Cùng
với tiết trời lạnh lùng u uẩn ấy, theo lệ thường, khi bước sang đầu
tháng Chạp (tháng 12 al), mặc dù ngày nay, thông tin toàn cầu về ngày lể
Tam hợp (Vesak) , trong ấy gồm Phật Đản, Phật Thành Đạo, và Phật Nhập
Niết Bàn. Nhưng không ít những Đạo tràng Tự Viện, Tịnh Xá .v.v… vẫn giữ
thông lệ lễ kỷ niệm ngày Phật Thành Đạo (mùng 8.tháng Chạp hằng năm),
ngày mà đa phần những người đệ tử Phật, hay có niềm kính tin về Đạo
Phật, hoặc đi đến đạo tràng tu học nghe pháp, hoặc trì kinh, lễ bái cầu
nguyện, hoặc làm những điều phước thiện, hoặc đóng góp vào những tổ chức
phước thiện nào đó trong xã hội.
Và
cũng chính trong lễ hội nầy, chúng tôi được thỉnh cầu đến chứng dự lễ kỷ
niệm ngày Phật Thành Đạo, mà cũng là ngày lễ “khai đục tạc tượng” Đức
Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni tại Đạo tràng TX.Ngọc Châu. Thị xã Tân Châu,
tỉnh An Giang do Đại Đức Minh Điền tổ chức.
Nguyên
là 2 khúc gỗ hương (một trong những danh mộc hiếm quí), mỗi khúc có
chiều cao 1m50 và đường kính 1m05 do hai Đại Đức trụ trì Tịnh Xá Ngọc
Châu và TịnhXá Ngọc Liên đã nhiều ngày tìm kiếm, với ước nguyện tạc
thành hai bảo tượng Đức Bổn Sư để được tôn trí tại 2 Đại hùng bửu điện.
Đến chứng dự lễ cầu nguyện có đông đủ Chư tôn Giáo Phẫm, Tăng Ni và quí
thiện hữu trí thức, Phật tử gần xa cùng góp phần và tham dự.
Trong
khung cảnh buổi lễ trang nghiêm thanh tịnh nầy, một thoáng, chúng tôi
nhớ lại bài kinh Tương Ưng 5, thiên Đại phẫm, chương 1. Ở đây, Đức Phật
đã lấy ví dụ tương ưng với điềm tướng báo trước mà làm duyên cớ để hướng
dẫn đại chúng tỳ kheo thực hiện sự tu tập, để đem lại lợi lạc chúng
sanh, chư thiên và loài người…
“Nầy
các tỳ kheo, như cái đi trước và điềm tướng báo trước mặt trời mọc,
tức là rạng đông. Cũng vậy, nầy các tỳ kheo, cái đi trước và điềm tướng
báo trước Thánh Đạo tám ngành sanh khởi chính là đầy đủ như lý tác ý…
chính là bạn hữu với thiện.” Tương ưng (S.v. 31).
Qua
đoạn kinh văn trên, chúng ta thấy, lời dạy của Đức Phật thường dựa vào
hiện tượng chuyển động của mọi sự vật, để từ đó nói lên phương pháp, con
đường dẫn đến tịnh hóa tâm thức, vượt thoát mọi khổ đau. Không có vấn
đề nào là không có nhân duyên, không nhân quả của nó, sự hiển bày hiện
tượng cũng chính do sự vận hành của các pháp nhân duyên, và hiện tượng
luôn cho ta thấy biết những điều sẽ đến trong ta hay trong cuộc sống
quanh ta, trong mọi lảnh vực cùng có mặt như ta.
Nếu
như mặt trời mọc là hiện tướng, điềm báo trước là bình minh hay bình
minh là điềm tướng báo trước là do mặt trời mọc phương đông, cũng như
tất cả mọi sự việc trong xã hội cuộc sống con người, nói chung trong
hành tinh mà chúng ta đang có mặt như thế nào trong sự sanh hóa hạnh
phúc bình yên hay tiêu tàn loạn khổ và hủy diệt.v.v… đều manh nha từ
những ý niệm, việc làm thuận theo lẽ phải, thích hợp với lẽ phải, hay
bởi những ý niệm ác quấy, khuynh hướng theo ác quấy. Đó là những hệ quả
“của cái đi trước, là điềm tướng báo trước…”
Cùng
cách ấy, Chánh pháp của Đức Phật hay Đạo Phật được tồn tại lâu dài, đem
lại hạnh phúc an lạc cho chúng sanh, chư thiên và loài người lâu dài,
thì cũng dựa vào “ cái đi trước, và điềm tướng báo trước…” Ở đây, cái gì
đi trước, cái gì là điềm tướng báo trước ? Chính đó là “như lý tác ý,
và biết làm bạn với thiện…”.
Vẫn
biết rằng : trong mọi hình thức tồn tại giữa tinh thần và hiện tượng vật
chất, giữa cái ác và cái thiện, giữa cao thượng và thấp kém.v.v… luôn
có mặt và song hành trong đời. Thế nhưng, nếu như ác tư duy mỗi ngày một
tổn giảm từ bản thân, gia đình và xã hội, thì mặc nhiên những điều
thiện tư duy sẽ được sanh trưởng và tăng trưởng một thêm lớn mạnh cũng
từ bản thân gia đình và xã hội, thì sự thành tựu trong sáng lành mạnh
nào, hạnh phúc an vui nào có thể cao đẹp hơn ? Những điều bất an, rối
khổ cho cộng đồng sẽ phải bám víu bào đâu để mang lại bao nảo loạn cho
nhiều người? Phải chăng từ “như lý tác ý hay biết làm bạn với thiện” mà
có được như vậy. ?
Đến
đây, Đức Phật giúp chúng ta có được hành động cụ thể và chi tiết hơn,
không để rơi vào những trạng huống vô bổ bởi những ý tưởng suông suồng,
lừa gạt do truyền tụng ca ngợi những cảm giác ảo. Ngài dạy : … “Và
nầy các tỳ kheo, thế nào là tỳ kheo đầy đủ như lý tác ý, tu tập Thánh
đạo tám ngành, và làm cho sung mãn Thánh đạo tám ngành”.
Như lý
tác ý là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là hành động tu tập từng
chi phần của Thánh đạo tám ngành (Bát Thánh Đạo). Bởi vì có lưu xuất
thông đạt cái thấy, sự suy nghĩ đúng đắn… hợp theo lẽ phải (chánh) thuận
theo đạo lộ của bậc Thánh, thì được xem đây là sự siêu hóa tâm hồn. Vì
rằng : Bát Thánh Đạo đã sẵn đầy đủ Giới Định Tuệ hay trong Giới Định
Tuệ đã đầy đủ Bát Thánh Đạo, chính đây là cốt tủy của Đạo Phật, vượt
thoát mọi phạm trù lý thuyết. Nhưng sự tu tập như thế nào để có được sự
vượt thoát ấy, trong khi chúng ta đang có mặt trong đời, sự thấy, biết,
nghe, va chạm.v.v… ít nhiều vẫn phải đến với chúng ta, hoặc tự trong mỗi
chúng ta phải đối mặt, cho đến điều gì sẽ xảy ra ? Do đó, Đức Phật dạy
tiếp :
“ Ở
đây, nầy các tỳ kheo, các tỳ kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến
viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ…”
Lời
dạy ấy không chỉ dành cho chúng đệ tử (xuất gia và tại gia) mà còn hướng
đến toàn thể loài người chưa có lòng kính tin về giáo lý của Ngài. Ở
một góc nhìn nào đó, ta có thể thấy và biết rằng : nếu hành động nào
phát xuất từ cái nhìn và suy nghĩ đúng đắn, thì điều ấy, trước hết cũng
chính là hệ quả tốt đẹp đối với tự thân và sau đó đến cho mọi người. Do
có tu tập chánh quán mà thấy ra rằng : “Khổ, Vô thường, Vô Ngã”, do có
tu tập chánh quán mà thấy ra rằng “viễn ly tham ác” sẽ đem lại an lạc
thường tại, do có tu tập chánh quán mà thấy ra rằng : “hướng đến từ bỏ”
mọi chấp trước tham, sầu ưu não ở đời. Và cũng không phải vì một hình
thức nào đó mà chúng ta phải ruỗi dong tìm kiếm một vài tia ấm lạc thú
thường tình, để rồi thời gian là câu trả lời, là sự mục rữa như bao câu
chuyện giữa dòng đời chung đỉnh.!
Phải
đâu chúng ta cố làm điều gì đó để thể hiện sự hoành tráng, đồ sộ, lộng
lẫy của mớ vật chất thế đời, rồi coi đó như là “cái đi trước và điềm
tướng báo trước...” điều ấy không hẵn phù hợp với giáo lý vô ngã của Đạo
Phật. Ta có thể thổi vào, tạc vào cuộc đời bằng một Phật chất, tự mình
không vì lợi dưỡng tham cầu, và giúp người nhận biết không vì lợi dưỡng
tham cầu, biết tu tập, thực hành hạnh viễn ly, hướng đến từ bỏ và chuyển
hóa những phàm chất để được trở thành một Phật chất, thì đây chính là
hiện tướng của chánh pháp, điềm báo trước của chánh pháp, vì chánh pháp
có tồn tại là do “như lý tác ý có tu tập đầy đủ, biết làm bạn với
thiện”. Bậc đạo sư Shantideva đã giúp cho chúng ta từng bước hiện hóa
vào đời bằng một khái nhiệm : “Tất cả những việc làm vô hại mà lợi ích
cho hữu tình, con đều sai khiến thân nầy làm hết. Nguyện cho ai trông
thấy con đều được nhiều lợi lạc”.
( Nhập Bồ Tát Hạnh, chương 3).
Trở
lại vấn đề trên, nếu như bình minh (rạng đông) là hiện tướng của mặt
trời mọc, đem lại ánh sáng cho ngày, điềm báo bóng tối không còn, thì
điềm tướng báo trước, chờ đợi được tu tập Thánh đạo tám ngành, chính là
“như lý tác ý”. Đồng thời, như những lời cầu nguyện an lành thổi vào,
tạc vào khúc gỗ để trở thành một đức Phật với thân tướng trang nghiêm,
có vô lượng hào quang, có vô lượng công đức, và có vô lượng an lạc cho
khắp chúng loài hữu tình, thì đây nếu không phải là “cái đi trước và
điềm tướng báo trước” là hiện tướng của chánh pháp ?
Hôm
nay, để đánh dấu ngày tưởng niệm Phật Thành Đạo bên dòng Ni Liên huyền
sử xưa, mà trước đây đã trên 2500 năm TTL, bấy giờ và hơn bao giờ hết,
Đức Phật đã thật sự có mặt giữa thế đời bằng sự tịnh hóa thuần khiết
tâm tư, Ngài thật sự vượt thoát ngoài vòng hệ lụy, danh lợi tước quyền,
thân thuộc… Sự có mặt đích thực của Ngài chính là sự diệt tận mọi lậu
hoặc, đạt vào quả vị Chánh Đẳng Chánh giác, tịch tịnh Niết bàn. Mặc dù
Đức Phật đã vào Niết bàn, nhưng dòng sông huyền sử xưa vẫn triền miên
xuôi ngọn chảy vào hằng triệu trái tim còn cưu mang sức sống từ nơi đạo
giải thoát của Đức Phật.
Với
buổi lễ “khai đục tạc tượng” được xem như là một nghĩa cử phát tâm thực
hành chánh lý, tu tập và hiện thực chánh pháp trên con đường Thánh đạo
tám ngành, để thổi vào đời, tạc vào đời một Phật chất, và cũng chính cái
nhân ấy là “cái đi trước và điềm tướng báo trước…” cho chúng ta biết
rằng : vẫn còn chánh pháp ở đởi, mà cũng là sự phát tâm bồ đề chốn ba
cõi vô an của người đệ tử Phật.
Long Xuyên, ngày tưởng niệm Phật Thành Đao,
Tháng Chạp, năm Quí Tỵ, 2013.
MẶC PHƯƠNG TỬ.