Nếu như những hình ảnh trong tranh Đông Hồ hay văn hóa Lý Trần thì hay biết mấy - Ảnh minh họa
Trước thực tế trong những dịp Tết, mẫu
mã bao lì xì hầu hết được thiết kế và bày bán sẵn trên thị trường hầu như mang
màu sắc văn hóa Trung Quốc, là sản phẩm của văn hóa Trung Quốc, Tiến sĩ Nguyễn
Mạnh Hùng đã ưu tư: “Bao lì xì đựng tiền mừng tuổi. Ý nghĩa là mừng cho người
nhận có một năm mới may mắn, như ý. Bao lì xì được người nhận tiếp xúc qua mắt,
tay, và thậm chí cả các giác quan khác. Bao lì xì nhân dịp đầu năm rất ảnh
hưởng đến tiềm thức của cả người trao lẫn người nhận. Nếu như bao lì xì có những hình ảnh của các danh lam
thắng cảnh Việt Nam
hay những di sản văn hóa thế giới đang có trên mảnh đất hình chữ S thì tuyệt
biết bao. Nếu như những hình ảnh trong tranh Đông Hồ hay văn hóa Lý Trần - thời
đại thịnh vượng nhất của dân tộc để đưa lên bao lì xì thì quý giá biết nhường
nào”.
Việc này, rất nhiều người, theo thói
quen vẫn thường cho là không quan trọng, là chuyện vặt, vì người ta nghĩ dường
như chỉ có nhu cầu sử dụng bao lì xì không nhiều, chỉ một đến vài dịp trong năm
mà thôi.
Và với lợi thế mẫu mã đa dạng (dĩ nhiên là hầu hết sử dụng các hình
ảnh, màu sắc theo quan niệm của văn hóa Trung Quốc, đôi khi nhập về từ Trung
Quốc, Hồng Kông), đó là chưa kể đến nhiều thiết kế đẹp, bắt mắt…, thì việc tìm
những bao lì xì có hình ảnh văn hóa Việt, như Tiến sĩ Hùng nói, quả là rất khó
khăn. Nên, có thể thấy khi Phật tử đến chùa nhận lộc - với bao lì xì ngày Tết
vẫn hình thức như vậy, có khi xa lạ với văn hóa nhà Phật, cũng là khá phổ biến.
Một số mẫu bao lì xì riêng do một ngôi chùa đặt
họa sĩ Nguyên Hải (Công ty Truyền thông Mani) thiết kế - Ảnh: Mani
Được biết, hiện nay có một số Tăng Ni ý
thức việc đó, nên đã đầu tư thiết kế, in ấn bao lì xì riêng, kèm nội dung là
lời Phật dạy, hoặc các thi kệ Pháp cú để tặng Phật tử trong dịp xuân về Tết
đến. Việc làm đó đòi hỏi sự gia tâm suy nghĩ, và tất nhiên là tốn kém hơn, nếu
không vì mục đích hoằng pháp, giới thiệu văn hóa thì chắc chắn ít ai chọn cách
này.
Từ chuyện hình thức của cái bao lì xì, đến chuyện
thống nhất việc ăn mặc của giới xuất gia (thường phục và pháp phục), rồi việc thờ
tự tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong chùa Việt như nhận thức của Trung ương Giáo hội trong việc
công nhận ngày kỷ niệm vị vua - thiền sư sáng lập dòng thiền Trúc Lâm
nhập Niết-bàn là sự kiện quan trọng của Phật giáo Việt Nam…, những điều mà Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đặt ra trong
một vài bài viết gần đây của ông không còn là chuyện nhỏ nữa.