Dangcheong gồm có năm màu: đỏ, xanh, vàng,
đen và trắng. Bên cạnh chức năng trang trí, Dangcheong còn được dùng
vào những mục đích thực tế. Dangcheong được dùng để bảo vệ bề mặt tòa
nhà và che đi những vết thô ráp trong chất liệu được sử dụng, đồng thời
nhấn mạnh đặc điểm và thể hiện phẩm cấp của tòa nhà hay đối tượng nào
đó. Dancheong có ở hầu hết mọi tòa nhà truyền thống, bao gồm cả đền chùa
bất kể chúng nằm ở Seoul hay các tỉnh khác.
Các mái hiên bên ngoài, các xà bên trong và trần nhà
được che phủ bằng các mô hình phức tạp Dancheong. Trên ngôi đền chính
dầm và trong số các khoảng trống, giữa các mô hình bạn sẽ tìm thấy hình
ảnh của tinh thần rất tự chủ của chư vị tiền bối Phật giáo xưa, qua hình
ảnh Bồ Tát và con rồng. Người ta nói rằng trong thời triều đại Shilla
(Tân La), Dancheong thậm chí còn tìm thấy trên nhà dân thường. Bây giờ
nó được giới hạn trong các Tự viện và Cung điện cũng như một số nhạc cụ.
Phật giáo Hàn Quốc qua những bức tranh không chỉ đẹp
mà còn đầy ý nghĩa. Biểu tượng được bao gồm trong các bức tranh; vẻ đẹp
và ý nghĩa để hướng dẫn người tìm hiểu vào hỏi tinh thần của mình, như
được nhắc nhở con đường đạo lý và bổn phận của bạn.
Bên ngoài của các tòa nhà lớn, lên tới mái nhà, bạn
sẽ thấy ba vòng: Thiên (trời), Địa (đất) và Nhân (con người), ba điều
quan trọng là Dangun, người sáng lập thần thoại của cổ (Silla) Triều
Tiên.
Hoa sen, cũng là một biểu tượng thường thấy trong các bức tranh Phật giáo (Hoa sen dụ cho Diệu pháp sanh nơi đất sình ô uế mà chẳng nhiễm, mùi thơm càng xa càng dịu dàng) được nhìn thấy dưới nhiều hình thức. Các hoa sen mọc từ bùn (đại diện cho sự thiếu hiểu biết) khi đã được môi trường tác động của quang hợp ánh sáng mặt trời thì trổ hoa thơm tinh khiết (đại diện cho sự giác ngộ), đều này chứng tỏ cho thấy bản chất giác ngộ vốn sẳn sàng nơi mọi người chúng ta, ai cũng có thể thành đạt được.
Các biểu tượng của cá thường được vẽ trên bàn Phật
chính. Nó thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cần thiết để đạt được giác
ngộ, cho nên cá không bao giờ bị đóng đôi mắt của nó.
Nếu bạn xem xét chặt chẽ, bạn sẽ tìm thấy hình chữ
vạn ở khắp mọi nơi: trên mặt ngoài của tòa nhà, dệt thành các mô hình,
ngay cả trong các đồ trang trí trong tàu điện ngầm và rào bên đường.
Hình chữ vạn là một biểu tượng Phật giáo cổ đại của hòa bình, hòa hợp và
kiết tường.
Truyền thống Sơn (Dancheong) kiến trúc Hàn Quốc
Dancheong đề cập đến truyền thống màu trang trí Hàn
Quốc trên các tòa nhà bằng gỗ và hiện vật cho mục đích của phong
cách. Nó có nghĩa là "chu sa và màu xanh lá cây xanh" trong Korean.It
dựa trên năm màu cơ bản; màu xanh (hướng Đông), trắng (hướng Tây), đỏ
(hướng Nam),
đen (hướng Bắc), và màu vàng (Trung tâm). Dancheong có nhiều ý nghĩa
tượng trưng. Dancheong cũng đại diện cho địa vị xã hội và xếp hạng bằng
cách sử dụng các mẫu khác nhau và màu sắc. Nó không chỉ có chức năng
trang trí, mà còn cho các mục đích thiết thực như xây dựng để bảo vệ các
bề mặt chống lại nhiệt độ và để làm cho crudeness vật liệu ít hơn. Áp
dụng Dancheong trên bề mặt của các tòa nhà đòi hỏi kỹ năng được đào tạo,
và nghệ nhân gọi là Dancheongjang thiết kế các mẫu và sơn.
Nguồn gốc của Dancheong có thể bắt nguồn từ những bức
tranh hang động và các bức tranh tường, trong đó xuất hiện nhiều hơn
20.000 năm trước đây trong lịch sử nhân loại, mặc dù họ có thể được phục
vụ cho các mục đích khác nhau và chức năng từ Dancheong cách điệu.
Trong
tài liệu thế kỷ 12 có tiêu đề Gaoli tujing có nghĩa đen là "minh họa
Tài khoản của Goryeo" (918-1.392), tác giả Trung Quốc Xu Jing mô tả sự
xuất hiện hoành tráng của cung điện hoàng gia của Cao Ly cũng như
Dancheong sang trọng trên các địa điểm vào thời gian đó. Ông cho rằng
Goryeo người thích xây dựng cung điện hoàng gia và cấu trúc của nơi cư
trú của vua đã được xây dựng với các trụ cột tròn và một hình vuông. Mép
colorfully trang trí của các mái nhà trong kết nối trông giống như nó
flied để bầu trời. Cuốn sách minh hoạ rực rỡ Dancheong cụ thể mà lan can
đã được sơn màu đỏ và trang trí với hoạ tiết hoa văn cách điệu. Không
chỉ là các màu và hoa văn rất sinh động, mà còn đẹp, vì vậy mà cung điện
nổi bật trong số các cung điện hoàng gia khác. Có một vài ví dụ để
triển lãm các Dancheong sản xuất trong thời kỳ Goryeo như Josadang (조사당)
của Buseoksa Temple ở Yeongju, Geukrakjeon (극락전) tại Bongjeongsa Temple
tại Andong, và Daeungjeon (대웅전) của Temple Sudeoksa ở Yesan. Phật Hàn
Quốc hiện nay đang trên xu thế hòa nhập cộng đồng Quốc Tế và hiện đại
hóa đất nước nhưng đặt biệt nền văn hóa kiến trúc mỹ thuật truyền thống
của dân tộc Korea, Phật Giáo luôn duy trì và phát huy.
Một số hình ảnh sưu tập để minh họa bài viết, kính
giới thiệu cùng quý độc giả chiêm ngưỡng nét đẹp bởi kiến trúc mỹ thuật
truyền thống của Hàn Quốc: