Tôi sống ở TP HCM từ nhỏ, đáng lẽ tôi phải có nhiều cơ
hội tiếp xúc sớm với tiếng Anh, nhưng tôi đã không có điều kiện tham dự
bất kỳ lớp tiếng Anh nào trước khi bước vào năm học Anh văn đầu tiên,
năm lớp 6.
Tôi không thể quên kỷ niệm những ngày đầu tiên được
tiếp xúc với tiếng Anh, hôm đó là ngày học tiếng Anh thứ hai của tôi,
tôi đã bị gọi lên trả từ vựng. Tôi lóng ngóng và không thuộc được chữ
nào trong khi những bạn khác lần lượt viết ra những từ mà cô yêu cầu. Cô
giáo đã mắng tôi rất nhiều vì không học bài, những ánh mắt của bạn cùng
lớp nhìn vào tôi lúc đó làm tôi nhớ mãi. Khi về chỗ, bạn nam ngồi phía
sau đã nói rằng: “Con này dốt lắm, có nhiêu đó mà cũng không thuộc”. Tôi
đã rất buồn và đặt một câu hỏi lớn cho chính mình: “Tại sao phải học
tiếng Anh làm gì mà rắc rối quá. Tôi ghét nó”.
Cấp 2 là quãng thời gian tôi chật vật với tiếng Anh
ghê gớm. Tôi luôn dẫn đầu lớp về thành tích tất cả môn học nhưng luôn bị
khống chế bởi môn Anh văn. Đã có lúc tôi thật sự thấy bế tắc về điểm
yếu đó của mình, tôi muốn vượt qua khỏi nó. Đó là một lần duy nhất của
thời cấp 2, tôi xung phong đứng dậy để dịch một bài hội thoại sau khi đã
chuẩn bị sẵn ở nhà, nhưng tôi đã dịch sai ngay từ câu đầu tiên.
Tôi
muốn cố gắng sửa lại nhưng cô giáo đã không cho tôi được quyền đó và
kêu một bạn khác đứng dậy dịch thay. Tôi cảm thấy thất vọng và cảm nhận
một sự thất bại của chính bản thân. Từ đó, tôi nhận ra tôi không biết
cái gì về Anh văn cả và tôi cũng quyết định luôn tôi không cần biết thêm
gì về nó.
Lên cấp 3, tôi chọn cho mình khối A để theo đuổi cũng
vì lý do tôi rất dở tiếng Anh. Thế là những ngày tháng cấp 2 và cấp 3
của tôi trôi qua với những kiến thức mập mờ về Anh văn. Những con điểm
đủ mức trung bình của tôi về môn tiếng Anh đều là do sự hỗ trợ của bạn
bè. Và thật lòng tôi không muốn thừa nhận một sự thật rằng những con
điểm ấy hoàn toàn không phải là kiến thức của tôi.
Mặc dù thi khối A là khối chính, nhưng tôi vẫn chọn
thi thêm khối D dù chẳng học một chữ Anh văn. Ngày thi môn tiếng Anh tôi
“đánh lụi” từ trên xuống dưới, kết quả cuối cùng tôi đậu cả 2 trường
Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội & Nhân văn. Tôi đã chọn Nhân
văn như một số mệnh của mình, chuyên ngành của tôi ở Nhân văn là tiếng
Trung, vì thế tôi lại càng ngày càng không có cơ hội để gặp “người bạn
khó chịu” tiếng Anh của mình. Và dường như tôi cũng quên luôn những ám
ảnh đầu đời của mình về môn học đáng sợ đó. Có lúc tôi đã nghĩ tôi sẽ
vẫn thành công mà không cần tiếng Anh, vì một lý do mà tôi luôn tự bào
chữa cho mình: “Tôi có thể học được mọi thứ, trừ tiếng Anh.”
Đến năm thứ ba, tôi biết được thông tin điều kiện xét
tốt nghiệp của trường là phải có bằng B tiếng Anh. Tôi thật sự hoang
mang vì không biết làm cách nào để một đứa “mù Anh văn” như tôi lại có
thể lấy được cái bằng đó để ra trường. Tôi mơ hồ nghĩ đến một viễn cảnh
là chắc hẳn phải nợ bằng vài năm vì không có nổi chứng chỉ B Anh văn.
Nhìn những anh chị khóa trên trong trường đi làm rồi nhưng vẫn tối tối
tranh thủ đi đến các trung tâm ngoại ngữ với mục đích lấy được bằng B để
hoàn tất điều kiện lấy bằng tốt nghiệp, trong tôi lại xuất hiện một nỗi
sợ vô hình. Sau những ngày suy nghĩ cuối cùng tôi quyết định đi học
tiếng Anh.
Đây là một quyết định nói chính xác là do tình thế ép
buộc chứ không phải do tôi tự nguyện. Tôi muốn theo học Toeic nhưng đầu
vào trình độ của tôi quá tệ không vào nổi lớp Toeic 1 mà rớt xuống lớp
sơ cấp. Ngày khai giảng khóa học, tôi đứng suy nghĩ và đánh liều vào lớp
Toeic 1. Những ngày đầu, tôi rất khó khăn để học cùng với những bạn
sinh viên của những trường khác. Các bạn hầu như đều có trình độ trên
tôi.
Tôi ngồi bàn gần cuối và những trang sách lúc nào cũng đầy
những từ vựng được gạch dưới với lý do vốn từ vựng của tôi quá ít. Có
những lúc thầy giảng nhưng tôi không hiểu thầy nói gì. Tôi khó khăn
trong vấn đề nghe những đoạn hội thoại dù rất ngắn và đơn giàn. Nhìn
xung quanh, tôi nhận thấy sự yếu kém về mặt ngoại ngữ của mình so với
sinh viên các trường đại học khác là quá lớn. Nỗi ám ảnh ngày xưa ùa về
kèm theo đó là một tâm lý lo lắng khi so sánh mình với những học viên
trong lớp.
Và tôi đã làm một việc mà tôi chưa từng nghĩ đến, lao
vào học Anh văn. Những ngày đầu khi tiếp xúc với tiếng Anh ở nhà tôi cảm
thấy không một chút hứng thú. Tôi chỉ học được 5 phút là mệt mỏi và
đóng lại ngay vì không thể vào đầu nổi. Nhưng lúc đó một suy nghĩ đã đến
với tôi: “Tôi có một nỗi sợ, đó là Anh văn. Tôi cứ mãi trốn tránh nỗi
sợ của mình và cách duy nhất để tôi từ bỏ sự sợ hãi đó là phải đối mặt
với nó”. Thế là mỗi ngày tôi quyết tâm dành ra 60 phút học Anh văn.
Tôi học những từ vựng chưa biết được gạch dưới trong
sách như một bài tập bắt buộc riêng cho mình. Tôi đầu tư mua hẳn một
phần mềm học từ vựng, nó có chức năng nhập từ và kiểm tra từ đến khi nào
người học thuộc mới thôi. Có những ngày tôi ham chơi nên đến 10h đêm
mới mở máy học, lại gặp những từ vựng khó, máy trả đi trả lại mà tôi
không thuộc. Đến khi thuộc rồi thì đã hơn 12 giờ đêm. Từ điều ép buộc,
nó trở thành một thói quen.
Từ một thói quen, nó lại trở thành
một sở thích lúc nào mà tôi không hay. Tôi thích học từ vựng đến mức độ,
đi ngoài đường trông thấy những bảng hiệu có những từ tiếng Anh mới,
tôi đều đọc to và cố gắng ghi chú lại. Còn về phần nghe, mỗi ngày tôi
cho mình nghe một đoạn Anh văn có độ dài khoảng 5 phút nhưng nghe lại
nhiều lần. Có khi ngủ nhưng tôi vẫn để đoạn Anh văn phát đi phát lại cho
đến sáng, vì tôi nghĩ lúc đó Anh văn sẽ có cơ hội đi sâu vào tiềm thức
của tôi. Môn ngữ pháp, tôi rất siêng năng làm các bài tập của thầy trên
lớp, vì vậy dù về nhà không luyện tập ngữ pháp nhiều nhưng ngữ pháp của
tôi đã có những chuyển biến tốt.
Kết thúc khóa học sau 12 tuần đó, tôi là người có điểm
thi cao nhất của cả lớp gồm 45 học viên với số điểm Toeic 480. Ngày tôi
cầm phần thưởng của thầy với vị trí đứng đầu, tôi đã muốn khóc vì những
điều tôi làm được. Theo bảng quy chiếu điểm giữa các văn bằng, tôi được
biết Toeic 480 có ngang giá trị với chứng chỉ B. Tôi muốn kiểm chứng
lại một lần nữa khả năng của mình.
Thế là một tuần ngay sau đó,
tôi bước vào phòng thi chứng chỉ B do ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn tổ
chức. 2 tuần chờ đợi kết quả là những ngày thấp thỏm không yên của tôi.
Cuối cùng kết quả cũng đã có, tôi tìm tên của mình trong danh sách dài
vài trăm thí sinh, và tôi dừng lại ở tên tôi. Tôi đã đậu chứng chỉ B,
tôi nhảy cẫng lên và tươi cười suốt đoạn đường về. Tôi đã lấy được bằng B
chỉ trong 3 tháng bằng nỗ lực của mình.
Từ ngày có được bằng B, tiếng Anh không còn là nỗi sợ
nữa. Tôi bắt đầu coi nó như người bạn, tôi thích khi vớ được một từ mới
và tôi sẽ líu lo nhắc đi nhắc lại cho đến khi nào thuộc. Tôi muốn thử
thách mình một lần nữa. Sau 3 tháng tiếp theo, tôi đăng ký thi lấy chứng
chỉ C của đại học Nông lâm. Chuyện đi thi lần này, tôi giấu tất cả mọi
người, vì chắc chắn sẽ bị ngăn cản do chưa đủ sức trong thời gian đó.
Nhưng tôi đã đậu, và tôi lấy được bằng C trong 3 tháng sau khi vừa lấy
được chứng chỉ B. Đó thật sự là điều kỳ diệu của riêng tôi.
Không lâu sau đó, tôi lại lấy được Toeic 625 điểm.
Càng lúc khả năng tiếng Anh của tôi càng tốt. Sau khi tốt nghiệp, tôi
lại tiếp tục học văn bằng 2 ngành Sư phạm tiếng Anh vì niềm yêu thích.
Hiện nay, tôi luôn đứng trong top những người giỏi nhất khoa. Hơn một
năm nữa, tôi sẽ có thêm một nghề tay trái, đó là nghề giáo viên dạy
tiếng Anh.
Từ một người sợ và ghét tiếng Anh, mất căn bản suốt 10
năm, thay vì từ bỏ nó và tuyên bố với thế giới rằng “Tôi không học được
tiếng Anh”, tôi đã đối mặt với nó một cách dũng cảm nhất nhưng cũng đơn
giản nhất, đó là không từ bỏ mục tiêu của mình. Tôi tin các bạn cũng sẽ
làm được như tôi đã làm.
Vũ Ngọc Lan Anh
Thể lệ cuộc thi viết "Tôi lập trình tương lai"
- Đối tượng tham gia: Là công dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam có độ tuổi 16-30.
- Bài viết dài không quá 2.000 từ. Không giới hạn số lượng bài dự thi của một người.
- Người dự thi cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản quyền bài dự thi của mình.
- Bài dự thi phải là tác phẩm chưa được đăng trên các ấn phẩm báo, tạp chí. Ban tổ chức được quyền biên tập các bài dự thi.
- Người dự thi gửi kèm bài dự thi, thông tin cá nhân của mình bao gồm: tên; ngày sinh; số CMT; địa chỉ và điện thoại liên hệ.
- Ban tổ chức khuyến khích các tác giả dự thi gửi kèm ảnh của mình theo bài viết.
- Cuộc thi do VnExpress.net, iOne.net và chương trình Cử nhân Top-up (ĐH FPT) phối hợp tổ chức.
- Từ ngày 25/11/2011 đến 25/02/2012, bạn có thể gửi bài viết về: xahoi@vnexpress.net và nhipsong@ione.net.