thần hòa ái, tương kính, nên chư Phật trong mười phương thảy
đều hoan hỷ. Do đó, nên ngày nầy còn gọi là ngày Phật hoan hỷ là như
thế.