(HDPT) - Trong tiết trọng hạ ngày rằm tháng tư, chư Tăng Ni và Phật tử
chúng ta cùng với hàng trăm triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới
hân hoan đón mừng lễ kỷ niệm ngày Khánh đản của Đức Bản sư Thích Ca Mâu
Ni.
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
__________________________________________________________________________
DIỄN VĂN PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2557
của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni!
Kính thưa quý Phật tử trong và ngoài nước!
Trong
tiết trọng hạ ngày rằm tháng tư, chư Tăng Ni và Phật tử chúng ta cùng
với hàng trăm triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới hân hoan đón
mừng lễ kỷ niệm ngày Khánh đản của Đức Bản sư Thích Ca Mâu Ni. Ngày Phật
đản năm nay, PL.2557, kỷ niệm sự kiện Đại hy hữu cách đây 2637 năm,
đấng Đại hung, Đại lực, Đại từ bi Thích Ca Mâu Ni xuất hiện ở thế gian,
đem ánh đạo vàng tỏa rạng khắp nơi, cứu độ chúng sinh tìm về giải thoát.
Chúng
ta lắng lòng hướng về Thánh địa Lâm-tỳ-ni, nước Ca-tỳ-la-vệ của Ấn Độ
cổ để tưởng như được tắm gội ánh hào quang tỏa từ kim thân của Đức Phật.
Trong ý nghĩa ngày Vessak quốc tế, chúng ta không quên hướng về các
Thánh địa Bồ-đề Đạo tràng, nơi Đức Phật thành Đạo, Vườn Lộc Dã, nơi đấng
Từ phụ chuyển Pháp luân lần đầu tiên, và Rừng Câu-thi-na, nơi đấng Thế
Tôn nhập Đại Niết-bàn. Trụ đá của vua A-dục được dựng hơn ba trăm năm
sau khi Đức Phật nhập diệt, vẫn sừng sững tại Lâm-tỳ-ni, tại Vườn Nai…
nhắc nhở chúng ta rằng, Phật pháp vẫn còn đó, con đường giải thóat vẫn
tỏ rạng cùng với lời nhắn nhủ của Đức Từ phụ: “Có Niết bàn, có con đường đưa đến Niết bàn và ta là người chỉ đường”. (Trung bộ, kinh Ganaka Moggallana, số 107).
Từ
đầu năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tiến hành nhiều Phật sự
quan trọng kể từ sau Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VII
vừa qua. Từ Trung ương đến địa phương, các cấp Giáo hội đều nỗ lực củng
cố và phát triển nhân sự, thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm 2013. Đặc
biệt, việc cấu trúc nhân sự của các Ban, Ngành, Viện Trung ương cũng như
việc điều chỉnh một số nội quy cho phù hợp với chương trình hoạt động
của nhiệm kỳ và tinh thần của Nghị quyết đã thông qua trước Đại hội, đòi
hỏi không ít công sức và trí tuệ. Việc chuẩn bị của Trung ương Giáo hội
cho Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội vào tháng sáu năm
nay cũng không kém phần quan trọng trong việc duyệt xét nhân sự, các
nội quy được điều chỉnh và chương trình hoạt động trong 6 tháng cuối năm
của các Ban, Ngành, Viện Trung ương. Điều đáng mừng là từ Trung ương
Giáo hội đến các địa phương, Đại lễ Phật đản năm nay, nhân kỷ niệm 50
năm công cuộc đấu tranh của Phật giáo Việt Nam chống chế độ độc tài kỳ
thị Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm và kỷ niệm 50 năm ngày
Bồ-tát Thích Quảng Đức vì Pháp thiêu thân, được chuẩn bị rất tốt, với
những hoạt động như hội thảo, triển lãm, văn nghệ, chuyên đề trên các
Tạp chí Phật giáo, Đặc san, Nội san... Được biết, các Ban Trị sự, các tự
viện ở các tỉnh, thành, ở các vùng sâu vùng xa đều có kế hoạch chào
mừng Đại lễ Phật đản rất chu đáo, tô đậm nét văn hóa truyền thống và
tinh thần vô úy của Phật giáo Việt Nam.
Kính thưa Quý vị!
Truyền
thống góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo vệ và phát triển Đạo
Phật của Phật giáo Việt Nam đã được thể hiện từ hai nghìn năm qua. Những
thành tựu khả quan đều do Tăng Ni và Phật tử lấy vô ngã vị tha, lấy lý
Trung đạo, tức là lý Không, Duyên khởi mà phát huy sức vô úy, tạo sự
đoàn kết nhất trí trong tất cả các Phật sự. Vô úy là không sợ hãi, đối
mặt và quyết chiến thắng mọi trở ngại như giải đãi, vị kỷ, phân biệt ta
và người, mất đoàn kết…, nói chung là các phiền não, ác hạnh. Những trở
ngại này là biểu hiện của tam độc tham, sân si. Trong Tăng chi bộ,
chương Ba pháp, Các nguyên nhân, Đức Phật dạy: “Phàm những nghiệp gì
được làm vì không tham, vì không sân, vì không si, này các Tỷ khiêu,
sinh ra từ không tham, sinh ra từ không sân, sinh ra từ không si; vì
rằng tham, vì rằng sân, vì rằng si được từ bỏ như vậy, nghiệp ấy được
đoạn tận, được cắt đứt gốc rễ, như cây Ta-la bị chặt đứt gốc rễ, nghiệp
ấy không thể hiện hữu, không thể sinh khởi trong tương lai.”
Tham, sân, si là bất thiện. Tiêu chuẩn đạo đức của người con Phật là thiện, là “Chúng thiện phụng hành”.
Người thực hành phạm hạnh là ngưởi lấy chữ thiện làm đầu, là người đang
thực hành Bát chính đạo, đang phát triển tâm linh, tự mình được lợi lạc
và có ảnh hưởng lớn đến sự tu tập, phạm hạnh, sự tiến bộ của những
người xung quanh, bè bạn, đồng sự… Đức Phật dạy: “Này A-na-nda, toàn
phần đời sống phạm hạnh này thuộc về thiện hữu. thiện bạn lữ, thiện
giao du. Một Tỷ-khiêu làm bạn với thiện, này A-nan-da, chúng ta hy vọng
rằng vị ấy sẽ tu trì Bát chính đạo, làm cho sung mãn Bát chính đạo của
các vị thiện hữu, thiện bạn lữ, thiện giao du”. (Tương ưng bộ, chương 3, phẩm Không phóng dật).
Ngày
nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nối tiếp truyền thống vô úy của Phật
giáo Việt Nam từ hơn hai nghìn năm qua, được sự đồng tình ủng hộ của Nhà
nước và quần chúng nhân dân, đã đạt được những thành tựu khả quan về
các mặt hoạt động, tạo sức phát triển mạnh mẽ với hơn 45 triệu Phật tử,
(chưa kể số lượng đông đảo những người có xu hướng theo Phật giáo), 45
nghìn Tăng Ni và gần 16 nghìn tự viện trên khắp cả nước. Suốt 32 năm,
Giáo hội được thành lập, số Tăng Ni Phật tử, số tự viện và nhất là số
lượng các Phật sự không ngừng gia tăng. Đó là phát triển về số lượng, về
hình thức, có tác dụng tích cực là tạo điều kiện thuận tiện cho quần
chúng Phật tử tin Phật, đến chùa lễ Phật, nghe Pháp rồi tu tập, hành
thiện. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần kiến tạo và ổn định
chất lượng, nội dung chủ yếu của phát triển. Chất lượng ấy phát xuất từ
mỗi Tăng Ni Phật tử trong Giáo hội, từ tinh thần vô úy coi thường mọi
trở ngại, từ phạm hạnh và quyết tâm hành thiện.
Chúng ta lấy Phật
tâm để làm Phật sự. Phật tâm ở đây được hiểu đơn giản theo kinh Quán Vô
Lượng Thọ và luận Đốn ngộ Nhập đạo Yếu môn: đầy đủ từ bi, không chấp
trước và thanh tịnh. Trong lúc một bộ phận đáng kể của xã hội ta đang bị
ảnh hưởng trầm trọng của văn minh vật chất, suy thoái đạo đức, một bộ
phận khác thì còn bị đe dọa bởi đói nghèo, bệnh tật, những nỗ lực của
Giáo hội ta cần tập trung tham gia giải quyết hai khổ nạn này. Lấy Phật
tâm để làm Phật sự, lấy thiện tâm để làm thiện sự; nói như thế là tạm
phân biệt tâm đạo, tâm đời, việc đạo, việc đời, chứ thật ra thiện tâm là
Phật tâm, thiện sự là Phật sự; hai tâm này là một, hai sự này cũng
không phải hai; thực hiện như thế là chúng ta góp phần làm sáng ngời
giáo lý của đấng Thích Tôn, góp phần xoa dịu những khổ đau của xã hội,
nhân quần. Tôi tin tưởng ở trí tuệ, khả năng và phẩm chất tốt đẹp của
tập thể các thành viên của Giáo hội; từ đó, tôi tin tưởng ở những thành
quả đóng góp của Giáo hội trong việc xây dựng xã hội an lành, hiền
thiện.
Nhân ngày Đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, chúng
ta hãy thệ nguyện lấy Phật tâm để làm Phật sự, lấy thiện tâm để làm
thiện sự. Ngưỡng cầu Tam bảo phù hộ cho đất nước được khang thịnh, thế
giới thanh bình và tất cả chúng sinh đều được an lạc.
Xin cảm ơn chư liệt vị.
Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
GHPGVN
http://huongdanphattu.vn/news/Ban-Huong-Dan-thong-bao/DIEN-VAN-PHAT-DAN-PHAT-LICH-2557-8086/