Mỗi
mùa như thế, các tu sĩ Phật giáo đều nói chuyện với tín đồ mình về ý
nghĩa của sự xuất hiện ngôi sao lạ trên nền trời Châu Á. Người ta nói
rằng: một ngôi sao hội tụ của những ngôi sao; cũng ai đó nói rằng, trên
tấm thảm nhung đa sắc, có một gam màu cá biệt, như sự cá biệt của năm
màu hổn hợp tạo nên Đạo kỳ, biểu tượng của ngũ căn, ngũ lực tự thân mà
loài người năm châu không ra khỏi vòng cương tỏa. Ở đây, màu gam đặc
biệt của Bạch Tịnh thức tỏa rạng trên sắc da Hoàng kim, do nhiều đời
tích tụ sự trong sáng, thanh khiết của chủng thức.
Huyền thoại bảo rằng Thái tử ra đời trên bảy bước sen, nhưng triết học bảo rằng, phàm tính ngập chìm trong hỷ
- nộ - ái - ố - bi - ai - lạc, khi thức chuyển thành trí qua quá trình
tu tập thì tập khí là lò kim cang nung đốt kim thân bất hoại cho ra
những viên ngọc Xá lợi tinh tuyền.
Sự
xuất hiện của bậc Đại giác là sự xuất hiện của một Đại Trí nơi mỗi hành
giả, luôn là tiềm năng trong mỗi tự thân, đó là giọng ca ngân dài trên
sóng luân hồi qua sáu nẻo: Nhất thiết chung sanh giai hữu Phật tánh.
Sự xuất hiện của bậc đại Giác hàng ngàn năm trước hay bậc Nhất thiết
chủng Trí của hàng ngàn năm sau, cũng đều là một cuộc đản sanh đặc thù
nhưng rất Bình thường trên những đóa sen nâng gót Tịnh.
Tam
tạng kinh luật chỉ là lộ trình phức tạp, vì nghiệp thức phức tạp của
sinh loại. khi chọn đúng một trong vô số lộ trình thích hợp cho cá
nghiệp, thì đường đi trở nên đơn giản lạ lùng. Tuy đơn giản nhưng không
giản đơn để thực hiện. Khi kiên trì miên mật vô số lượng kiếp, nghiệp
thức được hấp tẩy, trở nên đơn thuần, trong sáng và từ từ thăng hoa! Gọi
là một cuộc lột xác khi hoát nhiên đại ngộ.Chim vẫn hót, rồng vẫn phun
nước, hoa vẫn nở và gót tịnh bảy bước luôn nở sen trong mỗi sinh loài.
Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn.
Luôn là tuyên ngôn xác định phẩm giá cho một nhân sinh, vì con người
luôn là một sinh vật cao đẳng đủ khả năng thăng hoa giữa trời và đất,
thế mà, buồn thay, mỗi lần giáp
mùa sen nở, những người con của đại Giác, luôn biến Đấng Toàn Tri thành
một vị thần ngồi giữa phẩm vật hoa quả lắng nghe bao lời van xin cầu
khẩn. Trong đại điện vẫn âm u một cỏi hiển linh, đền thờ tâm linh tự
thân cũng luôn ngập chìm trong mê tín. Mùa Đản sinh, một biểu tượng xuất
hiện Trí Tuệ của con người, biến thành một mô thức tín ngưỡng tôn giáo
hơn là thời điểm đánh dấu cho cuộc thăng hoa của Trí Tuệ.
Đành
rằng tiểu thương tin Phật qua hàng hóa, đành rằng doanh nghiệp biết
Phật qua doanh thương, đành rằng chính trị tin Phật qua bình đẳng hóa xã
hội. họa sĩ nhìn Phật qua gam màu, thơ văn thấy Phật qua nét lượn bay
của bút pháp, ca sĩ hiểu Phật qua xúc cảm diễn đạt với người nghe. Em bé
yêu Phật qua miếng chocolate; Rừng cây thể hiện lời Phật qua những
chiếc lá chao nghiêng rời cành… những hình ảnh đó đã biểu hiện nơi cảnh
giới Đức Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, là âm lưu nội tại trong từng
nhiễm sắc thể hiện hữu, thế mà, trong giây phút sa đọa của tâm hồn,
những như nhiên đó được gom chung vào một niềm tin cuồng nhiệt, đẩy xa
chiếc lá ra tận cơn sóng trùng dương, thay vì tôn kính, hòa nhập cùng
bậc Đại giác như một sinh thể thăng hoa, lại biến Phật tính nội tại như
một uy thần ban phước giáng họa, buộc ngài phải lắng nghe những van xin
vô lý của xã hội; Ngài từng can ngăn chúng ta đừng bao giờ đẩy ngài lơ
lửng giữa tầng không, vì ngài vẫn là một con người, con người đi trước
con người một quảng thời gian tiến hóa.
Phật
là những gì thế gian hiện hữu, có thể là sỏi đá, có thể là tiếng khóc
trẻ thơ, có thể là vầng mây lãng đãng, là tiếng róc rách của suối, hơi
thở của rừng… với một thực thể thanh tịnh, chúng ta, với tâm bất tịnh,
làm méo mó hình ảnh thanh khiết theo tầm nhận thức méo mó của chính ta.
Mùa
Đản sinh không chỉ là dịp tôn kính Thần tượng, gợi nhớ công hạnh của
một giáo chủ, tiến hành lễ nghi của một tôn giáo; Người con Phật xem rằm
tháng tư là một dấu mốc đáo lệ của 365 ngày để tự kiểm những
tiến bộ trên đường tu tập và hoằng hóa lợi tha. Một mùa trăng tròn của
nội tâm và linh thức để được can đảm đối diện với đấng Điều Ngự sư mà ca
lên rằng: Năng lễ sở lễ tánh không tịch, cảm ứng đạo giao nan tư nghì.
Và
Đấng Thế Tôn, Thiên Nhân chi đạo sư đó luôn là biểu tượng của tánh toàn
giác nơi mỗi sinh loại. Ngày ra đời của Ngài là ngày mà mỗi chúng ta sẽ
đoạn tuyệt với trầm luân hoặc hiện tại, hoặc tương lai từ nội thể để
bước đi toàn giác của chúng ta luôn nở sen nâng gót Tịnh.
MINH MẪN